Chuyện quanh ta

Cách bảo quản trân châu hiệu quả, giữ được độ dẻo và thơm ngon

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trân châu được xem là linh hồn không thể thiếu để tạo ra những món trà sữa thơm ngon. Nếu đã là tín đồ của các món trà sữa, bạn không nên bỏ qua cách nấu và bảo quản trân châu đúng cách. Hãy xem ngay cách bảo quản trân châu luôn dẻo và thơm ngon tại đây nhé!

1. Tại sao cần bảo quản trân châu?

Hiện nay, việc nấu trà sữa tại nhà là một trong những xu hướng phổ biến vừa đảm bảo được độ an toàn thực phẩm, vừa đảm bảo được độ thơm ngon, trọn vị. Và trân châu là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của món trà sữa.

Bạn có thể mua trân châu khô hoặc tự làm tại nhà. Tuy nhiên, khi nấu với số lượng ít, bạn phải mất công để nấu nhiều lần. Nhưng nếu phải nấu số lượng lớn mà không dùng hết trong ngày thì cần phải bảo quản để giữ được lâu hơn.

 bảo quản trân châu
Bảo quản trân châu giúp gia tăng thời gian sử dụng và đảm bảo được hương vị

Đối với một mẻ trân châu mới nấu, dùng ngay hoặc trong khoảng từ 6 đến 8 tiếng sẽ sử dụng ngon nhất. Nếu biết cách bảo quản, bạn vẫn có thể giữ cho trân châu được tươi và thơm ngon trong tủ lạnh từ 2 đến 3 ngày.

Nếu thực hiện đúng cách bảo quản trân châu, bạn có thể giữ cho chất lượng sản phẩm đúng với ban đầu. Đồng thời, việc làm này còn giúp cho bạn tiết kiệm được một lượng lớn thời gian và công sức.

2. Cách bảo quản trân châu chưa luộc

Trên thị trường có khá nhiều loại trân châu khô đã được đóng gói sẵn, bạn có thể tự chế biến ngay tại nhà. Sau khi lấy trân châu, với những nguyên liệu chưa sử dụng, bạn có thể bảo quản bằng cách:

  • Cách 1: Bạn nên dùng nhiều túi nilon lồng vào nhau rồi cho tất cả các loại trân châu khô vào và bịt kín miệng túi nhằm hạn chế tối đa sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm mốc. Sau đó hãy bảo quản trân châu ở những nơi thoáng mát, khô ráo.
  • Cách 2: Bạn hãy rửa sạch hũ thuỷ tinh rồi để ráo sau đó đổ trân châu vào và đậy kín nắp là có thể bảo quản trân châu được lâu. Tuy nhiên, khi bảo quản trân châu theo cách này, bạn cần đặt chúng ở điều kiện bình thường và cần tránh ánh nắng, tránh nhiệt độ cao chiếu trực tiếp vào.
  • Cách 3: Bạn có thể bảo quản trân châu một cách tối ưu bằng việc đậy kín miệng và bỏ chúng vào ngăn mát của tủ lạnh. Đây cũng chính là cách giúp cho trân châu tránh được tình trạng nấm mốc và bị côn trùng gây hại.
cách bảo quản trân châu chưa luộc
Cách bảo quản trân châu chưa luộc vô cùng đơn giản, hiệu quả

Tuy nhiên, khi bảo quản trân châu, nếu bạn thấy chúng xuất hiện các đốm sáng đen hoặc bị mất màu, đổi màu, có mùi hôi thì cần phải bỏ ngay nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

3. Cách bảo quản trân châu đã luộc

Hạt trân châu được làm chủ yếu từ bột gạo, bột năng nên mỗi khi luộc chúng sẽ rất dai mềm. Khi để trân châu đã luộc qua đêm rất dễ làm cho chúng bị khô cứng, mất vị thậm chí là bị hư, ôi thiu khiến cho bạn không thể tiếp tục sử dụng.

Cách bảo quản trân châu đã luộc tốt nhất nhằm giữ cho trân châu luôn dẻo dai, thơm ngon bao gồm:

  • Khi vừa luộc chín trân châu, bạn hãy lấy một cái rây hoặc vá để vớt số trân châu đã luộc ra khỏi nồi nước. Sau đó, tiến hành cho trân châu đã luộc vào nước lạnh để ngâm. Tuy nhiên, bạn cần nhớ dùng vòi nước xả trực tiếp nhằm để tránh tình trạng chân trâu bị dính vào nhau.
  • Tiếp theo, bạn hãy vớt trân châu lên và để ráo nước, sau đó, cho chúng vào hộp và đặt ở môi trường bình thường. Với cách này, bạn sẽ có thể bảo quản trân châu đã luộc trong khoảng một ngày.
cách bảo quản trân châu đã luộc
Hướng dẫn bảo quản trân châu đã luộc giữ nguyên được độ dẻo dai

4. Cách bảo quản trân châu đã nấu qua đêm

Đối với các loại trân châu đã được nấu qua đêm bạn cần thực hiện cách bảo quản đúng nhằm giữ cho trân châu luôn được thơm ngon, an toàn với sức khỏe:

  • Đầu tiên, hãy đun sôi nồi nước và thả trân châu vào, chờ cho chúng nở đều. Tuy nhiên, khi thả trân châu, bạn cần chú ý chỉ thả khi nước đã sôi bùng lên.
  • Tiếp theo, bạn hãy đậy kín nồi nước khi luộc, cần hạn chế mở nắp nồi, chỉ kiểm tra khi lượng nước, độ chín của các loại trân châu khi có dấu hiệu nước sắp bị tràn.
  • Sau khi luộc trân châu trên lửa lớn, nếu trân châu đã nổi lên mặt nước thì bạn cần vớt chúng ra ngay. Nếu để trân châu ở lâu trong nồi có thể làm cho chúng bị mềm, bị mất hương vị, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình bảo quản.
  • Bạn cần ngâm trân châu ở trong nước lạnh trong khoảng từ 5 đến 10 phút nhằm làm ngưng quá trình giãn nở do nhiệt và giữ cho trân châu được dẻo dai hơn.
  • Tiếp theo, bạn hãy vớt tất cả trân châu đã luộc ra ngoài, để cho chúng thật ráo nước, thêm một ít đường để trân châu không bị dính. Sau đó hãy tiến hành đậy kín hộp và bọc thêm một túi nilon bên ngoài. Đặt hộp trân châu đã nấu vào ngăn mát tủ lạnh là bạn đã có thể bảo quản lâu hơn, lên đến 4 ngày.
cách bảo quản trân châu không bị cứng
Cho vào trân châu một ít đường trước khi mang chúng đi bảo quản qua đêm

5. Cách bảo quản trân châu không bị dính

Cách bảo quản trân châu không bị dính vô cùng đơn giản, hiệu quả như sau:

  • Khi luộc trân châu, bạn cần khuấy đều nhằm tránh để cho trân châu bị dính đáy nồi.
  • Khi tắt bếp bạn cần giữ nguyên nồi trân châu ở trên bếp và tiến hành ủ cho chúng thêm 30 phút nước.
  • Khi đã ủ xong, bạn hãy đổ trân châu đã chín ra và rửa với nước lọc cho đến khi hạt trân châu không còn bị nhớt nữa
  • Tiến hành ngâm trân châu với đường đen hoặc syrup đường trong khoảng 10 đến 15 phút trước khi bảo quản.

6. Cách bảo quản trân châu 3Q

Đối với các loại trân châu 3Q bạn nên bảo quản ở những nơi có nhiệt độ mát mẻ, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào vì sẽ làm cho trân châu dễ bị hư hơn.  Một số thông tin cần lưu ý khi bảo quản trân châu 3Q như:

Bảo quản trân châu ở những nơi khô ráo, thoáng mát, có nhiệt độ từ 5 đến 25 độ C

Sau khi đã cắt túi bạn cần bảo quản trân châu 3Q ở trong tủ mát, ngăn mát tủ lạnh.

Chỉ nên sử dụng trân châu 3Q trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 giờ ở ngoài nhiệt độ thông thường.

cách bảo quản trân châu đã luộc không bị cứng
Cách bảo quản trân châu 3Q chi tiết nhất

7. Có nên bảo quản trân châu trong tủ lạnh không?

Hầu hết, các loại thực phẩm đều được bảo quản tốt nếu chúng được đặt đúng cách trong tủ lạnh và trân châu cũng là một trong số đó.

Khi ở một nhiệt độ thích hợp, trân châu khô hay trân châu đã luộc cũng đều được bảo quản một cách tốt nhất, giữ nguyên được độ dẻo dai, thơm ngon như ban đầu. Đồng thời, nhiệt độ trong tủ lạnh cũng sẽ giúp trân châu bảo quản được lâu hơn, lên đến 3-4 ngày.

Tuy nhiên, khi giữ trân châu trong tủ lạnh, bạn cần thêm các túi nilon bịt kín bên ngoài nhằm bảo vệ thực phẩm tốt hơn, ngăn chặn sự tấn công của các loại vi khuẩn. Đồng thời, cũng sẽ góp phần làm hạn chế được tình trạng khô cứng do nhiệt độ lạnh gây nên.

>> Xem thêm: Uống trà sữa và mất ngủ: điều này có thật sự đúng hay không?

Trên đây là tổng hợp hướng dẫn cách bảo quản trân châu vẫn giữ nguyên được hương vị, độ giai, giòn, thơm ngon, quyến rũ. Qua bài viết Vua Nệm đã chia sẻ, hy vọng bạn đã có thêm được bí quyết bảo quản trân châu hiệu quả nhất góp phần giúp mang lại nhiều món ăn mới hấp dẫn cho cả gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều