Chuyện quanh ta

Giải đáp thắc mắc: đắp mặt nạ xong có cần rửa mặt không?

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Minh Anh

“Đắp mặt nạ xong có cần rửa mặt không” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt với những ai mới bắt đầu bước vào con đường skincare. Để có đáp án đúng cho câu hỏi này, mời bạn cùng Vua Nệm tham khảo câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Đắp mặt nạ là bước không thể thiếu trong quá trình skincare
Đắp mặt nạ là bước không thể thiếu trong quá trình skincare

1. Giải đáp những câu hỏi liên quan tới việc đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ là một trong những bước quan trọng giúp bổ sung các tinh chất dưỡng da, mang lại làn da tươi khỏe, hồng hào. Đây là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da cơ bản. Tuy nhiên, với những ai mới làm quen với việc này thì đều có không ít những câu hỏi liên quan. Vì thế trong phần này, Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi thường gặp nhất là:

1.1. Đắp mặt nạ xong có cần rửa mặt không?

Đây là câu hỏi được nhiều người mới quan tâm nhất hiện nay. Bởi, có thể bạn đã đọc các bài hướng dẫn sử dụng mặt nạ hoặc xem những beauty blogger skincare,… nhưng lúc thì thấy đắp mặt xong sẽ đi rửa mặt ngay, lúc lại không rửa. 

Thực ra, việc rửa hay không rửa mặt sau khi đắp mặt nạ sẽ phụ thuộc vào loại mặt nạ của bạn sử dụng. Cụ thể như sau:

  • Với mặt nạ giấy: đây là dòng mặt nạ được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì sự đa dạng và thuận tiện của nó. Ưu điểm của dòng mặt nạ này là chứa từ 15-20ml dưỡng chất, cung cấp vừa đủ cho da nên đa số không yêu cầu rửa mặt sau khi đắp. Tuy nhiên, với những khu vực nắng nóng hoặc những người có làn da dầu thì nên rửa lại với nước lã để tránh bị bít tắc cho da, dễ nổi mụn.
  • Với mặt nạ đất sét: đây là dòng mặt nạ được hội chị em da dầu mụn yêu thích vì khả năng làm sạch và kiềm dầu tốt. Nhưng, đây là dòng mặt nạ bạn chắc chắn phải rửa mặt sau khi sử dụng. Vì loại mặt nạ này chỉ nên đắp trong vòng 5-15 phút (tùy từng thương hiệu) là có kết quả tốt nhất, nếu bạn vượt quá thời gian lý tưởng này mặt nạ sẽ hút ngược độ ẩm từ da, có thể gây ra khô rát, đổ dầu nhiều hơn.
đắp mặt nạ xong có cần rửa mặt không
Dạng mặt nạ đất sét cần phải rửa mặt lại sau khi đắp
  • Với mặt nạ gel: đây là dòng mặt nạ giúp thư giãn rất hiệu quả, nên được nhiều người lựa chọn. Dù vậy, theo các chuyên gia thì bạn cũng cần rửa mặt ngay sau khi sử dụng dòng mặt nạ này.
  • Với mặt nạ ngủ: đúng như tên gọi, dòng mặt nạ này sẽ dùng để dưỡng da khi ngủ, tức là khi thoa xong mặt nạ lên da bạn không cần rửa mặt mà hãy đi ngủ để các dưỡng chất được thẩm thấu lên da. Việc rửa mặt sẽ được diễn ra vào sáng hôm sau khi bạn đã ngủ dậy.
  • Mặt nạ tự nhiên: đây là những dòng mặt nạ mà bạn sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để tạo nên như: tinh bột nghệ, trứng, sữa chua, bột cafe,… Với dòng mặt nạ thiên nhiên này thì sau khi đắp xong bạn cần rửa mặt ngay để làm sạch da.

1.2. Nên đắp mặt nạ với tần suất như thế nào?

Đây là câu hỏi thứ 2 được nhiều quan tâm về vấn đề đắp mặt nạ. Bởi vấn đề này vẫn còn gây nhiều tranh cãi giữa một bên cho rằng chỉ nên đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần, một bên lại cho rằng có thể đắp mặt nạ liên tục mỗi ngày/1 lần. 

Điều này xảy ra là do: có những người đắp mặt hàng ngày thì thấy da đẹp lên rõ rệt, nhưng cũng có những người lại bị tác dụng ngược gây nổi mụn, ngứa,… trong khi đắp 2-3 lần một tuần lại có hiệu quả tốt hơn. 

Tính đến nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác nào cho tranh cãi này, nên chỉ có thể nói rằng bạn hãy dựa vào tình trạng da của mình để lựa chọn cách sử dụng tốt nhất. Nếu việc đắp mặt nạ hàng ngày khiến da bạn tốt lên thì hãy tiếp tục duy trì. Còn không, hãy sử dụng giãn cách 2-3 lần/1 tuần hoặc bạn có thể sử dụng loại mặt nạ khác để tìm được loại phù hợp nhất cho mình.

1.3. Có phải đắp mặt nạ càng lâu thì càng tốt?

Không ít người có suy nghĩ rằng đắp mặt nạ càng lâu thì càng tốt, vì các dưỡng chất sẽ thẩm thấu hết vào da. Tuy nhiên, đây không phải điều nên làm khi đắp mặt nạ. Nếu để ý phần hướng dẫn sử dụng, mỗi loại mặt nạ sẽ có thời gian đắp nhất định mà bạn cần tuân thủ để đạt được hiệu quả cao nhất, tránh bị phản tác dụng. Do đó, hãy làm theo hướng dẫn để có kết quả tốt nhất nhé!

thời gian đắp mặt nạ
Cần tuân thủ thời gian đắp mặt nạ phù hợp để có hiệu quả tốt nhất

>>>Đọc thêm: Chăm sóc da mùa hè đúng cách cho làn da tươi trẻ 

1.4. Có thể dùng mix các loại mặt nạ với nhau không?

Việc sử dụng mix các loại mặt nạ với nhau trong tuần được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Tức là thứ 2/4/6 dùng mặt nạ cấp ẩm, dưỡng trắng, thứ 3/5/7 dùng mặt nạ trị mụn,… 

Với nhiều người cách làm này giúp mang lại hiệu quả cao hơn cho làn da, nhưng với nhiều người thì không. Do vậy, việc có nên dùng mix các loại mặt nạ với nhau hay không sẽ còn phụ thuộc vào tình trạng da và mục tiêu của bạn trong thời điểm đó ra sao. 

Hãy nhớ rằng, làn da của mỗi người là khác nhau, các sinh hoạt cũng hoàn toàn khác nhau nên chỉ có bạn mới biết mình có phù hợp hay không. Hoặc để chắc chắn hơn, bạn có thể tìm đến các chuyên gia da liễu để có hướng dẫn chính xác nhất.

1.5. Cứ mặt nạ đắt tiền thì sẽ hiệu quả?

Đây cũng là suy nghĩ của rất nhiều người khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nói chung và mặt nạ nói riêng. Tuy nhiên, chăm sóc da là một quá trình rất đặc biệt, không phải cứ sản phẩm đắt tiền thì sẽ hiệu quả. Thậm chí, nhiều người chỉ phù hợp với các loại sản phẩm bình dân, cứ sử dụng tới các loại cao cấp sẽ bị kích ứng. Vì thế, hãy là người tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn các dòng sản phẩm phù hợp với mình thay vì chọn những mỹ phẩm đắt tiền và tin chắc nó sẽ mang lại hiệu quả cao.

2. Hướng dẫn sử dụng mặt nạ đúng cách

Đắp mặt nạ là một bước nằm trong quá trình skincare, và nó chỉ có hiệu quả rõ rệt nhất khi kết hợp cùng các bước khác. Vì thế, trong phần này Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng mặt nạ đúng cách trong quy trình skincare cơ bản:

  • Bước 1: Làm sạch da bằng cách tẩy trang và rửa mặt. Đổ nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang lên bông tẩy trang, dùng chiếc bông đó để làm loại bỏ các bụi bẩn, đồ trang điểm,… trên da. Sau đó dùng sữa rửa mặt để loại bỏ chúng.
  • Bước 2: Tẩy da chết. Đây là bước giúp bạn loại bỏ các lớp sừng bám trên bề mặt da, giúp các bước dưỡng da sau đạt hiệu quả tốt hơn. Với bước này, bạn nên làm 2-3 lần/ tuần.
  • Bước 3: Dùng toner hoặc nước hoa hồng. Sau khi hoàn thành bước 2, da mặt ẩm (đã thấm hết nước), bạn sử dụng toner hoặc nước hoa hồng tán đều lên mặt để cân bằng độ PH cho da. Hãy vỗ nhẹ để chúng thẩm thấu nhanh hơn.
  • Bước 4: Tiến hành đắp mặt nạ. Ở bước này, hãy chọn loại mặt nạ phù hợp để đắp trong vòng 15-20 phút hoặc theo thời gian hướng dẫn trên bao bì. Sau đó, rửa mặt lại với nước sạch.
  • Bước 5: Tiến hành thoa serum hoặc các sản phẩm đặc trị. Ở bước này, nếu bạn cần đặc trị các vấn đề về da như nám, tàn nhang,… hãy sử dụng chúng. Còn không, hãy dùng các serum dưỡng da như thông thường.
  • Bước 6: Thoa kem dưỡng ẩm để khóa lại các lớp kem dưỡng da trước đó. Hoàn thành các bước skincare cơ bản.
Hướng dẫn cách dùng mặt nạ trong các bước skincare cơ bản
Hướng dẫn cách dùng mặt nạ trong các bước skincare cơ bản

3. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa giúp bạn giải đáp câu hỏi “đắp mặt nạ xong có cần rửa không?” hy vọng rằng bạn đã nắm được và biết cách chăm sóc da phù hợp nhất với làn da của mình.

>>>Đọc ngay: Tự chế 5 loại mặt nạ dưỡng ẩm mùa đông tiết kiệm mà hiệu quả

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh