Ngủ trong lều có tốt không? Chia sẻ kinh nghiệm ngủ tại lều

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Ngủ trong lều là một trải nghiệm nhất định phải thử với những ai thích phiêu lưu, cắm trại. Tuy nhiên, những lợi ích thật sự của nó thì không phải ai cũng biết. Đó là lý do trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin thú vị về việc ngủ trong lều!

Trải nghiệm ngủ trong lều cực kỳ thú vị với nhiều người
Trải nghiệm ngủ trong lều cực kỳ thú vị với nhiều người

1. Lợi ích của việc ngủ trong lều không phải ai cũng biết

Nhiều người chỉ đơn giản thích ngủ trong lều để tận hưởng cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Song, nhiều chuyên gia nghiên cứu lại khẳng định chính sở thích này đã đem đến nhiều lợi ích tích cực. Bao gồm:

1.1. Thiết lập lại nhịp sinh học

Một nhóm nhà nghiên cứu ở Mỹ thông qua một số thử nghiệm đã kết luận rằng khi ngủ với ánh sáng tự nhiên, chu kỳ giấc ngủ sẽ được cải thiện đáng kể. Theo đó, nhịp sinh học sẽ được thiết lập lại để tốt cho sức khỏe hơn, từ đó hoạt động của các cơ quan trong cơ thể sẽ được vận hành ổn định và có thời gian để nghỉ ngơi, nạp năng lượng. 

1.2. Ngủ trong lều giúp giảm căng thẳng

Khi dành thời gian nhiều hơn để ở trong thiên nhiên, tâm lý của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Lúc này, mọi căng thẳng, lo âu sẽ được giải tỏa và thay vào đó là cảm giác thoải mái vì được tận hưởng cuộc sống. Còn gì tuyệt hơn là sau khi ngủ trong lều thức dậy, được hít thở bầu không khí trong lành và ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cơ chứ!

Tinh thần sẽ được giải tỏa khi bạn có trải nghiệm ngủ lều đáng nhớ
Tinh thần sẽ được giải tỏa khi bạn có trải nghiệm ngủ lều đáng nhớ

1.3. Cải thiện chức năng của não bộ

Ở ngoài trời, chất lượng oxy có trong không khí sẽ tốt hơn nên giúp chức năng não bộ được cải thiện đáng kể. Do đó, khi được ngủ giữa bầu không khí trong lành, trí óc của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn và cải thiện độ tập trung, ghi nhớ. Điều này lý giải cho việc nhiều người có thói quen đi dạo, ngắm cảnh khi muốn tìm kiếm ý tưởng trong công việc.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm ngủ ngon khi đi cắm trại

2. Bật mí kinh nghiệm ngủ trong lều cho dân trekking, phượt thủ

Để trải nghiệm ngủ trong lều diễn ra suôn sẻ, bạn cần tham khảo những kinh nghiệm mà Vua Nệm sắp sửa chia sẻ sau đây:

2.1. Chọn vị trí để dựng lều

Bạn nên dựng lều ở vị trí phẳng và thoáng đãng, tránh đặt lều ở đồng cỏ cứng, nhiều đá hay dễ trơn trượt. Tuyệt đối tránh xa những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ lụt. Tốt nhất trước khi dựng, bạn hãy đi một vòng để kiểm tra xem có hốc đất, gai hay vật cản nào có thể làm hỏng lều không. Nếu được, một vị trí gần cây sẽ che chắn và đem đến cho bạn bóng mát tự nhiên. Tuy nhiên, tránh chọn những cây to mọc riêng lẻ hay cây có cành mục nát sắp gãy.

Mặt khác, hãy ưu tiên những nơi có cấu trúc tự nhiên như tường đá, đồi để được che chắn gió. Trước mắt nên là cảnh quan đẹp với tầm nhìn rộng rãi để tăng cảm giác trải nghiệm và hòa mình với thiên nhiên. 

Dựng lều ở những vị trí bằng phẳng, thoáng đãng
Dựng lều ở những vị trí bằng phẳng, thoáng đãng

2.2. Làm sạch khu vực xung quanh trước khi dựng lều

Trước khi dựng lều, bạn hãy làm sạch xung quanh vị trí cắm trại để loại bỏ rác thải, vật nhọn. Những cành cây, đá lẻ hay vật nhọn cũng cần loại bỏ để không bị vướng vào lều. Nếu chưa có lều, bạn có thể thuê ở những điểm cắm trại để giảm thiểu chi phí.

2.3. Dùng thảm lót hay tấm bạt

Khi ngủ trong lều, bạn sẽ dễ bị lạnh vào ban đêm vì nhiệt độ giảm xuống rất nhanh. Bên cạnh đó, độ ẩm từ mặt đất bốc lên và tiếng ồn từ vật thô ráp bên dưới cũng khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Lúc này, một tấm bạt hay thảm lót sẽ có tác dụng cách nhiệt, giữ ấm và ngăn độ lạnh từ mặt đất bốc lên. Tốt nhất, bạn nên chọn tấm bạt, thảm lót làm từ vật liệu vinyl, nylon hoặc polyester,… có kích cỡ phù hợp với lều của bạn.

2.4. Chuẩn bị thêm nệm ngủ

Để tăng chất lượng giấc ngủ khi ngủ trong lều, bạn có thể trang bị thêm nệm ngủ. Một chiếc mền dày hay túi ngủ sẽ đem đến sự thoải mái cho bạn, nếu có điều kiện thì nên mang thêm nệm tự xỏ hoặc nệm hơi.

Nệm ngủ khiến trải nghiệm ngủ lều thêm trọn vẹn
Nệm ngủ khiến trải nghiệm ngủ lều thêm trọn vẹn

2.5. Điều chỉnh nhiệt độ trong lều

Một số mẫu lều hiện nay được bố trí nhiều tính năng hiện đại cho phép người dùng có thể điều chỉnh. Theo đó, bạn có thể thay đổi linh hoạt các lớp lều để không khí được lưu thông tốt hơn. Nếu lều quá nóng hay quá lạnh, bạn sẽ kiểm soát được thông qua việc điều chỉnh lều.

2.6. Sử dụng đèn pin hay đèn nến

Để ngủ trong lều được ngon giấc, bạn nên kết hợp với đèn pin và đèn nến để tạo ánh sáng dịu nhẹ. Bên cạnh đó, ánh đèn còn đem đến sự ấm áp và thuận tiện cho những sinh hoạt trong lều khi đêm xuống.

2.7. Kiểm tra dự báo thời tiết

Điều cần thiết cho mọi chuyến đi cắm trại đó chính là kiểm tra dự báo thời tiết. Nhờ vậy, bạn sẽ kiểm soát được diễn biết thời tiết sắp xảy ra và có phương án đối phó cho thích hợp.

Kiểm tra dự báo thời tiết để đối phó kịp thời khi cắm trại
Kiểm tra dự báo thời tiết để đối phó kịp thời khi cắm trại

Bài viết đã chia sẻ những kinh nghiệm ngủ trong lều mà bạn có thể tham khảo trước khi đi cắm trại. Qua đây, Vua Nệm chúc bạn sẽ có một cuộc trải nghiệm thiên nhiên đầy thú vị và đáng nhớ!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM