Mách bạn 7+ cách gội đầu lâu bết hiệu quả ngay tại nhà

CẬP NHẬT 14/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Tình trạng tóc nhanh bết sau khi gội là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Bởi lẽ, nó khiến mái tóc của chúng ta bị dơ, không còn được bồng bềnh, thậm chí ảnh hưởng khá lớn đến tổng thể bề ngoài. Hiểu được điều đó, Vua Nệm sẽ mách bạn 7+ cách gội đầu lâu bết trong bài viết sau đây! 

1. Những nguyên nhân khiến tóc của bạn nhanh bết sau khi gội?

Có nhiều nguyên nhân khiến mái tóc của bạn nhanh bị bết dính sau khi gội. Một số lý do thường gặp:

1.1. Do cơ địa hay mất cân bằng nội tiết

Tình trạng mất cân bằng nội tiết không hiếm gặp ở cả nam lẫn nữ. Lúc này, hormone trong cơ thể gặp tình trạng sản sinh quá nhiều hay quá ít làm ảnh hưởng đến quá trình tăng sinh nhờn trên toàn cơ thể, bao gồm cả tóc. 

Mặt khác, không ít những cha mẹ có chất tóc bết cũng sinh con mang đặc điểm này. Một số người còn mắc phải tình trạng tiết bã nhờn bẩm sinh. Vốn dĩ, đây là những nguyên nhân khách quan, không thể thay đổi được.

1.2. Do không chọn lựa đúng sản phẩm chăm sóc tóc

Một nguyên nhân khác khiến tóc nhanh bết đó chính là sản phẩm chăm sóc tóc chưa phù hợp. Việc lựa chọn sai sản phẩm không chỉ khiến mái tóc không đạt được hiệu quả chăm sóc như ý muốn mà thậm chí còn “phản tác dụng”. Lúc này, tóc của bạn sẽ gặp những tình trạng như gãy rụng, gàu, dầu nhờn,… 

gội đầu bị bết
Tóc bị bết do lựa chọn không đúng dầu gội, xả

1.3. Do bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, môi trường

Những tác nhân như bụi, gió, nhiệt độ sẽ khiến mái tóc của bạn nhanh bị bẩn, khô. Lúc này, tuyết bã nhờn sẽ tăng cường hoạt động để bù đắp lại lượng ẩm bị thiếu hụt gây ra tình trạng tóc bết. 

1.4. Những thói quen xấu

Không ít người có thói quen ngủ không buộc gọn tóc, vuốt tóc thường xuyên hay tạo kiểu tóc nhiều. Dù gội đầu thường xuyên nhưng việc lặp đi lặp lại những thói quen trên vẫn khiến tóc nhanh bị bết. Đặc biệt, đây là tình trạng cực kỳ phổ biến ở chị em phụ nữ.

2. 7+ cách gội đầu lâu bết cho hiệu quả tích cực ngay tại nhà

2.1. Kiểm tra kỹ những thành phần có trong dầu gội

Cách gội đầu lâu bết quan trọng nhất đó chính là kiểm tra thành phần tẩy rửa trong dầu gội. Tuy dầu gội giúp loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn bám trên da đầu nhưng nếu cứ lạm dụng hay sử dụng sản phẩm không phù hợp thì sẽ làm da đầu mất đi những loại dầu tự nhiên. Chính điều này khiến tóc bị khô, tuyến bã nhờn bị kích thích hoạt động gây ra bết dính.

Một số thành phần tẩy rửa mà bạn cần lưu ý là:

  • Laureth sulfate: Là một trong số những chất tẩy rửa phổ biến nhất ở tóc thường và tóc khô. Tuy làm sạch da đầu nhưng chúng vẫn giữ lại một lượng dầu vừa phải. Mặt khác, laureth sulfat cũng có khả năng tạo bọt cao. Bạn có thể nhận thấy thành phần này khi bắt gặp trên bao bì tên các nhóm triethanolamine laureth sulfate, sodium laureth sulfate và ammonium laureth sulfate.
  • Sarcosine: Tuy không phải chất tẩy rửa chính nhưng sarcosine đem lại hiệu quả dưỡng ẩm tuyệt vời cho tóc khô. Thành phần này xuất hiện nhiều trong dầu gội, sản phẩm dưỡng tóc với các tên như sodium lauryl sarcosinate và lauryl sarcosine
  • Sulfosuccinates: Thuộc nhóm chất tẩy rửa mạnh giúp loại bỏ lớp bã nhờn trên da đầu cực kỳ hiệu quả. Ta có thể bắt gặp trên bao bì sản phẩm tên của thành phần này là sodium dioctyl sulfosuccinate và disodium oleamine sulfosuccinate.
cách gội đầu để tóc lâu bết
Tham khảo kỹ những thành phần của dầu gội trước khi mua

2.2. Sử dụng dầu xả đúng cách

Một bí quyết khác giúp duy trì độ ẩm cho da đầu nhưng không gây bết tóc đó chính là sử dụng dầu xả. Các bước mà các bạn nữ nên thực hiện như sau:

  • Bước 1: Gội đầu bình thường bằng dầu gội đầu sau đó xả sạch với nước.
  • Bước 2: Thoa đều một lượng dầu xả lên thân và ngọn tóc. Trong quá trình thoa cần lưu ý không thoa dầu xả trực tiếp lên da đầu.
  • Bước 3: Tiến hành massage nhẹ nhàng lên phần ngọn tóc để hiệu quả dầu xả được phát huy. 
  • Bước 4: Để một khoảng thời gian ngắn để dầu xả ngấm vào tóc (thường là 1-3 phút).
  • Bước 5: Xả sạch dầu xả trên tóc bằng nước lạnh.

Một sai lầm cực kỳ phổ biến mà nhiều người vẫn hay mắc phải đó chính là dùng dầu xả lên cả da đầu. Đây là lý do khiến tóc rất nhanh bị bết sau khi gội. Do đó, bạn chỉ nên dùng cho phần thân và ngọn tóc trong từ 1 – 3 phút.

2.3. Xả tóc sạch bằng nước lạnh

Để tóc lâu bị bết, bạn cần phải dành nhiều thời gian hơn cho việc xả tóc thật kỹ. Phải đảm bảo sao cho tóc đã được sạch sẽ hoàn toàn, không còn bị bám dầu xả. Mặt khác, bạn nên xả bằng nước lạnh để thu hẹp những lớp biểu bì cũng như lỗ chân lông trên da đầu. Lúc này, tóc cũng sẽ trở nên bóng mượt hơn.

2.4. Để tóc khô tự nhiên

Khi vừa gội đầu xong, bạn không nên sử dụng lược ngay bởi lẽ điều này có thể khiến tóc bị tổn thương, nhanh gãy rụng. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn mềm để thấm nhẹ tóc, tuyệt đối không chà mạnh vì có thể khiến lớp biểu bì trở nên thô ráp, gây xoăn cứng tóc.

cách gội đầu lâu bết cho da dầu
Thấm nhẹ tóc bằng một chiếc khăn mềm sau khi gội

2.5. Kiểm soát số lần gội đầu

Một cách gội đầu lâu bết mà nhiều chị em phụ nữ cần nắm đó chính là duy trì tần suất gội đầu phù hợp tùy thuộc vào lượng dầu mà da đầu tiết ra. Cụ thể:

  • Nếu da đầu của bạn là da nhờn hoặc bạn thường xuyên tham gia những hoạt động thể chất thì tần suất gội đầu có thể là mỗi ngày một lần.
  • Nếu bạn thường xuyên nhuộm, uốn tóc khiến cho tóc khô hơn thì không nên gội đầu thường xuyên.
  • Người lớn tuổi thì không nhất thiết phải gội đầu quá thường xuyên vì lúc này da đầu cũng đã tiết ít dầu hơn. Thế nhưng nếu thấy trên tóc xuất hiện vảy thì có thể xuất phát từ việc gội đầu chưa đủ, khả năng bị gàu hay những bệnh về da đầu tương đối cao.

Thông thường, tần suất gội đầu lý tưởng là tối thiểu 2 – 3 lần/tuần để ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như ức chế sự phát triển của nấm men trên da đầu.

2.6. Tránh sử dụng những sản phẩm tạo kiểu tóc nặng

Để tóc lâu bết hơn thì bạn cần hạn chế sử dụng những sản phẩm tạo kiểu tóc, kem vuốt tóc hay dưỡng tóc nồng độ nặng khiến tóc bóng nhờn. Thay vì vậy, có thể lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ hơn hay chỉ sử dụng với một lượng vừa phải vào phần ngọn tóc hơn là chân tóc. 

2.7. Giấm táo – Cách gội đầu lâu bết hiệu quả

Một số người khác đã áp dụng no-poo, phương pháp không sử dụng dầu gội hóa chất trong quá trình chăm sóc tóc giúp tóc nhanh phục hồi và chắc khỏe. Cụ thể, thay vì dùng những loại dầu gội truyền thống thì họ sẽ ưu tiên những phương án thay thế như giấm táo để gội đầu.

Việc sử dụng giấm táo có tác dụng thiết thực trong việc loại bỏ gàu và bụi bẩn bám trên da đầu. Cách gội đầu lâu bết này được nhiều người áp dụng và đã kiểm chứng được hiệu quả, đặc biệt là những người bị gàu khi sử dụng thường xuyên những sản phẩm tạo kiểu tóc. 

các cách gội đầu lâu bết
Sử dụng giấm táo để loại bỏ hiệu quả bụi bẩn, dầu nhờn bám trên da đầu

2.8. Sử dụng bồ kết

Bồ kết cũng là một trong những cách gội đầu lâu bết được nhiều người áp dụng, cụ thể là từ thời ông bà ta ngày xưa. Thành phần saponaretin có trong bồ kết đem lại tác dụng ngừa gàu, giảm rụng tóc hiệu quả. Do đó, bất cứ ai cũng có thể áp dụng giải pháp này để giữ cho tóc được sạch và bồng bềnh hơn.

Ngoài bồ kết và giấm táo, nhiều người còn sử dụng muối để massage lên da đầu, sau đó xả sạch lại với nước cũng cực kỳ hiệu quả.

>> Xem thêm:

Trên đây là bật mí 7+ cách gội đầu lâu bết nhằm xua đi nỗi lo lắng, tự ti của nhiều chị em phụ nữ. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng bạn đọc sẽ có sự lựa chọn sản phẩm gội đúng đắn để mái tóc của mình luôn bồng bềnh nhé!

Đánh giá post