Sức khỏe giấc ngủ

Nước dừa bao nhiêu calo? Uống nước dừa nhiều có tốt cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Nước dừa có vị thanh ngọt, dùng để uống có thể giải khát, giải nhiệt, hoặc có thể dùng để làm các món kho đều rất ngon. Tuy nhiên ít người biết rằng, nước dừa bao nhiêu calo và uống nước dừa khi nào là tốt nhất cho sức khỏe? Cùng tìm hiểu những thông tin này trong bài viết sau đây của Vua Nệm nhé!

Nước dừa bao nhiêu calo? Uống nước dừa khi nào tốt nhất
Nước dừa bao nhiêu calo? Uống nước dừa khi nào tốt nhất?

1. Tìm hiểu nước dừa bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi cốc nước dừa (240ml) cung cấp khoảng 44 calo, cùng với đó là hàm lượng chất dinh dưỡng như sau

  • Carbohydrate: 10.4gr.
  • Chất đạm: 0.5gr.
  • Vitamin C: 24mg.
  • Các khoáng chất: 404mg kali, 0.5mg mangan, 64mg natri cùng lượng nhỏ magie, sắt, kẽm, phốt pho và canxi.

Bên cạnh đó, mỗi cốc nước dừa còn cung cấp khoảng 9.6gr đường. Ngoài ra, với những sản phẩm nước dừa đóng hộp, nhà sản xuất còn cho thêm một số chất làm ngọt nhân tạo. Vậy nên nếu đang ăn kiêng, bạn cần kiểm tra thành phần dinh dưỡng thật kỹ trước khi chọn mua sản phẩm.

Uống nước dừa có béo không?
Một ly nước dừa 240ml cung cấp khoảng 44 calo

2. Lợi ích của nước dừa đối với sức khỏe ?

Như vậy, chúng ta đã nắm được nước dừa bao nhiêu calo và các chất dinh dưỡng mà thức uống này mang lại. Với thành phần dinh dưỡng dồi dào và có lợi cho sức khỏe, uống nước dừa vừa đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt đem lại nhiều lợi ích cho việc làm đẹp.

Hàm lượng calo thấp giảm cân hiệu quả

Một ly nước dừa 240ml sẽ cung cấp 44 calo cùng với nhiều dưỡng chất thiết yếu. Vậy nên so với nhiều thức uống khác, nước dừa không dễ gây tăng cân. Bên cạnh đó, uống nước dừa còn giúp cơ thể no lâu và hạn chế cảm giác đói. Từ đó giúp bạn hạn chế nạp thêm calo từ các thực phẩm khác, kiểm soát được cân nặng như ý.

Đọc ngay: Uống nước dừa có giảm cân không? 

Giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả

Với những người có tỷ lệ trao đổi dinh dưỡng thấp sẽ dễ bị béo phì hơn so với người khác, dù cho chỉ nạp ít thức ăn. Uống nước dừa giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng tăng tỷ lệ trao đổi chất, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Hỗ trợ phát triển cơ bắp

Với khả năng tăng tỷ lệ trao đổi chất, giảm cholesterol trong máu và hàm lượng calo thấp, nước dừa có thể giảm được chất béo dư thừa trong cơ thể, từ đó chuyển hóa thành năng lượng. Hơn nữa, trong nước dừa còn có các axit amin giúp phục hồi và phát triển cơ bắp, cấu tạo nên protein để xây dựng cơ bắp hiệu quả. 

Uống nước dừa có lợi ích gì?
Nước dừa có thể hỗ trợ phát triển cơ bắp

Giúp cơ thể luôn đủ nước

Nước dừa có thể giúp cơ thể có đủ lượng nước cần thiết nhờ hàm lượng vitamin C và khoáng chất cao. Vậy nên khi bị mất nước do ốm, tiêu chảy, nhiệt miệng,… thì nước dừa sẽ giúp cơ thể bù nước nhanh chóng.

Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra chậm một phần là do tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc uống nước dừa giúp cơ thể cải thiện chức năng tuyến giáp. Điều này giúp cơ thể trao đổi chất hiệu quả và duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Giảm cholesterol

Một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn động mạch, có thể dẫn đến tử vong đó là do nồng độ cholesterol LDL (xấu) trong máu cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước dừa giúp cơ thể giảm cholesterol nhờ khả năng chuyển hóa lượng cholesterol LDL (xấu) thành axit mật, sau đó đào thải ra bên ngoài. Vậy nên nếu có hàm lượng cholesterol LDL cao, bạn nên bổ sung nước dừa vào chế độ ăn uống mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tác dụng của nước dừa là gì
Uống nước dừa giúp giảm cholesterol LDL

Cải thiện độ nhạy insulin

Nước dừa có thể giảm các loại oxy phản ứng (gọi là ROS) nhờ chứa chất chống oxy hóa, đồng thời cải thiện độ nhạy của insulin. Trong khi đó, nếu cơ thể nhạy với insulin, chúng ta sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng cân không kiểm soát.

Bên cạnh đó, các loại oxy phản ứng trong cơ thể còn là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý như rối loạn chức năng và lão hóa. Điều này cũng có nghĩa rằng, uống nước dừa sẽ giúp chúng ta phòng tránh được nhiều bệnh do oxy hóa gây ra.

Tìm hiểu: Cách làm dầu dừa tại nhà đơn giản, dễ làm để làm đẹp hiệu quả

3. Nên uống nước dừa khi nào?

3.1. Những thời điểm “vàng” để uống nước dừa

Bên cạnh câu hỏi nước dừa bao nhiêu calo thì thời điểm thích hợp để uống nước dừa cũng là thông tin được quan tâm. Hiện nay, vẫn chưa có thông tin cụ thể chúng ta nên uống nước dừa khi nào là tốt nhất. Vậy nên bạn có thể uống nước dừa bất cứ khi nào và dưới đây là một số thời điểm “vàng” bạn có thể tham khảo:

  • Sáng sớm khi bụng còn đói, bạn có thể khởi động với một ly nước dừa để tăng miễn dịch và khởi động quá trình trao đổi chất
  • Sau hoặc trước khi thực hiện các bài tập thể dục thể thao, bạn có thể uống nước dừa để bù đắp chất điện giải, chống mệt mỏi
  • Nếu đang giảm cân hoặc ăn kiêng, bạn nên uống một ly trước khi ăn để tạo cảm giác no, hạn chế nạp quá nhiều thức ăn sau đó
  • Sau bữa ăn, bạn cũng có thể uống một ít nước dừa để tiêu hóa tốt hơn, tránh bị đầy hơi

Uống nước dừa vào sáng sớm lúc bụng đói có thể khởi động quá trình trao đổi chất

Tuy nhiên, thời điểm để ước dừa phát huy công dụng tốt nhất đó là buổi sáng, đặc biệt là khi đói bụng. Bởi lúc này hàm lượng axit lauric có trong nước dừa sẽ giúp tăng miễn dịch, từ đó giúp quá trình trao đổi chất và giảm cân diễn ra hiệu quả.

Bạn đã biết: 3 cách làm rau câu dừa thơm ngon, đơn giản tại nhà

3.2. Những thời điểm không nên uống nước dừa

Dưới đây là một số thời điểm mà bạn không nên uống nước dừa:

  • Uống nước dừa khi vừa đi nắng về có thể gây chóng mặt, choáng, hoa mắt
  • Không nên uống nước dừa vào buổi tối vì có thể gây đầy bụng, khó ngủ
  • Không nên uống nước trong lúc đang chơi thể thao hoặc các hoạt động mất sức, bởi như vậy có thể khiến tay chân bị rũ nước, giảm khả năng phản xạ và sự dẻo dai. Những lúc này, bạn có thể uống thức uống thể thao chuyên dụng như BCAA để giảm mệt mỏi, tăng cường sức dẻo dai khi tập

4. Những lưu ý cần nhớ khi uống nước dừa

Dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên bạn vẫn cần ghi nhớ một vài điểm sau khi uống nước dừa:

Uống quá nhiều nước dừa ảnh hưởng sức khỏe

Trong nước dừa có chứa hàm lượng kali cao. Vậy nên nếu uống quá nhiều nước dừa, bạn sẽ nạp vào nhiều kali ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt với những người có vấn đề về thận và tim. Ví dụ như người mắc bệnh thận mãn tính hoặc đang dùng thuốc điều trị bệnh.

Làm tăng đường huyết

Uống quá nhiều nước dừa cũng sẽ khiến đường trong máu tăng cao. Hơn nữa, chất béo bão hòa trong nước dừa cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình ăn kiêng của bạn.

Ai không nên uống nước dừa
Uống quá nhiều nước dừa cũng sẽ khiến đường trong máu tăng cao

Những người không nên uống nước dừa

Dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống nước dừa, cụ thể:

  • Cân nhắc với người có cơ địa dễ bị dị ứng
  • Những người bị thận yếu
  • Phụ nữ mang thai ba tháng đầu
  • Những người có cơ địa hàn, đang bị cảm lạnh hoặc bị hen suyễn
  • Người bị thấp khớp, huyết áp thấp,…
  • Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt uống nước dừa có thể bị lạnh bụng, đau bụng

 

Đọc thêm: Dừa sáp là gì? Các món ăn ngon với dừa sáp

Nước dừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần được sử dụng một cách hợp lý. Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã nắm được nước dừa bao nhiêu calo, uống nước dừa như thế nào để tốt cho sức khỏe… chúc các bạn luôn khỏe mạnh với thức uống tự nhiên dinh dưỡng này.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng