Chuyện quanh ta

Trà gạo lứt là gì? Công dụng và cách làm trà gạo lứt

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Gạo lứt được biết đến là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có khả năng hỗ trợ giảm cân. Người ta bắt đầu biến tấu gạo lứt thành các dạng khác nhau để sử dụng, ví dụ như trà gạo lứt, bún miến gạo lứt,… Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ đề cập tới trà gạo lứt là gì, công dụng của trà gạo lứt và cách làm trà vừa thơm ngon, dễ uống vừa tốt cho sức khỏe và giảm cân.

Tìm hiểu về trà gạo lứt
Trà gạo lứt được sử dụng rất phổ biến

1. Trà gạo lứt là gì? Giá trị dinh dưỡng của trà gạo lứt

1.1. Trà gạo lứt là gì?

Chúng ta vốn đã không còn xa lạ với gạo lứt, vì đây là một loại gạo được sử dụng phổ biến để nấu thành các món cơm bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Vì những công dụng tốt của gạo lứt mà người ta biến tấu nó để chế biến thành nhiều món ăn và thức uống khác nhau. Trong đó trà gạo lứt đã bắt đầu được lan rộng và sử dụng ngày một nhiều hơn ở Việt Nam. Khái niệm trà gạo lứt có vẫn còn khá mới với nhiều người nếu chưa từng sử dụng qua.

Trà gạo lứt là gì
Trà gạo lứt được hãm/nấu từ gạo lứt nguyên vỏ hữu cơ

Trà gạo lứt thực chất chỉ đơn giản là loại trà được làm từ gạo lứt nguyên vỏ hữu cơ. Trong vài năm gần đây, người Đông Á, mà cụ thể là Nhật Bản đã bắt đầu sử dụng gạo lứt là nguyên liệu pha trà. Trải qua thời gian, giờ đây loại trà này đã được lan truyền đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nước trà gạo lứt có màu nâu ánh đỏ đẹp mắt. Sở dĩ có màu sắc như vậy là do chất xơ antosianin có trong gạo lứt tạo ra. Hương trà thơm nhẹ và có vị khá nhạt, nên khi uống mọi người thể cho thêm chút đường để tạo vị ngọt hoặc bổ sung thêm các loại nguyên liệu, dược liệu thảo mộc khác để giúp dễ uống và tạo hương thơm đặc biệt cho trà.

1.2. Giá trị dinh dưỡng trong trà gạo lứt

Trà gạo lứt được so sánh với trà xanh vì những lợi ích và giá trị dinh dưỡng gần giống nhau. Theo đó, trà gạo lứt có chứa chứa flavonoid, các chất chống oxy hóa, nhiều vitamin, chất xơ và các khoáng chất, nguyên tố vi lượng. Cụ thể như sau:

  • Polyphenol: Là các chất chống oxy hóa, ngăn hình thành các gốc tự do, giúp phòng tránh ung thư hiệu quả.
  • Selen: Khoáng chất này trong trà gạo lứt được đánh giá là vô cùng quan trọng. Nó có thể duy trì chức năng tuyến giáp, điều chỉnh hormone và tăng cường trao đổi chất tốt cho quá trình giảm cân.
  • Mangan: Nếu như selen có vai trò đặc biệt với tuyến giáp thì mangan lại là khoáng chất vi lượng thiết yếu đối với hệ thần kinh. Nó đảm bảo duy trì các chức năng thần kinh khỏe mạnh. Đồng thời còn hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu và giúp tổng hợp cholesterol và các axit béo thiết yếu, có lợi cho cơ thể.
  • Các chất dinh dưỡng khác, bao gồm các vitamin nhóm B, folate, chất xơ và các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, magie, phốt pho, kali và canxi.

Chính những giá trị dinh dưỡng này mà trà gạo lứt được sử dụng ngày một phổ biến hơn, không chỉ ở người trẻ, mà còn rất tốt cho cả người lớn tuổi.

Trà gạo lứt có lợi ích gì
Trà gạo lứt có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Công dụng của trà gạo lứt đối với sức khỏe

Không phải ngẫu nhiên mà người ta sử dụng trà gạo lứt như một thức uống hằng ngày, mà nguyên nhân quan trọng nhất chính là những lợi ích của nó đối với sức khỏe.

  • Trà gạo lứt giúp giảm cân: Trong trà gạo lứt có nhiều carbohydrate và chất xơ giúp tăng cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, đây cũng là thức uống chứa ít calo, có thể hỗ trợ đốt cháy chất béo trong cơ thể, giúp giảm mỡ và giảm cân.
  • Ngừa sỏi thận: Chất xơ trong trà gạo lứt rất quan trọng cho quá trình ngăn ngừa hình thành sỏi thận. Vì trong nước gạo có nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, hiệu quả hơn, ngăn tích tụ muối và thức ăn thừa, chống hình thành sỏi.
  • Bổ sung chất chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư và lão hóa: Trong trà gạo lứt chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hình thành các gốc tự do, phòng chống ung thư. Đồng thời, ngừa lão hóa, cho làn da tươi trẻ.
  • Phòng chống bệnh tim mạch, huyết áp cao, béo phì: Trong gạo lứt có nhiều vitamin, chất xơ giúp giảm cholesterol xấu, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường…
  • Kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn bệnh tiểu đường: Gạo lứt pha trà uống mỗi ngày cũng giúp kiểm soát, giảm lượng đường trong máu, ngăn tiểu đường loại 2.
  • Giảm căng thẳng, lo âu: Uống trà gạo lứt cũng được cho là có tác dụng giảm căng thẳng, lo âu hiệu quả. Hãy tạo năng lượng và sự tích cực mỗi ngày cùng một tách trà gạo lứt.
Uống trà gạo lứt có tác dụng gì
Trà gạo lứt có thể giảm căng thẳng, giảm cân hiệu quả

3. Cách làm trà gạo lứt tại nhà chỉ vài phút đơn giản

Cách làm trà gạo lứt không hề tốn kém thời gian hay khó khăn, mà rất nhanh gọn và dễ làm. Những ai yêu thích việc tự tay làm trà thì hãy thực hiện theo các bước dưới đây nhé.

  • Bước 1: Sau khi mua gạo lứt về, các bạn nhặt bỏ những hạt xấu, bị mối mọt ăn. Chuẩn bị chảo sạch.
  • Bước 2: Đặt chảo lên bếp cho đến khi nóng thì đổ gạo lứt vào. Dùng đũa để đảo gạo liên tục và đều tay. Nhớ là lửa để nhỏ để gạo chín đều mà không bị cháy nhé.
  • Bước 3: Khi gạo đã chín và có mùi thơm đặc trưng, hạt gạo nở ra và chuyển thành màu nâu thì lúc này phải tắt bếp ngay để đảm bảo độ chín vừa của gạo. Không nên để gạo chín quá sẽ có mùi cháy và khét.
  • Bước 4: Đem nước sạch đi đun sôi. Khi nước sôi thì bỏ gạo lứt đã rang trước đó vào nồi. Tiếp tục để nước sôi với mức lửa nhỏ trong trong vòng 10-15 rồi tắt bếp.
  • Bước 5: Nước gạo lứt đã nấu xong để nguội dần, khi còn ấm thì đổ vào trong bình làm trà uống trong ngày. 

Với những bước đơn giản như vậy, các bạn đã có một bình trà gạo lứt thơm ngon và bổ dưỡng. Có thể mang đi làm, đi chơi hay đi du lịch, dã ngoại cùng gia đình, bạn bè để vừa giải khát, vừa hỗ trợ tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn cách pha trà gạo lứt thơm ngon tại nhà
Hướng dẫn cách pha trà gạo lứt thơm ngon tại nhà

4. Cách pha trà gạo lứt khác vô cùng thơm ngon, dễ uống 

4.1. Pha trà gạo lứt xạ đen

Đây là loại trà được kết hợp từ gạo lứt và lá xạ đen. Được biết là có tác dụng trong việc giảm cân hiệu quả, thanh lọc, giải nhiệt tốt nên loại trà này đang được các chị em chia sẻ với nhau rất nhiều. Các bạn mua trà gạo lứt xạ đen về có thể pha theo những bước sau để đảm bảo trà gạo lứt xạ đen được thơm ngon nhé.

Cách 1: Hãm trà với nước nóng

  • Bước 1: Lấy 2 – 3 muỗng trà gạo lứt xạ đen cho vào bình/ấm trà
  • Bước 2: Đổ nước nóng vào tráng qua cho sạch, đổ phần nước này đi để loại bỏ bụi bẩn có trong trà.
  • Bước 3: Đổ nước nóng vào trong bình và đậy nắp lại, ủ trà trong khoảng 20 phút để dưỡng chất trong trà tiết ra trong nước.
  • Bước 4: Thưởng thức trà khi còn ấm hoặc cho vào bình đặt vào trong ngăn mát tủ lạnh để giúp làm mát, uống vào ngày hè để giải nhiệt. Mùa đông thì nên uống khi trà còn ấm nóng.

Cách 2: Đun trà gạo lứt xạ đen trên bếp

Nếu bạn muốn rút ngắn ủ trà thì có thể áp dụng cách nấu trà trên bếp, trà sẽ tiết ra dưỡng chất nhanh hơn.

  • Bước 1: Lấy 2 – 3 muỗng trà gạo lứt xạ đen vào ấm nước, tráng qua với nước ấm hoặc nước sạch để loại bỏ bụi bẩn còn sót lại trong trà.
  • Bước 2: Cho nước vào ấm và đặt lên bếp để nấu trong 5 – 7 phút. Khi các chất dinh dưỡng có trong trà tiết hết ra ngoài thì tắt bếp. Lưu ý trong quá trình đun, khi nước đã sôi thì nên để lửa nhỏ để trà gạo lứt xạ đen từ từ tiết ra dưỡng chất.
  • Bước 3: Đổ trà ra bình/ấm để thưởng thức. Hoặc bảo quản trong ngăn mát để uống lạnh.
Trà gạo lứt xạ đen rất bổ dưỡng
Trà gạo lứt xạ đen rất bổ dưỡng

4.2. Cách pha trà gạo lứt đậu đen

Gạo lứt và đậu đen là hai thực phẩm bổ dưỡng, khi kết hợp với nhau giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giải nhiệt và giảm cân.

Để pha trà gạo lứt đậu đen, các bạn thực hiện theo các cách sau:

Cách 1: Hãm trà gạo lứt đậu đen

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu là gạo lứt và đậu đen
  • Bước 2: Bắc chảo lên bếp, để nhỏ lửa, rang gạo lứt khoảng 15 phút, đậu đen rang 10 phút. Khi nào gạo và đậu đen có mùi thơm, đủ độ chín thì tắt bếp, đổ ra rổ, để nguội.
  • Bước 3: Cho gạo lứt và đậu đen vào ấm/bình trà. Đổ nước nóng vào tráng sơ qua và đổ nước đi để loại bụi bẩn. Cho thêm nước nóng vào bình tiếp, đậy nắp, để trong 15 – 20 phút để gạo lứt và đậu đen tiết ra dưỡng chất.
  • Bước 4: Sau khi đã hãm trà gạo lứt, đậu đen xong có thể mang ra thưởng thức, hoặc đóng chai bỏ tủ mát để uống dần.

Cách 2: Nấu trà gạo lứt đỗ đen

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm gạo lứt, đỗ đen
  • Bước 2: Chảo sạch đặt lên bếp làm nóng, đổ gạo lứt vào rang trong thời gian 15 phút với lửa nhỏ. Đậu đen rang 10 phút với lửa nhỏ. Khi nguyên liệu dậy mùi thơm, tắt bếp, đổ ra rổ.
  • Bước 3: Gạo lứt, đậu đen cho vào nồi sạch, thêm nước và đun sôi. Để lửa nhỏ 5 – 7 phút thì tắt bếp. Đợi nước nguội bớt thì đổ ra bình để thưởng thức. Hoặc để nguội cho vào chai để bỏ vào tủ lạnh uống dần.
Công dụng của trà gạo lứt
Cách pha trà gạo lứt đơn giản, dễ dàng

Nếu bạn đang thực hiện chế độ giảm cân thì hãy sử dụng thêm trà gạo lứt, trà gạo lứt xạ đen hay trà gạo lứt đậu đen để tăng hiệu quả giảm cân.Ngoài ra, loại trà này còn rất tốt cho cơ thể, bạn có thể sử dụng thường xuyên để thu được nhiều lợi ích về sức khỏe nhé.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh