Sống khỏe

[GIẢI ĐÁP THẮC MẮC] Gội Đầu Nhiều Có Tốt Không? 

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Gội đầu nhiều có tốt không là một câu hỏi lớn đối với rất nhiều người. Gội đầu được xem như một hoạt động vệ sinh cá nhân rất quen thuộc với bất kỳ ai trong chúng ta. Tuy vậy chúng ta thường không lên kế hoạch cho việc làm này. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vậy gội đầu nhiều có tốt không? mỗi tuần gội đầu bao nhiêu lần là hợp lý? Hãy cùng Vua Nệm lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Gội đầu nhiều có tốt không?

Gội đầu được xem là một việc làm được lặp đi lặp lại thường xuyên. Việc làm này vừa giúp làm sạch da đầu vừa mang lại cho chúng ta một mái tóc chắc khỏe và óng mượt. Tuy nhiên, nếu gội đầu quá nhiều có thể dẫn đến một số tác hại mà bất kỳ ai trong chúng ta đều không mong muốn. 

Nhiều người nghĩ rằng việc gội đầu có thể tùy vào thói quen sinh hoạt và có thể gội đầu mọi lúc khi chúng ta có thời gian. Nhất là đối với chị em phụ nữ, một mái tóc sạch sẽ, bóng mượt luôn là sự ưu tiên hàng đầu cho những buổi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, đã có rất nhiều chuyên gia lên tiếng về vấn đề này. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên có một kế hoạch gội đầu khoa học để đảm bảo về mặt sức khỏe cho bản thân mình. 

Tìm hiểu gội đầu nhiều có tốt không?
Gội đầu nhiều là một điều mà các chuyên gia khuyên bạn nên dừng lại ngay lập tức

Cụ thể, gội đầu quá số lần cho phép dễ khiến da đầu bị tổn thương. Trường hợp nghiêm trọng hơn là có thể khiến da đầu chúng ta xuất hiện các tình trạng như nấm da đầu, nhiều gàu, viêm nang tóc,… Các tình trạng bệnh lý về da đầu kể trên sẽ mang đến nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, khiến chúng ta cảm thấy khó chịu vì các cơn ngứa đầu, thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác, tóc bết dính,…

2. Tần suất gội đầu mỗi tuần bao nhiêu là hợp lý? 

Vậy gội đầu nhiều có tốt không? Câu trả lời sẽ là không. Theo các chuyên gia, gội đầu 2 – 3 lần/tuần là tốt nhất. Tần suất này có thể áp dụng cho mọi loại da đầu và chất tóc khác nhau. Bên cạnh đó thì những ai sở hữu một mái tóc mỏng hay da đầu nhiều dầu thì có thể gội đầu 3 lần trong 1 tuần để đảm bảo có một mái tóc luôn sạch sẽ và nói không với bết dính. Điều này sẽ giúp chúng ta tự tin hơn khi gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thương. 

Nên gội đầu bao nhiêu tuần một lần
Tần suất gội đầu lý tưởng là 2 – 3 lần trong 1 tuần

Thêm một lưu ý để giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe đó là nên nhẹ nhàng với mái tóc của mình sau khi gội. Vì đây là giai đoạn mà tóc bạn rất nhạy cảm và dễ gãy rụng. Nếu sử dụng khăn lau quá cứng và dùng quá nhiều sức sẽ khiến tóc rụng nhiều hơn và dễ dẫn đến hư tổn. Chính vì vậy, hãy dùng một chiếc khăn mềm, có độ thấm hút tốt cho mái tóc ướt của mình và kiên nhẫn lau mái tóc ướt của bạn một cách nhẹ nhàng, cách này vừa giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng vừa giúp bảo vệ da đầu của bạn. 

3. Hướng dẫn cách chọn dầu gội phù hợp với da đầu

Ngoài tần suất gội đầu thì để có thể sở hữu một mái tóc óng mượt thì việc chọn các sản phẩm chăm sóc tóc cũng đóng vai trò rất quan trọng. Một loại dầu gội phù hợp với da đầu sẽ giúp bạn tránh khỏi các vấn đề về nấm, gàu và tóc hư tổn. 

Dưới đây là một số điều cần lưu ý trong việc lựa chọn dầu gội mà Vua Nệm muốn thông tin đến bạn:

  • Tùy theo tình trạng da đầu là da khô hay da dầu mà chúng ta có thể lựa chọn được loại dầu gội phù hợp cho mình. Nếu da đầu khô thì nên tránh những sản phẩm dầu gội có chứa tinh chất bạc hà vì nó sẽ làm cho da đầu trở nên khô hơn và dễ sinh ra gàu. 
Hướng dẫn gội đầu đúng cách
Dầu gội phù hợp sẽ giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe từ gốc đến ngọn
  • Đối với những mái tóc đã sử dụng hóa chất như nhuộm, duỗi, uốn thì nên ưu tiên các dòng sản phẩm thiên về dưỡng tóc. Vì các sản phẩm này chứa nhiều dưỡng chất giúp phục hồi sâu và hạn chế tối đa tình trạng khô xơ, gãy rụng đối với mái tóc của bạn. 
  • Nên sử dụng các sản phẩm riêng biệt chuyên dùng cho gội và xả. Không nên dùng các sản phẩm kết hợp, dù nó tiện lợi và tiết kiệm nhưng sẽ không mang lại lợi ích cho mái tóc của bạn. 

>>>Tìm hiểu chi tiết: Cách dưỡng tóc mềm mượt chắc khoẻ không phải chị em nào cũng biết 

4. Nên gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh sẽ tốt hơn?

Một số người có thói quen tắm và gội đầu bằng nước nóng, nhất là những người sống ở khu vực có khí hậu lạnh. Vậy gội đầu bằng nước nóng có thật sự tốt không? Theo các chuyên gia, việc nên gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là da đầu bạn thuộc loại nào. 

Da đầu nhờn là loại da đầu rất thích hợp khi sử dụng nước nóng để gội đầu. Vì nước nóng sẽ giúp giãn nở các lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn trên tóc một cách triệt để. Hơn thế nữa, gội đầu bằng nước nóng còn giúp lưu thông máu và giảm tiết nhờn trên tóc. Tuy nhiên, mức nhiệt độ khi gội đầu bằng nước nóng là một yếu tố mà bạn phải hết sức lưu ý. Nếu nước quá nóng sẽ gây tổn thương cho lớp biểu bì. 

Có nên gội đầu bằng nước nóng không
Gội đầu bằng nước nóng mang lại nhiều lợi ích cho da đầu của bạn

Những ai sở hữu một mái tóc dễ sinh gàu, da đầu khô sẽ thích hợp gội đầu bằng nước lạnh. Gội đầu bằng nước lạnh giúp rửa trôi các mảng gàu bám trên tóc, làm cho tóc óng mượt ở cả thân và ngọn tóc. Bên cạnh đó thì việc gội đầu bằng nước lạnh còn giúp tạo cảm giác mát lạnh, sảng khoái sau một ngày làm việc vất vả. 

>>>Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn cách ngủ dậy tóc không bết cực kỳ hiệu quả 

5. Gội đầu bằng nước nóng cần lưu ý những gì? 

Gội đầu bằng nước nóng mang lại một cảm giác dễ chịu cho da đầu. Tuy nhiên nếu gội đầu bằng nước nóng không đúng cách và mức nhiệt độ không phù hợp sẽ làm tổn thương đến da đầu của bạn. Vậy khi gội đầu bằng nước nóng cần lưu ý những gì?

  • Nhiệt độ nước lý tưởng để gội đầu là khoảng 40 độ C. Có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước nếu thấy cần thiết hoặc có điều chỉnh nhiệt độ đến khi bạn cảm thấy là phù hợp. Vì nếu nước quá nóng sẽ làm hại đến lớp biểu bì, thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. 
  • Không nên gội đầu quá nhiều lần trong tuần, chỉ nên gội đầu khoảng 2 – 3 lần.
  • Không nên dùng móng tay cào mạnh vào da đầu vì rất dễ khiến da đầu bị tổn thương. Thay vào đó hãy massage nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn tóc. 
  • Không nên gội đầu trong một khoảng thời gian quá lâu. 7 – 10 phút là khoảng thời gian thích hợp cho mỗi lần gội.
Không nên dùng quá nhiều sức cho việc gội đầu vì sẽ vô tình làm tổn thương da đầu 
Không nên dùng quá nhiều sức cho việc gội đầu vì sẽ vô tình làm tổn thương da đầu
  • Hạn chế sử dụng nhiệt bằng máy sấy hoặc các dụng cụ tạo kiểu tóc khác để tránh làm tổn hại đến tóc.
  • Để tóc khô tự nhiên là cách tốt nhất để bảo vệ mái tóc của bạn.
  • Sử dụng các loại serum dưỡng tóc nếu cảm thấy mái tóc của mình xuất hiện các dấu hiệu hư tổn.

>>>Bạn đã biết: Đi ngủ với mái tóc ướt gây ra những vấn đề gì cho sức khỏe?

Đến đây thì bạn đã có thể trả lời câu hỏi “Gội đầu nhiều có tốt không” chưa? Chúng tôi hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích dành cho bạn trong việc chăm sóc mái tóc của mình. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để có thể cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe, sắc đẹp và các mẹo hay trong cuộc sống bạn nhé! 

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh