Sống khỏe

Sau khi xông mặt nên làm gì để tăng hiệu quả làm đẹp, giúp da săn chắc?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Chúng ta biết rằng các sản phẩm chăm sóc da cơ bản như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng có tác dụng giúp da tươi trẻ, săn chắc, làm đẹp cho da. Nhưng có một phương pháp đơn giản hiện đang được nhiều người áp dụng và ưa chuộng là xông hơi mặt.

Xông hơi sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn đến tăng cường hấp thụ sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách và không có biện pháp chăm sóc da sau khi xông mặt thì sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Trong bài viết này của Vua Nệm, chúng ta sẽ cùng thảo luận về chủ đề sau khi xông mặt nên làm gì để tăng hiệu quả làm đẹp và giữ cho da luôn săn chắc, khỏe mạnh.

1. Xông mặt là gì? Những lợi ích khi xông hơi mặt

1.1. Xông mặt là gì?

Xông hơi mặt là phương pháp chăm sóc da phổ biến giúp mở lỗ chân lông và cải thiện tuần hoàn cho da mặt. Kỹ thuật làm đẹp này có thể được thực hiện tại nhà hoặc ở spa, nhưng về cơ bản là để mặt bạn tiếp xúc với hơi nước, giúp hòa tan và loại bỏ các chất bẩn tích tụ trên bề mặt da đồng thời tăng cường cung cấp nước và độ ẩm cho da.

Xông hơi mặt cho phép các phân tử nước xâm nhập sâu vào lỗ chân lông và phá vỡ các tế bào da chết, bụi bẩn và các tạp chất khác. Hơi nước cũng mở lỗ chân lông, làm mềm mọi bã nhờn cứng. Vì vậy, chất bẩn có thể dễ dàng được loại bỏ bằng cách tẩy tế bào chết hoặc khi đắp mặt nạ sẽ mang lại lợi ích tối đa.

Xông hơi mặt là gì
Xông hơi mặt là phương pháp sử dụng hơi nước nóng tiếp xúc với da

Mặc dù bản việc xông hơi mặt không có tác dụng điều trị các vấn đề về da, nhưng nó có thể giúp tăng hiệu quả của các phương pháp chăm sóc da. Vì lỗ chân lông trên da mặt nở ra sẽ giúp hấp thụ tốt hơn các hoạt chất trong kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da khác. Xông hơi mặt cũng mang lại cảm giác thư giãn và thú vị.

1.2. Những lợi ích khi xông hơi mặt

  • Loại bỏ chất bẩn, làm sạch da dễ dàng hơn: Da của của chúng ta sẽ tích tụ các chất bã nhờn dư thừa, tế bào chết, bụi bẩn… Nhiệt từ hơi nước giúp làm lỏng bã nhờn dư thừa và bụi bẩn tích tụ, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp mở lỗ chân lông và giải phóng dầu tự nhiên, cũng như loại bỏ độc tố và mảnh vụn da chết. Bằng cách loại bỏ sự tích tụ và các tạp chất, xông hơi mặt sẽ chuẩn bị cho làn da của bạn làm sạch sâu.
  • Ngăn ngừa và giảm mụn: Nguyên nhân phổ biến gây ra mụn trứng cá là bã nhờn dư thừa, da chết và vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông, thúc đẩy vi khuẩn phát triển, gây viêm và nổi mụn. Và khi loại bỏ những tạp chất này sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá tốt hơn. Xông hơi mặt sẽ mở lỗ chân lông giúp giải phóng bã nhờn và ngăn ngừa mụn hình thành.
  • Tăng cường độ ẩm cho da: Có sự khác biệt giữa da khô và da mất nước. Da bị khô khi không có đủ lượng dầu tự nhiên. Nhưng làn da trở nên mất nước khi thiếu nước, nguyên nhân có thể do thời tiết, không uống đủ nước hoặc do tổn thương da. Vì vậy, bạn có thể điều trị da khô bằng các loại kem, toner, serum và dầu dưỡng da mặt có đặc tính dưỡng ẩm. Nhưng da mất nước cần được bổ sung nước, và xông hơi mặt rất hữu ích. Việc xông hơi mặt sẽ giúp cung cấp cho làn da một lượng H2O rất cần thiết. Đồng thời, giúp cải thiện độ đàn hồi của da để bạn có thể giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn.
lợi ích khi xông mặt
Xông hơi mặt giúp tăng cường độ ẩm cho da
  • Tăng tuần hoàn: Nhiệt từ hơi nước có thể khuyến khích lưu lượng máu, giúp tăng cường lưu thông do sự giãn nở của các mạch máu, cho phép chất dinh dưỡng và oxy đến da nhiều hơn, giúp da khỏe mạnh. Tăng lưu thông cũng có thể kích thích sản xuất collagen và tăng đàn hồi da, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.
  • Làm mềm da, tăng cường hấp thụ tốt hơn: Xông hơi trước khi sử dụng toner, serum hoặc kem dưỡng ẩm sẽ đảm bảo rằng làn da thẩm thấu tốt các dưỡng chất có trong đó, giúp phát huy tối đa tác dụng của sản phẩm chăm sóc da. Bên cạnh đó, nhiệt độ và độ ẩm từ hơi nước sẽ giúp làm mềm da, giúp tẩy và loại bỏ các tế bào da chết dễ dàng hơn và nhường chỗ cho các tế bào mới. Điều này không chỉ giúp làm sáng và đều màu da mà còn khuyến khích quá trình thay đổi tế bào, giúp làn da trông khỏe mạnh và rạng rỡ. Ngoài ra, độ ấm của hơi nước có thể giúp giảm viêm da do mụn gây ra.

2. Loại da nào phù hợp nhất để xông hơi mặt và thời gian bao lâu là hợp lý?

2.1. Những loại da thích hợp xông hơi mặt

Xông hơi mặt là phương pháp để mọi người thư giãn và chăm sóc da bằng các nguyên liệu tự nhiên và tiết kiệm chi phí nếu tự thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, các loại da và tình trạng da khác nhau đòi hỏi những phương pháp điều trị khác nhau khi xông hơi mặt. Nói chung, loại da tốt nhất có thể sử dụng phương pháp xông hơi mặt là những loại da dễ bị mụn trứng cá, da khô hoặc bị mất nước, hay da có lỗ chân lông to.

Da dễ bị mụn trứng cá khi xông hơi mặt giúp mở lỗ chân lông, cho phép bã nhờn và các tạp chất khác trong lỗ chân lông được giải phóng dễ dàng hơn. Điều này có thể giúp giảm mụn và giảm viêm do mụn trứng cá gây ra.

những loại da thích hợp xông mặt
Da dễ bị nổi mụn có thể xông hơi mặt để giảm viêm, ngừa mụn tốt hơn

Trong khi đó, da khô hoặc mất nước thường thiếu độ ẩm, có thể dẫn đến xỉn màu, bong tróc và căng da mặt. Xông hơi mặt làm tăng độ ẩm cho da, nhờ đó da trông mềm mại hơn. Đồng thời, giúp làm giảm nếp nhăn để mang lại lợi ích chống lão hóa.

Cùng với đó, những người có da mặt kích thước lỗ chân lông lớn có thể thu hẹp lỗ chân lông thông qua việc xông hơi mặt. Điều này là nhờ xông hơi giúp làm nở lỗ chân lông, cho phép dưỡng chất từ mặt nạ, toner hoặc serum thấm sâu hơn vào các lớp da, mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái và da ngậm nước, làm nhỏ lỗ chân lông theo thời gian.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị đỏ thì xông hơi mặt có thể gây kích ứng nhiều hơn. Vì vậy, cần kiểm tra da trước khi bắt đầu sử dụng các hình thức xông hơi.

Tóm lại, xông hơi mặt là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề chăm sóc da phổ biến như lỗ chân lông to, nổi mụn, mất nước, da bị khô. Nhưng cần chú ý tình trạng và loại da của mình có phù hợp hay không trước khi áp dụng.

2.2. Thời gian và tần suất xông hơi mặt phù hợp

Thời gian xông hơi mặt hợp lý là không quá 15 phút. Nhìn chung, để có kết quả chăm sóc da tối ưu, tốt nhất bạn nên xông hơi mặt từ 5 đến 10 phút. Điều này là do hơi nước có thể làm khô da, khiến da bị mất nước, kích ứng khi xông hơi quá lâu.

Nếu bạn xông mặt trong thời gian quá dài, nó có thể gây ra tổn thương tế bào da không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hãy cố gắng đừng lạm dụng khi xông hơi mặt.

thời gian và tần suất xông mặt
Thời gian xông hơi mặt từ 5 – 10 phút là tốt nhất

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp khác nhau, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên về thời gian xông mặt tương ứng. Ví dụ, khi sử dụng một bát nước ấm, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên xông hơi mặt tối đa 10 phút đối với hầu hết các loại da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì chỉ xông hơi trong 5 phút. Nhưng nếu cảm thấy mặt mình trở nên quá nóng và khiến bạn khó chịu thì hãy dừng lại ngay bất cứ khi nào.

Những người có loại da dầu và da hỗn hợp có thể xông hơi mặt 2 – 3 lần một tuần. Nhưng nếu có làn da nhạy cảm thì nên xông hơi mỗi tuần 1 lần. Trong thời gian xông hơi, hãy nhớ đặt mặt cách xa hơi nước để hơi nóng không làm tổn thương da và dùng khăn che đầu để giúp hạn chế tối đa tình trạng mất độ ẩm trên da mặt. 

3. Sau khi xông mặt nên làm gì để tăng hiệu quả làm đẹp và bảo vệ da?

Sau khi xông mặt nên làm gì? Hãy sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất thoát ra trong khi hấp. Cuối cùng, kết thúc quy trình chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm để nuôi dưỡng và bảo vệ làn da của bạn. Cụ thể như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết trong phần dưới đây.

3.1. Trước khi xông mặt phải làm gì để nâng cao hiệu quả

Trước khi xông hơi, trước tiên hãy thoa một số sản phẩm chăm sóc da giúp hơi nước mở lỗ chân lông để làm sạch sâu và hấp thụ dưỡng chất vào da. Các loại sản phẩm chăm sóc da nên được sử dụng trước khi xông hơi mặt tùy thuộc vào loại da của bạn.

Nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm, tốt nhất bạn nên chọn toner dưỡng ẩm hoặc xịt khoáng trước khi xông hơi. Điều này sẽ giúp dưỡng ẩm cho làn da và ngăn da bị khô.

trước khi xông mặt cần làm gì nâng cao hiệu quả
Rửa mặt sạch sẽ trước khi xông hơi với da dầu hoặc da hỗn hợp

Nếu là làn da dầu hoặc da hỗn hợp, hãy chọn loại sữa rửa mặt không chứa dầu để rửa sạch da mặt. Có thể rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước ấm để không gây kích ứng cho da.

Sau đó dùng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào chết hoặc bụi bẩn tích tụ trên mặt trước khi xông hơi mặt. Bằng cách này sẽ giúp đảm bảo hơi nước tiếp cận tốt hơn với các lỗ chân lông trên da mặt để nâng cao hiệu quả tốt hơn.

XEM THÊM: Hướng dẫn rửa mặt đúng cách giúp làn da mềm mại sạch khuẩn

3.2. Sau khi xông mặt nên làm gì?

3.2.1. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng

Một trong những thời điểm tốt nhất để tẩy tế bào chết là sau khi xông hơi mặt. Nhiệt từ hơi nước sẽ làm tan đi các loại chất bẩn, bã nhờn dư thừa và các tạp chất tích tụ, bám trên da mặt.

Vì vậy, để loại bỏ chúng và làm thông thoáng lỗ chân lông của mình một cách dễ dàng, có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt thông thường. Lưu ý rằng, tẩy da chết một cách nhẹ nhàng và kỹ lưỡng. Không nên cọ xát mạnh sẽ khiến da bị tổn thương.

3.2.2. Sau khi xông mặt nên làm gì? Đắp mặt nạ

Khi làn da đã ở trạng thái sạch sẽ và lỗ chân lông được giãn nở, đây là thời điểm tốt nhất để sử dụng mặt nạ. Bạn có thể dùng các loại mặt nạ yêu thích thường dùng, nhưng tốt nhất nên chọn loại phù hợp với loại da của mình.

XEM THÊM: 3 cách nhận biết loại da đơn giản và chính xác nhất

nên đắp mặt sau khi xông mặt
Đắp mặt nạ sau khi xông hơi mặt giúp bổ sung dưỡng chất cho da
  • Mặt nạ đất sét thường được khuyên dùng cho các loại da nhờn vì chúng thường chứa các thành phần có tác dụng hấp thụ dầu thừa rất tốt, giúp loại bỏ sự tích tụ dầu và làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Mặt nạ gel thường có đặc tính làm dịu và dưỡng ẩm. Vì vậy, nếu bạn đang bị kích ứng da hoặc có làn da nhạy cảm thì nên đắp mặt nạ này sau khi xông hơi mặt.
  • Mặt nạ giấy là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người vì chúng dễ sử dụng hơn nhiều so với các loại mặt nạ khác và phù hợp với làn da mất nước.

XEM THÊM: Hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ ngủ để làn da luôn trẻ khỏe

3.2.3. Sử dụng toner

Sau khi xông mặt nên làm gì? Hãy cân nhắc việc sử dụng toner. Toner mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như cân bằng độ pH cho da và làm se da (tức là làm khô dầu và se khít lỗ chân lông). Tuy nhiên, tốt nhất nên sử dụng các loại toner có chiết xuất từ thực vật, chẳng hạn như nước hoa hồng hoặc nước bạc hà. Chúng dịu nhẹ hơn các loại toner có chứa cồn và hạn chế gây kích ứng ngay sau khi xông hơi.

3.2.4. Thoa serum và kem dưỡng ẩm

Bước cuối cùng để hoàn thành quy trình sau xông hơi mặt là dưỡng ẩm. Trước tiên thoa serum và sau đó phủ lên trên bằng một loại kem dưỡng ẩm thông thường. Việc thoa serum và kem dưỡng ẩm sẽ hoàn thiện quá trình chăm sóc da mặt và để tối đa hóa lợi ích của việc làm thông thoáng lỗ chân lông sau khi xông hơi mặt.

nên thoa serum và kem dưỡng ẳm trước khi xông mặt
Thoa kem dưỡng ẩm cho da sau khi xông hơi giúp cấp ẩm da mặt

Khi đã loại bỏ các tạp chất, làn da sẽ dễ hấp thụ tất cả dưỡng chất từ ​​các sản phẩm chăm sóc da. Serum sẽ giúp làm tăng hiệu quả từ việc đắp mặt nạ, giúp thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn. Và để giảm thêm nguy cơ bị khô da, chỉ cần thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt.

Xông hơi mặt là phương pháp chăm sóc da phổ biến và đơn giản, nhưng mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả cao. Nó có thể giúp tăng cường và cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da, giảm các dấu hiệu lão hóa.

Xông hơi mặt cũng giúp làm giãn nở lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn, dầu và vi khuẩn trên bề mặt da, cải thiện tuần hoàn và làm mềm da để hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da tốt hơn. Nhưng nên ghi nhớ sau khi xông mặt nên làm gì để tăng hiệu quả làm đẹp và bảo vệ da tốt hơn nhé.

XEM THÊM: Chăm sóc da mùa hè đúng cách cho làn da tươi trẻ 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên