Chuyện quanh ta

Giấm táo – Công dụng và cách sử dụng đúng, hiệu quả

CẬP NHẬT 16/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Giấm táo được sử dụng nhiều để chế biến thức ăn. Bên cạnh đó, giấm táo còn mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe và làm đẹp. Để hiểu rõ hơn về công dụng của giấm táo và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Giấm táo là gì?

Giấm táo
Giấm táo là loại giấm được lên men tự nhiên bằng quả táo tươi và nước

Giấm táo là loại giấm được lên men tự nhiên bằng quả táo tươi và nước.  Giấm táo còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như: giấm rượu táo, giấm ACV.

Trong quá trình lên men giai đoạn đầu, lượng đường trong quả táo sẽ được chuyển hóa thành rượu, ở giai đoạn lên men kế tiếp, rượu sẽ được chuyển hóa thành giấm. Đặc trưng của giấm táo là có màu trắng đục, có vị chua do chứa vi khuẩn và các loại axit như: axit lactic, citric, axit axetic và malic.

Giấm táo có nguồn gốc xuất xứ từ Tây Âu, cho đến thời điểm hiện tại thì giấm táo đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, được sử dụng rộng rãi để nấu ăn trong nhiều gia đình, nhà hàng, quán ăn.

Giấm táo được sử dụng trong nấu ăn
Giấm táo được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn

Giấm táo gồm có 2 loại là giấm táo dạng nước và giấm táo dạng bột. Độ mạnh của giấm táo phụ thuộc vào khả năng axit trong giấm loại bỏ được bao nhiêu proton H+. Mỗi loại giấm táo sẽ có những đặc trưng sau đây:

  • Giấm táo dạng nước: Giấm táo dạng nước chỉ sử dụng được trong một khoảng thời gian ngắn, việc bảo quản cũng không dễ dàng, nếu bảo quản không đúng cách thì có thể khiến giấm nhanh hỏng. Bên cạnh đấy, lượng axit chứa trong giấm không đủ mạnh để làm mất proton H+, độ mạnh của giấm cũng không quá cao.
  • Giấm táo dạng bột: Giấm táo dạng bột được tạo thành bằng cách tách nước rồi đông khô giấm táo dạng nước. Ưu điểm của giấm táo dạng bột là dễ bảo quản, sử dụng được lâu dài, khó bị hư hỏng hơn so với giấm táo dạng nước. Sử dụng giấm táo dạng bột giúp người dùng có thể xác định chính xác liều lượng, tránh sử dụng quá liều làm ảnh hưởng đến cơ thể.
 mua giấm táo
Để mua giấm táo, bạn có thể tìm đến các siêu thị, cửa hàng tạp hóa

Để mua giấm táo, bạn có thể tìm đến các siêu thị, cửa hàng tạp hóa hoặc đặt hàng online trên các gian hàng thương mại điện tử. Tùy vào dung tích, thương hiệu của giấm táo mà mức giá có thể trong khoảng từ 20.000 – 300.000 đồng.

2. Giấm táo có công dụng gì?

Giấm táo được nhiều người ưa chuộng nhờ sở hữu hương vị độc đáo, thơm ngon. Bên cạnh đó, các loại giấm táo còn chứa nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe dưới đây.

  • Giúp cải thiện hệ tiêu hóa: Giấm táo chứa nhiều enzym và các amino axit cùng nhiều vi khuẩn có lợi, do đó có khả năng loại bỏ vi khuẩn có hại trong ruột, phòng ngừa tình trạng đầy hơi, co thắt ruột, tiêu chảy. Giấm táo còn kích thích tiêu hóa, giúp thức ăn được hấp thụ và tiêu hóa hiệu quả hơn.
Giấm táo cải thiện hệ tiêu hóa
Giấm táo có công dụng cải thiện hệ tiêu hóa
  • Giấm táo giúp trị táo bón, ợ hơi cùng nhiều vấn đề đường ruột khác: Giấm táo có tác dụng làm giảm nồng độ axit trong dạ dày, giúp giảm tình trạng ợ nóng khó chịu. Chất xơ trong giấm táo giúp hạn chế tình trạng đầy hơi, đau bụng.

Loại giấm này còn có công dụng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột, nhờ vậy mà có thể đẩy lùi tình trạng táo bón. Tuy nhiên, không nên sử dụng giấm táo cho người bị loét dạ dày, nếu dùng cần pha loãng để tránh dạ dày bị kích thích.

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch: Giấm táo tạo môi trường thuận lợi để các lợi khuẩn phát triển, nhờ vậy mà giúp tăng cường hệ miễn dịch. Giấm rượu táo còn chứa axit malic – một thành phần có tác dụng kháng virus rất hiệu quả, giúp bạn phòng tránh tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, cảm lạnh, dị ứng…
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Giấm táo giúp cân bằng và điều chỉnh lượng đường trong máu. Giúp hạn chế tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1. Đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, giấm táo giúp cải thiện độ nhạy của insulin, từ đó giúp cơ thể kiểm soát hiệu quả chỉ số đường huyết.
Giấm táo điều chỉnh lượng đường trong máu.
Giấm táo giúp cân bằng và điều chỉnh lượng đường trong máu.
  • Giấm táo rượu giúp hạ huyết áp: Với khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra nitric oxide để thư giãn mạch máu, giấm táo giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp huyết áp ở bệnh nhân huyết áp cao được hạ xuống.
  • Công dụng hiệu quả trong việc giải độc gan: Giấm táo pha loãng giúp giải độc gan và thanh lọc cơ thể, đồng thời giúp cân bằng pH, làm sạch bạch cầu, tăng tuần hoàn tim mạch. Để giải độc gan bằng giấm táo, bạn có thể pha 1 thìa giấm táo với một cốc nước và uống trước mỗi bữa ăn.
  • Giấm táo hỗ trợ giảm cân: Thành phần axit axetic có trong giấm táo có công dụng ngăn ngừa sự tích tụ mỡ, hạn chế cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, thành phần pectin trong giấm táo cũng có tác dụng hạn chế sự hấp thụ chất béo của cơ thể, giúp bạn giảm cân và giữ dáng hiệu quả.
Giấm táo giảm cân hiệu quả
Giấm táo có công dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả
  • Làm đẹp da với giấm táo: Giấm táo rượu có tác dụng làm mịn da, trắng da, thu nhỏ lỗ chân lông, hạn chế tình trạng tiết bã nhờn, cải thiện làn da bị cháy nắng…. Giấm táo cũng giúp cân bằng độ pH nên có lợi cho sức khỏe của da.
  • Giấm táo giúp trị hôi miệng: Thành phần axit axetic và malic có trong giấm táo giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng. Để chữa hôi miệng, bạn pha khoảng một thìa giấm táo với ⅓ ly nước rồi súc miệng mỗi ngày.
  • Phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm nấm candida: Nhờ khả năng kháng khuẩn, chống nấm của axit axetic, axit malic mà giấm táo có thể ngăn ngừa sự lây lan của nấm candida trong ruột, nhất là những người có chế độ ăn chứa nhiều đường.

3. Cách tự làm giấm táo tại nhà

Cách làm giấm táo khá đơn giản
Cách làm giấm táo khá đơn giản

Cách làm giấm táo khá đơn giản, bạn có thể áp dụng theo các bước đơn giản dưới đây để tạo nên thành phẩm như ý muốn:

Chuẩn bị: 1 kg táo mèo, nước ấm 40-50 độ C, chuối.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch táo mèo rồi cắt đôi, ngâm 15 phút trong nước muối loãng.
  • Bước 2: Vớt táo ra rổ rồi cho vào hũ thủy tinh. Tiếp theo lột vỏ chuối rồi cắt thành từng khúc nhỏ, đem đặt vào hũ thủy tinh cùng với táo. Đổ nước ngập hũ và dùng một chiếc khăn mỏng để lên miệng hũ thủy tinh rồi đậy nắp lại. Để hũ giấm táo ở nơi khô ráo, thoáng mát từ 30 – 35 ngày thì có thể sử dụng.
Táo mèo là nguyên liệu cần thiết
Táo mèo là nguyên liệu cần thiết để làm giấm táo

4. Một số lưu ý khi sử dụng giấm táo

Giấm táo an toàn cho người dùng, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Để tránh những tác dụng phụ này, bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây.

  • Tác dụng hữu ích của giấm táo đối với sức khỏe chủ yếu là nhờ tính axit của giấm táo. Chính vì vậy, để giữ được công dụng của giấm táo, không nên trộn giấm với những chất có thể trung hòa axit trong giấm.
  • Sau khi sử dụng giấm táo, cần súc miệng bằng nước sạch để hạn chế tình trạng bị hỏng men răng.
  • Sử dụng giấm táo với liều lượng hợp lý, không quá 237ml mỗi ngày trong nhiều năm để tránh tình trạng làm giảm nồng độ kali trong máu, gây ra hiện tượng loãng xương.
Sử dụng giấm táo với liều lượng hợp lý
Sử dụng giấm táo với liều lượng hợp lý, không quá 237ml mỗi ngày
  • Nếu gặp phải một số tác dụng phụ sau khi dùng giấm táo như: buồn nôn, trào ngược dạ dày, ợ hơi thì cần ngừng sử dụng và đi khám bác sĩ để được tư vấn cách xử lý.
  • Để đảm bảo an toàn khi sử dụng và tăng cường hiệu quả của giấm táo, tốt hơn hết nên sử dụng giấm táo để nấu ăn hoặc thêm vào các món súp, salad.
  • Cân nhắc kỹ liều lượng phù hợp nếu pha chế đồ uống từ giấm táo. Liều lượng khuyến cáo cho trẻ em là từ 5-10ml mỗi ngày (khoảng 1-2 thìa cà phê), người lớn từ 15-30ml mỗi ngày (khoảng 1-2 muỗng canh). Nên pha loãng giấm táo với nước để sử dụng nhằm hạn chế tình trạng kích thích dạ dày.
  • Ưu tiên sử dụng các loại giấm táo nguyên chất, giấm táo hữu cơ, hạn chế dùng các loại giấm táo sản xuất đại trà với số lượng lớn vì loại giấm này có thể chứa nhiều chất hóa học, không có lợi cho sức khỏe.
  • Chọn giấm táo đến từ những thương hiệu uy tín, tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua hàng. Nên mua giấm táo ở những cửa hàng, đại lý, siêu thị uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Chọn giấm táo đến từ những thương hiệu uy tín
Chọn giấm táo đến từ những thương hiệu uy tín, tìm hiểu kỹ sản phẩm

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ về những công dụng của giấm táo, cách sử dụng chúng sao cho an toàn và hiệu quả. Nhìn chung thì giấm táo có lợi cho sức khỏe và đảm bảo an toàn nếu được sử dụng đúng cách, do đó bạn cần tìm hiểu kỹ mọi thông tin về giấm táo để tránh những sai lầm, tác dụng không đáng có nhé.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/thong-tin-dinh-duong/cong-dung-cua-giam-tao/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân