Chuyện quanh ta

Hướng dẫn rửa mặt đúng cách giúp làn da mềm mại sạch khuẩn

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có thể bạn chưa biết: “Rửa mặt đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt cho làn da”. Việc làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn trong ngày sẽ giúp bạn sẵn sàng cho các bước chăm sóc da sau đó, cũng như hỗ trợ làn da trong quá trình tái tạo. Dưới đây sẽ là cách rửa mặt đúng cách với 12 bước đơn giản mà bạn có thể tham khảo ngay. 

1. Tẩy trang 

Với bất kỳ quy trình rửa mặt nào thì bước đầu tiên và quan trọng nhất đó là tẩy trang để lấy đi lớp bụi bẩn, làm sạch da và lỗ chân lông. Các lỗ chân lông có vai trò đào thải chất độc, bụi bẩn ra ngoài và nếu chúng không được làm sạch thì mọi thứ sẽ bị giữ lại và khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

Đối với những bạn hay trang điểm, hãy thử phương pháp làm sạch kép. Quy trình hai bước này sử dụng các sản phẩm dầu tẩy trang hoặc dầu tự nhiên như thầu dầu, ô liu hoặc hướng dương để loại bỏ bụi bẩn và sau đó nhũ hóa để giúp rửa sạch dầu. Cuối cùng sẽ dùng tẩy trang dạng nước để làm sạch da lại một lần nữa. 

rửa mặt đúng cách
Tẩy trang là bước đầu tiên trong quy trình làm sạch da

Theo đó, bạn hãy lựa chọn các sản phẩm nước tẩy trang nhẹ dịu, phù hợp với tính chấn làn da để không gây khô, kích ứng làn da. 

2. Lựa chọn sữa rửa mặt

Đa số mọi người thường lựa chọn những loại sữa rửa mặt tạo nhiều bọt vì nghĩ rằng khi rửa, da mặt sẽ càng sạch. Nhưng các sản phẩm đó thường đi kèm với độ pH cao. Chính vì vậy sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên trên da. Mà lớp dầu này lại có vai trò duy trì sự tự nhiên và khỏe mạnh cho làn da. Do đó, hãy chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH trung bình, trong khoảng 5.5-6.5 là lý tưởng nhất. 

Bên cạnh đó, một số loại sữa rửa mặt trong thành phần có chứa axit salicylic, axit glycolic, axit lactic hoặc enzyme trái cây còn có thêm tác dụng là tẩy tế bào chết nhẹ cho da. 

Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó. Da của bạn có một hàng rào tự nhiên bảo vệ để giữ cho da luôn ẩm. Mặc dù sử dụng sữa rửa mặt với công dụng tẩy tế bào chết có hạt nhỏ có thể giúp bạn cảm thấy da mềm mại ngay lập tức sau khi rửa. Nhưng việc chà quá mạnh hoặc sử dụng các sản phẩm này hàng ngày có thể làm hỏng lớp biểu bì bên ngoài và khiến da mỏng hơn.

3. Sử dụng nước ấm để rửa mặt

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng, nước nóng có thể làm giãn nở lỗ chân lông và giúp làm sạch da tốt hơn. Tuy nhiên thì sự thật là: Nhiệt độ nước quá cao có thể gây kích ứng da,  do đó tốt nhất là bạn nên rửa mặt với nước lạnh trong mùa hè và nước ấm trong mùa đông. 

các bước rửa mặt đúng cách
Sử dụng nước ấm để rửa mặt

4. Hãy nhẹ nhàng khi rửa mặt

Chà xát có thể làm mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Cách tốt nhất để làm sạch da là dùng đầu ngón tay, nhẹ nhàng xoa đều khắp khuôn mặt trong ít nhất một hoặc hai phút.

5. Bỏ qua các công cụ rửa mặt không cần thiết

Các miếng bọt biển rửa mặt thường được nhiều chị em lựa chọn để giúp rửa sạch da mặt hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy số lượng vi khuẩn tích tụ trên đó chứng minh rằng nó không phải là một sản phẩm hiệu quả, trừ khi bạn cực kỳ chăm chỉ trong việc liên tục làm sạch chúng.

Do vậy, bạn chỉ nên sử dụng đôi tay của mình như một công cụ khi rửa mặt.

6. Nhớ rửa sạch vùng cổ và hàm của bạn

Đường viền hàm và cổ cũng rất dễ bị tích tụ bụi bẩn và dầu thừa và dĩ nhiên các vùng da này cũng cần được làm sạch. Khi mát-xa làm da mặt, hãy xoa nhẹ các ngón tay theo hướng từ dưới đẩy lên trên để lưu thông tuần hoàn và làm cho làn da luôn căng bóng tự nhiên.

Các động tác massage có thể giúp thư giãn và cho khuôn mặt được nghỉ ngơi sau một ngày căng thẳng.

7. Thấm khô mặt bằng khăn mềm

Để nước đọng lại trên khuôn mặt sẽ không làm da trở nên ẩm hơn. Trên thực tế, khi nước bay hơi, nó có thể dẫn đến việc làm da bị khô. Khi rửa mặt xong, hãy nhớ vỗ nhẹ nhàng và thấm khô nước bằng khăn mềm.

hướng dẫn rửa mặt đúng cách
Sau khi rửa mặt, thấm khô nước bằng khăn mềm

8. Không rửa mặt quá thường xuyên

Rửa mặt quá nhiều, đặc biệt với những người có làn da khô có thể khiến da mặt trở nên khô căng hơn. Chính vì vậy, chỉ nên rửa mặt 1-2 lần một ngày, tùy vào tình trạng da. 

Đồng thời, nếu bạn vẫn đang tự hỏi rằng, “Tôi nên rửa mặt vào lúc mấy giờ vào buổi tối?” Thì câu trả lời đó là các nghiên cứu cho thấy rằng việc duy trì nhịp sinh học của da có thể giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại. Bên cạnh đó, sau một ngày dài làm việc thì da mặt cũng bị tích tụ bụi bẩn, dầu thừa. Việc rửa mặt buổi tối cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái và sạch sẽ hơn để chuẩn bị cho giấc ngủ ngon.

9. Sử dụng quá ít sữa rửa mặt

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao sữa rửa mặt bạn chọn không hiệu quả như hãng đã quảng cáo hay như những người khác khen ngợi thì hãy kiểm tra ngay liều lượng sữa rửa mặt mà bạn đang sử dụng.

Với đa số các loại sữa rửa mặt, hãy đọc nhãn hướng dẫn để tìm định lượng mà nhà sản xuất khuyến nghị. Các sản phẩm thường phải trải qua các cuộc thử nghiệm và kiểm tra để tìm ra lượng an toàn nhất, hiệu quả nhất khi sử dụng.

10. Thoa toner sau khi rửa mặt

Đây là một bước mà nhiều người thường bỏ qua do không hiểu rõ tầm quan trọng của nó. Thoa toner sau khi rửa mặt có thể giúp tái cân bằng cho làn da của bạn.

Toner là một sản phẩm dạng lỏng được sử dụng để thiết lập lại độ pH cho da. Vì vậy nó có thể giúp da tự bảo vệ khỏi vi khuẩn và tác hại từ môi trường bên ngoài. 

Hiện nay, nhiều loại toner thường được bổ sung thêm một số công dụng để phục vụ nhu cầu và mối quan tâm cụ thể của khách hàng như làm sáng da, tẩy da chết nhẹ, cấp ẩm cho da,…

rửa mặt sao cho đúng cách
Thoa toner để cân bằng lại độ pH trên da

Khi lựa chọn toner, hãy tìm kiếm các thành phần, như:

  • Nước hoa hồng, có đặc tính chống lão hóa
  • Chiết xuất hoa cúc, được biết đến với tác dụng làm dịu
  • Axit salicylic hoặc cây phỉ để giúp chống lại mụn trứng cá

Để thoa toner, hãy chấm một ít lên miếng bông tẩy trang và bạn thoa nhẹ nhàng lên khắp mặt, tránh vùng mắt. 

11. Dưỡng ẩm cho da

Ngoài việc làm sạch, hãy đảm bảo cấp ẩm tối đa cho da. Một số người thích cảm giác “khô căng” sau khi rửa mặt, nhưng đây là dấu hiệu của tình trạng khô da quá mức.

Da của bạn có thể sẽ trở nên nhạy cảm sau đó, hoặc thậm chí bong tróc, nứt nẻ. Và thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp cấp ẩm tức thì cho da. 

Nếu da của bạn liên tục khô sau khi rửa, hãy chuyển sang loại sữa rửa mặt khác. Lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ vừa giúp làm sạch da, vừa giúp da giữ được độ ẩm tự nhiên.

12. Thử nghiệm với thói quen của bạn

Tìm những người có loại da tương tự với da của bạn và thử áp dụng các thói quen khi rửa mặt của họ là một cách đơn giản để tìm ra các sản phẩm và quy trình làm sạch phù hợp nhất.  

Ví dụ, những người có làn da dầu, nhờn sẽ thường rửa mặt hai lần một ngày để ngăn ngừa mụn và loại bỏ dầu nhờn. Một số người khác lại chỉ sử dụng nước để làm sạch. Vì có thể là do họ không bao giờ sử dụng các loại mỹ phẩm.  

cách rửa mặt đúng
Tham khảo quy trình chăm sóc da của những người có làn da tương tự

Ngoài ra, di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn có sở hữu được một làn da đẹp và khỏe hay không. 

Tất cả những điều nói lên rằng: “Rửa mặt chỉ là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da”. Phần còn lại phụ thuộc vào các sản phẩm dưỡng da sau đó. Ngoài ra, chế độ ăn uống, tập thể dục và độ căng thẳng của bạn đều đóng một vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến làn da. 

>> Xem thêm: 

Hy vọng qua đây, bạn sẽ biết thêm được những lưu ý và cách rửa mặt đúng cách để có thể sở hữu được làn da sáng khỏe.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều