Dược mỹ phẩm là gì? Tất tần tật những điều cần biết về dược mỹ phẩm 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Dược mỹ phẩm đang là một trong những từ khóa được nhiều chị em tìm kiếm. Dòng sản phẩm này được các bác sĩ da liễu đánh giá cao về công dụng, độ lành tính cũng như tác dụng làm đẹp nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho hiệu quả. Bởi vậy, trong bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giải thích đến bạn dược mỹ phẩm là gì? Thành phần, công dụng và những đối tượng nên dùng dược mỹ phẩm.

1. Dược mỹ phẩm là gì? Công dụng ra sao? 

Dược mỹ phẩm có tên khoa học là Cosmeceuticals. Nó là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, bào chế và thử nghiệm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Tất cả các bước đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chuẩn y khoa.

dược mỹ phẩm
Dược mỹ phẩm là gì – là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp kết hợp giữa dược phẩm và mỹ phẩm

Dược mỹ phẩm được phát triển dựa trên nguyên lý khoa học, kết hợp giữa dược phẩm và mỹ phẩm. Nhờ vậy, các sản phẩm này có khả năng thẩm thấu tốt hơn và giúp làn da khỏe mạnh hơn. Người dùng có thể sử dụng để điều trị các vấn đề về da mặt, nhưng cũng có thể được sử dụng để dưỡng da hàng ngày.

Hiện nay, các sản phẩm dược mỹ phẩm đang được sản xuất và tiêu thụ trên thị trường với mục đích chăm sóc da và giảm các vấn đề về da. Điển hình như điều trị mụn, tàn nhang, nám, đồi mồi, vết thâm, chống lão hóa, giảm nếp nhăn và dưỡng ẩm da.

2. Phân loại dược mỹ phẩm theo công dụng là gì?

Cũng giống như mỹ phẩm, các sản phẩm dược mỹ phẩm cũng được chia thành nhiều loại khác nhau. Điều này nhằm mang lại sự phù hợp với từng nhu cầu sử dụng cũng như từng vấn đề, bệnh lý về da khác nhau. 

Dưới đây là phân loại dược mỹ phẩm theo công dụng sản phẩm:

  • Dược mỹ phẩm chống lão hóa: Đây là những sản phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa da, phục hồi và tăng cường độ đàn hồi của da. Thành phần chính thường có chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, vitamin A, coenzyme Q10, retinol, axit hyaluronic, peptide,…
  • Dược mỹ phẩm dưỡng da: Sản phẩm giúp cấp ẩm, dưỡng chất, cải thiện tình trạng da khô và thiếu nước. Các thành phần chính có thể là các dưỡng chất tự nhiên như dầu jojoba, dầu hạt nho, dầu hạt cải, các thành phần có nguồn gốc từ thực vật và động vật như collagen, elastin, axit hyaluronic.
  • Dược mỹ phẩm điều trị mụn: Sản phẩm giúp giảm sưng, tiêu mụn và ngăn ngừa việc hình thành mụn mới. Thành phần chính thường là triclosan, peroxide benzoil, salicylic acid, nicotinamide, retinol,…
  • Dược mỹ phẩm trị nám, tàn nhang: Sản phẩm giúp làm giảm sắc tố đen và cải thiện tình trạng nám, tàn nhang, đốm nâu trên da. Thành phần chính thường có chứa vitamin C, arbutin, hydroquinone, axit tranexamic,….
  • Dược mỹ phẩm điều trị viêm da: Sản phẩm giúp làm giảm tình trạng sưng, đỏ, viêm trên da. Thành phần chính thường là các chất kháng viêm như glycyrrhetinic acid, beta-glucan, azelaic acid,…
các loại dược mỹ phẩm
Dược mỹ phẩm có tác dụng điều trị các bệnh lý trên da, đồng thời chăm sóc, nuôi dưỡng làn da

3. Ưu – nhược điểm của các sản phẩm dược mỹ phẩm là gì? 

3.1. Ưu điểm

Dược mỹ phẩm đang được nhiều người tin tưởng sử dụng. Bởi lẽ, nó mang trên mình những ưu điểm vượt trội sau: 

  • Thành phần lành tính: Dược mỹ phẩm được nghiên cứu và bào chế từ công nghệ tiên tiến. Bảng thành phần của sản phẩm đều đảm bảo an toàn, lành tính với nồng độ y khoa cho phép. Bởi vậy, người dùng có thể yên tâm sử dụng bởi sản phẩm không gây hại cho làn da cũng như sức khỏe. 
  • Khả năng thẩm thấu nhanh chóng: Những sản phẩm dược mỹ phẩm được áp dụng quy tắc 500 Dalton. Nó có khả năng hỗ trợ các dưỡng chất thẩm thấu nhanh chóng và sâu bên trong làn da, đem lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.
  • x2 công dụng làm đẹp: Kết hợp hoàn hảo giữa dược phẩm và mỹ phẩm, bởi vậy dược mỹ phẩm có khả năng x2 công dụng làm đẹp. Sản phẩm có thể điều trị tốt các vấn đề về da như mụn, thâm, nám, tàn nhang, chống lão hóa,… Đồng thời, phục hồi và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, đảm bảo hiệu quả lâu dài. 
  • Đa dạng sự lựa chọn: Dược mỹ phẩm có nhiều kết cấu khác nhau như dạng kem, sữa hay lotion,… Chủng loại cũng rất đa dạng và phù hợp với hầu hết mọi loại da từ khô, hỗn hợp, dầu đến nhạy cảm. 
dược mỹ phẩm có tốt không
Ưu điểm của dược mỹ phẩm là gì? Là an toàn, lành tính, hiệu quả nhanh chóng và đa dạng sự lựa chọn

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh việc tìm hiểu ưu điểm của dược mỹ phẩm là gì chúng ta cũng cần hiểu rõ những nhược điểm của dòng sản phẩm này. Cụ thể: 

  • Khó sử dụng: Dược mỹ phẩm được tạo nên từ các thành phần dược phẩm có tính hoạt động cao. Nếu sử dụng không đúng cách hay quá liều lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả làm đẹp. Người dùng cần được kê đơn và có sự hướng dẫn từ bác sĩ, chuyên gia để tránh những tác hại không mong muốn. 
  • Giá thành cao: Vì được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe, kết hợp với các công nghệ hiện đại nên dược mỹ phẩm có giá bán khá cao. Một sản phẩm chăm sóc da thường sẽ dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/sản phẩm. 
  • Nhiều hàng nhái: Hiện nay, dược mỹ phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường. Điều này không tránh khỏi hàng nhái, hàng kém chất lượng. Để bảo vệ bản thân, người dùng nên lựa chọn các địa chỉ uy tín, chất lượng.  

4. Những đối tượng nên và không nên sử dụng dược mỹ phẩm 

Dược mỹ phẩm được đánh giá là sản phẩm an toàn, lành tính, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng. Vậy ai nên và không nên sử dụng dược mỹ phẩm? 

4.1 Đối tượng nên sử dụng 

  • Người có làn da nhạy cảm: Da nhạy cảm thường dễ khô và kích ứng. Bởi vậy, thay vì dùng mỹ phẩm người có làn da nhạy cảm nên sử dụng dược mỹ phẩm để dưỡng da an toàn hơn. 
  • Người có làn da hư tổn, lão hóa: Dược mỹ phẩm được coi là “thần dược” cho làn da hư tổn và lão hoá. Chúng sẽ giúp làn da nhanh chóng được phục hồi, đàn hồi hơn, đều màu, thu nhỏ lỗ chân lông đáng kể. 
  • Người thường xuyên trang điểm: Việc lạm dụng sản phẩm trang điểm sẽ khiến làn da chịu nhiều tổn thương. Việc trang điểm cũng chính là tác nhân trực tiếp khiến da dễ nổi mụn, lỗ chân lông to và nhanh lão hóa. Sử dụng dược mỹ phẩm cho các bước tẩy trang, chăm sóc da sẽ giảm thiểu đáng kể những tác động xấu từ điều này. 
  • Người bị mụn dậy thì: Ở giai đoạn dậy thì, nam nữ thường dễ nổi mụn do hệ thống nội tiết tố thay đổi. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng dược mỹ phẩm để đem lại hiệu quả trị mụn lâu dài.  
có nên dùng dược mỹ phẩm
Người đang có vấn đề về da, muốn chống lão hóa, chăm sóc da nên dùng dược mỹ phẩm

4.2 Đối tượng không nên sử dụng

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những đối tượng không nên sử dụng dược mỹ phẩm gồm:  

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Việc sử dụng dược mỹ phẩm trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé. Do đó, nếu không cần thiết, chị em nên hạn chế sử dụng dược mỹ phẩm trong thời gian này.
  • Người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần trong sản phẩm: Nếu bạn đã từng bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần trong sản phẩm, người dùng nên tránh sử dụng loại sản phẩm chứa những thành phần đó.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi: Trẻ em dưới 12 tuổi có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các thành phần trong dược mỹ phẩm, làn da còn nhạy cảm. Do đó, các bé chỉ nên sử dụng sản phẩm khi có chỉ định của bác sĩ.  
  • Người mắc bệnh lý: Những người mắc các bệnh lý về gan, thận, tim mạch không nên sử dụng dược mỹ phẩm. Cần có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.  

>> Xem thêmCruelty free là gì? Tìm hiểu về tiêu chuẩn mỹ phẩm Cruelty free trên thị trường hiện nay 

Như vậy, Vua Nệm vừa giải đáp chi tiết đến bạn những thông tin xoay quanh dược mỹ phẩm là gì. Hy vọng những thông tin trên bổ ích và giúp bạn hiểu rõ bản chất của các sản phẩm được coi là “thần dược” làm đẹp của nhiều chị em. Hãy tiếp tục theo dõi Chúng tôi mỗi ngày để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!

Đánh giá post