Tổng hợp

Bột mì số 13 làm bánh gì? TOP 10 món ăn làm từ bột mì số 13

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bột mì số 13 là loại bột bắt buộc phải có nếu bạn muốn chế biến một số món bánh đặc trưng. Vậy bạn đã biết bột mì số 13 là gì cũng như bột mì số 13 làm bánh gì hay chưa? Nếu có cùng những thắc mắc này thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cơ những lời giải đáp chi tiết.

1. Bột mì số 13 là gì?

Bột mì số 13 còn có tên gọi tiếng Anh là bread flour. Loại bột này được biết đến là có hàm lượng protein rất cao khoảng 13%. Đây là một trong những đặc điểm để phân biệt bột mì số 13 được phân biệt với bột mì số 8 và số 11.

bột mì số 13
Bột mì số 13 có hàm lượng protein rất cao

Với hàm lượng lớn protein, bánh được làm từ bột mì số 13 thường có kết cấu vững chắc và độ dai nhất định. Vì thế mà khó có loại bột mì nào có thể thay thế được vai trò này của bột mì số 13. 

Bên cạnh đó, bột mì số 13 còn có khả năng hút nước vượt trội đạt từ 65 – 67%. Với đặc điểm này, bột mì số 13 thường được tận dụng để làm bánh mì và đế bánh pizza.

2. Bột mì số 13 làm bánh gì? 

2.1. Làm đế bánh pizza từ bột mì số 13

Pizza là món ăn nổi tiếng trên khắp thế giới. Với hương vị thơm ngon đa dạng, pizza dễ dàng chinh phục được khẩu vị của không ít người. Để tạo nên hương vị đặc trưng ấy, phần đế bánh dai dai, thơm bùi hương bột đóng vai trò rất quan trọng.

bột mì số 13 làm được bánh gì
Làm đế bánh pizza từ bột mì số 13

Pizza được chia làm 2 phần chính gồm phần đế và phần nhân bánh. Với đế bánh, loại bột thường được dùng để chế biến là bột số 13 – loại bột giúp làm nên “linh hồn” của loại bánh này. Trong khi đó, phần nhân bánh lại có sự đa dạng và linh hoạt trong cách sử dụng nguyên liệu. Bạn có thể dùng hải sản, thịt bò, thịt gà, rau củ,… để làm đầy nhân bánh.

Phân nhân và phần đế bánh hoà quyện với nhau sẽ tạo nên hương vị đặc trưng, không thể nhầm lẫn của món ăn nổi tiếng thế giới này.

2.2. Làm bánh mì Artisan Bread từ bột mì số 13

Bánh mì Artisan Bread có vỏ giòn đặc trưng, ruột bánh dai và dày thịt. Loại bánh này thường được dùng để ăn kèm với các món súp, lagu, bò kho,… 

Điểm đặc biệt của loại bánh này là được làm từ bột mì số 13 và không cần phải nhào bột. Vì vậy mà cách làm rất đơn giản. Tuy nhiên, thời gian ủ bột của loại bánh này khá dài, thường phải mất khoảng 15 tiếng. Do đó, nếu muốn thưởng thức món bánh này vào sáng mai, bạn hãy ủ bột qua đêm.

2.3. Làm bánh quy xoắn Pretzel từ bột mì số 13

Pretzel là một loại bánh có nguồn gốc từ Châu Âu. Theo dòng chảy của thời gian, món bánh này được Kito giáo truyền bá rộng rãi và chúng được coi như biểu tượng thiêng liêng của những người thợ làm bánh ở miền Nam nước Đức.

Bánh Pretzel có kết cấu rất độc đáo bởi chúng được tạo ra từ nguyên liệu chính là bột mì số 13. Trước khi nướng bánh, những người thợ làm bánh sẽ nhúng bột vào trong dung dịch kiềm sau đó rắc muối lên bột. Việc này nhằm tạo ra phản ứng hoá học để giúp bánh khi nướng xong sẽ nhuộm một màu nâu đẹp mắt.

làm bánh từ bột mì số 13
Làm bánh quy xoắn Pretzel từ bột mì số 13

2.4. Làm bánh mì Pháp Baguette từ bột mì số 13

Bánh Baguette là món bánh truyền thống nổi tiếng của nước Pháp. Để làm được món bánh này, bắt buộc phải sử dụng nguyên liệu bột mì số 13. 

Trong tiếng Pháp, Baguette có nghĩa là đũa hoặc que dài, tên gọi này cũng là để miêu tả về hình dạng của chiếc bánh với độ rộng từ 3 – 6cm và chiều dài lên tới gần 1m. Để sử dụng bánh, người ta sẽ cắt bánh thành từng khúc nhỏ sao cho vừa ăn và chúng thường được dùng vào buổi sáng bên cạnh một cốc cà phê sữa nóng.

Để làm được món bánh này, bắt buộc phải trải qua nhiều công đoạn nhào bột kỳ công. Tuy nhiên, thành phẩm chắc chắn sẽ rất cứng đáng so với công sức bạn bỏ ra.

2.5. Làm bánh mì vòng Bagel từ bột mì số 13

Món bánh vòng Bagel là món ăn truyền thống của người dân Do Thái. Loại bánh này cũng được làm từ bột mì số 13. Sau khi nhào bột xong, chúng sẽ được mang đi tạo hình thành những vòng tròn to bằng lòng bàn tay.

Tiếp theo là được trần sơ qua nước sôi, sau đó mới được mang đi nướng. Thành phẩm sau khi nướng xong là những chiếc bánh Bagel thơm ngon với vỏ ngoài vàng ruộm và ruột bánh dày đặc.

bột mì số 13 dùng làm bánh gì
Làm bánh mì vòng Bagel từ bột mì số 13

2.6. Làm bánh mì men Yeast Bread từ bột mì số 13

Loại bánh tiếp theo được làm từ bột mì số 13 là bánh mì men Yeast Bread. Với thành phần chính là bột mì, sữa tươi không đường, men nở và muối, qua bàn tay của người thợ làm bánh, món ăn thành phẩm trở nên vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những phương pháp khác để làm bánh Yeast Bread như: dùng men nở kết hợp với bột mì; dùng bột mì kết hợp với nước sôi hoặc chỉ dùng men nở để tạo thành món bánh mì truyền thống như trên. Tùy vào sở thích, bạn có thể lựa chọn phong cách chế biến phù hợp

2.7. Làm bánh tiêu từ bột mì số 13

Bánh tiêu là món bánh dân dã đã tồn tại từ lâu đời nay của nhân dân ta. Chính vì vậy nên dù hương vị rất đơn giản nhưng bánh tiêu cũng có thể hấp dẫn được người dùng từ già đến trẻ.

Hương vị đặc trưng của bánh tiêu đến từ vị thơm bùi của bột mì số 13 cùng độ béo ngậy của lớp mè trắng cùng vị ngọt nhẹ của đường và sữa. Khi xé bánh ra bạn sẽ thấy phần ruột rỗng mềm và xốp. Thưởng thức món ăn dân dã bên người  thân hay bạn bè sẽ khiến bạn cảm nhận được một không gian ấm cúng.

các loại bánh làm từ bột mì số 13
Làm bánh tiêu từ bột mì số 13

2.8. Làm bánh bao từ bột mì số 13

Bánh bao là món ăn sáng quen thuộc của mỗi chúng ta. Cách làm bánh bao khá đơn giản. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là phần nhân bánh hợp khẩu vị và phần vỏ bánh được làm từ bột mì số 13. 

Cách làm chung của tất cả các loại bánh trung thu là nhào nặn bột, sau đó lấy bột bọc kín phần nhân và mang đi hấp. Chỉ sau vài bước đơn giản là bạn đã có thể chuẩn bị xong món ăn sáng giàu dinh dưỡng cho cả gia đình.

2.9. Làm bánh trung thu từ bột mì số 13

Bột mì số 13 cũng thường được sử dụng để làm vỏ bánh trung thu. Hương vị chính của bánh trung thu đến từ phần nhân bánh. Ở phần này bạn có thể linh hoạt sử dụng các nguyên liệu khác nhau như trứng gà, đậu xanh, trứng muối, sữa dừa,… Phần vỏ bánh đóng vai trò kích thích thêm bị giác bằng cách tăng độ dai, dẻo cho bánh. 

bánh làm từ bột mì số 13
Làm bánh trung thu từ bột mì số 13

2.10. Làm bánh quy bơ từ bột mì số 13

Với những nguyên liệu dễ kiếm gồm: bơ động vật, trứng gà, đường bột, vani, bột mì số 13, sữa tươi không đường cùng những bước thực hiện đơn giản, bạn sẽ nhanh chóng cho ra là một mẻ bánh chất lượng.

Hương vị của bánh quy bơ đặc trưng hương thơm hấp dẫn, béo ngậy của bơ và sữa và vị bùi bùi của bột bánh. Đây sẽ là món ăn vặt được cả gia đình yêu thích.

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về bột mì số 13 làm bánh gì và top 10 món ăn được làm từ bột mì số 13. Hy vọng bạn có thể áp dụng thành công để có thể chế biến những món bánh thơm ngon, hấp dẫn nhất từ bột mì số 13 cho cả gia đình cùng thưởng thức. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều