Hướng dẫn cách dùng nước tẩy trang an toàn và hiệu quả cho từng loại da

CẬP NHẬT 14/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Dù bạn có makeup hay không thì sau một ngày dài, làn da của bạn cần được làm sạch bụi và tạp chất. Trong đó, nước tẩy trang sẽ làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, phấn, son,… và giúp da mềm mịn. Tuy nhiên, nhiều chị em chủ quan cho rằng chỉ cần rửa sạch với nước và sữa rửa mặt là đủ. Việc này sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và làn da ngày một xấu đi. Vì vậy, hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu rõ nước tẩy trang là gì và cách dùng nước tẩy trang hiệu quả.. 

1. Nước tẩy trang là gì?

Thành phần chủ yếu trong nước tẩy trang là hạt phân tử micelles hoặc các hạt gốc dầu. Tác dụng chính là loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên da một cách nhẹ nhàng nhưng vô cùng hiệu quả. Làm sạch là một trong những bước quan trọng để có một làn da đẹp, mềm mại và mịn màn. Đồng thời, hiện nay còn có nước tẩy trang dành riêng cho mắt và môi. Chúng có khả năng làm sạch từ phấn nền đến mascara và môi son lâu trôi. 

cách dùng nước tẩy trang đúng cách
Nước tẩy trang là sản phẩm làm đẹp quan trọng

2. Hướng dẫn cách chọn nước tẩy trang phù hợp cho từng loại da

Một trong những cách dùng nước tẩy trang đúng chính là chọn được sản phẩm đúng với da. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước tẩy trang với kết cấu và bảng thành phần khác nhau. Tùy theo đặc điểm riêng của từng làn da mà có cách chọn nước tẩy trang cho phù hợp. 

2.1. Da khô

Đặc điểm của da khô là da luôn trong tình trạng khô căng, có dấu hiệu bong tróc da do thiếu ẩm, thiếu nước. Vì vậy, muốn làm sạch an toàn thì bạn nên chọn nước tẩy trang có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm, dạng sáp hoặc dạng kem. Khi sử dụng những loại này, da sẽ được cung cấp đủ độ ẩm, giảm tình trạng khô rát sau khi tẩy trang. 

cach su dung nuoc tay trang
Làm sao lựa chọn được nước tẩy trang phù hợp cho da khô

2.2. Da dầu

Da dầu là làn da có nhiều bã nhờn và tuyến dầu hoạt động mạnh. Đối với da dầu, nếu không làm sạch kỹ thì rất dễ tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn. Vì thế bạn nên chọn nước tẩy trang gốc dầu sẽ phù hợp cho làn da. Loại tẩy trang này giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông, mang đến làn da sạch, căng bóng và khỏe mạnh. 

2.3. Da hỗn hợp

Da hỗn hợp là sự kết hợp của da dầu và da khô, trong đó vùng chữ T sẽ thường đổ dầu, những phần còn lại thì khô hoặc bình thường. Đối với da hỗn hợp, bạn nên chọn nước tẩy trang dạng bọt hoặc gốc dầu. Hai loại này sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, tạp chất trên da mà không gây kích ứng. 

cách để dùng nước tẩy trang
Hướng dẫn lựa chọn nước tẩy trang cho da hỗn hợp

2.4. Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là làn da yếu, dễ kích ứng và dễ nổi mụn. Vì thể khi chọn nước tẩy trang, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trên sản phẩm. Nên chọn những loại có thành phần dịu nhẹ, không chứa hương liệu, không chứa cồn, sunfat vì đây là các chất dễ khiến da bị tổn thương. 

3. Hướng dẫn cách dùng nước tẩy trang đúng, an toàn

Sau khi chọn được sản phẩm phù hợp với đặc điểm của da, bạn cũng nên tìm hiểu về cách dùng nước tẩy trang đúng và hiệu quả. Dưới đây là 4 bước tẩy trang từ lời khuyên của các chuyên gia da liễu. 

Bước 1: Rửa mặt với nước

Thói quen trang điểm và sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân khiến làn da của bạn tích tụ nhiều bụi bẩn, tạp chất. Việc rửa mặt với nước sạch sẽ giúp lấy đi một phần nào đó lớp bụi bên ngoài và giúp quá trình tẩy trang hiệu quả hơn. 

Mọi người có thể lau với nước ấm để giãn nở lỗ chân lông, từ đây việc tẩy trang trở nên nhanh chóng và sạch hơn. Đồng thời, với bước này, mọi người có thể tiết kiệm được một lượng lớn nước tẩy trang cần dùng. 

Bước 2: Rửa sạch tay

Đây là một bước vô cùng quan trọng nhưng có rất nhiều người bỏ qua. Vì nếu đôi tay không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn đi lên mặt và gây kích ứng da. Vậy nên trước khi sử dụng nước tẩy trang, hãy rửa tay với xà phòng để làm sạch hết vi khuẩn.

Bước 3: Tiến hành tẩy trang

Dùng nước tẩy trang làm ướt khăn bông, sau đó lau phần mắt và môi. Bạn giữ khăn bông khoảng 10 giây sau đó lau theo chiều từ trên xuống. Đây là những khu vực thường được trang điểm đậm nên cần làm sạch kỹ. Đối với khóe mắt, hãy thấm dung dịch tẩy trang vào tăm bông sau đó lau nhẹ nhàng để lấy sạch đi bụi bẩn nhất. 

Tiếp theo là lấy hai miếng bông sạch thấm nước tẩy trang, kẹp ngón tay và bắt đầu lau cả khuôn mặt. Thực hiện lần lượt theo các vị trí: Mắt → môi → trán → mũi → cánh mũi → góc hàm → cằm → gò má. Vì gò má là phần da mỏng nhất, nên khi lau ở cuối cùng thì nước tẩy trang đã nhẹ dịu bớt. Hãy massage nhẹ nhàng theo hình tròn từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới để lấy sạch bụi bẩn. 

Đối với những ai thường trang điểm đậm thì lần tẩy trang đầu tiên chỉ lấy đi 90% bụi bẩn, makeup trên khuôn mặt. Vì vậy bạn cần tẩy trang lại lần 2, sử dụng khăn bông sạch và cho nước tẩy trang vào. Sau đó là lau sạch toàn bộ khuôn mặt theo trình tự như trên. 

Bước 4: Làm sạch da với sữa rửa mặt sau khi tẩy trang

Sau khi thực hiện xong bước 3, làn da thường xuất hiện một lớp dầu nhờn hoặc khô rít. Và để giải quyết tình trạng đó, bạn hãy sử dụng sữa rửa mặt phù hợp để rửa sạch lại lần nữa.  Tiếp theo sẽ đến các bước dưỡng để lấy lại độ ẩm và độ pH cho da. . 

cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách
Cách dùng nước tẩy trang đúng và hiệu quả nhất

4. Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi sử dụng nước tẩy trang

Ngoài cách dùng nước tẩy trang đúng thì bạn cùng cần biết những lưu ý quan trọng khi sử dụng nước tẩy trang dưới đây:

  • Không tẩy trang quá lâu hoặc quá liều lượng vì rất dễ làm bào mòn da và làm mất đi độ pH ổn định.
  • Mắt và môi là khu vực khó tẩy trang vì thường được trang điểm rất đậm. Nên hãy làm sạch các vùng này trước và nên sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng cho chúng. 
  • Xoa nhẹ bông tăm theo chiều từ trên xuống để tránh tình trạng da chảy xệ.
  • Da mặt mỏng và nhạy cảm hơn da cơ thể rất nhiều nên hãy massage thật nhẹ nhàng và đừng cố gắng chà mạnh.
  • Lựa chọn bông tẩy trang chất lượng, mềm mại nhưng đủ dai. Không nên dùng loại bông dễ rách vì sẽ dễ dính bông lên mặt, không đảm bảo khả năng làm sạch. 
  • Chú ý bước dưỡng ẩm sau khi làm sạch vì tẩy trang có thể khiến da bị khô hoặc mất đi độ pH tự nhiên.
  • Chỉ nên sử dụng nước tẩy trang 1 lần/ngày và nên tẩy trang sau một ngày dài.
  • Nên chọn kỹ nước tẩy trang phù hợp với da, lựa chọn các sản phẩm uy tín, chất lượng và có thương hiệu rõ ràng.

5. Giải đáp thắc mắc về cách dùng nước tẩy trang

Hiện nay có rất nhiều thắc mắc về cách dùng nước tẩy trang đúng và hiệu quả:

5.1. Nên sử dụng nước tẩy trang trước hay sữa rửa mặt trước?

Theo các chuyên gia da liễu, bạn nên sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ kem chống nắng, bụi bẩn và lớp trang điểm trước. Sau đó mới dùng sữa rửa mặt để làm sạch lại một lần nữa.

 sử dụng nước tẩy trang
Nên sử dụng nước tẩy trang trước

5.2. Có cần tẩy trang nếu không trang điểm không?

Nguyên tắc là dù nếu không trang điểm, bạn cũng cần phải tẩy trang. Sử dụng nước tẩy trang không chỉ để tẩy makeup mà còn giúp làm sạch kem chống nắng và bụi bẩn trên mặt.

5.3. Nước tẩy trang có thay thế cho sữa rửa mặt không?

Nước tẩy trang có thể làm sạch da nhưng không thể tái tạo lớp tương trên da. Một số loại nước tẩy trang gốc dầu sau khi sử dụng sẽ còn để lớp dầu trên da. Vì vậy, nếu không làm sạch lớp dầu đó bằng sữa rửa mặt sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng dầu tẩy trang đúng cách, hiệu quả giúp làn da sạch sâu

Trên đây là cách dùng nước tẩy trang đúng và hiệu quả mà mọi người có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có quy trình làm sạch an toàn để có được một làn da khỏe đẹp. 

Đánh giá post