Chuyện quanh ta

Cách làm trà sữa trân châu đường đen

CẬP NHẬT 12/04/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trà sữa là một thức uống không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Mặc dù trà sữa đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu, nhưng đến nay thức uống này vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Trà sữa hay trà sữa trân châu đường đen vẫn luôn là đồ uống được săn đón hàng đầu bởi các chị em, các bạn trẻ, học sinh – sinh viên…

Việc mua trà sữa ngoài cửa hàng là  phổ biến hơn cả, nhưng để tự làm được 1 ly trà sữa trân châu đường đen thì không phải ai cũng biết. Bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn cách làm trà sữa trân châu đường đen ngay tại nhà. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Hiểu đúng về trà sữa trân châu đường đen

Trà sữa trân châu đường đen là một loại trà sữa rất được giới trẻ ưa thích. Đây là một loại đồ uống có nguồn gốc từ Đài Loan. Kể từ khi du nhập vào Việt Nam cũng như trên thế giới, loại đồ uống này đã nhanh chóng trở thành hot trend ở những nơi mà nó xuất hiện.

Đồ uống này có hương vị chủ đạo là vị trà (có thể là trà xanh, trà trắng hoặc trà đen). Chúng được kết hợp với sữa tươi và một số nguyên liệu khác, để tạo nên một loại thức uống, thơm ngon, bổ dưỡng, có tính chất gây nghiện cao đối với giới trẻ.

Hiện nay, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều khác nhau về lợi ích cũng như tác hại của loại đồ uống này. Nhưng thực tế, khi bạn sử dụng thực phẩm nào quá nhiều, trong thời gian dài, đều không hề có lợi cho sức khỏe và tất nhiên trà sữa  trân châu đường đen cũng vậy.

Xét về tất cả các loại trà sữa đang được bán trên thị trường hiện nay, thì trà sữa trân châu đường đen được đánh giá là có nhiều lợi ích nhất đối với sức khỏe con người.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cho biết. Trà sữa trân châu, nếu sử dụng ở mức vừa phải thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Riêng đối với trà sữa trân châu đường đen thì còn có lợi hơn nhiều. Điều này là vì, đường đen là loại đường tốt nhất, so với đường trắng và đường nâu.

cách làm trà sữa trân châu đường đen tại nhà
Dùng vừa phải, trà sữa trân châu đường đen sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể

Đường đen được làm từ mật mía, chưa qua quá trình tinh lọc nên vẫn giữ được dưỡng chất. Trong đường đen vẫn giữ được lượng lớn vitamin, chất khoáng nên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại đường này có mùi thơm của mật mía, rất thích hợp để sử dụng để nấu chè đậu đen và trà sữa.

Trong khi đó, “Trà đen hay hồng trà” nguyên liệu chính của trà sữa trân châu đường đen lại còn có rất nhiều lợi đối với sức khỏe con người.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, Trà đen giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, ổn định huyết áp, cũng như đẩy lùi cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt, giúp giảm tình trạng hình thành cục máu đông, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ hoặc các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra, Trà đen còn có rất nhiều các lợi ích khác như: giảm căng thẳng stress, ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ bị tiểu đường, cung cấp chất oxi hoá…vv.

Giờ đây, bạn không cần quá lo lắng, về những thông tin đồn thổi về tác hại của trà sữa trân châu đường đen. Nhưng bạn chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải, hạn chế việc lạm dụng đồ uống này nhé. Quan trọng là là bạn phải biết cách, nấu đúng công thức, để trà sữa trân châu đường đen có vị ngọt vừa phải, thơm mùi trà và độ béo ngậy của sữa. 

2. Cách làm trà sữa trân châu đường đen

Trà sữa trân châu đường đen là loài đồ uống có cách làm không quá khó. Chúng ta phải chia ra 2 phần khác nhau, là pha trà sữa và làm trân châu đường đen.

2.1. Cách pha trà sữa 

Nhằm giúp các bạn có nhiều cách pha trà sữa hơn, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 2 cách pha trà sữa với các nguyên liệu có phần khác nhau.

2.1.1. Cách 1: Pha trà sữa cùng bột béo

Nguyên liệu pha trà sữa của cách 1 gồm:

  • Trà đen: 20 gram
  • Đường cát trắng: 25 gram
  • Bột trà sữa : 55 gram
  • Nước nóng: 200 ml
  • Nguyên liệu làm trà sữa trân châu đường đen

Cách pha trà sữa:

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu đối với cách 1. Bạn hãy chuẩn bị thêm cốc, túi trà để thực hiện bước ngâm trà.

Bạn cho 20 gram trà đen vào túi trà, sau đó cho vào cốc và đổ thêm 200 ml nước nóng vào. Bạn hãy chờ khoảng 10-15 phút để trà nở hết. Sau 15 phút, bạn lấy túi trà ra, và cho hết 55 gram bột sữa và 25 gram đường trắng vào cốc và khuấy đều. Như vậy là bạn đã có được cốc trà sữa được làm từ bột béo, và trà đen. Bây giờ bạn hãy cho vào tủ lạnh để bảo quản trong 2-3 tiếng rồi mới lấy ra.

cách làm bánh trà sữa trân châu đường đen
Cách pha trà sữa cùng bột béo không quá khó

2.1.2. Cách 2: Pha trà sữa cùng với sữa tươi không đường

Nguyên liệu pha trà cách 2 gồm:

  • Trà đen: 20 gram
  • Đường cát trắng: 25 gram
  • Sữa tươi tiệt trùng, không đường: 140ml
  • Nước nóng: 200 ml

Cách pha trà sữa: 

Cách pha trà sữa cũng có gì quá khác biệt so với cách 1. Bạn cũng ủ trà trong vòng 10-15 phút, sau đó cho hết tất cả nguyên liệu vào và khuấy đều để đường tan hết. Nếu bạn muốn ngon hơn thì có thể cho thêm một chút bột béo thực vật( nếu có) vào, để tăng thêm độ béo cho trà sữa. Bạn nên pha trà trước khi làm trân châu đường đen khoảng 2-3 tiếng. Vì nếu được bảo trong ngăn mát càng lâu thì khi uống trà sữa sẽ ngon hơn nhiều.

cách làm trà sữa trân châu đường đen đơn giản
Cách pha trà sữa thơm ngon tại nhà

Trà sữa đạt tiêu chuẩn là phải có màu nâu nhạt, vị ngọt nhẹ chứ không được ngọt gắt. Khi uống, bạn sẽ cảm nhận được vị hơi đắng của trà và vị béo của bột sữa hoặc sữa tươi không đường.

2.2. Cách làm trân châu đường đen

Làm trân châu đường đen không khó, nhưng lại là phần mất nhiều thời gian nhất, khi làm trà sữa trân châu đường đen tại nhà.

Nguyên liệu làm trân châu đường đen gồm:

  • Bột năng: 100 gram
  • Bột Cacao: 10 gram
  • Đường nâu : 110 gram

Cách nấu trân châu đường đen

Đầu tiên, bạn chuẩn bị 1 chiếc tô to, sau đó đổ 100gr bột năng và 10gr bột ca cao vào tô và trộn thật đều hỗn hợp này.

Tiếp đến, bạn bắc 1 chiếc chảo chống dính lên bếp, sau đó bạn cho 60 gram đường cùng với 100 ml nước vào chảo và nấu cho đến khi đường nâu tan hết. Khi bạn quan sát thấy đường trong chảo đã tan, hỗn hợp nước đường đang sôi thì bạn hãy tắt bếp và đổ hết hỗn hợp bột vừa trộn lúc nãy vào chảo và tiếp tục đảo đều để hỗn hợp hoà quyện lại với nhau.

Khi hỗn hợp đã xong, bạn hãy lấy ra và để khoảng 5 phút cho bột nguội bớt. Khi bột đã đỡ nóng hơn thì lúc này bạn hãy thực hiện bước nhào bột. Bạn nhào bột giống như nhào bột làm bánh, nếu bột quá khô bạn có thể cho thêm ít nước ấm và nhào đến khi khi bột mịn, dẻo và không dính tay.

cách làm trà sữa trân châu đường đen dễ nhất
Cách làm trân châu đường đen

Bạn hãy chia khối bột ra thành nhiều phần nhỏ khác nhau, sau đó lăn các phần nhỏ thành các cột hình trụ dài. kích thước của hạt trân châu to nhỏ thế nào là do bạn muốn. Nếu muốn nhỏ hơn, để dễ lọt qua ống hút, thì bạn nên lăn nhỏ hơn chút. 

Hãy dùng dao và cắt các cột hình trụ nhỏ thành nhiều phần nhỏ, sau đó dùng tay để vê các phần nhỏ này thành hình tròn. Làm hết phần này là bạn có được hạt trân châu rồi đấy. Lưu ý là phải phủ lên các hạt trân châu một lớp bột năng để cho các hạt này không bị dính lại với nhau.

Bây giờ sẽ đến công đoạn nấu trân châu. Bạn hãy bắc một nồi nước lọc lên bếp và đun sôi. Nên cho nhiều nước một chút. 

Khi nước đã sôi đều bạn hãy đổ hết các hạt trân châu vào nồi, sau đó dùng đũa để khoắng, như vậy các hạt trân châu sẽ không bị dính vào nồi. 

Bạn hãy đun nồi trân châu trong vòng 30 phút, sau đó tắt bếp và ủ thêm 20 phút trong nồi. Như vậy chân trâu sẽ mềm hơn.

Bạn hãy chuẩn bị sẵn một tô nước lọc, khi vớt chân trâu ra, thì thả trực tiếp vào tô nước này. 

Bây giờ, bạn hãy vớt trân châu từ tô nước lọc ra và cho vào một chiếc nồi khác. Đổ hết 50 gram đường đen còn lại vào nồi và nấu cho đường đen và nấu đến khi trân châu và đường đen có được độ sệt vừa phải. Lưu ý là phải khuấy liên tục, để chân trâu và đường không bị cháy.

cách làm trà sữa trân châu đường đen ngon
Trân châu đường đen đạt chất lượng

Như vậy, bạn đã nấu xong phần trân châu đường đen. Giờ đây bạn chỉ cần lấy trà sữa trong tủ ra và cho trân châu vào trà sữa, sau đó cho ít đá vào là một đã có được một ly trà sữa trân châu đường đen, có chất lượng không hề thua kém ngoài của hàng.

Với nhiều các hệ thống cửa hàng trà sữa trân châu, bị dính vào bê bối thực phẩm bẩn, kém chất lượng, thì việc tự tay làm đồ uống này tại nhà, cho người thân và bạn bè cùng thưởng thức, chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ.

Mong rằng, qua bài viết này, các bạn sẽ thực hiện thành công món hot trend này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều