Chuyện quanh ta

Cách làm bánh tiêu đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

“Bánh tiêu” – Một trong những loại đồ ăn đường phố phổ biến biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Mặc dù có nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan, nhưng loại bánh này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đại đa số người dân ở nước ta, kể từ khi nó du nhập vào. Nhưng để có thể làm được loại bánh này, ngon, đúng chuẩn thì không phải ai cũng biết. Bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn, cách làm bánh tiêu đơn giản tại nhà, đảm bảo ai cũng có thể làm được món ăn này. Giờ chúng cùng vào bếp nhé.

1. Những điều thú vị về bánh tiêu có thể bạn chưa biết

Cho dù bánh tiêu là loại đồ ăn đường phố đã rất quen thuộc với chúng ta, nhưng đảm bảo vẫn còn rất nhiều người chưa rõ các thông tin về loại bánh này.

Bánh tiêu còn có tên gọi khác là bánh hồ tiêu, đây là một món ăn có nguồn gốc từ Phúc Châu của Trung Quốc. Hiện nay vẫn không có ghi chép nào về thời gian mà loại bánh này du nhập vào nước ta.

Bánh tiêu là một dạng bánh mì nướng và đây là món ăn đường phố rất phổ biến ở đài loan. Bánh có vị khá giống với các loại bánh ngọt phổ biến hiện nay, nhưng lại có vị ngọt nhẹ hơn, nên có thể phù hợp với nhiều người.

cách làm bánh tiêu tại nhà
Làm bánh tiêu thơm ngon đơn giản tại nhà thế nào?

Có một điều, mà khá nhiều người đang đặt ra câu hỏi là “ ăn bánh tiêu có mập không”. Trên thực tế, bánh tiêu là loại bánh chứa rất nhiều calo ( khoảng 132 calo cho 1 chiếc bánh tiêu cỡ trung bình). Nếu bạn muốn ăn no loại bánh này thì phải cần đến 8 chiếc bánh tiêu, như vậy cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nạp vào cơ thể hơn 1000 calo, nên rất dễ dư thừa năng lượng, dẫn đến tình trạng tăng cân. 

Ngoài ra, do bánh tiêu được làm chủ yếu từ tinh bột và đường, đây là 2 chất dễ làm cho cơ thể tăng cân nhất. Do đó, khi bạn đã ăn quá nhiều bánh tiêu, thì cần bổ sung thêm nhiều chất xơ thông qua các loại thực phẩm khác, để hạn chế tình trạng tăng cân nhé.

2. Cách làm bánh tiêu ngon, đơn giản tại nhà

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

Nguyên liệu bao gồm:

  • Nước lọc: 220gram
  • Men nở: 2 muỗng cà phê
  • Bột mì đa dụng: 300 gram
  • Muối: ½ muỗng cà phê
  • Bột sữa: 10gam
  • Đường: 80 gram
  • Dầu ăn: 30 gram
  • Vừng: 50 gram

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại dụng cụ để làm bánh như: xoong, muỗng, tô, mâm…

cách làm bánh tiêu ngon
Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh tiêu

2.2. Cách làm bánh tiêu đơn giản tại nhà

Cách làm bánh tiêu không hề khó, bạn chỉ cần làm đúng theo các bước sau đây, đảm bảo sẽ thành công với món bánh này.

Bước 1: Trộn bột bánh tiêu

Đầu tiên, bạn hãy đổ 220gram nước lọc vào chiếc tô. Tiếp đến bạn cho 1 muỗng cà phê đường cát trắng và 2 muỗng cà phê men nở vào tô nước. Bạn hãy khuấy đều và để như vậy trong vòng 10 phút, như vậy sẽ giúp men nở đều hơn.

Trong khi chờ men nở, bạn hãy chuyển sang khâu trộn bột bánh tiêu. Cũng giống như các loại bánh khác, khâu trộn bột đóng góp phần lớn đến chất lượng của bánh.

Bạn cho 300gr bột mì đa dụng vào 1 chiếc tô, tiếp đến cho ½ thìa cà phê muối, cho hết số đường còn lại và 10 gram bột sữa vào tô bột mì. Nếu bạn không có bột sữa cũng không sao, bột sữa sẽ làm cho bánh thơm và ngon hơn thôi.

cách làm bánh tiêu đặc ruột
Trộn bột làm bánh tiêu

Bây giờ bạn hãy dùng muỗng để trộn đều hỗn hợp bột mì. Khi bột đã đều thì bạn sẽ đổ hết bát nước men vào tô bột và tiếp tục trộn đều hỗn hợp này. Trộn cho đến khi bột và nước quyện đều vào với nhau là được. Lưu ý là không cần trộn quá lâu đâu nhé.

Tiếp đến, bạn hãy dùng một chiếc khăn hoặc màng bọc thực phẩm để bộc tô bột lại. Sau đó hãy để bột nghỉ trong vòng 30 phút. 

Sau khi bột đã được nghỉ 30 phút thì bạn hãy bắt đầu trộn bột. Bạn cho thêm 30 gram dầu ăn vào tô bột và trộn thật đều. Đối với với bánh tiêu, bạn không cần trộn bột quá kỹ, chỉ cần nhồi cho phần bột và dầu ăn quyện đều với nhau là được. Nếu có máy trộn, thì bạn nên sử dụng để trộn, như vậy sẽ đều hơn.

Sau khi trộn xong, bạn tiếp tục để cho bột nghỉ khoảng 2 tiếng, để bột nở đều nhé.

Khi bạn thấy bột đã nở gấp đôi so với lúc đầu, thì lúc này bạn hãy lấy bột ra và đổ ra mâm để tạo hình. Lưu ý là cần phải một lớp bột xuống mâm hoặc thớt trước, để bộ không bị dính nhé. Bột bánh tiêu phải nhão, thì khi chiên bánh mới ngon và đẹp được.

Nhưng nếu bột quá nhão thì bạn có thể dùng tay để nhào lại bột, để bột ráo hơn và cứng hơn nhé. Bạn có thể nhúng ngón tay vào bột mì để khỏi bị dính nhé.

Bạn hãy chuẩn bị một tờ giấy, sau khi tạo hình xong sẽ đặt ra giấy. Khi bột đã đạt tiêu chuẩn, bạn hãy dụng cụ cắt bột, để chia khối bột thành nhiều phần nhỏ hơn. Bạn muốn bánh to hay nhỏ thì có thể cắt theo sở thích nhé.

Khi đã chia xong, bạn dùng tay để vo cục bột thành hình tròn. Tiếp đến, hãy lấy cục bột này để nhúng qua lớp vừng đã chuẩn bị trước. Chú ý là những cả 2 mặt nhé. Nếu bạn thích ăn nhiều vừng thì có thể cho thêm nhé.

Bạn hãy làm lần lượt như vậy, cho đến khi hết bột là được. Như vậy là bạn đã xong phần trộn bột rồi nhé. Giờ chúng ta sẽ đi chiên bánh tiêu thôi.

Bước 2: Chiên bánh tiêu

Bánh tiêu là loại bánh có lớp vỏ mỏng, nên bạn cần rất chú ý ở khâu chiên bánh, để bánh không bị cháy nhé.

Bạn hãy đổ dầu ăn vào chiếc nồi chuẩn bị trước, dầu ăn càng nhiều càng tốt, sau đó đặt lên bếp để đun. Lưu ý là chỉ được bật nhỏ lửa, sau đó chờ dầu nóng thì mới cho bánh vào nhé.

cách làm bánh tiêu phồng
Chiên bánh tiêu sau khi làm xong

Khi dầu đã nóng, bạn hãy lấy cây cán bột để lăn cho bánh dẹp xuống một chút, sau đó mới cho vào nồi chiên. Bạn nên chiên từ từ, với số lượng ít, để kịp trở bánh nhé. Bánh phải được trở liên tục, cứ khoảng 5 giây lại trở mặt một lần và chiên trong vòng 2-3 phút là bánh chín. Bạn hãy quan sát thấy bánh phồng đều là được.

2.3. Thành phẩm bánh tiêu sau khi làm

Bánh tiêu đạt chất lượng, là phải có lớp vỏ giòn, nhưng bên trong phải mềm và hơi dai. Khi ăn vào chúng ta sẽ cảm thấy được vị  hơi mặn của muối, vị ngọt nhẹ của đường, cùng với đó là mùi thơm của mè và bột sữa.

Chỉ với cách làm bánh tiêu đơn giản và nguyên liệu không có gì là phức tạp, chúng ta đã có thể làm được những chiếc bánh tiêu thơm ngon để người thân và bạn bè cùng thưởng thức rồi đó.

Đọc thêm: Cách làm bánh đúc nóng tại nhà đơn giản, ngon khó cưỡng

3. Một số biến tấu của bánh của bánh tiêu

Bánh tiêu là loại bánh có thể kết hợp với nhiều món ăn hoặc nguyên liệu khác, để tăng thêm sự đa dạng về loại bánh. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số loại bánh được biến tấu từ bánh tiêu gốc.

3.1. Cách làm bánh tiêu nhân đậu xanh

Đậu xanh là một thoiạ thực phẩm rất phổ biến ở nước ta. Đậu xanh thường được người dân sử dụng để làm nhân cho nhiều loại bánh khác nhau, trong đó có cả bánh tiêu.

Bánh tiêu kết hợp nhân đậu xanh sẽ mang lại một hương vị rất đặc biệt, khiến cho khách hàng tăng thêm quan tâm đến món bánh này.

cách làm bánh tiêu chiên
Bánh tiêu nhân đậu xanh giòn ngon hấp dẫn

3.2. Cách làm bánh tiêu nhân sầu riêng

Sầu riêng là loại quả có hương vị quá đặc trưng, nhưng không phải ai cũng thích hợp với loại quả này. 

Sẽ là một sự kết hợp tuyệt, nếu bạn vừa là phan của sầu riêng và bánh tiêu. Bạn sẽ được thưởng thức bánh tiêu có hương vị rất khác lạ, nhưng cực kỳ hấp dẫn. Hãy thử làm món này đi nhé.

3.3. Cách làm bánh tiêu kẹp xôi

Xôi là một món ăn luôn gắn liền với bất người người dân nào của Việt Nam. Giờ đây, bạn hãy thử kết hợp bánh tiêu với món ăn quốc dân này. Bánh tiêu kẹp xôi có vỏ ngoài giòn thơm, kết hợp với sôi mỡ hành, ruốc bên trong, sẽ mang lại một cảm giác tuyệt vời cho người thưởng thức.

cách làm bánh tiêu đơn giản tại nhà
Bánh tiêu kẹp xôi khá phổ biến hiện nay

Trên đây là cách làm bánh tiêu ngon tuyệt cú mèo, dành cho các bạn chưa có kinh nghiệm làm loại bánh này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn làm thành công món ăn này.

Vẫn còn rất nhiều các món ăn hoặc nguyên liệu có thể kết hợp với bánh tiêu. Nhưng Vua Nệm không thể kể hết trong bài viết này. Bạn hãy tham khảo thêm để có được nhiều loại bánh hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều