Làm môi kiêng ăn gì và nên ăn gì để lành nhanh, lên màu chuẩn

CẬP NHẬT 08/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Xăm môi là phương pháp làm đẹp phổ biến giúp môi của bạn trở nên đẹp tự nhiên và quyến rũ mà không cần phải sử dụng son hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi làm môi, bạn cần thực hiện một loạt các biện pháp chăm sóc đặc biệt để đảm bảo nhanh lành và lên màu chuẩn. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm tìm hiểu cụ thể về làm môi kiêng ăn gì và nên ăn gì bạn nhé!

1. Làm môi kiêng ăn gì?

Sau khi phun xăm, để duy trì màu sắc và hình dáng đẹp cho đôi môi, bạn cần chú ý đặc biệt đến thực đơn của mình. Dưới đây là danh sách những thức ăn và đồ uống nên kiêng sau làm môi:

1.1. Thịt gà, bò và vịt 

Sau khi phun xăm môi, nên hạn chế ăn thịt gà, thịt bò và thịt vịt trong thời gian từ 1 – 2 tuần. Lý do là các loại thịt này chứa nhiều sắt và magie nên có thể làm màu môi không đều, thâm và tăng cao khả năng tạo ra sẹo.

ki làm môi kiêng ăn gì
Nên hạn chế ăn thịt gà, thịt bò và thịt vịt từ 1 – 2 tuần sau khi phun xăm môi

1.2. Kiêng đồ nếp

Các món ăn được làm từ nếp như xôi hay bánh chưng,… đều có thể dẫn đến nguy cơ sưng môi nếu ăn sau khi xăm. Vì vậy, để đảm bảo môi giữ được hình dáng đẹp sau xăm, bạn nên tránh ăn các món chế biến từ gạo nếp trong khoảng 1 tháng đầu sau khi làm.

Các món ăn được làm từ nếp có thể dẫn đến nguy cơ sưng môi nếu ăn sau khi xăm
Các món ăn được làm từ nếp có thể dẫn đến nguy cơ sưng môi nếu ăn sau khi xăm

1.3. Không nên ăn rau muống

Trong rau muống chứa folate. Đây là chất có thể gây ảnh hưởng xấu đến vết thương hở, làm chậm quá trình tái tạo màu sắc cho môi. Từ đó, dẫn đến tình trạng môi sưng nhẹ và không đều màu. Do đó, tốt nhất là bạn nên tránh ăn rau muống cho đến khi môi hoàn toàn hồi phục.

1.4. Hải sản 

Các thực phẩm như tôm, cua và cá thường chứa nhiều histamin và các protein gây viêm nhiễm. Những thành phần này có thể khiến bạn bị ngứa và thậm chí làm sưng vùng da chưa lành. Để đảm bảo vùng môi phục hồi nhanh chóng, hãy tạm ngừng ăn các loại thực phẩm này trong khoảng 3 – 4 tuần sau khi phun xăm môi.

Hải sản như tôm, cua hay cá có thể khiến bạn bị ngứa và sưng vùng da chưa lành
Hải sản như tôm, cua hay cá có thể khiến bạn bị ngứa và sưng vùng da chưa lành

1.5. Mít và sầu riêng 

Một số loại trái cây sở hữu mùi hương mạnh và làm cơ thể bị nóng trong như mít hay sầu riêng thuộc nhóm thực phẩm nên hạn chế sau khi bạn phun xăm môi. Nguyên nhân là vì chúng có thể kích thích gây sưng và viêm nhiễm sau khi xăm môi.

1.6. Thuốc lá, rượu bia, cà phê 

Những chất kích thích này có thể làm trở ngại cho quá trình làm lành vết thương và khó khăn trong việc lên màu sau khi phun xăm môi. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng thuốc lá, rượu bia, cà phê  trong khoảng từ 10 – 14 ngày sau khi làm môi.

Nên tránh sử dụng thuốc lá, rượu bia, cà phê trong khoảng từ 10 - 14 ngày sau khi làm môi
Nên tránh sử dụng thuốc lá, rượu bia, cà phê trong khoảng từ 10 – 14 ngày sau khi làm môi

1.7. Trứng gà 

Trứng gà là thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, sau khi phun xăm môi, bạn nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này. Một số thành phần trong trứng gà có thể ảnh hưởng đến quá trình lên màu của môi sau khi xăm.

Ăn trứng gà có thể ảnh hưởng đến quá trình lên màu của môi sau khi xăm
Ăn trứng gà có thể ảnh hưởng đến quá trình lên màu của môi sau khi xăm

2. Làm môi nên ăn gì?

Sau khi làm môi, bạn nên bổ sung các thực phẩm giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch và kháng viêm để bộ phận này hồi phục nhanh hơn như:

2.1. Nên uống sữa sau khi làm môi

Sữa là một nguồn cung cấp năng lượng và dưỡng chất tốt cho cơ thể. Sau khi làm môi, cơ thể bạn có thể cần thêm năng lượng để hồi phục và tái tạo môi. Sữa có chứa protein, canxi và các khoáng chất quan trọng giúp hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể. 

Sữa là một nguồn cung cấp năng lượng và dưỡng chất tốt cho cơ thể
Sữa là một nguồn cung cấp năng lượng và dưỡng chất tốt cho cơ thể

2.2. Ăn sữa chua

Sữa chua là thực phẩm có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như vitamin A, vitamin E và sắt,… Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ miễn dịch, chống lại bệnh nhiễm trùng. Đồng thời, hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và giúp môi trở nên sáng hơn.

Ăn sữa chua sẽ hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và giúp môi trở nên sáng hơn
Ăn sữa chua sẽ hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và giúp môi trở nên sáng hơn

2.3. Rau và trái cây

Các loại trái cây có màu sắc tươi đẹp như vàng và đỏ (cà chua, cam, dứa ép, cà rốt, đu đủ, quýt,…) là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin E, lutein và chất chống oxy hóa mạnh. Điều này giúp nâng cao quá trình phục hồi sau khi xăm môi, giảm sưng và chống viêm nhiễm. 

Ngoài ra, các loại rau quả khác như rau cải xanh, cải bó xôi, việt quất và mâm xôi cũng chứa nhiều vitamin C. Nhờ vậy, tăng cường hệ miễn dịch, rút ngắn thời gian phục hồi và giúp môi lên màu tự nhiên.

làm môi nên ăn gì
Rau và trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch, rút ngắn thời gian phục hồi sau khi làm môi

2.4. Các loại hạt

Các loại hạt như óc chó, hồ đào, hạt điều, macca, hạnh nhân cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như protein, vitamin E, magie, selen, photpho, chất béo lành mạnh, chất xơ,… Ngoài ra, các loại hạt này còn chứa polyphenol. Đây là chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm tác động của gốc tự do và tăng cường khả năng miễn dịch, giúp vết thương hồi phục nhanh hơn.

3. Cách chăm sóc môi sau khi xăm

Dưới đây là những lời khuyên quan trọng trong việc chăm sóc da để giúp môi nhanh lành và lên màu đẹp:

  • Tránh chà xát và gãi: Không nên chà xát, gãi hoặc làm trầy xước môi sau khi làm môi. Hãy để môi tự lành dần và chăm sóc một cách nhẹ nhàng. Việc chà xát có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây sẹo.
  • Uống nước bằng ống hút: Trong 3 ngày đầu sau xăm môi, hãy sử dụng ống hút khi uống nước để hạn chế tiếp xúc vùng môi mới phun xăm với nước. Đồng thời, tránh đổ mồ hôi, xông hơi và tắm nước nóng trong 10 ngày đầu sau khi làm môi.
  • Hạn chế kéo căng môi: Tránh thực hiện các hành động kéo căng môi quá mức sau khi xăm như cười lớn hoặc hút thuốc. Những chuyển động này có thể tạo lực căng và ma sát đối với vùng da môi rồi gây viêm.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Để màu môi không bị phai hoặc không đều.
  • Hạn chế tác động nước: Trong 10 ngày đầu, bạn nên hạn chế để môi tiếp xúc trực tiếp với áp lực nước khi tắm.
  • Tránh dùng sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm: Bạn chỉ nên sử dụng dưỡng môi chuyên dụng không hương liệu và không gây kích ứng lên vùng da môi sau khi xăm.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm chứa hợp chất đặc biệt: Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm hoặc kem dưỡng ẩm chứa Retin-A, axit glycolic, AHA / BHA trên môi sau khi xăm.
cách chăm sóc môi sau khi làm
Trong 3 ngày đầu sau xăm môi, hãy sử dụng ống hút khi uống nước

Để đảm bảo màu sắc và hình dáng môi được duy trì tốt, chế độ ăn uống sau xăm môi đóng vai trò rất quan trọng. Hãy thực hiện đúng hướng dẫn về thực đơn làm môi kiêng ăn gì và nên ăn gì để đạt được kết quả tốt nhất. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của Vua Nệm!

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM