Chuyện quanh ta

Chơi đâu ăn gì ở miền Tây? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch miền Tây [updating…]

CẬP NHẬT 04/01/2023 | BỞI Tiến Kiều

Một vùng đất trù phú với ruộng đồng xanh mướt thẳng cánh cò bay, hay những dòng kênh uốn lượn hiền hoà, đó là những gì mà chúng ta đều nghĩ đến khi nhắc về miền Tây thân thương. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, miền Tây còn gây thương nhớ cho biết bao du khách bởi cái tình nồng hậu của người dân bản xứ, cùng nét đặc trưng của nền văn minh sông nước lớn nhất Việt Nam. 

Hãy cùng theo chân Vua Nệm vòng quanh khám phá kinh nghiệm du lịch miền Tây tại đây nhé!

1. Gợi ý các địa điểm tham quan thú vị khi du lịch miền Tây

1.1. Cần Thơ

Được mệnh danh là thủ phủ của miền Tây, Cần Thơ mang lại vô số điểm đến thú vị cho hành trình khám phá của các du khách. Các bạn có thể lựa chọn các điểm dừng chân như:

  • Chợ nổi Cái Răng: Là khu chợ nhộn nhịp đông đúc, thể hiện rõ nét văn hoá sông nước miền Tây với các hoạt động buôn bán nông sản, đồ ăn thức uống,… Ghé thăm chợ vào khoảng từ 5 – 8h sáng, bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn nhịp sống sinh hoạt và thưởng thức được vô số đặc sản đấy!
chợ nổi cái răng
Chợ nổi Cái Răng
  • Bến Ninh Kiều: Đây được xem là biểu tượng cho sự phát triển hiện đại của vùng đất Tây Đô, với những du thuyền sang trọng bậc nhất, cùng lối kiến trúc độc đáo. Hãy ghé thăm nơi này vào buổi tối khi ánh đèn rực rỡ chiếu sáng, bạn sẽ ngắm nhìn cảnh quan sông nước hữu tình và cây cầu Cần Thơ nối đôi bờ sông Hậu.
  • Nhà cổ Bình thuỷ: Là một trong ba ngôi nhà có tuổi đời lâu dài nhất Tây Nam Bộ, nhà cổ Bình Thuỷ là sự kết hợp giữa lối kiến trúc Pháp bên ngoài, và nét truyền thống đậm phong cách gia đình Việt thời xưa bên trong. Đây sẽ là điểm dừng chân tiếp theo mà bạn phải ghé khi đến với Cần Thơ.

1.2. An Giang

Nếu chỉ được lựa chọn duy nhất một tỉnh thành để khám phá tại miền Tây Nam Bộ, thì chắc hẳn An Giang là vùng đất được đông đảo các du khách lựa chọn. Những hàng cây thốt nốt cao vút, những cánh đồng lúa trải dài tít tắp, hay giai thoại kỳ bí vùng Thất Sơn cùng nền văn hoá đa dạng của cộng đồng người Kinh, Khmer, Chăm, Hoa… đã tạo nên một An Giang ấn tượng mà không ai có thể bỏ lỡ.

  • Rừng Tràm Trà Sư: Ngồi trên con thuyền lướt nhẹ giữa “biển” bèo xanh mướt, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên của rừng Tràm Trà Sư. Nơi đây đặc biệt thích hợp để ghé đến vào mùa nước nổi, khi đó bạn có thể khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng, cùng nhiều loài động thực vật quý hiếm mà ít nơi đâu có được.
rừng tràm trà sư
Rừng Tràm Trà Sư
  • Núi Cô Tô: Là ngọn núi thuộc dãy Thất Sơn, núi Cô Tô mang nét đẹp hài hòa giữa mây núi, nhìn xuống cánh đồng Tà Pạ với hồ Soài So tạo nên bức tranh đồng quê đẹp nao lòng của vùng Tri Tôn.
  • Núi Cấm: Nếu mong muốn kết hợp hành hương và nghỉ dưỡng, bạn chắc chắn không bỏ qua núi Cấm. Với hệ thống sinh thái rừng đa dạng và phong phú, khí hậu quanh năm mát mẻ cùng các địa điểm tôn giáo chùa chiền nổi tiếng, núi Cấm trở thành điểm tham quan, chiêm bái thu hút khách thập phương bậc nhất An Giang.

1.2. Đồng Tháp

Nhắc về Đồng Tháp, người ta nghĩ ngay đến xứ sở của loài hoa sen – quốc hoa của Việt Nam, cùng ghé thăm vùng đất gây nhớ thương này nhé!

  • Đầm Sen Tháp Mười: Ngắm nhìn cánh đồng sen bao la, tận hưởng bầu không khí trong trẻo, thuần khiết là cảm giác của những ai có dịp ghé đến Đầm Sen Tháp Mười. Bạn còn có thể thử trải nghiệm làm người nông dân miền Tây chính hiệu với bộ đồ bà ba, chống xuồng để hái sen, hay lội bùn câu cá tại đây.
đầm sen tháp mười
Ngắm nhìn cánh đồng sen bao la, tận hưởng bầu không khí trong trẻo
  • Vườn Quốc Gia Tràm Chim: Với diện tích tự nhiên hơn 7000 ha, đây là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật phong phú, đa dạng. Nếu may mắn, bạn còn có thể được nhìn thấy những loài chim quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam như: sếu đầu đỏ, bồ nông chân xám,…

1.3. Bạc Liêu

Những điểm đến chiều lòng du khách tại Bạc Liêu có thể kể đến như:

  • Nhà công tử Bạc Liêu: Nổi danh tứ xứ với giai thoại Ba Huy (Công tử Bạc Liêu) nổi tiếng vung tiền ăn chơi một thời. Ngôi nhà của công tử Bạc Liêu đã được bảo tồn, trùng tu, giữ được vẹn nguyên vẻ sang trọng, hào hoa khiến du khách không khỏi trầm trồ.
ngôi nhà của công tử bạc liêu
Ngôi nhà của công tử Bạc Liêu đã được bảo tồn, trùng tu
  • Cánh đồng điện gió: Là dự án điện gió đầu tiên ở Việt Nam, nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ đến check-in vì cảnh đẹp hệt như đang ở trời Âu. Thời điểm tham quan thích hợp nhất là sáng sớm hoặc chiều tà, khi bạn có thể thỏa thích ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển.

1.4. Long An

Nằm cách thành phố Hồ Chí Minh chỉ tầm 100km, Long An là điểm đến bạn có thể dễ dàng đi về trong ngày nếu không có nhiều thời gian, mà làng nổi Tân Lập lại là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn nhất. 

Nét đẹp hoang sơ cùng hệ sinh thái động thực vật phong phú tại làng nổi Tân Lập đã giúp các du khách đến đây như trút bỏ gánh nặng nơi thành thị ồn ã, đắm mình vào không gian thiên nhiên rừng tràm thư thái.

Làng nổi Tân Lập lại là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn nhất
Làng nổi Tân Lập lại là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn nhất

1.5. Bến Tre

Về với xứ dừa Bến Tre, bạn không những được thoả thích uống những trái dừa ngọt thanh mà còn có cơ hội tham quan Cồn Quy Cồn Phụng – 2 cồn nổi tiếng trong bộ “tứ linh miệt vườn” Long Lân Quy Phụng. Bạn sẽ dành trọn một ngày lênh đênh cùng sông nước, để thoả sức khám phá vườn cây ăn trái xum xuê, nét đặc sắc của nghề truyền thống làm kẹo dừa, bánh tráng đặc trưng của Bến Tre.

cồn phụng bến tre
Cơ hội tham quan Cồn Quy Cồn Phụng – 2 cồn nổi tiếng trong bộ “tứ linh miệt vườn”

1.5. Tiền Giang

Những trải nghiệm, những điều tuyệt vời hơn cả sự mong đợi chỉ có khi bạn đến cù lao Thới Sơn thuộc Tiền Giang. Bao phủ một màu xanh mát của vườn cây trái xum xuê 4 mùa, cù lao Thới Sơn là điểm tham quan quen thuộc của các du khách. 

Đến đây bạn sẽ cảm nhận được nét đặc trưng của loại hình sinh thái miệt vườn, nghe đờn ca tài tử, và thưởng thức những loại trái cây ngon miệng như: quýt, chôm chôm, sầu riêng, nhãn tiêu,…

cù lao thới sơn
Cù lao Thới Sơn thuộc Tiền Giang

1.6. Hậu Giang

Nổi tiếng với khí hậu mát mẻ ôn hòa, đất đai phì nhiêu, màu mỡ, ghé thăm Hậu Giang ai ai cũng ấn tượng bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt và sự hiếu khách của người dân địa phương. Đó cũng là lí do khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng hứa hẹn sẽ là địa điểm thu hút khách du lịch nhất nhì trong tương lai. 

Với tổng diện tích hơn 2.800ha, nơi đây mệnh danh là “lá phổi xanh” của đồng bằng Sông Cửu Long, là nơi bảo tồn đa dạng sinh học độc đáo nhất cả nước.

lung ngọc hoàng
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

1.7. Trà Vinh

Là vùng đất với nền văn hoá đa sắc tộc gồm nhiều dân tộc như Kinh, Khmer, Hoa,.. Đến với Trà Vinh, bạn nhất định phải đến quần thể ao Bà Om – di tích danh thắng cấp quốc gia, quần thể gồm hồ nước trong xanh yên ả, xung quanh bao phủ bởi hàng trăm cây cổ thụ tuổi đời trăm năm tạo cảm giác mát mẻ, trong lành. 

Trong khuôn viên còn có Bảo tàng văn hoá người Khmer, và đối diện là chùa Âng – ngôi chùa cổ kính lớn nhất của cộng đồng người Khmer tại nơi đây.

quần thể ao bà om
Đến với Trà Vinh, bạn nhất định phải đến quần thể ao Bà Om

1.8. Sóc Trăng 

Đến với Sóc Trăng, bạn sẽ ấn tượng sâu sắc với các công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo, đặc biệt là những ngôi chùa của cộng đồng người Khmer có thể kể đến như: Chùa Dơi, chùa Som Rông, chùa Chén Kiểu, chùa Kh’leang,…

chùa kh'leang
Chùa Kh’leang Sóc Trăng

1.9. Vĩnh Long

Sẽ thật là thiếu sót nếu hành trình khám phá miền Tây của bạn lại thiếu đi vùng đất Vĩnh Long. Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Vĩnh Long mang một màu sắc rất riêng biệt, thu hút nhiều du khách tới tham quan. Bạn có thể ghé đến: làng gạch Mang Thít, nhà cổ Cai Cường, cù lao Mây,… 

lò gạch mang thít
Lò gạch Mang Thít

1.10. Kiên Giang

Tạm gác qua một bên màu xanh mơn mởn của ruộng lúa, của cánh rừng hay vườn cây ăn trái của miền Tây sông nước. Về với Kiên Giang chúng ta lại mê đắm trong màu xanh ngọc bích của biển cả với những hòn đảo, quần đảo nổi tiếng như Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn,… Còn gì tuyệt vời hơn cảm giác nằm giữa bãi cát trắng, nhìn ngắn bờ biển xanh dưới ánh nắng vàng oi ả.

hòn sơn
Hòn Sơn

1.11. Cà Mau

Kết thúc chuyến hành trình miền Tây, chúng ta về với vùng đất tận cùng Tổ Quốc, nơi được xem một trong những địa điểm phải đến một lần trong đời của người dân Việt Nam. 

Đứng tại cột mốc 001, ta cảm nhận rõ sự thiêng liêng của vùng đất này. Cũng đừng quên ghé thăm các địa điểm nổi tiếng khác như: rừng U Minh Hạ, rừng ngập mặn Cà Mau, hòn Đá Bạc,..

cột mốc 001
Đứng tại cột mốc 001, ta cảm nhận rõ sự thiêng liêng của vùng đất này.

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch miền Tây

2.1. Phương tiện cá nhân

Nếu có nhiều thời gian và phương tiện cá nhân, bạn có thể tự túc về miền Tây để thoải mái dừng chân, ngắm cảnh ven đường. Tuy địa hình bằng phẳng thoải mái di chuyển, nhưng hệ thống đường liên tỉnh dày đặc nối giữa các tỉnh thành, cùng các phà trên sông ngòi sẽ cần bạn phải tập trung để không bị đi nhầm đường.

2.2. Phương tiện công cộng

Xe khách: Nếu xuất phát từ Hà Nội, trước hết bạn nên di chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh. Từ đây bạn sẽ dễ dàng tìm được vé với các khung giờ, điểm đến phù hợp tại bến xe miền Tây với hàng ngàn chuyến xe khách mỗi ngày. Tuỳ nhà xe và loại ghế nằm hay ghế ngồi, mà giá vé đi miền Tây từ thành phố Hồ Chí Minh dao động từ trên 100.000 – 300.000đ.

phương tiện du lịch miền tây
Những phương tiện, di chuyển khi du lịch miền Tây

Máy bay: Từ Hà Nội/Đà Nẵng/Tp. Hồ Chí Minh, bạn đều tìm được vé máy bay để bay trực tiếp đến Cần Thơ, rồi tiếp tục hành trình đến các tỉnh thành lân cận. Tuy nhiên số lượng chuyến bay trong ngày không quá nhiều, bạn cần chuẩn bị và đặt trước để có sắp xếp được lịch trình phù hợp.

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản tại miền Tây

13 tỉnh thành phố miền Tây gắn liền với 13 nền ẩm thực đặc sắc khác nhau, dưới đây là một số món ngon đặc trưng nhất vùng sông nước mà bạn nhất định phải thử khi đến miền Tây:

3.1. Bún mắm miền Tây

Nổi tiếng bởi nước dùng có hương vị thơm nồng chế biến từ mắm, bún mắm từ lâu đã trở thành món ăn dân dã mà ai nghĩ đến ẩm thực miền Tây cũng phải nhớ về. Ăn kèm trong tô bún mắm là thịt heo quay, hải sản tôm mực, thêm các loại rau ăn đặc trưng miền Tây như rau đắng, bông súng, … tạo nên món ăn ngon quên lối về.

bún mắm miền tây
Bún mắm từ lâu đã trở thành món ăn dân dã mà ai nghĩ đến ẩm thực miền Tây

3.2. Bánh xèo miền Tây

Đĩa bánh xèo miền Tây vàng ươm, giòn tan với nhân bánh đa dạng như củ hủ dừa, ba rọi, tôm sông, giá mầm… thưởng thức kèm các loại rau rừng như lá cóc, sao nhái, lá xoài, lá mận non, chấm cùng đĩa nước mắm chua ngọt, đây kì thực là món đặc sản ai ăn một lần cũng sẽ nhớ mãi.

bánh xèo miền tây
Đĩa bánh xèo miền Tây vàng ươm, giòn tan

3.3. Cháo cá lóc rau đắng

Với vị thơm ngọt từ cá lóc, vị nhân nhẫn của rau đắng kết hợp với các loại gia vị khác đã làm nên món cháo cá lóc rau đắng được nhiều người yêu thích. Cách chế biến đơn giản, dễ làm nhưng để có được thức rau cá đồng quê làm nên hương vị đặc trưng ấy, lại không đâu ngoài vùng đất sông nước phù sa miền Tây mới có được.

cháo cá lóc rau đắng
Vị thơm ngọt từ cá lóc, vị nhân nhẫn của rau đắng kết hợp với các loại gia vị khác 

3.4. Chuột đồng nướng lu

Có  lẽ chuột đồng nướng lu là món ăn gây hoang mang nhiều nhất cho những ai lần đầu đến miền Tây. Nhưng nếu can đảm thử qua một lần, bạn sẽ ngạc nhiên trước hương vị thơm ngon, khi miếng thịt được tẩm ướp vừa miệng, lớp da giòn tan, ăn kèm muối tiêu chanh, rau răm chuối chát,.. mà không còn cảm giác “ghê ghê” ban đầu.

chuột đồng nướng lu
Có  lẽ chuột đồng nướng lu là món ăn gây hoang mang nhiều nhất 

3.5. Lẩu cá linh bông điên điển

Nếu như các món đặc sản khác có thể theo chân người dân miền Tây đi khắp mọi miền Tổ quốc, để bất kỳ ai tò mò hay những người con xa xứ có thể dễ dàng thưởng thức. Thì riêng món lẩu cá linh bông điên điển, bạn chỉ có thể tìm thấy ở gốc miền Tây vì 2 nguyên liệu chính chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. 

Vị chua chua, ngọt ngọt thanh mát của nước lẩu, kèm bông điên điển giòn và cá linh béo ngậy khiến ai từng thử qua món này cũng phải hài lòng và tấm tắc khen ngon không ngớt.

lẩu cá linh bông điên điển
Vị chua chua, ngọt ngọt thanh mát của nước lẩu

3.6. Bánh Pía

Hay được lựa chọn là món quà gửi tặng người thân, bạn bè sau khi có dịp đến thăm miền Tây, đủ để thấy bánh Pía thực sự là món đặc sản đặc trưng cho nét ngọt ngào miền Tây đến thế nào. 

Lớp sầu riêng thơm nức hoà quyện cùng vị đậm đà của trứng muối, kết hợp với lớp vỏ bánh mềm dẻo, mỏng manh, khi thưởng thức cùng tách trà nóng ta tưởng chừng như cả hương vị miền Tây đang tề tựu về nơi đầu lưỡi.

bánh pía
Lớp sầu riêng thơm nức hoà quyện cùng vị đậm đà của trứng muối

4. Kinh nghiệm du lịch miền tây: lựa chọn khách sạn/homestay 

Resort/Khách sạn: Một số resort và khách sạn nổi tiếng chất lượng cao cấp phải kể đến như: Victoria Núi Sam Lodge – An Giang, Azerai Cần Thơ, Cần Thơ Ecolodge, Vinpearl Cần Thơ, Bến Tre Riverside Resort, chuỗi Mường Thanh Luxury, Mekong Riverside Boutique Resort & Spa – Tiền Giang, The Island Lodge Thoi Son – Tiền Giang

Homestay: Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội gần gũi với đời sống người dân địa phương, hòa mình cùng thiên nhiên và phong cách miệt vườn từ các homestay như: Homestay Tư Cá Lin, Cocohut homestay, Nhà Của Lá, Út Hiên homestay,..

——–

Để đi được hết 13 tỉnh thành phố miền Tây Nam Bộ, chúng ta cần một chuyến hành trình khá dài ngày, nhưng để cảm nhận trọn vẹn nét chân chất, thật thà của người miền Tây, hay thưởng thức hết nền ẩm thực phong phú, có lẽ chúng ta cần phải đi miền Tây nhiều lần để có thể trải nghiệm được trọn vẹn. 

XEM THÊM:

Hi vọng với những bí kíp ở trên mà Vua Nệm đã bật mí, các bạn đã có đầy đủ thông tin để bắt đầu cuộc hành trình về miền Tây cho riêng mình! 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều