Sức khỏe giấc ngủ

Ôi! Thật bất ngờ: 9 loại trái cây giúp bạn ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 11/06/2022 | BỞI Hương Lăng

Con người dành đến gần 30% thời gian trong cuộc đời cho giấc ngủ, đây là thời điểm giúp cơ thể được “sạc đầy pin” để bắt đầu cho một ngày mới. Thấu hiểu được vai trò quan trọng này, nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để “mua” một giấc ngủ chất lượng như sử dụng thực phẩm chức năng, dùng cao lương mỹ vị bổ dưỡng…

Tuy nhiên, chúng ta lại có thể “chăm sóc” giấc ngủ bằng nhiều cách rất đơn giản như rèn luyện thể dục thể thao, thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh, đúng giờ và… ăn nhiều loại trái cây tốt cho giấc ngủ.

Nghe thì có vẻ lạ, nhưng nếu bạn vẫn ngờ ngợ về việc ăn trái cây giúp bạn ngủ ngon hơn thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Các loại trái cây trị mất ngủ
Tổng hợp 9 loại trái cây giúp bạn ngủ ngon hơn

1. Tại sao ăn trái cây giúp bạn ngủ ngon hơn?

Trái cây là thực phẩm “ngon, bổ, rẻ” giúp điều trị tình trạng mất ngủ hiệu quả mà nhiều người hay không biết. Bởi trong những loại trái cây thường có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Do đó, nếu bạn ăn trái cây với lượng vừa đủ, chúng sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt mệt mỏi, từ đó nhanh chóng chìm sâu vào giấc ngủ.

Những loại trái cây có công dụng chữa trị mất ngủ rất quen thuộc, dễ tìm và cách sử dụng rất đơn giản là cam, chuối, nho, dưa hấu… Ngoài chức năng hỗ trợ góp phần cho một giấc ngủ chất lượng thì các loại trái cây trị mất ngủ còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng ngăn ngừa bệnh về loãng xương, ung thư… Đối với chị em phụ nữ còn giúp nuôi dưỡng sắc đẹp, ngăn ngừa lão hóa da đấy.

Nào! Hãy cùng Vua Nệm bỏ túi 10 loại trái cây giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn ngay dưới đây.

2. Táo – Thuốc ngủ của hương thơm

Mọi người vẫn thường truyền tai nhau về câu nói “mỗi ngày ăn một quả táo, bác sĩ cũng tránh xa”. Có lẽ ai cũng đã biết loại trái cây này rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết hương thơm có trong táo còn giúp an thần, ru bạn vào giấc ngủ ngon.

Hãy ăn một quả táo trước khi đi ngủ hoặc đặt một quả táo trên bàn cạnh giường, những người mất ngủ có thể ngửi thấy mùi hương thơm sẽ làm dịu dây thần kinh trong não, giúp đi vào giấc ngủ thật dễ dàng.

Hương thơm của táo giúp an thần
Hương thơm của trái táo giúp an thần và ru bạn vào giấc ngủ

3. Chuối – Thuốc ngủ của hạnh phúc

Chuối là loại trái cây giúp nhuận tràng, khơi thông đường ruột, cơ thể nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, mất ngủ từ đó cũng được tự nhiên mà cải thiện. Ngoài ra, chuối rất giàu Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, có thế khiến mọi người vượt qua tâm trạng u buồn, duy trì tinh thần vui vẻ khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa hàm lượng vitamin B6 rất cao, nó là một chất quan trọng thúc đẩy tạo ra Melatonin – có tác dụng gây hiện tượng buồn ngủ ở con người.

Một số cách sử dụng chuối là dùng nguyên trái để tráng miệng hoặc ăn mỗi ngày, xay sinh tố chuối, sử dụng chuối làm những món ăn vặt: Chuối nướng, chè chuối, mứt chuối, kem chuối…

Chuối chứa chất Serotonin
Chuối chứa dưỡng chất Serotonin giúp cân bằng tâm trạng

4. Kiwi: Thuốc ngủ bổ canxi

Một trong những loại trái cây điều trị mất ngủ là kiwi, loại quả này được nhiều người đánh giá cao trong việc hỗ trợ tạo giấc ngủ sâu. Bởi chúng có chứa hàm lượng Canxi, Magie rất cao, góp phần thư giãn tinh thần, khử hoạt tính Adrenaline. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ và không bị thức giấc giữa đêm.

Bên cạnh đó, Kiwi cũng rất giàu hàm lượng vitamin C, E, ngoài ra nó còn chứa nhiều Serotonin và Folate. Đây là những chất thiết yếu để tạo một giấc ngủ ngon. Theo báo cáo từ nghiên cứu thì nhiều người đã cải thiện đến 40% chất lượng giấc ngủ khi dùng 2 đến 3 trái kiwi mỗi ngày.

Trái kiwi
Trái kiwi giúp bạn cải thiện 40% chất lượng giấc ngủ

5. Cam: Thuốc ngủ bổ não

Dưỡng chất và vitamin có trong cam sẽ giúp bạn xua tan căng thẳng, mệt mỏi và ổn định huyết áp. Từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ, giúp cho người dùng có giấc ngủ ngon hơn. Cam cũng là trái cây chứa hàm lượng Melatonin dồi dào, khi dung nạp cơ thể sẽ khiến bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

Ngoài việc sử dụng phần thịt cam để ăn thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng hương thơm từ vỏ để hỗ trợ giấc ngủ, trước khi đi ngủ hãy đặt vỏ cam ở gần vị trí bạn ngủ.

Một số cách chế biến từ vỏ cam mà bạn có thể tham khảo là: Nước ép cam, sinh tố, mứt cam, siro cam, trà vị cam, bánh bông lan nhân cam, phi lê cá sốt cam, bò xào sốt cam…

Một điều lưu rằng, mỗi ngày người trưởng thành chỉ nên dùng 1 trái cam, đặc biệt không uống nước cam khi đói. Không dùng cam để điều trị mất ngủ vào buổi tối, việc này sẽ khiến bạn khó ngủ hơn khi đêm về.

Món ăn từ quả cam rất đa dạng
Trái cam mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

6. Vải thiều: Thuốc ngủ đẹp da

Vải thiều là trái cây rất giàu glucose và vitamin, đặc biệt giúp an thần rất tốt cho những người thường hay suy nghĩ, hay quên.

Bạn có thể ăn một ít vải thiều vào mỗi buổi sáng và tối, điều này sẽ có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng giấc ngủ, chứng hay quên do những vấn đề về giấc ngủ gây ra. Đồng thời, vải thiều cũng có thể giữ ẩm, cung cấp đủ độ ẩm cho da, duy trì lưu thông trên da.

Vải thiều giúp cải thiện trí nhớ rất tốt
Vải thiều giúp cải thiện trí nhớ rất tốt

7. Dâu tây: Thuốc ngủ dưỡng gan

Dâu tây rất giàu vitamin và canxi, góp phần làm dịu hệ thần kinh, ngăn chặn tâm trạng hoảng loạn, đảm bảo một giấc ngủ ngon. Có thể nói, dâu tây không chỉ giúp ngủ ngon mà còn là bậc thầy trong việc kiềm chế nóng giận, bổ gan.

Để điều trị tình trạng mất ngủ, bạn có thể sử dụng dâu tây vào buổi tối, nó sẽ hỗ trợ bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, đồng thời ngủ cũng không bị thức giấc. Ngoài ra, việc dùng dâu tây còn đem lại những tác dụng tuyệt vời như ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm, tốt cho tim mạch, ổn định đường huyết…

Trái dâu tây
Dâu tây là “bậc thầy” kiềm chế nóng giận

8. Nho: Thuốc ngủ làm đẹp

Trước khi chìm sâu vào giấc ngủ sẽ có một chất gọi là melatonin được tiết ra trong não người. Đêm đến là khoảng thời gian chất này được tiết ra nhiều nhất, điều này đã khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng, nho có chứa một lượng lớn melatonin, góp phần cải thiện chu kỳ giấc ngủ và hỗ trợ giấc ngủ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi ủ thành rượu, hàm lượng melatonin của nho có thể cao hơn và có lợi cho giấc ngủ ngủ hơn. Vì vậy, chúng ta có thể lựa chọn nho có hạt nhỏ, độ chín cao, màu tối và không bị thối, sau đó lên men rượu tự chế với đường trắng và men. Thường xuyên uống rượu nho sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, có tác dụng chống lão hóa và giúp ích cho việc làm đẹp.

Rượu nho giúp bạn có giấc ngủ ngon
Rượu nho giúp bạn có giấc ngủ ngon

9. Long nhãn: Thuốc ngủ bổ não

Long nhãn được ví như “linh đan” có tác dụng bổ não, những nghiên cứu liên quan cho thấy long nhãn có thể ngăn ngừa chứng mất ngủ, cận thị và cải thiện trí thông minh. Những người thường xuyên cảm thấy chóng mặt, đầy hơi, đau đầu có thể dùng long nhãn để điều trị bổ trợ.

Đối với người bị rối loạn giấc ngủ có thể ăn long nhãn vào buổi sáng và buổi tối, hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều đấy:
Buổi sáng: 10 quả long nhãn, 2 quả trứng ốp la, thêm một lượng vừa phải đường trắng, ăn khi đói bụng.
Buổi tối: Trước khi đi ngủ ăn khoảng 10 quả long nhãn, giúp bồi bổ khí huyết chăm sóc và làm đẹp da, điều trị tim đập nhanh và mất ngủ, đặc biệt tốt với phụ nữ.

Long nhãn như "linh đan" bổ não
Long nhãn như “linh đan” bổ não

10. Dâu tằm: Thuốc ngủ bổ thận

Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại đã phát hiện ra, trong dâu tằm có chứa một lượng lớn protein, axit amin cùng vitamin nuôi dưỡng gan, cải thiện chức năng thận, giảm thiểu những triệu chứng suy nhược thần kinh và cải thiện đáng kể chứng mất ngủ.

Cách sử dụng loại quả này rất đơn giản, bạn hãy lựa chọn dâu tằm có chất lượng, làm sạch và đặt vào một cái lọ. Sau đó cho thêm rượu khoảng 30 đến 50 độ với tỷ lệ rượu là 1:2, đậy kín bình và ngâm trong khoảng 2 đến 3 tuần là có thể sử dụng được.

Bạn hãy uống một cốc nhỏ từ 30-50ml mỗi tối trước khi đi ngủ, không chỉ nuôi dưỡng gan, thận mà giúp an thần và ngủ ngon hơn.

Dâu tằm giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt
Dâu tằm giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt

Trên đây là 9 loại trái cây giúp bạn có một giấc ngủ ngon mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm cách chăm sóc giấc ngủ của mình. Nếu thấy hay thì “share” ngay nhé!

Nguồn: https://www.sleepjunkie.com/fruits-and-vegetables-for-sleep/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng