Chuyện quanh ta

Chơi đâu ăn gì ở Tam Đảo? Tổng hợp A-Z kinh nghiệm du lịch Tam Đảo [updating…]

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Được ví như Đà Lạt của vùng núi phía Bắc, Tam Đảo là điểm du lịch đang hot trong thời gian gần đây. Với khí hậu ôn hòa quanh năm và se lạnh hơn khi về đông, thiên nhiên Tam Đảo mang trong mình vẻ đẹp thơ mộng tựa chốn bồng lai tiên cảnh với sương mù bao phủ quanh năm. 

Bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi đến vùng đất xinh đẹp này? Tham khảo ngay bài viết sau để “bỏ túi” nhiều kinh nghiệm du lịch Tam Đảo, ăn gì, chơi ở đâu nhé!!

1. Gợi ý các địa điểm tham quan thú vị khi du lịch Tam Đảo

Điều đặc biệt của thời tiết Tam Đảo là bạn sẽ trải nghiệm cả 4 mùa chỉ trong 1 ngày với buổi sáng có sương mù dày đặc, trưa nắng gay gắt, chiều mát mẻ như trời thu và se lạnh hơn khi về đêm. Bạn có thể đến du lịch Tam Đảo vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều được.

Nếu muốn cắm trại qua đêm săn mây, thì thời điểm từ tháng 11 – tháng 1 là phù hợp nhất vì lúc này tiết trời Tam Đảo đang vào đông, nhiệt độ xuống thấp, sương mù dày đặc hơn, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến vẻ đẹp lãng mạn và thi vị nhất của vùng đất được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Bắc” này. Một số địa điểm đẹp nhất định phải ghé thăm khi du lịch Tam Đảo: 

1.1. Du lịch Tam Đảo đừng quên check in cổng trời 

Chỉ riêng tên gọi thôi đã khơi gợi trí tưởng tượng của biết bao khách du lịch, chẳng trách mà nơi đây luôn là địa chỉ check-in hot tại Tam Đảo. Đường đi lên cổng trời đem đến cho bạn cảm giác như “lạc trôi” ở một vùng đất thần tiên nào đó, với quang cảnh xung quanh là rừng núi, mây và sương mù trôi lững lờ. 

cổng trời tam đảo
Đường đi lên cổng trời đem đến cho bạn cảm giác như “lạc trôi” ở một vùng đất thần tiên

Càng đến gần cổng trời, bạn càng cảm thấy choáng ngợp và thán phục trước sự kỳ vỹ mà mẹ Thiên Nhiên đã ban tặng cho vùng đất này với 1 bên là những vách núi cao vời vợi, một bên là thung lũng trải dài. Chắc chắn rằng đây sẽ là trải nghiệm khó quên nhất mà bạn có được khi đến với Tam Đảo. 

Xem thêm: Trọn bộ kinh nghiệm du lịch SaPa – Thị trấn mờ sương Tây Bắc

1.2. Đỉnh Rùng Rình

Cũng giống như Cổng Trời, Đỉnh Rùng Rình thu hút nhiều người ghé thăm vì cái khá kỳ lạ của nó. Tọa lạc trong dãy Tam Đảo, Đỉnh Rùng Rình sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, diễm lệ với nguyên một khu rừng nguyên sinh nằm trên đỉnh núi. 

Đến đây, bạn có thể tìm thấy những cổ thụ ngàn năm tuổi và nhiều loại thực vật độc đáo. Sự kết hợp giữa cây cối núi non mây mù tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, bạn tha hồ ngắm cảnh và chụp hình. 

đỉnh rùng rình
 Đỉnh Rùng Rình thu hút nhiều người ghé thăm du lịch Tam Đảo

1.3. Đền bà Chúa Thượng Ngàn

Một trong những địa điểm tâm linh – văn hóa nổi tiếng nhất khi du lịch Tam Đảo phải kể đến là đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Tọa lạc tại núi Thiên Thị, khu di tích Tam Đảo, từ cổng chính, bạn phải đi tầm 300 bậc để đến được đền.  

Đoạn đường di chuyển cũng không gây mất sức nhiều vì dọc 2 bên đường là rừng thông, rừng trúc hùng vỹ, bao trùm cả lối đi với bóng mát và không khí thoáng đãng. Càng đến gần đền, khung cảnh thiên nhiên càng kỳ ảo và ấn tượng. Xung quanh đền bà Chúa Thượng Ngàn có rất nhiều điểm check-in sống ảo. Tuy vậy, bạn cũng nên chuẩn bị trang phục phù hợp, không cười đùa hay có thái độ không phù hợp khi đến đây. 

đền bà chúa thượng ngàn
Quanh đền bà Chúa Thượng Ngàn có rất nhiều điểm check-in sống ảo

1.4. Nhà thờ đá Tam Đảo

Nhà thờ đá cổ Tam đảo là một công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng tại Tam Đảo được xây dựng bởi người Pháp từ năm 1906. Từ đây, bạn có thể ngắm được toàn cảnh 3 ngọn núi Thạch Thành, Thiên Thị, Máng Chỉ và thung lũng hình lòng chảo hùng vỹ chạy giữa các dãy núi. 

Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gothic với một gian tháp chuông cao vút. Khu vực này là địa điểm check-in yêu thích của nhiều bạn trẻ mỗi khi đến du lịch Tam Đảo. 

nhà thờ đá tam đảo
Nhà thờ đá cổ là một công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng, đừng quên check-in khi du lịch Tam Đảo nhé 

Một số địa điểm du lịch nổi bật nhất định bạn phải ghé thăm khi du lịch Tam Đảo là: 

  • Thác Bạc 
  • Cầu mây Tam Đảo
  • Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
  • Quảng Trường Trung Tâm
  • Vườn quốc gia Tam Đảo

2. Phương tiện, di chuyển khi du lịch Tam Đảo

2.1. Sử dụng phương tiện cá nhân để du lịch Tam Đảo

Chỉ mất khoảng 2 tiếng di chuyển từ Hà Nội là bạn đã đến được Tam Đảo nên bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô đều được. Có thể nói, phượt Tam Đảo bằng xe máy đang thú vui của nhiều bạn trẻ mê xê dịch. Hình thức này giúp bạn tiết kiệm được chi phí và có thể chủ động hơn trên hành trình và ngắm trọn cảnh đẹp trên đường đi. 

Nếu đi bằng xe máy, bạn đi theo hướng vành đai 3 đi tới cầu Thăng Long rồi tiếp tục đi thẳng đường Nội Bài qua ngã tư Nam Hồng, cho đến khi có đoạn cầu vượt bắc ngang, bạn rẽ trái hướng đi Mê Linh. Sau đó, tiếp tục đi thẳng theo biển chỉ dẫn chi đến khi tới Vĩnh Yên. Khi vào thành phố, bạn tiếp tục đi theo biển chỉ dân là tới được Tam Đảo. 

di chuyển đến tam đảo
Chỉ mất khoảng 2 tiếng di chuyển từ Hà Nội để đi du lịch Tam Đảo

Nếu đi bằng ô tô, đường nhanh nhất để đến Tam Đảo là đường Võ Nguyên Giáp – Cầu Nhật Tân – Quốc Lộ 2 – cao tốc HN-LC. Tiếp theo, bạn rẽ khỏi cao tốc ở nút giao IC4, tiếp tục đi theo biển chỉ dẫn là tới Tam Đảo. 

2.2. Phương tiện công cộng để di chuyển du lịch Tam Đảo

  • Xe buýt/xe khách

Từ HN, bạn bắt tuyến xe buýt số 58 hoặc xe buýt số 7. Xe dừng trạm ở Mê Linh Plaza, ở đây, bạn bắt tiếp xe 07 là tới thẳng Tây Thiên – Tam Đảo. Ngoài ra, bạn có thể đi Tam Đảo bằng xe khách với giá vé cũng khá rẻ. Nhà xe thường trả khách tại nhà thờ đá Tam Đảo nên rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian di chuyển. 

  • Tàu Hỏa

Giá vé tàu hỏa từ HN – TĐ khoảng 70.000đ mà thôi nên đây là lựa chọn tiết kiệm nhất dành cho bạn. Tổng thời gian đi tàu khoảng 1 tiếng rưỡi.

  • Máy bay 
du lịch tam đảo
Hình thức di chuyển tiện lợi nhất là đi máy bay đến sân bay Nội Bài

Dành cho những bạn nào sinh sống ở khu vực miền Nam, miền Trung, hình thức di chuyển tiện lợi nhất là đi máy bay đến sân bay Nội Bài rồi bắt xe đến du lịch Tam Đảo. 

3. Quán ăn, ăn vặt, đặc sản để bạn thưởng thức khi du lịch Tam Đảo

3.1. Lợn mán Tam Đảo

Khi du lịch Tam Đảo, đặc biệt là đi vào những ngày tiết trời se lạnh hơn, bạn nhất định phải thử món ăn đặc sản này nhé. Chỉ cần 1 xiên thịt lợn mán nướng ngon nhức nách, nhâm nhi cùng chút bia mát là đảm bảo chuyến đi đến vùng đất xinh đẹp này còn gì để tiếc nuối. 

Thịt lợn ở Tam Đảo rất săn chắc và tươi ngon, có lẽ vì chúng được nuôi thả đồi chứ không phải nhốt chuồng như ở các vùng khác. 

lợn mán tam đảo
Thịt lợn ở Tam Đảo rất săn chắc và tươi ngon

3.2. Thịt bò tái kiến đốt

Chỉ nghe tên thôi đã thấy tò mò rồi phải không? Đây là món đặc sản độc lạ nhất tại đây, không ngoa khi nói rằng bạn không thể tìm thấy món ăn này ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. 

Để có được một dĩa thịt bò tái kiến đốt hảo hạng nhất, người ta sẽ mang thịt bò tươi để trước tổ kiến trong rừng và chọc kiến đốt miếng thịt. Tiếp theo, thịt sẽ được rửa sạch và nướng bằng than hồng. Bằng phương pháp này, thịt bò nướng có hương vị đậm đà, ngọt tan ngay trong miệng. 

thịt bò tái kiến đốt
Thịt bò tái kiến đốt là đặc sản khi du lịch Tam Đảo

3.3. Gà nướng bọc đất

Do được nuôi thả tự nhiên nên thịt gà Tam Đảo rất săn và thơm, trong các cách chế biến thì món gà nướng bọc đất vẫn được khách du lịch yêu thích hơn tất thảy vì gà có hương vị đậm và mềm ngọt, dai ngon không tả nổi. 

Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở bất kỳ quán ăn hay nhà hàng Tam Đảo vì đây là món ăn đặc sản mà người địa phương nơi đây rất tự hào giới thiệu với du khách thập phương.

gà nướng bọc đất
Do được nuôi thả tự nhiên nên thịt gà Tam Đảo rất săn và thơm

3.4. Xôi đen

Xôi đen được chế biến từ một loại gạo nếp non của người dân tộc sinh sống tại Tam Đảo. Để có được món xôi ngon nhất, gạo nếp sẽ được ngâm từ 2-3 ngày rồi nấu thành xôi với nước lá lau xay và lá bánh tẻ giã nhuyễn. 

Những loại lá là nguyên nhân khiến cho xôi có màu xanh đen, thẫm bóng một cách tự nhiên chứ không cần dùng bất kỳ phẩm màu thực phẩm nào hết. Xôi có vị thơm, mềm dẻo, không gây ngán, ăn chơi hay ăn chính đều được.

xôi đen tam đảo
Xôi đen được chế biến từ một loại gạo nếp non của người dân tộc 

4. Lựa chọn khách sạn/resort/homestay khi du lịch Tam Đảo

Khu vực trung tâm và khu vực quảng trường Tam Đảo là các nơi tập trung nhiều khách sạn, homestay nhất đồng thời cũng là địa điểm thuận tiện cho việc di chuyển nhất. 

Đến với Tam Đảo, bạn dễ dàng tìm được địa chỉ lưu trú dịch vụ tốt với giá cả phải chăng với vô vàn lựa chọn từ resort cao cấp đến khách sạn bình dân. Nếu mục đích của chuyến đi là thư giãn, tận hưởng những tiện ích cao cấp như spa, hồ bơi,… thì khu nghỉ dưỡng là gợi ý phù hợp nhất. 

Các khu homestay ở Tam Đảo cũng rất xinh xắn, đầy đủ tiện nghi, thậm chí nhiều nơi còn từng gây bão mạng xã hội với view phòng ngủ siêu nghệ, nhìn ra rừng núi xanh mướt. 

Một số khách sạn/resort/homestay tại Tam Đảo được đánh giá tốt là: 

4.1. Resort khi du lịch Tam Đảo

  • Tam Dao Golf and Resort
  • Tam Dao Belvedere Resort
  • Westlake Hotel & Resort
  • Tam đảo Floating Cloud
tam dao belvedere resort
Tam Dao Belvedere Resort

4.2. Khách sạn:

  • Khách sạn Venus Tam Đảo
  • Anivia Tam Đảo Hotel
  • Khách Sạn Cây Thông 
  • Nam A Hotel 
  •  Hanvet Tam Đảo Hotel

4.3. Homestay khi du lịch Tam Đảo

  • Le Vent Homestay Tam Đảo Vĩnh Phúc
  • Up In The Air
  • Le Bleu Floating Cloud
  • Gạo Homestay Tam Đảo
  • 90s Homestay Tam Đảo
le vent homestay tam đảo vĩnh phúc
Le Vent Homestay Tam Đảo Vĩnh Phúc

Xem thêm: Top 10 khách sạn Tam Đảo được nhiều du khách yêu thích nhất

 


 

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Tam Đảo được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch cho chuyến sắp tới nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều