Sống khỏe

Bật mí cách nấu cơm gạo lứt thơm ngon, giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Gạo lứt là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ nên được nhiều gia đình, nhiều bạn trẻ chọn lựa. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách nấu gạo lứt đúng cách, việc nấu sai có thể khiến cơm bị sượng, mất ngon. Hiểu được điều đó, Vua Nệm sẽ gợi ý bạn cách nấu cơm gạo lứt thơm ngon, hấp dẫn qua bài viết dưới đây!

1. Gạo lứt có những giá trị dinh dưỡng gì?

Gạo lứt là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng chẳng hạn như chấm đạm, vitamin B, tinh bột, chất xơ, chất béo, canxi và magie. Nhờ đó, các loại gạo lứt luôn mang lại nhiều tác dụng vượt trội dành cho sức khỏe.

Khi đã được nấu chín, trong 200g gạo lứt có thể cung cấp đến 5.5gram protein, 248 calo, 52gr carbohydrate, 3g chất xơ. Nếu bổ sung gạo lứt trong chế độ ăn hằng ngày, cơ thể bạn sẽ được cung cấp đến 90% nhu cầu mangan và 20% nhu cầu về magie. Nhờ đó, gạo lứt giúp hỗ trợ hoạt động miễn dịch, góp phần cải thiện lượng đường trong máu và giúp điều hòa huyết áp.

gạp lứt có tốt không
Trong gạo lứt có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng vượt trội, cần thiết với sức khỏe

2. Gạo lứt có những công dụng gì với sức khỏe

Gạo lứt luôn mang lại nhiều giá trị và lợi ích vượt trội cho sức khỏe người dùng. Dưới đây là những công dụng phổ biến của gạo lứt như:

  • Giúp kiểm soát đường huyết tốt: Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, gạo lứt có thể giúp ngăn ngừa tiến triển theo chiều hướng xấu, cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là ca mắc tiểu đường tuýp 2.
  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Việc ăn gạo lứt thường xuyên sẽ giúp làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bởi vì trong gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, lignans giúp giảm nguy cơ tăng cholesterol, kiểm soát huyết áp và đảm bảo độ bền động mạch.
  • Hỗ trợ giảm cân: Việc thay thế cơm trắng bằng gạo lứt sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại được vóc dáng, duy trì một cơ thể vô cùng khỏe mạnh. Trong gạo lứt còn có nhiều chất xơ, giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo nên sẽ giúp giảm cân nhanh hơn.
công dụng gạo lứt
Gạo lứt là loại thực phẩm mang nhiều giá trị dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe

3. Gợi ý các cách nấu cơm gạo lứt thơm ngon, hấp dẫn

Dưới đây là tổng hợp các cách nấu cơm gạo lứt thơm ngon, giữ trọn giá trị dinh dưỡng, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

3.1. Bật mí cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện

Cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản, bạn hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Bạn nên vo sơ gạo lứt rồi đem ngâm chúng trong nước ấm khoảng 45 phút. Quá trình này sẽ giúp cho hạt gạo lứt được mềm và dẻo hơn.
  • Bước 2: Bạn hãy cho gạo lứt vào nồi rồi cho nước vào với tỉ lệ nước gạo khoảng 2:1. Bạn cũng có thể sử dụng nước ngâm gạo để nấu cơm nhằm giữ trọn giá trị dinh dưỡng của gạo lứt.
  • Bước 3: Bạn nên cắm điện và bật nút nấu, sau khi cơm chín chúng sẽ tự động chuyển sang chế độ hâm. Tuy nhiên, bạn đừng vội rút điện mà hãy đợi thêm từ 10 đến 15 phút cho cơm gạo lứt được mềm và nở đều hơn nhé!
cách nấu cơm gạo lứt ngon
Hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện đơn giản, nhanh chóng

3.2. Bật mí cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi thường

Để thực hiện cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi thường, bạn nên thực hiện tuần tự từng bước như sau:

  • Bước 1: Bạn mang gạo lứt đi vo sạch rồi ngâm trong khoảng 1 giờ. Sau đó, bạn hãy cho gạo vào một chiếc nồi có đế dày, cho nước lọc vào sao cho phần nước cao hơn mặt gạo khoảng 1 đốt ngón tay.
  • Bước 2: Bạn nên đặt nồi lên bếp và đun với lửa vừa, lúc nước trong nồi gần cạn thì bạn hãy chỉnh lửa cho nhỏ nhất để cơm chín. 
  • Bước 3: Sau khi cơm gạo lứt đã chín, bạn hãy ủ chúng trong nồi khoảng từ 15 đến 20 phút nhằm giữ được hạt cơm mềm, thơm, dẻo.

3.3. Bật mí cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi áp suất

Cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi áp suất rất nhanh, đơn giản, giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể, bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Sau khi vo gạo lứt, bạn hãy ngâm chúng trong khoảng 4 giờ để hạt gạo trở nên dẻo và mềm như đúng mong muốn.
  • Bước 2: Bạn nên cho gạo và nước vào nồi áp suất với tỷ lệ khoảng 1:1.5.
  • Bước 3: Bạn hãy đậy nắp nồi thật chặt, hẹn thời gian nấu trong khoảng 30 phút. Sau khi cơm gạo lứt đã chín, bạn chỉ cần xới tơi ra là đã có thể sử dụng được.

4. Tổng hợp các món ăn ngon được làm từ cơm gạo lứt

Sau khi đã tìm hiểu cách nấu cơm gạo lứt, mời bạn hãy cùng tìm hiểu và khám phá các món cơm gạo lứt ngon để trổ tài, làm cho mình và gia đình cùng thưởng thức nhé!

4.1. Món cơm gạo lứt trộn cuốn hút

Cơm gạo lức trộn là loại thức ăn được ưa chuộng của rất nhiều người dùng. Không chỉ mang đến màu sắc bắt mắt, độ ngon miệng mà còn rất thích hợp để ăn chay. Bạn có thể sử dụng món ăn này trong bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đặc biệt là các dịp Rằm.

Bên cạnh độ hấp dẫn đặc trưng thì món ăn này còn giúp bạn luôn cảm thấy no lâu. Chúng bổ sung nhiều chất xơ lại không chứa nhiều dầu mỡ nên rất thích hợp với những ai đang muốn giảm cân.

cách để nấu cơm gạo lứt
Cơm gạo lứt trộn giàu giá trị dinh dưỡng, kích thích thị giác người ăn

4.2. Món salad cơm gạo lứt hấp dẫn

Salad cơm gạo lứt là món ăn vô cùng bắt mắt, healthy và tốt cho sức khỏe. Món ăn này chính là sự hòa quyện lý tưởng giữa cơm gạo lứt cùng nhiều loại rau củ quả khác như cà rốt, cà chua, hành tây, rau xà lách. Bên cạnh đó, món ăn này cũng được nhiều bạn trẻ chọn lựa làm thực đơn giảm cân của mình.

4.3. Món cơm gạo lứt bí đỏ thơm ngon

Từ lâu, gạo lứt và bí đỏ luôn được xem là các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Do đó, việc kết hợp giữa gạo lứt và bí đỏ sẽ là sự chọn lựa hoàn hảo của một món ăn ngon, bổ dưỡng và nhiều giá trị.

Món cơm gạo lứt bí đỏ không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà chúng còn là sự hoà trộn của sự dẻo mềm từ gạo lứt, của vị bùi từ hạt sen, đậu bi, của vịt ngọt từ nấm và chút dẻo ngọt của bí đỏ. Tất cả chúng khi tạo thành món ăn sẽ mang đến độ hấp dẫn đặc trưng, làm cho bạn không cảm thấy bị ngán.

4.4. Món cơm cuộn được làm từ gạo lứt

Cơm cuộn gạo lứt luôn là sự chọn lựa hoàn hảo của nhiều bạn trẻ. Món ăn này không chỉ thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng mà còn rất đơn giản, dễ thực hiện, không tốn quá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, vì chủ yếu được làm từ gạo lứt và thực vật nên món cơm cuộn gạo lứt rất thích hợp với những ai ăn kiêng. Chúng sẽ là sự chọn lựa hoàn hảo cho bạn khi vừa có thể ăn no, ngon vừa có thể giữ dáng tốt.

cách nấu cơm gạo lứt đen
Món cơm cuộn gạo lứt vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và cuốn hút

4.5. Món cơm gạo lứt chiên độc đáo

Cơm chiên gạo lứt chính là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe người dùng. Bên cạnh đó, món ăn này còn đem đến một hương vị đặc trưng, khiến bạn có có thể chối từ được.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các cách nấu cơm gạo lứt đơn giản, đảm bảo độ thơm ngon, giá trị dinh dưỡng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ nhanh chóng trổ tài, nấu thành các món ăn ngon, gây ấn tượng với các thành viên trong gia đình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân