Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ sớm có tác dụng gì? Lợi ích bất ngờ của việc ngủ sớm đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 20/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Khoa học đã chứng minh ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe và giúp con người có được tinh thần minh mẫn, sảng khoái nhất. Vậy bạn có nên ngủ sớm không hay ngủ sớm có tác dụng gì? Để tìm ra câu trả lời chính xác nhất, tham khảo ngay bài viết sau.

1. Khung giờ ngủ nào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngủ là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và tái tạo năng lượng sau ngày dài căng thẳng, điều này hoàn toàn không đồng nghĩa với việc mọi cơ quan đều chìm vào giấc ngủ như chủ nhân của mình. 

Theo hiệp hội Giấc ngủ Anh Sleep Council, thời gian ngủ tốt nhất là từ 22- 23 giờ bởi đây là lúc mà cơ thể bắt đầu hạ nhiệt độ, hormon cortisol- hormon gây stress hàng đầu cũng có xu hướng giảm mạnh, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cơ chế chung của một chiếc đồng hồ sinh học khi con người chìm vào giấc ngủ say để biết được ngủ sớm có tác dụng gì với sức khỏe. 

  • 21- 23 giờ: Nhiều nghiên cứu khoa học đã thừa nhận đây ràng đây là thời gian ngủ tốt nhất. Nguyên nhân bởi vì lúc này hệ miễn dịch hoạt động với công suất tối đa, giúp thải trừ mọi độc tố ra khỏi cơ thể từ đó giúp ích cho sự phục hồi năng lượng kỳ diệu của các cơ quan. 
  • 23 – 1 giờ: Đây là khoảng thời gian vàng của cơ quan gan, khi mà chúng gần như vận hết chức năng để tận dụng triệt để chất dinh dưỡng từ thực phẩm và loại bỏ hết chất thừa, cặn bã, tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.
  • 1- 3 giờ: Chất béo, lượng cholesterol xấu hay mỡ máu sẽ được tiêu hóa và loại bỏ nhờ túi mật vào thời gian này.
  • 3- 5 giờ: Phổi sẽ bài độc vào khoảng từ 3- 5 giờ, người cảm lạnh hoặc có vấn đề về hô hấp thường ho nhiều vào lúc này, tuy nhiên không nên dùng thuốc chống ho để tránh cản trở phổi đào thải chất cặn bã ra ngoài.
  • 5- 7 giờ: Ruột già sẽ phát huy công dụng giúp thải trừ và bài tiết chất cặn bã, vì vậy lời khuyên hữu ích là bạn nên thức dậy và đi vệ sinh vào khung giờ này để ngăn độc tố xâm nhập vào cơ thể và làm sạch hệ tiêu hóa.

>> Xem thêm: Tác hại của thức khuya theo từng độ tuổi: Thế mới nói chẳng khác nào tự sát!

Khung giờ ngủ nào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Khung giờ ngủ nào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Ngủ mấy tiếng mỗi ngày là đủ giấc?

Tuy theo từng độ tuổi sẽ có quá trình trao đổi chất và nhu cầu phục hồi năng lượng khác nhau. Chẳng hạn trẻ nhỏ thường ngủ nhiều trong ngày, bởi đây là độ tuổi cần lượng lớn thời gian giúp hormone tăng trưởng được kích thích và phát triển, người trưởng thành thường được khuyên ngủ ít nhất 7 tiếng để đảm bảo sức khỏe. 

Trước khi phân tích kỹ hơn về câu hỏi ngủ sớm có tác dụng gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngủ mấy tiếng mỗi ngày ở từng nhóm đối tượng cụ thể nhé!

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ: Nhu cầu ngủ ở trẻ em cao hơn người lớn rất nhiều. Điều này đã được chứng minh trên thực tế lâm sàng rằng trẻ có thể đến tận 20 giờ mỗi ngày thời điểm mới sinh. Ngủ đủ giấc và ngủ sớm có tác dụng cực kỳ tốt đối với sự phát triển và hoàn thiện các cơ quan ở trẻ nhỏ. 

  • Trẻ dưới 12 tháng tuổi: 16- 20 giờ.
  • Trẻ 1- 2 tuổi: 14 giờ.
  • Trẻ từ 2 đến dưới 14 tuổi: 10- 12 giờ.

Thanh thiếu niên (14- 17 tuổi): Đây được xem là giai đoạn dậy thì trong chu kỳ sống của một người, thời điểm này cơ thể sẽ có sự thay đổi lớn về hormon, nội tiết, tăng trưởng phát triển về chiều cao, tâm sinh lý. Thời gian ngủ đủ giấc trong ngày là từ khoảng 8- 10 giờ.

Người trưởng thành ( 18- 64 tuổi): Lứa tuổi này thường bị đè nặng áp lực học hành, công việc khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi và ngủ sớm có tác dụng cần thiết giúp họ cân bằng lại cuộc sống và phục hồi năng lượng hiệu quả hơn. Thời gian ngủ trung bình trong một ngày của độ tuổi này là từ 7- 9 giờ.

Người già ( trên 65 tuổi): Khi cơ thể đã phát triển toàn diện và bắt đầu lão hóa dần theo cơ gian, chức năng hoạt động cũng theo đó mà giảm sút. Người cao tuổi đa phần sẽ gặp biểu hiện khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thời gian ngủ trung bình của họ chỉ rơi vào khoảng 7- 8 giờ mỗi ngày.

>> Xem thêm: Người già mất ngủ: nguyên nhân và cách trị rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

Ngủ mấy tiếng mỗi ngày là đủ giấc?

Ngủ mấy tiếng mỗi ngày là đủ giấc?

3. Ngủ sớm có tác dụng gì với sức khỏe

Thói quen ngủ muộn sau 12 giờ đêm là hồi chuông báo động cho bộ phận lớn giới trẻ ngày nay. Việc sống buông thả và chủ quan với sức khỏe của chính mình sẽ đem lại hậu quả lớn mà bạn không thể lường trước. Vậy ngủ sớm có tác dụng gì? Dưới đây là 5 lợi ích bất ngờ từ việc ngủ sớm đem lại cho sức khỏe chúng ta mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua. 

3.1. Ngủ sớm giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm

Như đã tìm hiểu ở phần một, khi bạn ngủ say là lúc mà bộ máy các cơ quan trong cơ thể bắt đầu vận hành tối đa công suất để đào thải và làm sạch các chất cặn bã, dư thừa ra ngoài.

Thời gian từ 21- 23 giờ đã được thừa nhận là khoảng thời gian tốt nhất, giúp phục hồi năng lượng hiệu quả. Vì vậy, ngủ sớm có tác dụng tuyệt vời trong hỗ trợ đẩy lùi các mầm mống nguy cơ gây bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của chính bạn và người thân. 

Cụ thể, theo số liệu thống kê người ngủ muộn sau 12 giờ có nguy cơ cao mắc các bệnh về xơ cứng động mạch, đột quỵ, nhẹ hơn là cảm cúm, cảm lạnh, bệnh về đường hô hấp,… Ngủ sớm còn được chứng minh là màng chắn giúp bảo vệ cơ thể tránh được các bệnh về huyết áp, tim mạch, gây đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh. 

Ngủ sớm giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm

Ngủ sớm giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm

3.2. Giảm nguy cơ béo phì nhờ ngủ sớm

Không chỉ dựa vào thực tế lâm sàng mà kể cả nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng người càng ngủ muộn, càng dễ béo phì thừa cân. Lý do đưa ra vô cùng đơn giản, thức khuya khiến cơ thể bị kích thích sản xuất hormone gây cảm giác thèm ăn. Và chắc chắn rồi, “ăn khuya” là thủ phạm hàng đầu khiến cân nặng của bạn tăng lên một cách đáng kể.

Không chỉ thế, ngủ sớm có tác dụng lớn trong việc tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa năng lượng, hạn chế sự tích tụ của chất béo, mỡ thừa. Chính cơ chế này góp phần không nhỏ trong việc duy trì vóc dáng hoàn hảo hơn nhờ ngủ sớm.

>> Xem thêm: Thức khuya có gây mập, béo phì, tăng cân không? Quan hệ giữa thức khuya và cân nặng?

Giảm nguy cơ béo phì nhờ ngủ sớm

Giảm nguy cơ béo phì nhờ ngủ sớm

3.3. Ngủ sớm ngăn lão hóa hiệu quả

Ngủ sớm có tác dụng giúp bạn trẻ và hạn chế nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa. Đây là kết quả nghiên cứu từ nhà khoa học người Thụy Điển đối với tác dụng của việc ngủ sớm với làn da. 

Các tế bào chết, già cỗi trên da sẽ được bài trừ và thay thế bởi những tế bào tươi mới và tràn đầy sức sống hơn. Ngủ sớm cũng giúp loại bỏ nếp nhăn và đem đến tinh thần sảng khoái cho bạn, từ đó chống lại quá trình lão hóa một cách tối ưu nhất.

>> Xem thêm: 5 bài thuốc dân gian chữa mất ngủ cho người cao tuổi!

Ngủ sớm ngăn chặn nguy cơ lão hóa da

Ngủ sớm ngăn chặn nguy cơ lão hóa da

3.4. Quản lý quỹ thời gian tốt hơn khi ngủ sớm

Ngủ sớm được xem là một trong số chìa khóa vàng giúp quản lý quỹ thời gian hiệu quả. Ngủ sớm, thức dậy đúng giờ đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các hoạt động hữu ích khác với một năng lượng tràn trề và khỏe mạnh. 

Làm việc liên tục suốt 24 giờ hay thức quá khuya để hoàn thành công việc làm điều cấm kỵ, ảnh hưởng vô cùng xấu đến cơ thể. Vì vậy, hãy vừa đảm bảo tiến độ công việc, vừa bảo vệ cho sức khỏe của chính mình bằng cách ngủ sớm bạn nhé!

>> Xem thêm: Tầm quan trọng, vai trò của giấc ngủ & mẹo giúp ngủ ngon giấc mỗi đêm

Quản lý quỹ thời gian hiệu quả nhờ ngủ sớm

Quản lý quỹ thời gian hiệu quả nhờ ngủ sớm

3.5. Ngủ sớm có tác dụng tuyệt vời trong phục hồi năng lượng cho cơ thể

So với những người có thói quen ngủ sớm, thì đối tượng “ cú đêm” là nhóm nguy cơ cao mắc các bệnh lý trầm cảm, rối loạn cảm xúc, lo âu hơn. Việc ngủ sớm có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất chất serotonin giúp điều hòa cảm xúc, giảm căng thẳng, stress cực kỳ hiệu quả, đặc biệt ở người trẻ thường xuyên chịu áp lực công việc, học hành.

Ngủ sớm có tác dụng tuyệt vời trong phục hồi năng lượng

Ngủ sớm có tác dụng tuyệt vời trong phục hồi năng lượng

Qua những tổng hợp và phân tích trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ ngủ sớm có tác dụng gì đối với sức khỏe. Việc ngủ sớm luôn mang lại năng lượng tích cực, đẩy lùi các căn bệnh nguy hiểm rình rập và giúp bạn có một cơ thể tràn đầy sức sống hơn. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn và người thân trong việc cân bằng thời gian biểu của mỗi người nhé.

Nguồn tham khảo: 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team