Chuyện quanh ta

Skincare là gì? Lợi ích và quy trình skincare đúng chuẩn

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ngày nay, skincare không phải là một từ ngữ quá xa lạ đối với mọi người. Tạm dịch trong tiếng Việt thì skincare có nghĩa đơn giản là chăm sóc da. Tuy nhiên, đằng sau thuật ngữ này là một quy trình cần nhiều thời gian và khá tốn kém. Ngoài ra, skincare còn được chia theo cấp bậc và sẽ khác nhau đối với từng cá nhân. Trong bài viết này, bên cạnh việc giải đáp thắc mắc skincare là gì, Vua Nệm còn giúp bạn hiểu hơn về quá trình thực hiện. Cùng khám phá ngay nhé!

1. Skincare là gì?

Khi nhắc đến skincare, những người không quan tâm sẽ có sự nhầm lẫn với từ make up. Trên thực tế, skincare và make up tuy cùng liên quan đến việc làm đẹp nhưng lại là hai phạm trù hoàn toàn đối lập.

Skincare là một thuật ngữ được dùng phổ biến trong tiếng Anh. Ngày nay nó cũng được nhiều người sử dụng, trong đó có Việt Nam. Skincare chủ yếu được dùng để miêu tả hành động chăm sóc da mặt.

skincare nghĩa là gì
Skincare là gì? Bạn có thể hiểu ngắn gọn là việc chăm sóc da

Đi cùng với skincare là những sản phẩm dưỡng da đa dạng. Để thực hiện chăm sóc da, bạn phải trải qua nhiều bước. Mục đích cuối cùng của quy trình này chính là giữ cho bản thân có làn da khỏe mạnh, sạch mụn và ngăn ngừa lão hóa.

Làn da của mỗi người sẽ có những đặc điểm riêng nên quá trình skincare cũng không thể giống nhau. Do đó, skincare mang tính linh hoạt và sẽ được điều chỉnh để phù hợp với mọi người.

2. Công dụng của skincare là gì? 

2.1. Skincare giúp làn da luôn khỏe đẹp

Cũng giống như những bộ phận khác trên cơ thể, làn da sẽ khỏe mạnh hơn nếu được chăm sóc đúng cách. Những hành động đơn giản như tẩy trang, rửa mặt, massage nhẹ nhàng hay cung cấp dưỡng chất sẽ giúp bạn có được làn da tràn đầy sức sống.

Khi thực hiện chăm sóc da, bạn không nên quá vội vàng và mong quá trình sẽ có kết quả ngay lập tức. Bởi lẽ skincare cần tốn nhiều thời gian và sự đều đặn. Nếu không thì dù bạn có sử dụng mỹ phẩm cao cấp đến đâu cũng vô ích.

2.2. Skincare giúp ngăn ngừa sự lão hóa

Từ độ tuổi 25 trở đi, làn da của bạn đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của sự lão hóa. Không thể phủ nhận đó là quy luật tất yếu của tự nhiên. Nhưng nếu biết skincare đúng cách, bạn có thể kéo dài sự trẻ đẹp cũng như hạn chế tình trạng lão hóa này.

skincare là cái gì
Skincare giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa sau 25 tuổi

2.3. Skincare giúp trị mụn

Mụn xuất hiện từ nhiều lý do khiến chúng ta cảm thấy vô cùng tự ti. Một trong những cách điều trị mụn hiệu quả chính là khám phá được cho riêng mình quy trình skincare phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần phải thực hiện lối sống lành mạnh, uống nhiều nước, hạn chế đồ cay nóng và ngủ sớm.

2.4. Skincare giúp bạn tự tin hơn

Bạn có thể không xinh đẹp như hoa hậu, nhưng chỉ cần bạn có thần thái thì chắc chắn sẽ trở nên thu hút. Để thần thái tự tin hơn, chúng ta không thể thiếu việc chăm sóc da điều độ. Một làn da đẹp sẽ giúp bạn thăng hạng nhan sắc hơn đấy.

3. Quy trình skincare cơ bản

Dưới đây sẽ là quy trình skincare cơ bản mà mọi cô này có thể thử ngay:

3.1. Làm sạch

Bụi bẩn, da chết, cặn mỹ phẩm,… trên da bạn chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây mụn sinh sôi. Vì thế, nếu muốn có một làn da hoàn hảo, việc đầu tiên cần thực hiện thật cẩn thận trong quá trình skincare chính là làm sạch.

Việc làm sạch không chỉ đơn giản là dùng nước rửa bằng tay. Trong skincare đúng chuẩn, bạn phải dùng nước tẩy trang, bông tẩy trang, sửa hoặc dầu rửa mặt để đánh bay bụi bẩn. Việc này giúp lỗ chân lông thông thoáng và hạn chế bị mụn.

skincare có nghĩa là gì
Bước làm sạch rất quan trọng trong skincare

3.2. Cân bằng độ pH

Sau khi làm sạch da, bạn cần cân bằng độ pH bằng các sản phẩm chuyên dụng như toner hoặc nước hoa hồng. Ngoài khả năng cân bằng da thì chúng còn giúp lấy đi những bụi bẩn còn sót lại. Đây có thể được xem là bước làm sạch chuyên sâu.

3.3. Dưỡng ẩm

Sau khi làm sạch kỹ càng, bạn nên cung cấp độ ẩm cho da bằng sản phẩm phù hợp. Nếu da bạn là da dầu, hãy chọn sản phẩm có gốc nước. Nếu da bạn là da khô, sản phẩm dưỡng ẩm gốc dầu là lựa chọn hoàn hảo. Trong bước này, bạn có thể sử dụng dưỡng ẩm dạng serum để tinh chất thấm nhanh và không gây bết dính.

quy trình skincare là gì
Dưỡng ẩm giúp làn da thêm mịn màng căng bóng

3.4. Điều trị mụn (nếu có)

Nếu có mụn, bạn cần sử dụng thêm một số loại dược mỹ phẩm để điều trị. Đây là bước vô cùng quan trọng và bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để biết được sản phẩm nào nên sử dụng. Điều cốt lõi nhất trong quá trình trị mụn chính là sự phù hợp.

3.5. Điều trị thâm, nám (nếu có)

Điều trị mụn đã khó, giải quyết thâm mụn càng khó hơn vì mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, những ai bị nám hay đốm nâu lại càng cảm thấy việc điều trị giống như một gánh nặng. Lời khuyên lúc này là bạn có thể kết hợp thuốc bôi giàu chất dưỡng sáng với một số liệu pháp vật lý khác để đẩy nhanh tiến độ.

3.6. Kem mắt

Vùng da mắt được xem là nhạy cảm nhất và dễ xuất hiện nếp nhăn. Chính vì vậy mà khi skincare, bạn đừng nên bỏ qua bước dùng kem mắt. Hãy dưỡng ẩm cho vùng da này và massage nhẹ nhàng. Đây cũng là cách để bạn thư giãn khá hiệu quả.

skincare là gì nghĩa
Dùng kem mắt thường xuyên để hạn chế nếp nhăn

3.7. Chống nắng (ban ngày)

Nhiều chuyên gia da liễu nhận định rằng nếu bạn thực hiện đầy đủ tất cả những bước skincare nhưng lại không chống nắng, thì mọi cố gắng đều bằng không. Kem chống nắng sẽ giúp làn da khỏe mạnh trước tia UV. Ngoài việc hạn chế tăng sắc tố thì sản phẩm còn ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp dùng kem chống nắng bị nổi mụn. Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân. Có thể là sau khi bôi kem chống nắng xong chúng ta làm sạch không cẩn thận. Hoặc cũng có thể là do bạn dùng loại kem chống nắng chưa phù hợp với tình trạng da.

4. Bao nhiêu tuổi nên skincare?

Không có bất cứ lời xác nhận nào về việc bao nhiêu tuổi thì nên bắt đầu skincare. Tuy nhiên, hiện nay, đã có một số ý kiến cho rằng chúng ta nên quan tâm đến việc chăm sóc da từ sớm để ngăn chặn ảnh hưởng xấu từ môi trường. 

Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có quy trình skincare khác nhau, cụ thể như sau:

  • Từ 11 – 12 tuổi: Độ tuổi này làn da còn khá mỏng manh và chưa bị lão hóa nên chỉ cần sử dụng nước tẩy trang – sữa rữa mặt – xịt khoáng – kem chống nắng.
  • Giai đoạn dậy thì: Ở độ tuổi này, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nên việc sử dụng các sản phẩm kiềm dầu là điều vô cùng cần thiết để ngăn ngừa mụn.
  • Từ 20 – 25 tuổi: Đây là giai đoạn cần đầu tư nhiều thời gian và chi phí cho quá trình skincare. Các sản phẩm sử dụng sẽ không còn đơn giản nữa mà sẽ thêm vào dưỡng ẩm, dưỡng trắng, nâng cơ, se khít lỗ chân lông,…
  • Sau 25 tuổi: Khi bước qua độ tuổi này, các vết nhăn sẽ xuất hiện kèm theo nám, đồi mồi, đốm nâu,… Đây là lúc mà bạn buộc phải bổ sung các loại sản phẩm nâng cơ, chống lão hóa, làm sáng da,… Bên cạnh đó, nhiều người còn phải sử dụng các biện pháp y khoa để can thiệp.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến câu hỏi skincare là gì mà Vua Nệm đã tổng hợp được. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã phần nào hiểu được một quy trình skincare gồm những bước cơ bản nào. Từ đó rút ra cho mình phương pháp phù hợp để có làn da khỏe mạnh.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân