Chuyện quanh ta

Xịt khoáng có tác dụng gì? 8 công dụng của xịt khoáng khiến bạn bất ngờ

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Là một người biết chăm sóc da thì chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với xịt khoáng. Tuy nhiên, với một số người không chú trọng đến điều này thì lại không hiểu rõ xịt khoáng là gì? xịt khoáng có tác dụng ra sao? Bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp được những băn khoăn của mình về xịt khoáng có tác dụng gì và biết cách để chăm sóc da một cách tốt nhất.

1. Xịt khoáng là gì?

Xịt khoáng là một loại mỹ phẩm được sản xuất ở dạng lỏng, có chứa nhiều dưỡng chất, trong đó quan trọng nhất là các khoáng chất cần thiết cho làn da như: canxi, Silicon & Magie, Hydrogen Carbonat, Natri, Mangan & Flo… Xịt khoáng thường được thiết kế ở dạng chai xịt, vòi phun sương để tạo sự tiện lợi khi sử dụng.

xịt khoáng
Xịt khoáng cung cấp các khoáng chất cần thiết cho da

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại xịt khoáng khác nhau, có sự đa dạng về thương hiệu cũng như giá thành. Tùy theo từng loại da, điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn loại xịt khoáng có các thành phần phù hợp nhất.

Xịt khoáng có sử dụng một trong số những loại nước như: nước suối, nước biển, nước tinh khiết. Để chọn được loại xịt khoáng phù hợp, bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm riêng của từng loại và nhu cầu sử dụng của bản thân.

2. Xịt khoáng có tác dụng gì?

Xịt khoáng mang đến nhiều công dụng hữu ích đối với làn da. Bạn có thể sử dụng chúng vào mùa hè lẫn mùa đông để chăm sóc da của mình hiệu quả nhất. Vậy xịt khoáng có tác dụng gì? Dưới đây là những tác dụng phổ biến của xịt khoáng được biết đến.

2.1. Cấp ẩm cho da

Cấp ẩm cho da là yếu tố quan trọng khi bạn chăm sóc da. Xịt khoáng có công dụng rất hữu ích trong việc cấp ẩm cho da, độ ẩm từ 10-12%, đây là độ ẩm phù hợp, vừa giúp da không bị khô lại vừa không làm cho da bị nhờn rít.

2.2. Lớp nền trang điểm

Xịt khoáng trước khi trang điểm giúp cấp ẩm cho da, giúp da bóng hơn, lớp trang điểm sẽ tự nhiên hơn. Xịt khoáng còn giúp bảo vệ làn da khỏi sự tác động từ mỹ phẩm, giúp da luôn khỏe đẹp.

2.3. Giữ lớp trang điểm lâu trôi

Xịt khoáng có vai trò trong việc giữ cho lớp trang điểm được lâu hơn, không bị trôi màu sau một thời gian trang điểm. Sau khi trang điểm xong, bạn nên sử dụng xịt khoáng để định hình lớp trang điểm, giúp cho chúng không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, đặc biệt là nhiệt độ, mồ hôi.

xịt khoáng cho da mặt có tác dụng gì
Xịt khoáng có tác dụng khóa lớp trang điểm

2.4. Làm dịu da

Vào những ngày nắng nóng hoặc khi bạn phải làm việc ở điều kiện nhiệt độ cao, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc phải nấu nướng dưới bếp trong thời gian dài thì sử dụng xịt khoáng là một giải pháp hữu hiệu, giúp làm giảm nhiệt độ da. Sau khi xịt khoáng, da trở nên dễ chịu hơn, hạn chế tình trạng mất nước, khô rát.

2.5. Cấp nước cho da

Cấp nước cho da khác hoàn toàn với cấp ẩm cho da, tuy nhiên lại có khá nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Sử dụng xịt khoáng cũng giống như việc chúng ta uống nước hằng ngày, xịt khoáng sẽ cấp nước cho da, giúp da không bị mất nước nên luôn giữ được sự căng mọng, không bị nhăn nheo, hạn chế tình trạng lão hóa da.

2.6. Làm sạch da tạm thời

Bạn có thể sử dụng xịt khoáng như một bước làm sạch tạm thời nếu như bạn không thể dùng nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Bạn chỉ cần dùng xịt một ít xịt khoáng lên bông tẩy trang và lau nhẹ làn da để da sạch hơn, hạn chế bít tắc lỗ chân lông.

bình xịt khoáng có tác dụng gì
Xịt khoáng có khả năng làm sạch da tạm thời

2.7. Dưỡng da

Nếu như bạn đang thắc mắc xịt khoáng có tác dụng gì thì công dụng dưỡng da sẽ là giải đáp cho bạn. Bạn có thể sử xịt khoáng trước khi bôi kem dưỡng ẩm để giúp kem thấm nhanh hơn, khô thoáng hơn mà không cần tốn nhiều thời gian chờ đợi kem khô.

2.8. Chăm sóc tóc

Xịt khoáng không chỉ có tác dụng với làn da mà còn có công dụng hữu ích đối với tóc. Xịt khoáng lên tóc sẽ cung cấp các khoáng chất, giúp cho các dưỡng chất thấm sâu vào chân tóc, nhờ vậy mà tóc sẽ chắc khỏe, bớt gãy rụng. Một số người còn sử dụng xịt khoáng để giúp cho tóc vào nếp, tạo kiểu đơn giản mà không cần dầu dưỡng tóc.

3. Hướng dẫn cách sử dụng xịt khoáng đúng cách

Từ những thông tin trong phần 2 trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được xịt khoáng có tác dụng gì. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nắm được cách sử dụng xịt khoáng sao cho đúng cách, tránh sử dụng sai sẽ gây hại cho da.

dùng xịt khoáng có tác dụng gì
Dùng xịt khoáng đúng cách để tránh làm hại da

3.1. Thời điểm sử dụng xịt khoáng

Bạn có thể dùng xịt khoáng trong một số thời điểm sau:

  • Xịt khoáng trước khi đi ngủ giúp dưỡng ẩm và chăm sóc da
  • Xịt khoáng lúc mới thức dậy để giúp da căng mọng, tràn đầy sức sống
    Xịt khoáng trước khi trang điểm để bảo vệ da
  • Xịt khoáng sau khi trang điểm để làm lớp khóa trang điểm, giúp lớp trang điểm giữ được lâu.
  • Xịt khoáng khi ngồi ở phòng điều hòa hoặc khi vừa ra nắng để cấp ẩm cho da, giúp da bớt khô rát.

3.2. Cách sử dụng xịt khoáng đúng cách

Sử dụng xịt khoáng khá đơn giản và tiện lợi. Chai xịt khoáng được thiết kế ở dạng vòi phun sương, bạn có thể phun trực tiếp lên mặt, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Mở nắp, xoay vòi xịt về phía mặt và để cách mặt từ 20-30cm. Nếu muốn xịt khoáng để làm sạch da thì nên để gần khoảng 20cm, nếu xịt khoáng để làm lớp khóa trang điểm thì nên để cách khoảng 30cm.
  • Bước 2: Nhấn vòi và xịt khoảng 2-3 lần, di chuyển chai theo hình tròn bao quanh mặt trong khi xịt.
  • Bước 3: Rửa sạch tay rồi dùng tay vỗ nhẹ lên mặt để các dưỡng chất từ xịt khoáng thấm sâu vào da nhanh hơn.
  • Bước 4: Đợi khoảng 3 phút thì dùng khăn mềm hoặc bông trang điểm để thấm hết lượng nước thừa còn dư ở trên mặt.

Mỗi ngày, bạn có thể sử dụng xịt khoáng từ 2-3 lần tùy theo nhu cầu. Bạn cũng có thể xịt bất cứ lúc nào mà bạn cảm thấy da mặt khô hoặc bị đổ dầu.

4. Cách chọn xịt khoáng phù hợp cho từng loại da

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm xịt khoáng, đa dạng các thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Xịt khoáng cũng được phân ra các loại như: xịt khoáng cấp ẩm, xịt chống nắng, xịt khoáng trị mụn… 

chai xịt khoáng có tác dụng gì
Lựa chọn xịt khoáng phù hợp với từng loại da

Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn loại xịt khoáng phù hợp với làn da của mình để nâng cao hiệu quả chăm sóc da, hạn chế tình trạng mụn hay kích ứng da. Hiện nay, xịt khoáng có ba loại chính là sử dụng: nước suối (spring water), nước biển (ocean water) hoặc nước tinh khiết (purified water), mỗi loại sẽ phù hợp với các loại da khác nhau. Cách chọn xịt khoáng cụ thể như sau:

  • Da dầu: Với làn da dầu, bạn nên chọn những loại xịt khoáng có chứa thành phần là nước muối vì muối sẽ giúp cho da dầu luôn khô thoáng, hạn chế tình trạng bóng nhờn da.
  • Da khô: Da khô cần được cấp ẩm nhiều hơn so với các loại da khác. Do đó, bạn nên chọn những loại xịt khoáng có chứa lượng muối ít, thêm vào đó là chọn những sản phẩm có chứa nhiều thành phần cấp ẩm cho da.
  • Da nhạy cảm: Chọn xịt khoáng cho da nhạy cảm cần tìm hiểu thật kỹ và thử trước khi dùng để tránh da bị kích ứng, nổi mụn. Nên chọn những loại xịt khoáng có lượng muối ít trong thành phần, thay vào đó hãy chọn những loại xịt khoáng có chứa nhiều nước để cân bằng độ ẩm cho da.
  • Da mụn: Nên chọn xịt khoáng có hàm lượng muối thấp, có chứa nhiều nước để chăm sóc da mụn. Bạn cũng có thể chọn những loại xịt khoáng có bổ sung thêm các dưỡng chất có tác dụng trị mụn cho da.

>> Xem thêm:

Bài viết của Vua Nệm cung cấp những thông tin cần thiết, giúp bạn nắm được xịt khoáng có tác dụng gì, cách dùng xịt khoáng và chọn xịt khoáng thế nào cho hiệu quả. Chúc bạn tìm được sản phẩm xịt khoáng phù hợp và có một làn da đẹp.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều