Sức khỏe giấc ngủ

Vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không?

CẬP NHẬT 03/07/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nhiều người hiện nay có thói quen vừa đắp chăn, vừa mở máy lạnh khi đi ngủ. Họ cho rằng không có gì thoải mái hơn bằng việc vùi cả cơ thể vào trong chăn giữa cái lạnh của điều hòa. Vậy vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không? Trong bài viết sau, Vua Nệm sẽ làm rõ câu trả lời cũng như đưa ra những lưu ý cho bạn!

1. Vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không?

Vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Có người cho rằng đây là một thói quen lãng phí nhưng có người lại cảm thấy vô cùng thích thú. Trên thực tế, thói quen đắp chăn đi ngủ khi đang mở máy lạnh đem đến một vài lợi ích tích cực cho cơ thể.

1.1. Cải thiện giấc ngủ, tăng hiệu suất làm việc

Nhiều cuộc khảo sát được diễn ra cho thấy rằng thói quen đắp chăn đi ngủ khi mở máy lạnh sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và an toàn. Từ đó, cơ thể sẽ dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn so với việc mở máy lạnh mà không đắp chăn hay tắt máy lạnh và đi ngủ trong thời tiết nóng. Đối với những người có thói quen này, họ cho rằng chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Do đó, họ không ngần ngại nuông chiều bản thân mình cho thói quen khiến giấc ngủ được trọn vẹn hơn. Nhờ vậy, họ đón chào ngày mới bằng một tâm thế sảng khoái, hiệu suất làm việc cũng được gia tăng đáng kể.

vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không
Đắp chăn khi mở máy lạnh giúp cơ thể đi sâu vào giấc ngủ hơn

1.2. Tăng cường ghi nhớ, điều trị trầm cảm

Thói quen vừa ngủ đắp chăn vừa mở máy lạnh sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng rối loạn, lo lắng hay căng thẳng. Điều này thích hợp với những ai thường xuyên bị khó ngủ. Một số ý kiến khác còn cho rằng nó có công dụng tăng cường trí nhớ, nhận thức ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, đây còn là thói quen hỗ trợ điều trị trầm cảm, rối loạn tâm lý. Vì vậy, những ai thường xuyên căng thẳng vì công việc, stress hay mệt mỏi,… đều có thể áp dụng.

1.3. Giảm cân, ngăn tiểu đường

Khi bạn vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn khi ngủ, lượng calo dư thừa sẽ được đốt cháy nên bạn có thể dễ dàng kiểm soát lượng đường trong cơ thể mà không cần vận động quá nhiều. Những chuyên gia cũng nhận định rằng, ngủ ở trong điều kiện mát mẻ sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và cải thiện sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn cũng cần kết hợp với những phương pháp rèn luyện thể chất và ăn uống lành mạnh thì hiệu quả giảm cân mới rõ rệt.

có nên vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ
Bạn sẽ giảm nguy cơ bị tiểu đường nếu đắp chăn khi ngủ máy lạnh

2. Lưu ý khi sử dụng máy lạnh 

Ngoài thắc mắc vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không, bạn cũng cần lưu ý những điều sau trong quá trình sử dụng máy lạnh:

  • Chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ văn phòng ở mức vừa phải, không có sự chênh lệch quá lớn với nhiệt độ bên ngoài vì có thể gây sốc nhiệt. 
  • Với những bệnh nhân đang trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật hay những người có vấn đề tim mạch, trước khi thực hiện việc vừa đắp chăn vừa mở máy lạnh đi ngủ cần hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Cân nặng của chăn tốt nhất nên dao động từ 6 – 15kg tùy sở thích. Một số nghiên cứu cho rằng chăn càng nặng thì càng dễ ngủ.
  • Vệ sinh máy lạnh định kỳ để giúp máy hoạt động tốt và an toàn cho sức khỏe. 
lưu ý khi vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ
Chỉ nên duy trì nhiệt độ của điều hòa trong mức vừa phải

3. Làm thế nào để vật điều hòa ngủ xuyên đêm mà không hại sức khỏe?

Nhiều người có thói quen ngủ điều hòa xuyên đêm mà không lưu ý bất cứ điều gì. Lúc này, bạn không nên chủ quan mà cần cân nhắc những điều sau để sức khỏe lâu dài không bị ảnh hưởng.

3.1. Không để nhiệt độ quá thấp

Khi cài đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng, cụ thể là bị nhiễm lạnh, cảm lạnh, hàn khí xâm nhập vào ban đêm,… Điều này khiến sức đề kháng của bạn cũng sẽ giảm sút và là nguyên nhân làm cho bạn bị ốm. Lời khuyên là bạn chỉ nên thiết lập nhiệt độ khoảng 26 độ C khi ngủ, áp dụng cho cả phòng người lớn lẫn trẻ em.

3.2. Không mặc quần áo quá mỏng khi ngủ

Vào mùa hè, nhiều người sẽ ưu tiên những bộ váy ngủ mỏng manh, mát mẻ. Tuy nhiên, chính lối ăn mặc này lại tạo điều khiển để gió lạnh điều hòa xâm nhập và gây nên ảnh hưởng xấu. Trong lúc này, bạn cần tránh mặc quá mỏng, hoặc có thể đắp chăn vào để không bị lạnh vào nửa đêm. 

Với trẻ nhỏ nếu nằm trong phòng điều hòa thì có thể mang thêm tất chân cho bé hoặc đắp thêm cho bé một lớp chăn mỏng. Mục đích là để cơ thể của bé được giữ ấm, đảm bảo cho giấc ngủ của bé được trọn vẹn suốt đêm mà không phải tỉnh dậy bất chợt.

cách vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ an toàn
Khi ngủ điều hòa không nên mặc quần áo quá mỏng

3.3. Bật chế độ ngủ điều hòa

Chế độ ngủ của điều hòa giúp nhiệt độ tự điều chỉnh tăng dần về bàn đêm. Tuy nhiên, không phải bất cứ điều hòa nào cũng được trang bị chế độ ngủ thông minh này. Nếu điều hòa của bạn có sở hữu, bạn nên bật chúng khi ngủ để lượng hơi lạnh được điều tiết và mức gió thổi trở nên êm dịu hơn. Sau mỗi tiếng, nhiệt độ phòng sẽ được tăng dần để cơ thể bạn không khó chịu hay quá lạnh khi đang ngủ. Do đó, giấc ngủ của bạn sẽ đảm bảo được nâng niu trọn vẹn mà không hề làm hại đến sức khỏe. 

4. Nên sử dụng điều hòa bao nhiêu tiếng trong ngày là đủ?

Bên cạnh thắc mắc vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không, nhiều người dùng cũng tò mò về thời gian lý tưởng để sử dụng điều hòa mỗi ngày. Tùy vào môi trường bên ngoài, điều kiện thời tiết cũng như thói quen sinh hoạt mà thời gian sử dụng điều hòa của hộ gia đình cũng sẽ có sự khác nhau.

Cụ thể, trong những ngày điều kiện thời tiết đạt đến 39 – 40 độ C, bạn có thể dùng điều hòa 15 – 20 tiếng/ngày. Tuy nhiên nếu thời tiết mát mẻ hơn, bạn chỉ nên giảm xuống còn 8 – 10 tiếng/ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo phương án thay điều hòa bằng quạt để tránh khô mũi, khô da đồng thời tiết kiệm năng lượng. 

các cách vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ an toàn
Cân nhắc về thời gian sử dụng điều hòa để tốt cho sức khỏe

5. Có nên bật quạt trong khi dùng điều hòa không?

Cũng không ít người đặt câu hỏi rằng có nên bật quạt và điều hòa cùng lúc hay khong. Thực chế, điều này còn phụ thuộc nhiều yếu tố như phòng có chứa nhiều độ vật chiếm diện tích không, diện tích phòng là bao nhiêu, điều hòa có được lắp áp mái nhà không, ban ngày nắng có chiếu vào hay không,… Tuy nhiên, các chuyên gia đã cho phép người dùng sử dụng kết hợp giữa quạt và điều hòa. Bởi lẽ, chức năng chính của điều hòa là tạo hơi lạnh. Trong khi đó, quạt có tác dụng đảo gió sẽ giúp hơi lạnh được lan tỏa đều ra khắp phòng nhằm tiết kiệm điện năng.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp của Vua Nệm về thắc mắc vừa mở máy lạnh vừa đắp chăn đi ngủ có được không cùng những lưu ý mà người dùng cần quan tâm. Qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có những phương án tốt nhất để nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team