Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông? Nguyên nhân là gì?

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Mùa đông đã đến, và có một tình trạng rất nhiều người gặp phải chính là bị giật mình khi chạm vào chăn ga gối vì chúng bị tách điện. Vậy tình trạng này có thực sự đáng ngại không? Tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và các giải pháp trong bài viết này của Vua Nệm nhé.

đắp chăn bị tích điện vào mùa đông
Tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông, khiến nhiều người giật mình?

1. Tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông lại rất phổ biến?

Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều người vẫn chưa biết được lý do tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông. Theo như lý giải của các chuyên gia, hiện tượng này sẽ xảy ra khi có sự mất cân bằng điện tích giữa chăn và cơ thể người. 

Cụ thể, khi ma sát trực tiếp với chăn, cơ thể của chúng ta sẽ trao đổi điện tích với chúng, từ đó vô tình tạo ra các tia lửa và tiếng nổ nhỏ. Về cơ bản, hiện tượng này thường gặp vào mùa đông khi độ ẩm không khí thấp, và sử dụng những chiếc chăn được làm từ các loại vải tổng hợp như polyester hay nilon

Mặc dù hiện tượng này không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và làm xơ rối tóc. Đó chính là lý do vì sao bạn cần nắm rõ tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông để có cách phòng tránh hiệu quả.

  1. Hiện tượng đắp chăn bị tích điện có gây nguy hiểm đến sức khỏe không?

Với những thông tin bên trên bạn chắc hẳn đã biết tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông rồi phải không? Theo nhiều nghiên cứu chó thấy, hiện tượng tích điện không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, vì thế bạn không cần phải quá lo lắng.

Đắp chăn bị tích điện vào mùa đông có nguy hiểm
Đắp chăn bị tích điện vào mùa đông không gây nguy hiểm đến sức khỏe

Tuy nhiên, ít nhiều tình trạng tích điện sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và gây cảm giác khó chịu. Nếu không muốn thức giấc với một năng lượng tiêu cực vào mỗi buổi tối, tốt hơn hết bạn nên tìm cách ngăn chặn phát sinh hiện tượng này.

Cụ thể, chia sẻ của Thạc sĩ Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc trung tâm Điện tử y sinh của đại học bách khoa Hà Nội như sau: “Dòng điện do quá trình tích điện tạo ra nên điện trường dường như rất yếu, nhờ đó không ảnh hưởng đến cơ thể hay sức khoẻ, cũng không đến mức gây sốc, giật tê đối với người bị tác động đến”.

3. Làm thế nào để tránh bị tích điện khi đắp chăn vào mùa đông?

Khi thời tiết trở nên lạnh và khô, hiện tượng bị giật điện khi chạm vào chăn hay các vật dụng khác xảy ra tương đối phổ biến. Hầu hết những ai đã từng trải qua cảm giác này đều cảm thấy vô cùng khó chịu. Vậy làm thế nào để phòng tránh tình trạng tích điện khi đắp chăn hiệu quả? Bên dưới đây là một số mẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng.

3.1. Tăng độ ẩm trong không khí

Vấn đề đầu tiên bạn cần phải lưu ý chính là đảm bảo duy trì độ ẩm không khí cho căn phòng ở mức ổn định. Để đảm bảo được yếu tố này, các gia chủ nên đặt mua một máy tạo độ ẩm trong nhà vào mùa đông. 

 tăng độ ẩm cho không khí để không bị tích điện vào mùa đông
Chủ động tăng độ ẩm cho không khí để không bị tích điện vào mùa đông

Thông tin hữu ích dành cho bạn chính là khi độ ẩm cao, hơi nước trong không khí sẽ giúp giảm bớt điện tích dư, từ đó sự “phóng điện” sẽ trở nên khó hơn. Nhờ vậy, hiện tượng tích điện khi đắp chăn gần như sẽ không thể xảy ra.

3.2. Hạn chế đi giày cao su

Cho đến hiện tại, rất nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi liệu việc làm này có thực sự cần thiết không. Và chúng tôi tin rằng đây là hành động rất thiết thực. Không nên đi giày dép được làm từ chất liệu cao su, vì cao su là chất cách điện mạnh.

Có thể bạn không ngờ đến nhưng chất liệu này sẽ làm tăng khả năng gây tích điện khi vô tình đi qua tấm thảm bằng len, nilon… Thay vào đó, mọi người nên chọn giày dép bằng da hoặc vải để giảm ma sát và tích điện.

3.3. Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên

Các loại kem dưỡng ẩm trên thị trường không chỉ giúp da bạn mềm mại và khỏe mạnh, mà còn giúp làm giảm ma sát và tích điện trên da. Đây chính là một trong những mẹo được rất nhiều người áp dụng và hiệu quả thu được rất cao.

Thoa kem dưỡng ẩm trước khi ngủ tránh tích điện vào mùa đông
Thoa kem dưỡng ẩm trước khi ngủ cũng là cách ngăn ngừa bị tích điện vào mùa đông hiệu quả

Về cơ bản, tốt hơn hết bạn nên thoa kem dưỡng ẩm cho cơ thể và tay sau khi rửa sạch và trước khi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ sâu, không lo bị tỉnh giấc nửa đêm vì bị tích điện khi chạm vào chăn như trước đây.

3.4. Sử dụng giấy dryer sheet

Sử dụng giấy dryer sheet là một cách rất tiện lợi để bạn ngăn chặn tình trạng tích điện. Chúng vừa rẻ lại vừa không gây ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe người dùng. Do đó, đây là một trong những cách ngăn chặn hiện tượng tích điện mà bạn nên áp dụng.

Dryer sheet là loại giấy có chứa chất chống tích điện, thường được dùng để làm mềm quần áo trong máy sấy. Về cách thực hiện, bạn có thể xé nhỏ một miếng giấy dryer sheet và xoa lên chăn hoặc quần áo của mình, chỉ cần như vậy sẽ ngăn chặn được hiện tượng tích điện.

3.5. Dùng chăn ga gối chống tích điện

Gợi ý cuối cùng dành cho bạn chính là nên sử dụng những bộ chăn ga gối có khả năng chống tích điện. Những sản phẩm này thường được may từ loại vải sinh học, có nguồn gốc tự nhiên, an toàn với sức khỏe người dùng.

 sử dụng những bộ chăn ga gối cotton vào mùa đông để ngăn ngừa tích điện
Nên lựa chọn sử dụng những bộ chăn ga gối cotton vào mùa đông để ngăn ngừa tích điện

Bề mặt vải mềm mại, cho cảm giác thư giãn mỗi khi tiếp xúc với cơ thể của chúng ta. Hơn hết, chúng còn hoàn toàn không gây ra hiện tượng tích điện, phát điện. Đặc biệt, sự đa dạng của sản phẩm trên thị trường sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý.

4. Gợi ý các loại chăn không gây tích điện khi chạm vào

Để tránh bị tích điện khi đắp chăn, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn những loại chăn ga có nguồn gốc tự nhiên. Những sản phẩm đó phải được làm từ các xơ sợi sinh học như Cotton, Tencel, Modal…. 

Hầu hết những chất liệu kể trên đều có khả năng chống tích điện tốt hơn các loại vải tổng hợp có chứa nhiều nilon. Chúng sẽ giúp bạn không cảm thấy bị làm phiền đến chất lượng giấc ngủ như trước đây.

Điều đặc biệt hơn hết chính là bề mặt của vải mềm mại, thoáng khí, giúp người dùng luôn cảm thấy dễ chịu và thư giãn khi tiếp xúc với da. Đó chính là lý do vì sao những bộ chăn ga gối Cotton, Tencel,… đều là lựa chọn hoàn hảo dành cho căn phòng ngủ của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động tăng cường độ ẩm cho không khí trong phòng ngủ bằng cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, hoặc đặt một bình nước gần giường. Đây đều là những cách đơn giản để giảm bớt điện tích dư và ngăn ngừa hiện tượng phóng điện.

Tham khảo một số mẫu chăn ga có khả năng chống tích điện từ Vua Nệm

Bộ Ga chun AMD Erica tencel chống tích điện mùa đông
Bộ Ga chun AMD Erica tencel

Mời bạn tham khảo một số mẫu chăn ga có khả năng chống tích điện từ Vua Nệm với các chất liệu Cotton Lụa hoặc Tencel cao cấp như: Ga chun AMD Confident Tencel họa tiết, Bộ Ga chun AMD Erica tencel, Bộ ga chun AMD Elsa cotton HQ,…

XEM THÊM:

5. Lời kết

Hy vọng những thông tin chia sẻ đã giải đáp được thắc mắc tại sao đắp chăn bị tích điện vào mùa đông. Ngay bây giờ bạn hãy áp dụng các cách bên trên để có được những giấc ngủ ngon và không bị phiền toái bởi hiện tượng này nữa nhé.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên