Sức khỏe giấc ngủ

Uống trà sữa và mất ngủ: điều này có thật sự đúng hay không?

CẬP NHẬT 02/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trà sữa là thức uống quen thuộc của giới trẻ hiện nay, nhất là đối với các bạn nữ. Thế nhưng, không ít người gặp trường hợp uống trà sữa và mất ngủ. Vậy nguyên nhân khiến việc uống trà sữa bị mất ngủ là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của 1 ly trà sữa như thế nào?

Thực tế, một ly trà sữa sẽ được chế biến từ những nguyên liệu cơ bản như bột trà, kem, bột, đường, các loại topping. Trên thị trường hiện nay, những loại trà sữa như trà sữa trân châu đường đen, trà sữa matcha, trà sữa thái đỏ,… đang rất được đông đảo các bạn trẻ yêu thích. 

dinh dưỡng một ly trà sữa
Thành phần chính của một ly trà sữa không chứa các chất gây hại cho cơ thể con người

Trong hạt trân châu chưa đến 80% là tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn, ngoài ra còn có đường và một số hương liệu khác. Vì thế, nhìn chung những thành phần này không quá gây hại đến sức khỏe của con người.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng calo mà con người có thể hấp thụ mỗi ngày sẽ khoảng 2000 calo. Tuy nhiên, một ly trà sữa trân châu đã chứa từ 350 – 500 calo, tức là chúng ta đã hấp thụ khoảng 17% lượng calo cho phép trong một ngày. 

Do đó, nếu bạn uống quá nhiều trà sữa trong một ngày thì rất dễ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như mất ngủ hay béo phì,…

2. Vậy uống trà sữa có mất ngủ hay không?

Theo các chuyên gia, trà bên trong trà sữa có tác dụng tăng cường trí nhớ, giúp bạn trở nên tập trung hơn. Không những thế, trên thị trường hiện nay không ít các loại trà sữa có thành phần hóa học là caffeine, giúp con người tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ khi uống trà sữa, nhất là vào buổi tối.

uống trà sữa mất ngủ
Uống trà sữa vào buổi tối sẽ khiến con người bị mất ngủ

Thông thường, lượng caffeine trong trà nhiều hay ít sẽ hoàn toàn dựa vào dung tích trà có trong ly trà sữa bạn uống. Nếu lượng trà trong trà sữa cao thì lượng caffeine sẽ càng cao và ngược lại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, uống trà sẽ giúp dễ ngủ hơn. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thể trạng của từng người. 

Ngoài ra, trong trà sữa còn chứa rất nhiều đường, kem, cùng một số chất béo khác không tốt cho đường tiêu hóa, nhất là khi sử dụng vào buổi tối. Những hoạt chất này sẽ gây ra tình trạng béo bụng, đầy hơi, khó tiêu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

3. Những lợi ích và tác hại không ngờ khi uống trà sữa

Có thể bạn chưa biết, việc dùng trà làm nguyên liệu bên trong những ly trà sữa không chỉ giúp tạo hương vị mà chúng còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: loại bỏ độc tố, ngăn ngừa ung thư hay chống lão hóa hiệu quả. 

Không những thế, những loại trà khác nhau sẽ còn giúp mang đến nhiều công dụng vô cùng tuyệt vời khác nữa. Ví dụ trà xanh matcha sẽ giúp bạn loại bỏ những chất độc đang bám trên thành ruột, giúp thanh lọc cơ thể. 

Đồng thời, các thiamine trong trà xanh còn đã được chứng minh là có khả năng giúp làm dịu các căng thẳng của hệ thần kinh. 

Ngoài ra, trà sữa có rất nhiều công dụng không ngờ như: 

  • Cung cấp thêm sức mạnh cơ cơ thể: nhờ vào các khoáng chất, cũng như các loại vitamin như A, B, D, E,.. bên trong trà và sữa.
  • Mang đến một nguồn năng lượng tuyệt vời: hàm lượng carb cũng như các loại nguyên tố khác bên trong sữa sẽ giúp cơ thể bạn có nhiều năng lượng hơn. 
  • Có chức năng như một chất chống viêm: hoạt chất oxy hóa bên trong lá trà sẽ giúp trà sữa có khả năng chống viêm hiệu quả.
  • Tạo cảm giác tỉnh táo: Caffeine bên trong trà sữa sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn, từ đó giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn.
lợi ích của trà sữa
Trà sữa mang đến không ít lợi ích đến sức khỏe của con người

Tuy nhiên, việc uống quá nhiều trà sữa cũng không hoàn toàn là tốt. Hiện nay, không ít các cơ sở vì muốn kinh doanh có lời mà đã sử dụng rất nhiều thành phần hóa học gây hại cho sức khỏe cho con người để sản xuất trà sữa.  

Không những thế, trà sữa còn gây ra rất nhiều tác hại không ngờ đến như khiến cơ thể bị mất ngủ, tinh thần trở nên lo lắng, da bị nổi mụn hay tình trạng tăng cân và béo phì. Nguy hiểm hơn là mắc phải các bệnh về sỏi thận và mất cân bằng huyết áp.

Chính vì vậy, tuyệt đối không uống quá nhiều trà sữa để hạn chế tối đa những gây hại của nó với sức khỏe nhé.

4. Làm gì để tránh mất ngủ khi uống trà sữa

Trà sữa là thức uống thơm ngon, dễ gây nghiện. Vì thế, để tránh mất ngủ khi uống trà sữa, bạn có thể lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ uống trà sữa ly nhỏ thay vì uống ly lớn: trà sữa là thức uống để thưởng thức, nó không phải là bữa chính của bạn. Do đó, hãy chỉ uống ly nhỏ để hạn chế tối đa những ảnh hưởng khác gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất là không nên uống nhiều hơn 500ml trà sữa trên một ngày. Bởi theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia thì cứ mối 100ml trà sữa sẽ chứa khoảng 15–20g đường và 100 calories. Vì vậy, nếu uống hơn 500ml thì cơ thể của bạn sẽ hấp thu khoảng 60–70g đường và 500 calories. Quá nhiều đường và calories được nạp vào trong một ngày sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.
  • Muốn uống trà sữa, tốt nhất là bạn nên uống cách bữa chính ít nhất khoảng 2 tiếng. Bởi khi ăn no, nếu ngay lập tức uống trà sữa thì sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, nghiêm trọng hơn là có thể gây ra các bệnh về dạ dày.
  • Tuyệt đối không nên uống trà sữa vào buổi tối để tránh gây ra tình trạng mất ngủ.

 

tác hại trà sữa
Những lưu ý khi uống trà sữa để tránh mất ngủ
  • Nên giảm bớt 60% lượng đường trong ly trà sữa. Khi bạn nạp một lượng đường lớn vào cơ thể thì rất dễ gây ra tình trạng mụn hay béo bì,…
  • Không nên uống trà sữa khi cơ thể bị đói. Bởi lúc này chất axit sẽ bị trào ngược, dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Nên chọn mua trà sữa ở các địa chỉ uy tín, có nguyên liệu rõ ràng.
  • Không nên uống quá nhiều trà sữa trong một ngày. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 cốc, và cách 1 ngày thì mới nên uống 1 lần.
  • Sau khi uống trà sữa, tốt hơn hết là bạn nên tập thể dục để tiêu hao đi lượng calo mới vừa nạp vào cơ thể, để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đến sức khỏe như béo phì hay khó chịu cho hệ tiêu hóa,…

Đọc thêm: Cách làm trà sữa trân châu đường đen

5. Uống trà sữa và mất ngủ thì phải làm sao?

5.1. Thay một bộ chăn ga gối nệm êm ái hơn

Một bộ chăn ga gối nệm êm ái thoáng mát sẽ giúp cho bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chăn ga gối đệm được sản xuất với các loại chất liệu khác nhau. Những mẫu chăn ga gối đệm có nguyên liệu không đảm bảo sẽ chỉ làm cho bạn khó chịu, không thoải mái. Từ đó làm giảm sút chất lượng giấc ngủ, khiến bạn mệt mỏi vào buổi sáng.

Vì thế, hãy chọn cho mình một mẫu chăn ga gối đệm cao cấp, được sản xuất từ những chất liệu êm ái, mềm mại, để giúp giấc ngủ của bạn trở nên tuyệt vời hơn.

Để mua được một mẫu chăn ga gối đệm tốt nhất trên thị trường với giá cả cạnh tranh, bạn có thể đến với Vua Nệm để được nhân viên tư vấn kỹ càng hơn.

5.2. Tạo được môi trường ngủ yên tĩnh

Nếu bị mất ngủ sau khi uống trà sữa, bạn nên tạo cho mình một không gian ngủ cực kỳ yên tĩnh bằng cách tắt hết các thiết bị điện tử như điện thoại hay laptop.

môi trường yên tĩnh
Tạo một môi trường ngủ yên tĩnh để nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn

Ngoài ra, nên tránh bật đèn quá sáng và đảm bảo kéo kín rèm cửa phòng ngủ. Bởi rèm cửa không chỉ có chức năng cản ánh sáng, giảm tiếng ồn mà chúng còn giúp hạn chế phần nào bụi bẩn từ môi trường bên ngoài. 

5.3. Tắm nước ấm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trước khi đi ngủ từ 1-2 tiếng, nếu được tắm nước ấm thì sẽ khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Đồng thời, giấc ngủ lúc này cũng sẽ sâu và dài hơn so với thường ngày.

5.4. Uống nước ấm

Nếu bạn muốn tránh mất ngủ sau khi uống trà sữa thì có thể uống thêm một ly nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để làm loãng lượng caffeine vừa mới được nạp vào.

uống nhiều nước ấm
Bổ sung thêm nước ấm cho cơ thể để làm loãng caffeine bên trong trà sữa

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống sữa hoặc nước đường. Những loại nước này sẽ giúp đào thải caffeine ra ngoài thông qua nước tiểu hiệu quả. 

5.5. Giữ tinh thần luôn thoải mái

Sau khi uống trà sữa, tinh thần của con người sẽ trở nên bị kích thích, tỉnh táo và sảng khoái. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ sau khi thưởng thức loại đồ uống này.

Những lúc này, để có thể chìm vào giấc ngủ, bạn nên loại bỏ hết những suy nghĩ về công việc, gia đình hay những mối lo lắng của mình. Hãy để tinh thần của bạn trở nên thư giãn và thoải mái nhất có thể. Khi đó, cơn buồn ngủ mới có thể đến với bạn được.

5.6. Hãy thay đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của con người. Nếu tư thế ngủ hiện tại không thể khiến bạn vào giấc ngủ được thì bạn nên thay đổi tư thế ngủ của mình. Hãy thử tư thế nằm thẳng lưng và kê một chiếc gối êm ái cao đầu nhé.

thay đổi tư thế ngủ
Liên tục thay đổi tư thế nếu không ngủ được sau khi uống trà sữa vào buổi tối

Qua bài viết trên đây của chúng tôi, hy vọng bạn đã biết mối liên hệ giữa việc uống trà sữa và mất ngủ như thế nào. Để tránh việc sau khi uống trà sữa bị mất ngủ, bạn có thể làm theo những gợi ý phía trên của Vua Nệm. Đặc biệt, hãy tìm mua trà sữa ở những địa chỉ uy tín để an tâm khi sử dụng nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều