Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ sớm có giảm cân không? Lưu ý quan trọng giúp bạn giảm cân nhờ đi ngủ đúng cách

CẬP NHẬT 13/09/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nhiều người quan niệm rằng thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc là một trong số nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì. Vậy liệu đi ngủ sớm có giảm cân không? Cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ngủ sớm có giảm cân không?

Tạp chí y khoa Acta Paediatrica số ra ngày 8/4/2020 có đăng tải kết quả nghiên cứu của Đại học Queensland- Australia, rằng: bên cạnh việc ngủ đủ giấc thì thời gian đi ngủ muộn và việc tăng cân không lành mạnh có mối liên hệ vô cùng mật thiết với nhau.

Để trả lời cho câu hỏi ngủ sớm có giảm cân không, chúng ta sẽ cùng phân tích những lợi ích hàng đầu mà ngủ sớm đem lại với người béo phì, thừa cân ngay sau đây

1.1. Ngủ sớm giúp bạn hạn chế lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể:

Giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu trong bổ sung “dinh dưỡng” cho não bộ. Ngủ không đủ giấc hoặc thức khuya là hai thủ phạm kích thích não tiết ra hormon ghrelin và leptin gây đói và tăng cảm giác thèm ăn, nhất là với các món ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate hoặc chất béo. 

Một vấn đề nữa có thể bạn chưa biết đó là cơ thể chúng ta cần đến 4 giờ để tiêu hóa và biến thức ăn thành năng lượng cho hoạt động sống hàng ngày. Việc ăn muộn hoặc ăn gần giờ ngủ sẽ tích tụ lượng thực phẩm nhiều. Dĩ nhiên chúng sẽ dần chuyển hóa thành mỡ thừa gây ra tình trạng béo phì hay tăng cân không kiểm soát. 

Ngủ sớm giúp hạn chế lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể, tạo điều kiện để các cơ quan tiêu hóa và thực hiện chức năng đào thải chất dư thừa ra ngoài một cách tốt nhất, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả, nhất là ở đối tượng béo phì, trẻ nhỏ thừa cân, người có nhu cầu lấy lại vóc dáng,…

Ngủ sớm giúp hạn chế lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể.

Ngủ sớm giúp hạn chế lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể.

1.2. Ngăn cản sự tích tụ mỡ thừa nhờ đi ngủ sớm:

Mỡ thừa được hình thành dễ dàng và bám trụ bền vững nhất tại một số cơ quan như vùng bụng, thắt lưng, đùi,… Cơ chế tạo mỡ thừa gây béo phì là do acid béo và glycerol trong hệ bạch huyết được chuyển hóa từ lipid có nhiều trong thực phẩm ăn uống hàng ngày không được tiêu hóa hết, lâu dần chúng tích tụ và tạo thành khối mỡ dày dưới da.

Ngủ sớm chính là cách tạo môi trường tốt nhất để thức ăn chứa hàm lượng chất béo được tiêu hóa hết trong cơ thể, bởi một vài hoạt động đào thải chất thừa được chứng minh là có công suất tốt nhất khi con người ngủ say. Ngoài ra, ngủ sớm còn giúp giảm căng thẳng, stress do áp lực- nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Xem thêm: Tất tần tật về hướng dẫn cách ngủ sớm cho người quen thức khuya

Ngăn cản sự tích tụ mỡ thừa nhờ đi ngủ sớm

Ngăn cản sự tích tụ mỡ thừa nhờ đi ngủ sớm. 

1.3. Ngủ sớm giảm cân nhờ cơ chế trao đổi chất:

Giấc ngủ ngon và đúng giờ sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, điển hình trong số đó là quá trình đốt cháy năng lượng, tiêu hao mỡ thừa hay bài trừ chất thải, thanh lọc cơ thể,… Khi hiểu rõ được cơ chế này thì việc giảm cân sẽ không còn là vấn đề nan giải nữa.

Bằng cách đi ngủ sớm và có được giấc ngủ ngon, sâu giấc là bạn đang góp phần giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, từ đó giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, nhất là với đối tượng béo phì. 

Ngủ sớm giảm cân nhờ cơ chế trao đổi chất

Ngủ sớm giảm cân nhờ cơ chế trao đổi chất.

1.4. Giảm tiết hormone căng thẳng gây béo phì khi ngủ sớm:

Theo nghiên cứu, người có thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc sẽ giảm được phần lớn việc giải phóng các hormone căng thẳng và các yếu tố gây viêm khác từ đó ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì, đặc biệt là các bệnh lý tim mạch, đột quỵ, trầm cảm,…

Hormone căng thẳng điển hình nhất là cortisol, loại hormone này có ưu điểm hỗ trợ giải phóng glucose vào máu để nuôi dưỡng não bộ, tuy nhiên đây cũng được xem là tác nhân gây tích tụ mỡ thừa khiến bạn tăng cân mất kiểm soát, dẫn đến tình trạng béo phì. 

Thực tế lâm sàng còn cho thấy, khi cơ thể ở trong trạng thái lo lắng, mệt mỏi kéo dài sẽ kích thích cảm giác thèm ăn một cách mạnh mẽ, bởi ăn nhiều được xem là cách xả stress hữu hiệu được nhiều người áp dụng. Chính vì vậy, ngủ sớm giúp giảm tiết hormone căng thẳng, từ đó ngăn cảm giác thèm ăn và giảm cân hiệu quả. 

Giảm tiết hormone căng thẳng gây béo phì khi ngủ sớm

Giảm tiết hormone căng thẳng gây béo phì khi ngủ sớm.

1.5. Ngủ sớm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm ở người béo phì:

Người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường,… cao hơn người bình thường. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, tăng cân phần lớn do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, thiếu khoa học như lười vận động, ăn khuya, ngủ không đủ giấc. Chính vì vậy, ngủ sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc kiểm soát cân nặng, cụ thể là hàm lượng đường dung nạp vào cơ thể, tăng cường quá trình trao đổi chất, thanh lọc cơ thể và tiêu hóa tốt hơn. 

Ngủ sớm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm ở người béo phì

Ngủ sớm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm ở người béo phì.

2. Lưu ý quan trọng giúp bạn giảm cân diệu kỳ nhờ đi ngủ sớm đúng cách

Nhiều nghiên cứu về giấc ngủ cho kết quả khá bất ngờ, thời gian ngủ tốt nhất là từ 21- 23 giờ, việc ngủ sớm đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân một cách đáng kể bởi khi ngủ say, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu quá trình vận hành tối đa để tống chất cặn bã ra ngoài, đánh tan lượng mỡ thừa tích tụ lâu năm và giúp cơ thể phục hồi năng lượng hiệu quả. 

Tuy nhiên phải khẳng định lại một lần nữa rằng ngủ sớm có giảm cân là đúng nhưng chưa đủ, để kiểm soát cân nặng và lấy lại vóc dáng nhanh nhất, đặc biệt với người thừa cân, béo phì lâu năm, bạn có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ sau:

2.1. Uống protein lắc trước khi đi ngủ sớm để giảm cân:

Protein lắc khác với các thức uống có gas hay cồn gây hại cho cơ thể, loại đồ uống này đã được chứng minh có vai trò thúc đẩy lượng calo mà cơ thể có thể đốt cháy trong trạng thái nghỉ ngơi. Ngủ sớm kết hợp với việc uống khoảng 30gr bột protein trước khi ngủ sẽ giúp tăng cường cơ bắp và loại bỏ lượng mỡ dư thừa vô cùng hiệu quả. Điều này có ý nghĩa lớn với người tập gym muốn cải thiện vóc dáng hoặc người béo lâu năm không kiểm soát được cân nặng.

 Uống protein lắc trước khi đi ngủ sớm để giảm cân

 Uống protein lắc trước khi đi ngủ sớm để giảm cân

2.2. Cố định khung giờ đi ngủ buổi tối tăng hiệu quả giảm cân:

Theo tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, nghỉ ngơi tốt có thể giúp con người đốt cháy được nhiều hơn 20% calo so với những người ngủ không đủ giấc hoặc sai cách. Do vậy, một người muốn giảm cân và có chỉ số BMI đạt chuẩn, cần duy trì ngủ ít nhất 7- 8 tiếng mỗi ngày và ngủ sớm tối đa trước 23 giờ đêm.

Cố định khung giờ ngủ là phương pháp tối ưu để điều chỉnh đồng hồ sinh lý của cơ thể mỗi người một cách khoa học và hiệu quả nhất. Việc ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn. 

Cố định khung giờ đi ngủ buổi tối tăng hiệu quả giảm cân

Cố định khung giờ đi ngủ buổi tối tăng hiệu quả giảm cân

2.3. Hạn chế ánh sáng tối đa trong phòng ngủ:

Hormone melatonin được sản xuất với lượng lớn trong bóng tối giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ ngon, sâu giấc đồng thời tăng cường quá trình đốt cháy calo vô cùng hiệu quả, từ đó hỗ trợ giảm cân nhanh hơn.  Điều này đã được công bố trên tạp chí Nghiên cứu khoa học Pineal.

Vì vậy, để ngủ sớm giảm cân tốt, trước khi nghỉ ngơi bạn nên hạn chế ánh sáng chiếu vào phòng bằng cách sử dụng rèm cửa, tắt các bóng đèn quá sáng, không sử dụng các thiết bị điện tử,…

 Hạn chế ánh sáng tối đa trong phòng ngủ

 Hạn chế ánh sáng tối đa trong phòng ngủ

3. Bí quyết đi ngủ sớm giúp giảm cân hiệu quả: 

Mặc dù ngủ sớm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng may mắn có được giấc ngủ dễ dàng và thư giãn nhất. Số lượng người mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc đang ngày một tăng lên với con số chóng mắt trên toàn thế giới. Vậy làm thế nào để ngủ sớm giảm cân một cách tốt nhất?

3.1. Chọn tư thế ngủ thoải mái giúp ngủ sớm giảm cân:

Tư thế ngủ ảnh hưởng phần nhiều đến cột sống, tuy nhiên ít ai biết rằng chúng cũng đóng góp phần lớn công sức vào chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Nhiều lời khuyên hữu ích rằng nằm ngửa là thế ngủ đúng và tốt nhất cho sức khỏe, tuy nhiên để ngủ sớm và dễ đi vào giấc ngủ nhất, bạn nên bắt đầu bằng tư thế đem lại sự thoải mái cho bạn, chẳng hạn như:

  • Nằm ngửa, chạm lưng xuống sàn, chân tay duỗi tự do.
  • Nằm nghiêng sang phải, trái. 

Việc nằm co quắp người hoặc đặt tay lên trán được cho là thói quen khá xấu đối với sức khỏe, vì vậy bạn không nên lạm dụng tư thế này.

Chọn tư thế ngủ thoải mái giúp ngủ sớm giảm cân

Chọn tư thế ngủ thoải mái giúp ngủ sớm giảm cân

3.2. Ngủ sớm giảm cân bằng cách chọn chăn ga gối nệm phù hợp:

Để ngủ sớm và ngủ ngon giấc hơn, bạn nên lựa chọn các loại nệm có độ lún phù hợp, độ đàn hồi tốt, giúp nâng đỡ cơ thể hiệu quả, gối không được quá cao hay thấp, chăn hay ga giường cần an toàn và không gây kích ứng da,…

Đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chí kể trên, bạn có thể tham khảo ngay một vài dòng nệm cao cấp đang được bán tại Vua Nệm:

Nệm Foam Zinus Cooling Gel Memory giúp bạn có giấc ngủ ngon

Nệm Foam Zinus Cooling Gel Memory giúp bạn có giấc ngủ ngon

Chắc hẳn, sau khi đọc xong bài viết trên đây, bạn đã tìm ra đáp án cho thắc mắc ngủ sớm có giảm cân không và biết được cách ngủ sớm giảm cân hiệu quả. Để có được giấc ngủ trọn vẹn, hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn hãy chọn cho mình một bộ chăn ga gối nệm cao cấp và phù hợp nhất tại Vua Nệm nhé!

Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Ngủ sớm có tăng chiều cao không?

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team