Sức khỏe giấc ngủ

6 Cách chống ồn khi ngủ hiệu qủa đừng bỏ qua

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn thường bị những tiếng ồn tác động khi ngủ? Tiếng nói chuyện của mọi người, tiếng xe cộ chạy ngoài đường, tiếng máy móc cơ khi;…. hoạt động, tiếng ồn từ những công trình xây dựng, tiếng ồn khi đi máy bay hay đơn giản chỉ là tiếng ngáy của người nằm cạnh mình làm bạn luôn ở trong trạng thái ngủ không sâu giấc, thiếu ngủ thậm chí là mất ngủ?  

Vậy liệu có cách chống ồn khi ngủ nào hiệu quả không? Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này.

1. Vai trò của giấc ngủ

Giấc ngủ giúp bạn giảm stress
Giấc ngủ giúp bạn giảm stress

Giấc ngủ giữ một phần quan trọng trong chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ngủ là lúc mà mọi cơ quan trong cơ thể có thể được ở trạng thái nghỉ ngơi để chuẩn bị năng lượng làm việc cho một ngày mới.

Không những vậy, giấc ngủ còn giúp cho não bộ loại trừ căng thẳng và mệt mỏi, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Những người thường xuyên thiếu ngủ, mất ngủ thường sẽ luôn ở trạng thái uể oải, mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài thậm chí còn có thể gây ra một số triệu chứng nguy hiểm như:

  • Bồn chồn, dễ nóng giận.
  • Khả năng tập trung kém, hiệu quả làm việc giảm, hay nóng giận.
  • Đau đầu, xuất hiện ảo giác, không tỉnh táo.
  • Tăng nguy cơ các bệnh rối loạn chuyển hóa như: đái tháo đường, tim mạch, tăng lipid máu, cao huyết áp….

Chính bởi những điều này, việc tìm ra cách chống ồn hiệu quả để đảm bảo có được một giấc ngủ chất lượng là điều cực kỳ cần thiết.

2. 6 cách chống ồn khi ngủ đừng bỏ qua

2.1. Bố trí lại phòng ngủ

phòng ngủ giúp chống ồn hiệu quả
Bố trí lại phòng ngủ giúp chống ồn hiệu quả

Nếu bức tường phòng bạn tiếp giáp với phòng của một người hàng xóm ồn ào hay kế bên một con đường nhộn nhịp, việc sắp xếp lại đồ đạc có thể ngăn cản một phần tiếng ồn này.

Giả sử bạn đang sống trong một căn hộ ở tòa nhà chung cư, phòng ngủ nhà bạn có chung tường với phòng khách nhà kế bên thì đừng để giường của bạn ngay cạnh bức tường này. Hoặc bạn có thể đặt những vật dụng có kích thước lớn vào sát bức tường và xếp đầy sách lên để chặn tiếng ồn.

2.2. Sử dụng dụng cụ cách âm

rèm vải cách âm
Sử dụng rèm vải cách âm để hạn chế âm thanh từ bên ngoài

Để giảm bớt tiếng ồn bạn có thể sử dụng một số các vật dụng cách âm.

Trong trường hợp này sử dụng các tấm cách âm là việc hiệu quả nhất. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng màn cách âm. Loại vải màn đặc biệt này được thiết kế để chặn âm thanh từ bên ngoài vào phòng.

2.3. Dùng thảm trải sàn cách âm

thảm trải sàn cách âm
Sử dụng thảm trải sàn cách âm

Nếu tiếng ồn vang lên từ sàn nhà, bạn có thể giảm ồn bằng cách đầu tư một chiếc sàn cách âm. Việc này có thể áp dụng ở văn phòng (hạn chế tiếng giày cao gót) hoặc sử dụng ở nhà để hạn chế tiếng ồn từ những người hàng xóm tầng dưới.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tấm lợp trần cách âm có cấp độ tắt dần của trần (CAC) tối thiểu là 40 và hệ số giảm độ ồn (NRC) nhỏ nhất là 55. Tấm lợp này có khả năng cách âm cực kì tốt và thường được những gia đình gần sân bay sử dụng để giảm tiếng ồn.

Một gợi ý thêm dành cho bạn đó là sử dụng sàn lát gỗ bần – đây là vật liệu lót sàn hiệu quả nhất, nó cách âm tốt hơn nhiều so với hầu hết các loại gỗ khác.

2.4. Cách âm cửa sổ

Cửa sổ cách âm
Cửa sổ cách âm

Nếu bạn thử các cách ở trên nhưng vẫn không hiệu quả thì lựa chọn sử dụng cửa sổ cách âm có thể cần tính đến. Tuy nhiên việc này đòi hỏi phải đầu tư công sức và tiền bạc nhiều hơn. Nhưng chúng cũng sẽ cản âm hiệu quả hơn.

Ngoài việc lắp cửa sổ cách âm, để việc chống ồn hiệu quả hơn bạn hãy kiểm tra thật kỹ những khe hở giữa tường và cửa sổ. Có thể dùng các loại keo nến hoặc keo chuyên dụng để dán chúng lại.

2.5. Sử dụng tiếng ồn trắng

Sử dụng tiếng ồn trắng thường ít được ưu tiên hơn khi ngủ nhưng nếu bạn là người yêu thích nghe nhạc thì có thể cân nhắc đến giải pháp này. Những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương sẽ là công cụ hữu hiệu giúp bạn quên đi những tiếng chạy xe, tiếng trẻ con nô đùa, tiếng bước chân ngoài hành lang.

2.6. Đeo nút tai nghe

Cách đeo nút tai chống ồn
Cách đeo nút tai chống ồn

Nhiều người chia sẻ rằng họ chỉ có thể ngủ được khi đeo nút tai nghe chống ồn. Sản phẩm này khá nhỏ gọn, giá thành rẻ, nhưng khả năng chống ồn của nó thì thực sự “không phải dạng vừa đâu”. Tuy nhiên, ban đầu đeo nút tai bạn có thể có cảm giác hơi khó chịu, nhưng theo thời gian bạn sẽ quen dần.

Lưu ý rằng:

  • Cần vệ sinh tay trước khi đeo và vệ sinh nút tai chống ồn sau mỗi lần đeo để giảm nguy cơ nhiễm trùng
  • Đeo đúng kỹ thuật theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.
  • Mỗi nhãn hiệu có hình dạng sản phẩm khác nhau, hãy thử một số mẫu sản phẩm để tìm ra loại phù hợp với mình.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng cách chống ồn này:

  • Không phải cứ nhét nút tai nghe thật sâu vào tai là khả năng chống ồn của chúng càng tốt. Việc đeo tai nghe quá sâu hoặc tháo ra đột ngột có thể làm thủng màng nhĩ của bạn.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh về tai.
  • Trong một số trường hợp khẩn cấp việc đeo nút tai nghe khi ngủ có thể làm bạn không nghe được các âm thanh báo động như: tiếng chuông báo thức, chuông báo cháy….

3. Gợi ý 3 cách để có được giấc ngủ ngon hơn

cách để ngủ ngon
3 cách để bạn ngủ ngon hơn

Nếu bạn đã loại bỏ hoàn toàn tất cả tiếng ồn đi mà vẫn chưa thể ngủ ngon giấc thì hãy thử 3 cách dưới đây của chúng tôi:

3.1. Bắt đầu tư thế ngủ mới

Nhiều người thường phàn nàn rằng họ không thể ngủ ngon hoặc khi mới ngủ dậy toàn thân bị đau nhức, mệt mỏi. Điều này có thể là do bạn đã chọn tư thế ngủ chưa phù hợp rồi đó.

Theo đó, tư thế tốt nhất khi ngủ là nằm ngửa vì chúng giúp cho đầu, cổ và cột sống của bạn được ở tư thế nghỉ ngơi, trung lập. Đây là tư thế được bác sĩ khuyến cáo sử dụng cho các bệnh nhân gặp các vấn đề về mất ngủ kéo dài.

Một số người lại có xu hướng nằm ngủ ở tư thế nghiêng về một bên điều này dễ khiến bạn bị đau khớp, đau lưng vào buổi sáng khi mới ngủ dậy do không được cung cấp đủ oxy trong quá trình ngủ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai việc nằm nghiêng lại giúp các bà mẹ cải thiện lưu thông máu.

Tư thế ngủ sai lầm nhất đó là nằm sấp. Chúng thường gây ra các ảnh hưởng tiêu cực lên vùng lưng, cổ đôi khi có thể gây ra cảm giác tê liệt do tạo áp lực lớn lên phần khớp và cơ bắp.

 nằm sấp
Tư thế ngủ sai lầm nhất đó là nằm sấp

3.2. Nói không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Ánh sáng nói chung và ánh sáng từ các thiết bị nói riêng đều không tốt cho giấc ngủ bởi chúng có thể làm tăng tiết cortisol trong cơ thể, làm bạn luôn có cảm giác tỉnh táo. Đặc biệt là ánh sáng trắng ở điện thoại hay màn hình máy tính, laptop. Đó là lý do vì sao khi dùng điện thoại chúng ta có thể lướt tới 1 – 2 giờ sáng nhưng khi đọc sách thì ngay lập tức lại buồn ngủ.

3.3. Hãy thử thay sang một loại đệm thoải mái hơn

Một chiếc đệm tốt không chỉ mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon mà chúng còn bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp sau này.

Nên chọn các loại nệm có độ mềm vừa phải, khả năng nâng đỡ, đàn hồi cao. Hiện nay trên thị trường còn có những loại nệm có khả năng nâng đỡ đa vùng để đảm bảo mang lại cảm giác thoải mái, giúp người dùng có những đêm ngon giấc.

đệm tốt giúp ngủ ngon
Một chiếc đệm tốt sẽ mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ thực sự có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này đã giúp bạn tìm ra cách chống ồn hiệu quả ở nhà cũng như cách để có được một giấc ngủ ngon hơn!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team