Chuyện quanh ta

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch SaPa – Thị trấn mờ sương Tây Bắc

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Được gọi với cái tên Thị Trấn Mờ Sương của vùng Tây Bắc, Sapa luôn là điểm đến hút hồn các tín đồ du lịch bởi khí hậu mát lạnh quanh năm và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ . Hãy bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Sapa dưới đây nếu bạn đang có ý định vi vu vùng đất này nhé. 

1. Du lịch Sapa vào mùa nào?

Sapa tọa lạc trên sườn núi cao ~1.600 mét thuộc tỉnh Lào Cai. Địa hình này giúp Sapa có đủ đặc trưng khí hậu của 4 mùa xuân, hạ, thu, đông gói gọn trong 1 ngày. Cứ mỗi tháng SaPa lại mang một vẻ đẹp riêng nên khách du lịch có thể ghé thăm nơi đây vào bất kỳ ngày nào trong năm. 

  • Tháng 12 đến tháng 1: Đây là thời điểm Sapa bước vào mùa đông – là mùa lạnh nhất trong năm. Nhiệt độ trong ngày có thể xuống tới 0-2 độ C và có tuyết rơi. Nếu muốn tận mắt ngắm nhìn tuyết phủ trắng xóa tại Việt Nam thì bạn hãy du lịch Sapa vào tháng 1. Chưa kể, để ‘’săn tuyết’’, bạn nên xem dự báo thời tiết trước khi đi tận hưởng trọn vẹn. 
  • Tháng 1 đến tháng 3: Đây là thời điểm diễn ra mùa xuân ở SaPa. Mùa này bạn sẽ được chiêm ngưỡng các loại hoa: hoa mận, hoa đào… nở rợp một góc trời. Đây cũng là khoảng thời gian diễn ra lễ hội truyền thống của người dân SaPa. 
  • Tháng 4 đến tháng 5: Vào mùa này, những mảnh ruộng bậc thang sẽ ngập tràn màu xanh mướt của lúa non. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng và chụp những bức hình đẹp như tạp chí với khung cảnh ruộng lúa nước vô cùng nên thơ.
  • Tháng 8 đến tháng 9: Lúc này các cánh đồng lúa non đã chuyển thành lúa chín. Cảm giác ngắm khung cảnh vàng ruộm và ngửi hương lúa thơm thì còn sung sướng gì bằng. 
  • Tháng 10 đến tháng 11: Thời điểm cuối thu đầu đông này là lúc các tín đồ du lịch truyền tai nhau kinh nghiệm du lịch SaPa thú vị nhất: ngắm hoa tam giác mạch nở rộ khắp núi rừng Tây Bắc. Lúc này, tại SaPa sẽ tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch với những nét văn hóa đặc sắc. 
du lịch sapa tháng mấy
Nên du lịch Sapa vào mùa nào?

2. Cách đi tới thị trấn Sapa

Du khách những nơi khác đến thường chọn xuất phát từ Hà Nội để đến Sapa. Có các phương tiện là tàu hỏa, xe khách để đến Sapa. 

Xe khách: Xe khách tới Sapa là lựa chọn giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng như chi phí. Bạn có thể đi xe của Sao Việt, Sapa Group Bus, Phúc Lâm Limousine, King Express Bus….với nhiều hình thức phục vụ từ ghế ngồi đến giường nằm.

Tàu hỏa: Tàu hỏa xuất phát tại Hà Nội vào buổi tối (h-10h tối) sẽ giúp bạn tới Sapa vào sáng hôm sau. Bạn chỉ cần ngủ một giấc là đã đến nơi. Giá vé khoảng 400.000-700.000 VND/người/lượt.

di chuyển lên sapa
Hướng dẫn cách đi tới thị trấn Sapa

3. Phương tiện di chuyển ở Sapa 

  • Thuê xe máy: Phương tiện thuận tiện nhất khi bạn đi du lịch tự túc là xe máy. Bạn có thể hỏi thuê xe tại khách sạn hoặc nhờ họ liên hệ nơi thuê xe với giá khoảng 100.000 – 150.000 VND/ngày
  • Xe taxi: Nếu bạn di chuyển ít, có lịch trình cố định thì có thể gọi taxi để khám phá thị trấn.
  • Xe ôm: Bạn có thể thỏa thuận thuê một bác xe ôm là dân bản địa vừa đưa bạn đi vừa là hướng dẫn viên cho bạn. Giá cho một chuyến thường là 100.000 – 150.000 VND/ 4-5 địa điểm gần nhau.

Nếu đã có kinh nghiệm du lịch Sapa và là phượt thủ chắc tay lái thì bạn cũng có thể đến đây bằng xe máy. Tuy nhiên bạn vẫn phải chuẩn bị kỹ càng mọi thứ trên cung đường đi nhé. 

di chuyển ở sapa
Phương tiện di chuyển ở Sapa 

4. Khách sạn và homestay tại Sapa

Ở Sapa có đủ các loại hình lưu trú từ resort 5 sao, khách sạn 3 sao đến các homestay ấm cúng. 

  • Resort: Resort 4-5 sao có view đẹp để bạn ngắm nhìn toàn bộ phong cảnh hùng vĩ của núi rừng Sapa. Các resort cũng có những tiện ích như hồ bơi vô cực, spa để bạn nghỉ dưỡng. Tham khảo: Silk Path Grand Sapa and Spa, Pistachio Hotel Sapa, Victoria Sapa Resort and Spa, …
  • Khách sạn: Khách sạn ở Sapa tập trung rất nhiều ở khu vực trung tâm thị trấn. Ở đây rất thuận tiện cho bạn đi bộ vui chơi và tham quan. 
  • Homestay: Nếu đi nhóm đông và muốn có không gian ngắm núi rừng thì bạn hãy đặt trước homestay nhé. Một số homestay được cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm du lịch Sapa review như Yen’s House Sapa, Po’s Homestay, Little View Homestay… Các homestay không nằm gần trung tâm nên muốn đi vào trung tâm bạn phải gọi taxi. 
khách sạn sapa
Một số khách sạn và homestay tại Sapa

5. Các địa điểm thăm quan ở Sapa

5.1 Trung tâm thị trấn Sapa

  • Nhà thờ Đá: Không khó để tham quan nhà thờ đá vì nơi đây nằm chính giữa trung tâm thị trấn của Sapa. Nhà thờ có vẻ đẹp cổ kính, được gìn giữ từ năm 1895 đến nay để trở thành biểu tượng của thị trấn Sapa. Địa điểm: Phố Hàm Rồng, trung tâm thị trấn Sapa
  • Sun Plaza Sapa: Địa điểm này đậm chất Châu Âu và cũng là điểm sống ảo nổi tiếng của du khách. 
  • Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa: Ga tàu này để chở du khách lên đỉnh Fansipan. Ga tàu mang phong cách hoài cổ rất ‘’deep’’ nên được giới trẻ ưa thích để check in sống ảo.
địa điểm du lịch sapa
Nhà thờ Đá Sapa

Swing Sapa: Hãy lưu ngay địa điểm này vào kinh nghiệm du lịch Sapa của bạn vì nơi đây có xích đu vô cực cho bạn trải nghiệm cảm giác bồng bềnh trên những tầng mây. Swing cách nhà thờ Đá Sapa khoảng 2km. Địa chỉ: 87 Nguyễn Chí Thanh với giá vé: 80.000đ / người.

  • Bản Cát Cát: Bản Cát Cát là nơi sinh sống của người dân tộc H’mông, chỉ cách thị trấn khoảng 2km. Bản Cát Cát nằm sâu trong núi rừng với những dòng suối chảy rì rào. Trước đây khi thăm bản Cát Cát bạn sẽ được gặp những người dân H’mông đang ngồi dệt vải, thêu thùa. Tuy nhiên hiện nay nơi này đã bị khai thác thành các điểm check in quá nhiều nên phần nào mất đi vẻ hoang sơ vốn có ban đầu. Giá vé vào cổng: 50.000đ người
  • Mường Hoa: Thung lũng Mường Hoa có cảnh đẹp nên thơ hữu tình. Nơi đây có 150 tảng đá sa thạch khắc những ký tự cổ xưa kỳ lạ mà tới nay vẫn chưa có lời giải đáp. Địa điểm: Xã Hầu Thào
  • Bản Sín chải: Bản Sín Chải là làng của người H’mông Đen. Người dân Sín Chải sống chủ yếu nhờ làm nông nghiệp: trồng lúa, ngô và thảo quả trên ruộng bậc thang. Bản làng này vẫn chưa bị du lịch hóa nên giữ được vẻ đẹp hoang sơ nguyên thủy. Một kinh nghiệm du lịch Sapa là nếu bạn thích khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và người bản xứ của Sapa thì nên tới đây. 
  • Lao Chải – Tả Văn: Đây là nơi ở của những dân tộc thiểu số H’mông, Dao, Giáy, Tày… Cuộc sống trong bản hiện nay đã có đầy đủ tiện nghi nhưng nếp sinh hoạt truyền thống vẫn được giữ nguyên.
  • Bản Tả Phìn: Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tráng lệ với những văn hóa bản địa in dấu ấn đặc sắc của người Dao Đỏ như nghề dệt thổ cẩm. Bạn còn có thể thăm quan hang động Tả Phìn bên trong là những khối thạch nhũ như rừng cây lấp lánh
điểm đến ở sapa
Những địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đến Sapa

5.2. Những địa điểm bên ngoài trung tâm

  • Fansipan: Chắc chắn cẩm nang kinh nghiệm du lịch Sapa không thể thiếu đỉnh Fansipan – nóc nhà của Đông Dương

Bạn có thể chọn tự leo núi Fansipan nếu ưa thích khám phá mạo hiểm. Điều quan trọng là khi tự leo bạn cần thuê người dân tộc bản địa dẫn đường và các tour có sẵn cung đường. Để leo lên đỉnh bạn sẽ phải mất 3 ngày. Dù khá mạo hiểm nhưng bù lại, trên đường khám phá bạn sẽ được chiêm ngưỡng thảm thực vật vô cùng phong phú: cây dược liệu và gỗ quý, gà gô, gấu, khỉ, sơn dương…

đỉnh fansipan sapa
Đỉnh Fansipan Sapa

Cáp treo là phương tiện được số đông khách du lịch lựa chọn. Tuyến cáp treo sẽ giúp bạn đặt chân lên đỉnh Fansipan dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều! Địa chỉ ga cáp treo: 80B Nguyễn Chí Thanh

  • Đèo Ô Quy Hồ: Đèo Ô Quy Hồ nổi tiếng là một trong Tứ đại đỉnh đèo, nối liền thị trấn Sapa với tỉnh Lai Châu. Khi đứng trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh ngọn núi Fansipan hùng vĩ. Nếu bạn là một phượt thủ thì đừng quên trang bị những thứ cần thiết khi đến đây nhé. 
  • Cầu kính Sapa: Cầu kính Sapa nằm trên đèo Ô Quy Hồ. Độ cao của cầu kính là hơn 2.200m. Khi bước lên cầu kính du khách sẽ cảm thấy vô cùng thích thú như đang lơ lửng trên không trung

6. Những món đặc sản tại Sapa

Kinh nghiệm du lịch Sapa nên thưởng thức những món gì? Hãy cùng khám phá ẩm thực Sapa qua những món ăn dưới đây nhé

Cá hồi

Cá hồi là đặc sản không thể không nhắc đến khi nói tới ẩm thực Sapa. Cá hồi hiện tại đã được nuôi và nhân giống thành công tại Sapa. Cá hồi Sapa có vị thơm ngon đặc biệt. Bạn có thể ăn sống, tái hoặc chín. Một nồi lẩu cá hồi nghi ngút bốc khói trong cái se lạnh của Sapa là sự thưởng thức tuyệt vời đấy. Với kinh nghiệm du lịch Sapa của nhiều du khách, bạn chắc chắn phải ăn món này khi đến đây đấy.

Các nhà hàng, quán ăn ở Sapa đều phục vụ món này và chất lượng cá ở mỗi nhà hàng đều khá tương đồng bạn nhé. 

Đồ nướng

Trung tâm thành phố là nơi tập hợp vô vàn quán nướng được bày biện bắt mắt và thơm nức mũi. Đồ nướng rất hợp với tiết trời lạnh cắt da của Sapa về đêm. Các hàng nướng ở trung tâm quanh khu vực Nhà thờ đá đều có bày rất nhiều loại xiên nướng, bạn có thể thử ở đây nhé. 

ẩm thực sapa
Đồ nướng rất nổi tiếng ở Sapa

Thịt lợn cắp nách

Lợn cắp nách thực chất là một giống lợn của người H’Mông. Họ thường tóm lợn cắp nách để đem đi bán nên lâu dần tạo thành cái tên này. Thịt lợn cắp nách mềm, thơm ngọt đặc trưng.

Tham khảo địa chỉ:

  • Nhà hàng Thác Bạc: Km12 Khu du lịch Thác Bạc
  • Nhà hàng Gerbera: 31 Cầu Mây

Thắng cố

Chắc hẳn ai cũng biết đâu là món ăn nổi danh đất Tây Bắc. Tuy nhiên không phải du khách nào cũng ăn được món này. Thắng cố gồm các loại thịt và nội tạng của trâu, bò, lợn nấu chung trong một nồi … Để át đi mùi của món ăn, người ta cần cho tới 27 loại gia vị khác nhau để tạo mùi thơm như quế, hồi, thảo quả… Tất cả các nguyên liệu này được ninh sôi trên bếp trong một cái chảo lớn nhiều giờ đồng hồ. Người ta hay ăn món này và nhâm nhi cùng rượu ngô

đặc sản sapa
Thắng cố là đặc sản Sapa bạn không nên bỏ qua

Địa chỉ tham khảo:

  • Thắng cố Mã Lệ, chuyên thắng cố ngựa
  • Quán thắng cố A Quỳnh: 015 Thạch Sơn, Sapa.
  • Quán Quỳnh: 15 Thạch Sơn

Đừng bỏ lỡ: Top 3 khách sạn SaPa bạn không thể bỏ qua khi du lịch tại đây

Với trọn bộ kinh nghiệm du lịch Sapa ở trên, hy vọng chuyến du lịch tới thị trấn sương mù của bạn sẽ có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Đừng ngần ngại thêm địa điểm này vào danh sách những nơi cần phải đến nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều