Chuyện quanh ta

Bổ ích: AHA BHA là gì? Cách sử dụng và sản phẩm chứa AHA BHA

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong quy trình dưỡng da đầy đủ các bước, có rất nhiều người bỏ qua việc phải sử dụng sản phẩm có chứa BHA hoặc AHA. Các hoạt chất này thật ra là axit và có thể giúp làn da thêm phần rạng rỡ hơn. Ngoài ra, chúng cũng góp sức trong việc trị nám và tăng sinh collagen. Tuy nhiên, vì tác động khá mạnh mẽ của AHA và BHA nên trước khi sử dụng, chúng ta cần phải có những tìm hiểu rõ ràng. Hãy cùng nhau khám phá AHA BHA là gì và cách kết hợp chúng trong quá trình skincare của bạn.

1. Khái niệm AHA BHA là gì?

AHA và BHA đều là axit hydroxy, trong đó AHA là viết tắt của axit alpha hydroxy, còn BHA là viết tắt của axit beta hydroxy. AHA và BHA có nhiều trong một số loại mỹ phẩm như sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, mặt nạ, toner,… 

aha và bha là gì
AHA BHA là gì?

Những loại mỹ phẩm chứa AHA và BHA nhìn chung đều sẽ có công dụng làm bong lớp da chết trên cùng và để lộ làn da mịn màng bên dưới. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng sinh collagen giúp làn da của bạn ngày càng tươi trẻ, căng tràn sức sống.

2. Tác dụng cụ thể của AHA BHA là gì?

Như đã nói ở trên, AHA và BHA đều có công dụng loại bỏ phần da chết trên cơ thể, đặc biệt là vùng mặt. Cụ thể hơn, các chất này sẽ mang lại cho người dùng những lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Giảm viêm do mụn trứng cá
  • Cải thiện tình trạng da mụn
  • Giúp se khít lỗ chân lông cho làn da mịn màng hơn
  • Kéo dài sự căng bóng của làn da
  • Mang lại cho bạn làn da đều màu và rạng ngời

3. Sử dụng mỹ phẩm có AHA và BHA như thế nào?

AHA và BHA được sử dụng cho những vấn đề khác nhau của làn da:

  • Mỹ phẩm chứa AHA có tác dụng hiệu quả trong trường hợp điều trị nám, đồi mồi, lỗ chân lông to, da xuất hiện nếp nhăn, da không đều màu. Trên thị trường hiện nay có nhiều mỹ phẩm AHA được quảng cáo là phù hợp với mọi loại da. Nhưng những ai sở hữu làn da nhạy cảm hoặc khô có thể bị kích ứng. Vì vậy hãy đặc biệt lưu ý khi quyết định chọn mua.
bha và aha là gì
Cách sử dụng AHA BHA sao cho hiệu quả
  • Đối với mỹ phẩm có BHA, người bị mụn trứng cá hoặc bị cháy nắng có thể sử dụng để làm giảm nhẹ tình trạng đang gặp phải. BHA sẽ thâm nhập và giúp lỗ chân lông được khô thoáng bằng cách loại bỏ lượng dầu thừa và da chết. Chính vì vậy mà sản phẩm có BHA chính là sự lựa chọn lý tưởng của những ai sở hữu làn da dầu mụn và hỗn hợp thiên dầu.

Theo lời khuyên ngắn gọn của các chuyên gia da liễu, một mẹo nhỏ giúp bạn không bị hoang mang khi lựa chọn mỹ phẩm AHA và BHA chính là nếu bạn muốn chống lão hóa và làm dịu da, hãy chọn AHA; ngược lại, nếu bạn muốn trị mụn, hãy chọn BHA.

4. Cách sử dụng mỹ phẩm AHA và BHA là gì?

4.1. Cách dùng mỹ phẩm AHA

AHA được chia thành nhiều loại chủ yếu là do nồng độ axit có trong sản phẩm. Để không bị kích ứng khi sử dụng, bạn cần hiểu thật kỹ về làn da của mình. Theo các chuyên gia, mức AHA an toàn nhất là từ khoảng 10% đến 15%.

Để sử dụng sản phẩm chứa AHA được hiệu quả nhất, hãy thoa cách ngày để làn da có thời gian làm quen. Nhờ vậy mà giảm được nguy cơ bị kích ứng cũng như tránh được một số tác dụng phụ khiến bạn khó chịu.

Vì cơ chế hoạt động của AHA là tẩy tế bào chết ở cường độ lớn nên sẽ để lộ ra lớp da non nớt bên dưới. Nếu không thực hiện che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng thường xuyên, bạn rất dễ bị nám hoặc thậm chí là ung thư da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

aha và bha trong mỹ phẩm là gì
Dù có dùng AHA hay BHA vẫn phải dùng kem chống nắng

4.2. Cách dùng mỹ phẩm BHA

Khác với AHA, BHA có thể sử dụng hằng ngày nhưng bạn cũng cần cân nhắc kỹ. Vì với mỗi loại da sẽ có cách thích ứng khác nhau. Để đảm bảo không bị bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng, bạn nên dùng với tần suất nhẹ nhàng hơn vào thời gian đầu rồi tăng dần khi da đã làm quen.

So với AHA thì BHA được đánh giá là không làm da bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng và nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn vẫn phải bảo vệ bản thân bằng cách thoa kem chống nắng đúng cách trước khi ra ngoài.

5. Cách kết hợp mỹ phẩm AHA và BHA

Vì AHA và BHA đều có chức năng tẩy tế bào chết cực mạnh nên dễ gây ra hiện tượng khô và kích ứng da. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng không nên kết hợp mỹ phẩm có những thành phần này cùng lúc.

Cách sử dụng chuẩn nhất sẽ là bạn có thể thể dùng một loại vào buổi sáng và một loại vào ban đêm. Tức nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng xen kẽ cách ngày. Hoặc đơn giản là chỉ cần dùng các loại axit trên theo vùng phù hợp với nhu cầu của bạn.

aha với bha là gì
Không nên dùng cùng lúc AHA và BHA

6. Một số mỹ phẩm chứa AHA và BHA trên thị trường

6.1. Tẩy tế bào chết Paula’s Choice Skin Perfecting 8% AHA Lotion 100ml

Sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học này có dạng lotion và bổ sung độ ẩm giúp da không bị khô. Tác dụng chính của Paula’s Choice Skin Perfecting 8% AHA Lotion 100ml là chống quá trình oxy hóa và mang lại cho bạn làn da trẻ đẹp, săn chắc và rạng ngời đều màu. 

Loại tẩy tế bào chết này được bào chế từ các loại dầu thực vật nên cực kỳ lành tính và cấp ẩm cực tốt. Quan trọng hơn, sản phẩm còn nhanh chóng thẩm thấu nên không gây cảm giác nhờn rít, khó chịu khi sử dụng.

gel tẩy tế bào chết paula’s choice
Sản phẩm có dạng lotion dễ thẩm thấu

6.2. Tẩy tế bào chết Isntree Clear Skin 8% AHA Essence

Sản phẩm được tinh chế dưới dạng lỏng nên cực kỳ dễ thẩm thấu giúp quá trình dưỡng da hiệu quả hơn. Hơn nữa, đây còn là thương hiệu đến từ Hàn Quốc nên càng tạo được thiện cảm cho những người yêu thích làm đẹp. Thiết kế dạng vòi nhấn của Isntree Clear Skin 8% AHA Essence giúp tiết kiệm tối đa và tạo sự tiện lợi khi sử dụng.

tẩy tế bào chết isntree clear skin 8% aha essence
Sản phẩm tẩy tế bào chết Hàn Quốc

6.3. Tẩy tế bào chết The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling

Chắc hẳn lọ serum có màu đỏ thẫm bên trong chai thủy tinh của nhà Ordinary đã quá quen thuộc với những ai quan tâm đến việc làm đẹp. Sản phẩm chứa BHA với công dụng đào thải lớp sừng trên da vô cùng hiệu quả. Ngoài dùng cho vùng mặt thì sản phẩm cũng có thể dùng để trị thâm vùng da dưới cánh tay.

the ordinary aha
Sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học được sử dụng phổ biến

6.4. Kem trị mụn Some By Mi AHA BHA PHA 14 Days Super Miracle Spot All Kill Cream

Kem trị mụn này có dạng gel nên vẫn rất nhanh thẩm thấu vào da như những sản phẩm kể trên. Điểm đặc biệt là Some By Mi AHA BHA PHA 14 Days Super Miracle Spot All Kill Cream sẽ được sử dụng theo hướng chuyên biệt cho da bị mụn hoặc có nguy cơ bị mụn.

some by mi aha bha pha
Sản phẩm kem trị mụn chiết xuất thiên nhiên

6.5. Nước hoa hồng Some By Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle Toner

Sản phẩm này được chiết xuất từ tinh chất tràm trà có khả năng kháng viêm và trị mụn hiệu quả. Ngoài ra, nước hoa hồng này còn thu hút nhiều khách hàng bởi có thể thu gọn lỗ chân lông, cấp ẩm mức độ vừa phải, đánh bay mụn đầu đen và nhiều công dụng khác.

nước hoa hồng some by mi aha-bha-pha
Nước hoa hồng tinh chất tràm trà

Lời kết

Vấn đề AHA BHA là gì đã được giải đáp một cách tường tận thông qua nội dung bài viết bên trên. Nhìn chung những loại mỹ phẩm chứa 2 loại hoạt chất này đều có công dụng chung là đánh bay những tế bào cũ và mang lại làn da mới căng bóng cho người dùng. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng, hãy suy nghĩ đến những vấn đề xoay quanh như kích ứng da để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều