Sức khỏe giấc ngủ

Sở hữu làn da trong mơ với 9 bước chăm sóc da cơ bản mỗi tối

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

“Nhất dáng nhì da” – yếu tố ngoại hình luôn được quan tâm chăm sóc kỹ lưỡng không chỉ ở các chị em phụ nữ mà với các đấng mày râu, đây cũng là vấn đề được chăm chút hàng ngày. Vậy phải làm sao để có thể sở hữu một làn da căng mọng, mịn màng không có một chút dấu vết của lão hoá chính là câu hỏi mà ai ai cũng khao khát tìm kiếm được câu trả lời chính xác nhất. 

Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm điểm danh 9 bước chăm sóc da cơ bản mỗi tối để giúp bạn sớm có được làn da trong mơ nhé.

1. Tại sao lại cần chăm sóc da vào buổi tối?

Ban đêm chính là thời gian lý tưởng giúp bạn nuôi dưỡng làn da. Đây là khoảng thời gian làn da được nghỉ ngơi, không phải chịu tác động quá mạnh từ môi trường bên ngoài với các vấn đề như khói, bụi, nắng nóng hay các lớp mỹ phẩm tích tụ trên da. 

Khoảng thời gian này cũng là lúc để da phục hồi sau một ngày dài và tái tạo lại các tế bào một cách mạnh mẽ. Chính vì thế chăm sóc da vào buổi tối được xem là một công việc chăm sóc sức khỏe sắc đẹp không thể thiếu. Công việc này sẽ giúp làn da hấp thụ dưỡng chất một cách tối đa, giúp da sản xuất các collagen với tác dụng chữa lành các tế bào bị tổn thương, đẩy lùi quá trình lão hoá.

Vì vậy, đừng quên các bước chăm sóc da nhất định phải thực hiện trước khi đi ngủ nhé.

Chăm sóc da mỗi tối
Chăm sóc da mỗi tối với 9 bước cơ bản để giúp bạn luôn tự tin với làn da căng tràn nhựa sống

2. 9 bước chăm sóc da cơ bản trẻ hoá, căng mịn không nếp nhăn

2.1. Bước 1: Làm sạch mặt với dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang.

Sau một ngày dài làm việc bên ngoài, chắc chắn làn da của bạn sẽ phải chịu tác động với đủ các lớp bụi bẩn dày đặc cùng lớp makeup tích tụ gây bí da. Vì vậy, để có một làn da đẹp, trước tiên cần phải có một làn da sạch. Loại bỏ toàn bộ những chất bẩn trên da chính là công việc đầu tiên và vô cùng quan trọng mà bạn phải làm.

Tuy nhiên, nếu chỉ rửa mặt bằng nước thông thường thì lớp bụi bẩn cứng đầu ấy sẽ không dễ dàng chịu từ bỏ khuôn mặt của bạn mà đi. Chính vì vậy bạn cần kết hợp rửa mặt cùng nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang.

  • Đối với nước tẩy trang: bạn thâm ra bông tẩy trang hoặc các đồ chuyên dụng. Sau đó từ từ lau nhẹ lên da. Lưu ý phải lau theo chuyển động ngược lên trên hoặc chuyển động ngang để tránh làm chảy xệ da mặt.
  • Đối với dầu tẩy trang: Trực tiếp đổ dầu tẩy trang ra lòng bàn tay, từ từ dùng tay massage da mặt để dưỡng chất xâm nhập mạnh hơn vào da giúp loại bỏ sạch sâu chất bẩn tích tụ.

Với vùng mắt bạn cần sử dụng tẩy trang chuyên dụng để đảm bảo an toàn và cho hiệu quả tuyệt đối.

bông và nước tẩy trang
Chăn sóc da, làm sạch mặt cùng bông và nước tẩy trang

2.2. Bước 2: Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt

Sau khi đã dùng tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm cùng bụi bẩn, giờ đây bạn cần làm sạch da mặt với sữa rửa mặt và nước sạch.

Để dung dịch sữa rửa mặt ra lòng bàn tay, dùng hai bàn tay đánh tán bọt sau đó mới thoa đều lên khắp vùng da mặt đã được làm ướt. Kết hợp massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn từ hai bên má, trên trán và cằm để làm sạch tối đa. Sau đó, rửa mặt thật kỹ bằng nước sạch để làm trôi lớp bọt của sữa rửa mặt.

Lưu ý với bước này đó là bạn nên áp dụng nguyên tắc “trước ấm sau lạnh”. Có nghĩa là bạn nên bắt đầu việc rửa mặt bằng cách cho da tiếp xúc với nước ấm và vỗ nhẹ để kích thích lỗ chân lông mở ra. Điều này sẽ giúp các chất hoạt hóa có trong sữa rửa mặt phát huy tác dụng làm sạch sâu, bài trừ chất bẩn và cặn bã ra ngoài dễ dàng. Cuối cùng là sử dụng nước lạnh để làm se khít lỗ chân lông.

Rửa mặt sạch với sữa rửa mặt và nước
Rửa mặt sạch với sữa rửa mặt và nước

2.3. Bước 3: Thấm khô da mặt

Thấm khô nước trên da mặt bằng khăn hoặc bông tẩy trang. Massage nhẹ nhàng để da mềm mại, tăng tính đàn hồi. 

Lưu ý không nên chà xát lên da mặt gây tổn thương cho da; dùng khăn được làm từ chất liệu tự nhiên, mềm mịn, nhanh khô. 

Dùng khăn bông mềm để thấm khô cho da mặt
Dùng khăn bông mềm để thấm khô cho da mặt

2.4. Bước 4: Cân bằng da 

Sau khi rửa mặt, hãy sử dụng nước cân bằng (hay còn gọi là toner, nước hoa hồng) để cân bằng độ pH của da về mức 5-5.5. Nếu da không ở mức pH cân bằng, da sẽ dễ bị khô quá mức, dẫn đến sản xuất nhiều dầu, và thậm chí là gây mụn hoặc bong tróc da.

2.5. Bước 5: Tẩy tế bào chết cho da

Cũng giống như body, da mặt cũng cần được loại bỏ tế bào chết thường xuyên. 

Tẩy tế bào chết cho da
Tẩy tế bào chết cho da

Các chuyên gia khuyến khích tần suất tẩy tế bào chết khác nhau đối với các làn da khác nhau:

  • Da khô/nhạy cảm – 2 lần/tuần
  • Da hỗn hợp/Da dầu – 3 lần/tuần
  • Da thường – 2-3 lần/tuần tùy thuộc vào tình trạng da

2.6. Bước 6: Sử dụng mặt nạ dưỡng da

Bây giờ thì da bạn đã sẵn sàng để đắp mặt nạ rồi.

Tuỳ thuộc vào từng loại da và tình trạng da đang gặp phải mà bạn có thể chọn cho mình những sản phẩm phù hợp.

Đắp mặt nạ là bước vô cùng quan trọng cho da, với các tác dụng thần kỳ như: cấp ẩm cho da, cung cấp dưỡng chất cần thiết, điều trị một số vấn đề về da và làm chậm quá trình lão hoá. 

Thư giãn cùng mặt nạ dưỡng da
Thư giãn cùng mặt nạ dưỡng da

Bạn chỉ cần đắp khoảng 15-20 phút cho mỗi lần là được, không nên kéo dài thời gian hơn bởi việc đắp triền miên trong hàng giờ sẽ khiến độ ẩm trên bề mặt da bay hơi, khiến làn da bị khô, dễ tổn thương.

Sau khi đắp xong, bạn nên massage da mặt một chút để các dưỡng chất thấm sâu vào da.

2.7.Bước 7: Dùng serum đặc trị

Serum đặc trị vô cùng đa dạng, tuỳ vào loại da và tình trạng da của mình để có thể lựa chọn sản phẩm cho kết quả hoàn hảo nhất. Nếu bạn muốn sáng da, hãy kiếm serum có chứa thành phần là vitamin C. Nếu bạn muốn chống lão hóa, serum chứa Retinol sẽ dành cho bạn. Hoặc AHA, BHA sẽ là lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp bạn muốn trị mụn.

Thoa serum lên mặt và massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút để dưỡng chất ngấm sâu vào làn da bạn nhé. 

Dùng serum đặc trị cho da
Dùng serum đặc trị cho da

2.8. Bước 8: Dùng kem dưỡng da

Để tất cả các bước bạn vừa thực hiện có kết quả tốt nhất thì lúc này bạn cần phải “khoá” chúng lại với loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Chỉ cần bạn quên bước này thôi thì mọi công sức trước đó của bạn sẽ đổ sông đổ bể, mọi dưỡng chất bạn dành tặng cho da sẽ không cánh mà bay. 

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm thông minh đó là lựa chọn sản phẩm dựa trên tính chất của làn da. Nếu bạn có làn da dầu hoặc da hỗn hợp, kem dưỡng ẩm gốc nước sẽ cung cấp nước cho da, giúp da ngậm nước và không gây bít lỗ chân lông. Trong trường hợp da khô hoặc da thường, kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc hơn sẽ phát huy hiệu quả cao hơn trong việc dưỡng ẩm, nuôi dưỡng làn da khô.

2.9. Bước 9: Dùng kem dưỡng mắt

Đây là bước dưỡng da cuối cùng cần phải thực hiện và cũng rất quan trọng đó nhé. Khác với da mặt, vùng da mắt cần sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của bạn. Nguyên nhân là vì vùng da quanh mắt mỏng manh hơn các vùng da còn lại, dễ bị khô và là nơi đầu tiên thể hiện sự lão hóa. 

Tuy nhiên, mọi vấn đề đau đầu với vùng da này sẽ được giải quyết khi bạn chăm chỉ sử dụng kem dưỡng mắt thường xuyên. Các loại kem dưỡng này được bào chế để dành riêng cho làn da mỏng manh dễ tổn thương ấy, trong thành phần các loại kem mắt sẽ chứa nhiều dầu và các loại chất đặc trị riêng cho vùng da đặc biệt này. 

Dùng kem hoặc mặt nạ dưỡng mắt
Dùng kem hoặc mặt nạ dưỡng mắt hàng ngày cho vùng da quan trọng này

Với việc thực hiện chăm chỉ thường xuyên 9 bước chăm sóc da cơ bản trên chắc chắn tương lai không xa một làn da đẹp không tỳ vết sẽ ghé thăm bạn. Chúc bạn sớm thành công trong quy trình dưỡng da của mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân