Chuyện quanh ta

Bột mì đa dụng số 8 là gì? Các loại bánh đơn giản, dễ làm từ loại bột này

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Bột mì đa dụng số 8 là nguyên liệu không thể thiếu trong các gian bếp, trong các món ăn và đặc biệt là các món bánh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bột mì đa dụng số 8 là gì và các loại bánh ngon dễ làm từ loại bột này. Ngay bây giờ, hãy cùng Vua Nệm giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bột mì đa dụng số 8 là gì?

Bột mì số 8 (còn được gọi là bột mì đa dụng hay bột bánh ngọt) là loại bột được tạo ra từ hỗn hợp lúa cứng lúa mềm, không bột nở trong thành phần độ ẩm cao.. Sở tên bột số 8 bởi thành phần của bột chỉ khoảng 8% hàm lượng protein. Ngoài ra, tên gọi này còn được sử dụng để phân biệt các loại bột hàm lượng cao như loại bột mì số 11 bột mì số 13.

bột mì số 8 là bột gì
Bột mì đa dụng số 8 là loại bột thần kì

Một trong những ưu điểm của bột mì đa dụng số 8 mà chúng ta không thể bỏ qua đó là chứa nhiều chứa axit amin khoáng chất, thành phần có lợi cho thể con người. Bột mì số 8 được sử dụng phổ biến vì chúng có thể thay thế cho nhiều loại nguyên liệu khác. Do đó, loại bột này sẽ phù hợp với những người mới làm bánh hơn những thợ làm bánh chuyên nghiệp.

2. Phân biệt bột mì số 8 và số 11 – 13

Ngoài bột số 8, các loại bột khác như số 11, số 13 cũng được sử dụng trong nguyên liệu làm bánh. Ba loại bột này khác nhau như nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé:

2.1. Bột mì đa dụng số 8

Loại bột này chứa khoảng 8% hàm lượng protein trong thành phần. Loại bột đa năng này khá dễ dùng và độ ứng dụng cao, có thể chế biến được nhiều loại bánh khác nhau.

Phân biệt bột mì số 8 với các loại bột mì khác
Bột mì đa dụng số 8 chứa 8% hàm lượng protein

Công dụng chính của bột mì đa dụng số 8 trong làm bánh đó là giúp bánh có độ mềm, xốp, bông nhẹ. 

2.2. Bột mì số 11

Bột mì số 11 có chứa khoảng 11% hàm lượng protein. Đây loại sản phẩm được dùng để làm các loại bánhyêu cầu về độ giòn, chắc dai bởi nó có khả năng tương tác tốt với men trong quá trình bột.

Bột mì số 11 chứa 11% hàm lượng protein
Bột mì số 11 chứa 11% hàm lượng protein

Ngoài ra, bạn thể sử dụng bột số 11 thay cho bột số 8 để chế biến các loại bánh như cupcakes, bánh bông lan, bánh su kem nhưng thành phẩm không đạt yêu cầu như bạn mong muốn. 

2.3. Bột mì số 13

Bột số 13 còn được gọi bột bánh được dùng chủ yếu để sản xuất bánh mì. Bột mì số 13 là loại bột có hàm lượng protein cao 13% dùng để làm bánh mì. Gluten tương tác với men để tạo ra bánh dai chắc. Bột loại bột nở chuyên dụng để làm các loại bánh cứng giòn như bánh mì, vỏ bánh pizza….

Cách phân biệt các loại bột mì số 8, số 11 và số 13
Cách phân biệt các loại bột mì số 8, số 11 và số 13 rất đơn giản

3. Các loại bánh ngon dễ làm từ bột mì đa dụng số 8

Bột mì đa dụng số 8 được sử dụng phổ biến trong các công thức làm bánh. Bột mì được dùng để làm nhiều loại bánh khác nhau, đặc biệt là các loại bánh có kết cấu mềm – xốp. Dưới đây là các loại bánh dễ làm từ bột mì đa dụng số 8, bạn có thể tham khảo:   

  • Bánh bao: Nếu bạn thích ăn bánh bao mềm xốp, bột mì số 8 sẽ là lựa chọn thích hợp. Với cách làm bánh bao đơn giản này, bạn sẽ có một chiếc bánh trắng, đẹp mắt và thơm ngon, nhìn là muốn thưởng thức ngay. Bột bánh bao làm từ bột mì số 8 có vỏ bánh mềm mịn, không bị nát. Nhân bánh rất ngon với sự hòa quyện của các nguyên liệu như thịt béo béo, thơm mềm trứng cút.
Bánh bao là loại bánh ngon được làm từ bột mì đa dụng số 8
Bánh bao là loại bánh ngon được làm từ bột mì đa dụng số 8
  • Bánh quy bơ: Nguyên liệu chính để làm bánh su kem là bột mì số 8, bơ, trứng và sữa… Là chiếc bánh có hình dáng rất dễ thương với lớp kem béo ngậy thơm phức bên trong lớp vỏ rỗng căng phồng. Hiện nay, hình dáng và hương vị của những chiếc bánh su kem đã trở nên đa dạng và phong phú, giúp món bánh này chinh phục được cả những vị khách khó tính nhất.
  • Waffle: Sử dụng loại bột mì số 8 và một quả trứng gà làm nguyên liệu chính, những chiếc bánh được nướng trong các khuôn đúc sẵn với nhiều kích cỡ và hình dáng khác nhau, từ đơn giản đến độc đáo. Sau khi nướng, bánh được phủ một lớp kem hoặc đường mịn và thường ăn kèm với nước sốt như mật ong hoặc mứt trái cây. Ở Việt Nam, Waffle còn có tên gọi thân thương là bánh tổ ong hay bánh kẹp.
  • Bánh Muffin: Bánh Muffin còn thường gọi là bánh mì làm nhanh, là một trong những loại bánh bạn có thể thành công ngay khi lần đầu làm bởi cách làm đơn giản.
  • Bánh bông lan: Bột mì số 8 là nguyên liệu hoàn hảo để làm bánh bông lan mềm xốp. Nếu bạn là người yêu thích hay có niềm đam mê làm bánh thì không thể bỏ qua nguyên liệu này. Hãy thư giãn và nạp năng lượng với món bánh thơm ngon vào ngày cuối tuần nhé.
Bột mì đa dụng số 8 là nguyên liệu chính để làm các loại bánh cần có kết cấu mềm-xốp
Bột mì đa dụng số 8 là nguyên liệu chính để làm các loại bánh cần có kết cấu mềm-xốp
  • Bánh mì sandwich: Nếu bạn thích ăn bánh sandwich có độ mềm xốp thì có thể thử nghiệm với bột mì số 8. Đây là loại bột giúp bánh mềm xốp hơn, bạn có thể dùng loại bột này khi nấu cho cả người già và trẻ nhỏ ăn.
  • Cupcake: Một cupcake truyền thống sẽ được tạo nên bằng cách đánh bông bơ với đường, rồi trộn trứng cùng các nguyên liệu khô khác như bột mì số 8, bột nở…, có thể thêm thêm chất lỏng như whipping, sữa… nếu thích.

Ngoài ra, bột mì còn rất nhiều công dụng khác như tạo độ sệt nấu các món súp, làm nước sốt, nhào bột không dính tay. Loại bột này ít bị dính khuôn khi nướng, thể trộn với các loại trái cây, hạt khô để chúng nổi lên hoặc làm sạch thực phẩm khi nấu nướng. 

Đọc thêm: Bột mì làm bánh gì? Giới thiệu 38 cách làm bánh ngon từ bột mì

4. Hướng dẫn bảo quản bột mì đa dụng số 8 đúng cách

Bột mì số 8 ngày nay rất phổ biến và bạn có thể tìm thấy loại bột này ở các cửa hàng tạp hóa nhỏ, quầy gia vị khô ngoài chợ, tiệm bánh chuyên dụng và siêu thị. Lưu ý bạn nên chọn mua ở những cơ sở uy tín để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng nhé.

Cách bảo quản bột mì đúng cách
Cách bảo quản bột mì đúng cách

Khi bạn sử dụng bột mì số 8 không hết trong một lần thì cần phải làm gì? Sau đây là một số bí quyết giúp bạn bảo quản sản phẩm lâu dài, đúng cách:

  • Bạn nên bảo quản bột mì nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ độ ẩm.
  • Đóng chặt bao sau khi sử dụng chỉ sử dụng trong 6 tháng.
  • Trước khi sử dụng, cần kiểm tra tình trạng của bột để tránh bị mốc ảnh hưởng đến chất lượng bánh sức khỏe người dùng.

Với những chia sẻ trên, Vua Nệm đã cung cấp cho bạn những thông tin thật sự bổ ích về bột mì đa dụng số 8. Đừng chần chừ thêm nữa mà hãy nhanh chóng đến cửa hàng gần nhất mua và làm nên những chiếc bánh hấp dẫn dành tặng những người yêu thương nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng