Sức khỏe giấc ngủ

Ăn rau xà lách có công dụng gì? Giá trị dinh dưỡng của rau xà lách 

CẬP NHẬT 16/02/2023 | BỞI Hương Lăng

Rau xà lách là loại rau quá quen thuộc đối với người dân Việt, đây là loại rau được ăn kèm với các món ăn để giúp tăng cảm giác ngon miệng cho bữa ăn hoặc thường xuất hiện trong thực đơn giảm cân. Tuy quen thuộc nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết xà lách có công dụng gì và giá trị dinh dưỡng của loại rau này. Bài viết này sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi này. 

Tìm hiểu ăn rau xà lách có công dụng gì 
Tìm hiểu ăn rau xà lách có công dụng gì

1. Giá trị dinh dưỡng của xà lách 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g rau xà lách chỉ có khoảng 15 calo, lượng calo rất thấp. Bên cạnh đó trong 100g xà lách còn có 90g nước, 1.2g chất xơ, 2.2g carb, vitamin A, vitamin B9,…

Rau xà lách mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình phải kể đến như:

– Là nguồn cung cấp vitamin cho cơ thể: trong hầu hết tất cả rau xanh đều chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu đã cho thấy nếu bạn ăn 100g xà lách có thể cung cấp lượng vitamin A gấp 2 lần nhu cầu của cơ thể cần. 

– Bổ sung vitamin K: vitamin K có chức năng bảo vệ hệ nơ ron thần kinh khỏi sự tổn thương và theo nghiên cứu trong rau xà lách là nguồn cung cấp vitamin này. 

– Bảo vệ võng mạc: trong xà lách có chất zeaxanthin đóng một vai trò quan trọng giúp thẩm thấu lên những điểm vàng võng mạc nhờ đó giúp bảo vệ võng mạc khỏi tia UV tác nhân gây hại cho đôi mắt. 

– Nguồn bổ sung chất xơ: theo nghiên cứu trong 100g xà lách cung cấp 1.7g chất xơ tốt cho sức khỏe, nhờ nguồn chất xơ dồi dào bổ sung từ xà lách giúp điều trị chứng táo bón và khó tiêu.

– Bổ sung khoáng chất và protein: trong rau xà lách hàm lượng khoáng chất như kali, sắt, magie dồi dào điều này giúp ổn định huyết áp và điều hòa nhịp tim hiệu quả. Ngoài ra trong xà lách còn có các loại vitamin tốt cho sức khỏe.

– Nâng cao đề kháng và folate: folate là yếu tố quan trọng cho phụ nữ trong thời gian thai kỳ, giúp thai nhi không bị dị tật ống thần kinh trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra lượng acid folic trong xà lách cũng giúp phát triển não bộ và sự thông minh của bé. 

Xà lách chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Xà lách chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

2. Rau xà lách có công dụng gì?

Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất cao, rau xà lách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn như:

2.1 Chống viêm

Theo nghiên cứu khoa học, rau xà lách giúp kiểm soát và ngăn tình trạng viêm trong cơ thể vì rau xà lách có thể chiết xuất những chất giúp kiểm soát chứng viêm xuất hiện từ chất xúc tác carrageenan rất hiệu quả. 

2.2 Giảm lượng cholesterol

Khi cholesterol tăng cao có thể dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng với tính mạng con người. Rau xà lách giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và điều hòa nồng độ cholesterol trong cơ thể rất tốt.

Ăn rau xà lách giúp giảm lượng cholesterol
Ăn rau xà lách giúp giảm lượng cholesterol

2.3 Hỗ trợ ngủ sâu

Trong rau xà lách có chứa hợp chất n-butanol có khả năng an thần nên nếu như bạn gặp phải tình trạng khó ngủ hoặc mất ngủ thì hãy bổ sung loại rau này trong chế độ ăn uống nhé.

2.4 Hỗ trợ trao đổi chất

Vì trong rau xà lách có chứa nhiều khoáng chất như sắt, magie, kali và các loại vitamin nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể , giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

2.5 Tốt cho tim mạch

Vì trong rau xà lách chứa hàm lượng vitamin C và hợp chất beta-carotene giúp ngăn chặn quá trình hình thành mảng bám trên các động mạch, nhờ đó bảo vệ cơ thể tránh các bệnh về tim mạch.

Sử dụng xà lách tốt cho tim mạch
Sử dụng xà lách tốt cho tim mạch

3. Ăn rau xà lách có giảm cân không?

Xà lách là một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì:

Trong rau xà lách chứa hàm lượng carb rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác, theo như nghiên cứu, lượng calo trong xà lách chỉ bằng 1/10 calo trong ức gà và chỉ bằng 1/30 calo có trong thịt bò. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề tăng cân vì sử dụng xà lách sẽ giúp quá trình giảm cân hiệu quả.

Rau xà lách không chứa chất béo hay cholesterol. Cũng như nhiều loại rau khác trong xà lách không chứa cholesterol hay chất béo. Ăn xà lách còn giúp đầy bao tử khiến bạn không cảm thấy đói bởi chế độ kiêng khi giảm cân. Vì vậy có thể sử dụng xà lách trong thực đơn giảm cân hàng ngày rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, rau xà lách có nguồn chất xơ dồi dào sẽ giúp tăng quá trình trao đổi chất, hạn chế hiện tượng tích mỡ thừa trong cơ thể bởi vậy sẽ giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Xà lách là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Xà lách là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả

4. Phân biệt các loại xà lách

4.1 Rau xà lách lá xoăn

Xà lách xoăn còn có tên gọi xà lách Frise. Loại xà lách này có lá xoăn, phần cuống nhỏ và dài, khi ăn có vị đắng nhẹ và giòn. Xà lách xoăn có thể sử dụng kết hợp với loại rau khác hay trái cây để trộn salad.

Rau xà lách lá xoăn
Rau xà lách lá xoăn

4.2 Rau xà lách lô lô

Xà lách lô lô thường có màu xanh nhạt hay màu tím, lá mọc tách nhau từ gốc tạo thành từng tầng, phần cuống dài. Đặc tính của xà lách lô lô là mềm nên thường được dùng để cuốn ăn cùng thịt nướng.

4.3 Rau xà lách mỡ

Rau xà lách mỡ có lá mềm, mọc theo tầng tương tự như bắp cải. Đặc điểm của xà lách mỡ là vị ngọt và giòn. Rau xà lách mỡ thường được sử dụng để trộn salad, ăn canh chua, rau sống ăn kèm với các món bún, phở, hay các món nhiều dầu mỡ…

4.4 Rau salad mỹ

Đặc điểm của xà lách mỹ là thường cuộn tròn, có lá màu xanh nhạt, lá càng ở bên trong sẽ càng chuyển sang màu trắng. Đây là loại xà lách chứa nhiều nguyên tố kiềm và muối khoáng có tác dụng giúp thanh lọc máu bên trong cơ thể. Loại xà lách này có thể dùng làm salad, kẹp sandwiches hay ăn kèm cùng nhiều món ăn khác nhau.

Rau xà lách mỹ rất tốt cho phụ nữ mang thai vì chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển của thai nhi.

Rau salad mỹ
Rau salad mỹ

4.5 Xà lách lá sồi

Xà lách lá sồi có phần là dài và gấp khúc tương tự lá sồi, có màu xanh rất tươi. Đặc tính của loại rau này là có vị ngọt và thơm nhẹ. Ăn xà lách lá sồi rất tốt cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng vitamin và chất xơ cao giúp cải thiện hệ tiêu hóa và gan, hạn chế các bệnh tim mạch.

Xà lách lá sồi thường được sử dụng để trộn salad cùng với các loại hoa quả khác.

4.6 Xà lách Carol

Xà lách carol có lá màu xanh nhạt và xoăn tròn, có vị ngọt nhẹ không đắng hay chát. Loại rau này có tác dụng giảm cân, làm đẹp da và tốt cho sức khỏe. Các nhà khoa học khuyến khích nên sử dụng xà lách tươi sống sẽ hấp thụ được tối đa dinh dưỡng và mang lại tác dụng hơn xà lách được nấu chín.

Xà lách carol có vị ngọt nhẹ
Xà lách carol có vị ngọt nhẹ

5. Cách sử dụng xà lách để mang đến hiệu quả tốt nhất

Rau xà lách có thể sử dụng ăn sống hoặc nấu chín, tuy nhiên sử dụng xà lách sống sẽ giúp giữ được hương vị và chất dinh dưỡng nhiều nhất.

Nếu sử dụng xà lách sống, cần lưu ý rửa rau nhiều lần và ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ các vi sinh vật gây hại, vì trong rau xà lách chính là môi trường để các loại giun sán sinh trưởng. Đặc biệt không sử dụng rau bị dập.

Nếu muốn nấu chín xà lách bạn cũng cần lưu ý chỉ nấu sơ để giữ được dinh dưỡng trong rau.

Đọc thêm:

Xà lách là loại rau phổ biến và dễ trồng, không những mang đến tác dụng làm đẹp mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Bạn có thể tự trồng xà lách tại nhà bằng cách tận dụng khoảng đất trống hay trồng trong chậu cây, thùng xốp để có nguồn rau sạch cung cấp cho bữa ăn hàng ngày.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng