Chuyện quanh ta

Chơi đâu ăn gì ở Côn Đảo? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Côn Đảo [updating…]

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Được tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet bầu chọn là một trong mười hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh, Côn Đảo chính là viên ngọc xanh ẩn mình, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ, với hệ thống rừng nguyên sinh và nhiều sinh vật quý hiếm. 

Cùng theo chân Vua Nệm khám phá kinh nghiệm du lịch Côn Đảo qua bài viết này nhé!

1. Gợi ý các địa điểm tham quan thú vị khi du lịch Côn Đảo

1.1. Bãi Đầm Trầu

Nằm trong top 25 bãi biển đẹp nhất thế giới với bờ cát vàng mịn, rừng cây nhiệt đới bao quanh cùng màu nước biển xanh ngọc bích, không có lí do gì bạn lại bỏ qua bãi Đầm Trầu khi có dịp du lịch Côn Đảo. Bạn có thể thong thả tản bộ dọc bờ biển, hít thở không khí trong lành, tận hưởng cảm giác hoang sơ mà nơi đây đem lại.

bãi đầm trầu
Không có lí do gì bạn lại bỏ qua bãi Đầm Trầu khi có dịp du lịch Côn Đảo

Vì vị trí đặc biệt nằm gần sân bay Cỏ Ống, bạn còn thấy rõ chiếc phi cơ xuất hiện to dần từ không trung, bay là là ngay trên đầu mình, tưởng chừng vươn tay ra là có thể chạm tới mỗi lần máy bay hạ cánh xuống đảo.

 Vị trí đặc biệt nằm gần sân bay Cỏ Ống

1.2. Hòn Bảy Cạnh

Là khu bảo tồn rùa biển lớn nhất Việt Nam, chọn địa điểm hòn Bảy Cạnh khi du lịch Côn Đảo bạn sẽ có may mắn nhìn thấy rùa đẻ trứng nếu đến tham quan vào mùa sinh sản thông thường rơi vào từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm. Đây chắc chắn là trải nghiệm vô cùng thú vị mà bạn không dễ dàng tìm được ở bất kì một nơi nào khác.

Toàn bộ hòn đảo được bao phủ bởi màu xanh rừng nhiệt đới nguyên sinh, rừng ngập mặn và có hệ động thực vật rất phong phú. Bạn còn có thể tham gia các hoạt động lặn biển, ngắm thế giới đầy sắc màu của các rặng san hô quý hiếm, rong biển, hải sâm, trai, sò, ốc và vô số loài cá nhỏ khác…

hòn bảy cạnh
Toàn bộ hòn đảo được bao phủ bởi màu xanh rừng nhiệt đới nguyên sinh

1.3. Rừng nguyên sinh Ông Đụng

Nằm trong vườn quốc gia Côn Đảo, bạn có thể trekking trong rừng nguyên sinh Ông Đụng để khám phá hệ động thực vật phong phú, ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của biển xanh. Bạn còn có thể kết hợp đi ca nô dạo quanh, hay câu cá, lặn ngắm san hô.

bãi ông đụng côn đảo
Kết hợp đi ca nô dạo quanh, hay câu cá, lặn ngắm san hô.

1.4. Nhà Tù Côn Đảo

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, hệ thống nhà tù đã khiến thiên đường xinh đẹp khi đến du lịch Côn Đảo bị gọi tên là “địa ngục trần gian”. Những phòng giam biệt lập vỏn vẹn 5m2 hay được gọi là “chuồng cọp”, tại đây các tù nhân phải chịu đựng điều kiện tù đày khổ cực và hàng loạt hình thức tra tấn dã man.

nhà tù côn đảo
Hệ thống nhà tù tại thiên đường xinh đẹp Côn Đảo

Tham quan nhà tù khi đi du lịch Côn Đảo, chúng ta thấm thía được tội ác của chiến tranh qua những song sắt, tìm hiểu thêm được nhiều câu chuyện lịch sử, thấu hiểu to lớn sự hy sinh của ông cha để giành được độc lập.

Một số địa điểm tham quan thú vị khác mà bạn có thể khám phá tại Côn Đảo: 

  • Bãi tắm An Hải
  • Bãi Lò Vôi
  • Vịnh Bến Đầm
  • Vịnh Côn Sơn
  • Hòn Tre Lớn
  • Miếu Bà Phi Yến
  • Đỉnh Thánh Giá
  • Miếu An Sơn
  • Nghĩa trang Hàng Dương
  • Vườn Quốc gia Côn Đảo

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Côn Đảo

  • Máy bay: Đây là phương tiện nhanh và thuận tiện nhất để từ thành phố Hồ Chí Minh/Hà Nội/Cần Thơ đến Côn Đảo. Bạn có thể lựa chọn giữa các hãng bay Vietnam Airlines, Bamboo Airways hoặc VASCO để có được tấm vé với chi phí phù hợp. Có hai lựa chọn khi đi từ sân bay Cỏ Ống về thị trấn là tính tiền theo kilomet hoặc tính theo hành trình. Mức giá khoảng 300.000 – 400.000 VND/ hành trình hoặc 15.000 VND/ km.
  • Tàu cao tốc: Sau khi di chuyển từ Sài Gòn đến Vũng Tàu bằng xe khách mất khoảng 2 tiếng đồng hồ. Bạn sẽ tiếp tục di chuyển bằng tàu cao tốc Côn Đảo Express 36 khởi hành ở Cảng Bến Đá (09 Hạ Long – Vũng Tàu) đến Côn Đảo tốn khoảng 3 tiếng 30 phút với chi phí dao động từ 660.000 – 880.000đ/vé. Tương tự với máy bay, bạn cũng phải dành ra chi phí để đi tàu
phương tiện du lịch côn đảo
Di chuyển bằng tàu cao tốc Côn Đảo Express 36 khởi hành ở Cảng Bến Đá
  • Tàu phổ thông: Đây là phương án tiết kiệm chi phí nhưng lại tốn khá nhiều thời gian nên bạn cần phải cân nhắc trước khi lựa chọn, bù lại đây sẽ là một trải nghiệm thú vị cho những ai thích khám phá cảm giác lênh đênh ngoài khơi xa. 

Bạn có thể chọn đi từ cảng Cát Lở Vũng Tàu với mức giá từ 85.000-590.000/lượt tuỳ thuộc ghế ngồi hay giường nằm, thời gian di chuyển hết 10-12 tiếng. Hoặc đi từ cảng Trần Đề Sóc Trăng với mức giá vé 230.000 – 310.000đ đi trong 2,5 tiếng chưa bao gồm thời gian di chuyển xuống Sóc Trăng.

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản lý tưởng khi du lịch Côn Đảo

3.1. Cua Mặt Trăng

Được gọi tên như một đặc sản của Côn Đảo nhưng không phải nhà hàng nào ở đây cũng có bởi độ hiếm có khó tìm của nó. Trên phần mai cua có nhiều hình tròn màu đỏ sậm pha một chút cam, vàng liên tưởng đến mặt trăng trông rất bắt mắt. 

Vì thế cua Mặt Trăng không những là món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng mà vỏ cua còn có thể chế tác thành sản phẩm mỹ nghệ tuyệt đẹp. 

cua mặt trăng tam đảo
Trên phần mai cua có nhiều hình tròn màu đỏ sậm pha một chút cam

Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Tri Kỷ đường Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo

3.2. Gỏi cá mập (Gỏi cá nhám)

Gây ấn tượng mạnh với các du khách gần xa ngay từ cái tên, món gỏi cá Mập được xem là đặc sản tại Côn Đảo. Cá sau khi đánh bắt về sẽ được làm sạch, thái mỏng chế biến cùng khế, dứa, đậu phộng, lá mơ,.. tạo nên hương vị hòa quyện, làm thương nhớ cho những ai từng nếm qua.

gỏi cá mập tam đảo
Món gỏi cá Mập được xem là đặc sản tại Côn Đảo

Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Sang Tuyền, đường Nguyễn Huệ, Côn Đảo

3.3. Bún riêu cua Hai Khiêm

Là một trong những quán ăn sáng nổi tiếng, đông nghẹt dân địa phương và khách du lịch vào mỗi buổi sáng. Điểm làm nên tên tuổi của bún riêu Hai Khiêm chính là sử dụng dòng cua xanh biển chứ không phải loại cua đồng, vì thế đem lại hương vị đặc sắc, khác biệt so với đất liền. Thêm một ly nước mía ngọt lừng là bạn đã nạp đủ năng lượng cho một ngày dài khám phá Côn Đảo

bún riêu cua hai khiêm côn đảo
Bún riêu cua Hai Khiêm Côn Đảo

Địa chỉ: 22 Nguyễn Huệ, Côn Đảo

3.4. Mứt hạt bàng

Không giống như những cây bàng mà chúng ta thường thấy trên đất liền, trái và lá bàng rất to. Gọi là mứt nhưng thực chất là sau khi thu hoạch, người dân ở đây lấy quả phơi khô, tách hạt rang cùng muối hoặc đường tùy sở thích. 

Vì thế mứt bàng có bị bùi bùi, béo béo, thơm nhẹ, vị ngọt của đường hoà lẫn cùng vị mặn mà của muối, tạo nên hương vị độc đáo. Đây cũng là món quà phổ biến cho các du khách mua về tặng cho gia đình và bạn bè.

mứt hạt bàng
Mứt bàng có bị bùi bùi, béo béo, thơm nhẹ, vị ngọt của đường

Địa chỉ nên thử: Các cửa hàng thực phẩm khô, siêu thị hay chợ Côn Đảo.

Được biết đến là vùng đất có nhiều hải sản độc đáo và các chế biến hấp dẫn, bạn còn có thể thử qua vô số các loại hải sản đặc sản khác khi du lịch Côn Đảo như:

  • Ốc Vú nàng
  • Ốc tai tượng
  • Tôm hùm đỏ
  • Mắm Nhum
  • Cá thu một nắng
  • Chaso hafo

4. Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo: lựa chọn khách sạn/homestay

Resort: Dù vị trí địa lý xa xôi nhưng không vì thế mà Côn Đảo thiếu đi những resort đẳng cấp chất lượng chuẩn 5 sao mà bạn yên tâm tận hưởng kỳ nghỉ như: Six senses Côn Đảo, The Secret Côn Đảo, Sài Gòn Côn Đảo Resort,..

Homestay/ Khách sạn: Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí mà chất lượng tốt, phục vụ nồng nhiệt thì bạn có thể lưu lại danh sách sau: Eden house & Coffee Con Dao, Uyên’s house, 7 Condore Homestay, Côn Đảo Camping Hotel,..

six senses côn đảo
Lựa chọn khách sạn/homestay khi du lịch Côn Đảo

XEM THÊM: 

——-

Có lẽ vì vị trí địa lý xa xôi cách biệt, còn nhiều hạn chế nên nhờ đó Côn Đảo vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa thuần khiết. Du lịch Côn Đảo cũng là tìm về chốn bình yên, bạn có thể trải nghiệm hoà mình thiên nhiên đúng nghĩa với hệ sinh thái phong phú cả rừng và biển. 

Hi vọng với những gợi ý ở trên của Vua Nệm, bạn lưu được nhiều bí kíp hữu ích để sớm đến được quần đảo xinh đẹp này! 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều