Nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày đối với từng loại da?

CẬP NHẬT 08/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Rửa mặt là một thao tác vô cùng quan trọng để loại bỏ những dầu nhờn, bụi bẩn ngay cả khi không trang điểm. Tuy nhiên, nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày và mỗi lần rửa trong bao lâu là điều không phải ai cũng biết. Đó chính là lý do Vua Nệm sẽ đề cập một cách thật sự chi tiết ngay trong bài viết dưới đây!

1. Nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày?

Thông thường, mỗi ngày bạn nên rửa mặt ít nhất là 1 ngày/lần để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, dầu nhờn, bụi bẩn tích tụ trên da sau một ngày. Tuy nhiên, việc có nên rửa mặt vào buổi sáng hay không còn gây ra nhiều tranh cãi, và chưa có nhận được sự đồng thuận chắc chắn giữa các chuyên gia chăm sóc da với nhau.

Có nhiều ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng vì lúc này, trên mặt không hề có lớp trang điểm hay kem chống nắng. Lớp dầu mà cơ thể sản xuất rất tốt cho làn da, vì nó giúp tạo ra một lớp hàng rào để bảo vệ da trước các yếu tố bên ngoài.

Ngược lại, không ít chuyên gia cho rằng, chúng ta nên rửa mặt 2 ngày/lần để loại bỏ các chất ô nhiễm và kích ứng mà làn da chúng ta tiếp xúc ngay khi ngủ. Ngoài ra, dầu và bụi bẩn tích tụ trên gối, chăn mềm cũng là nguyên nhân mà bạn nên rửa mặt vào buổi sáng. 

Nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày? Tùy vào da bạn là da gì mà tần suất rửa mặt cũng sẽ có sự khác nhau
Nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày? Tùy vào da bạn là da gì mà tần suất rửa mặt cũng sẽ có sự khác nhau

Đặc biệt, với những làn da nhiều dầu, thì bạn cũng không nhất thiết phải tuân thủ các lý thuyết trên. Bạn có thể rửa mặt từ 3-4 lần/ngày, nhưng chỉ rửa mặt với sữa rửa mặt 2 lần.

Do đó, vẫn chưa có câu trả lời chính xác nhất về việc nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày. Tùy theo từng loại da mà số lần rửa mặt có thể khác nhau. Vậy số lần rửa mặt trong ngày theo từng loại da như thế nào?

1.1. Đối với làn da nhạy cảm

Đối với làn da nhạy cảm hoặc da quá khô thì việc rửa mặt 2 lần/ngày là không nên vì có thể khiến da bị kích ứng. Do đó, nếu làn da bạn thuộc dạng này thì tốt hơn hết là chỉ nên  rửa mặt với nước ấm vào buổi sáng và làm sạch đúng cách vào buổi tối bằng các sản phẩm dịu nhẹ. Bởi các loại sữa rửa mặt này vừa không tạo bọt, vừa có khả năng cấp ẩm tuyệt vời cho làn da.

1.2. Da dầu hoặc dễ bị mụn

Đa số những bạn có làn da dầu hoặc dễ bị nổi mụn sẽ có thói quen rửa mặt nhiều lần trong cùng một ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến khích bạn rửa mặt quá 2 lần/ngày. Bởi trên thực tế, việc rửa mặt quá nhiều lần/ngày sẽ khiến da bạn khô hơn. Từ đó, kích thích tăng cường sản xuất tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, để lấy lại độ ẩm, làm da nhiều dầu và mụn hơn. 

Với những bạn sở hữu làn da dầu thì nên ưu tiên chọn những sữa rửa mặt có chứa axit hydroxy để loại bỏ đi phần dầu thừa. Ngoài ra, những loại sữa rửa mặt thuộc dạng dược mỹ phẩm cũng khá tốt với làn da kiểu này, nên bạn có thể cân nhắc.

1.3. Da hỗn hợp

Những người có làn da hỗn hợp được xem là khá may mắn. Nếu bạn sở hữu làn da này thì nên rửa mặt 2 lần/ngày bằng các sản phẩm dịu nhẹ, có khả năng làm sạch sâu, loại bỏ tạp chất, lớp trang điểm và mang đến cho làn da cảm giác sảng khoái, sạch sẽ, ngậm nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng những loại sữa rửa mặt có khả năng tạo bọt để loại bỏ dầu mà không làm khô hay rát da.

Da hỗn hợp nên duy trì thói quen rửa mặt 2 lần/ngày
Da hỗn hợp nên duy trì thói quen rửa mặt 2 lần/ngày

1.4. Da có trang điểm

Việc trang điểm thường xuyên có thể dẫn đến nguy cơ lỗ chân lông bị tắc nghẽn nếu không có phương pháp tẩy trang đúng cách, từ đó khiến da bị nổi mụn. Do đó, những ai trang điểm nhiều cần thiết phải rửa mặt vào buổi sáng và rửa kỹ hơn vào ban đêm. Lưu ý cần tẩy trang trước khi dùng sữa rửa mặt hay làm sạch 2 lần để tẩy hết lớp makeup. Mặt khác, những chuyên gia cũng khuyên bạn nên lựa chọn những loại sữa rửa mặt có gốc dầu để tăng hiệu quả làm sạch da mà không gây kích ứng.

1.5. Sau khi tập thể dục

Khi tham gia vào những hoạt động rèn luyện thể chất khiến đổ mồ hôi thì bạn cần thiết phải rửa mặt thêm để loại bỏ hoàn toàn mồ hôi và bụi bẩn. Trong trường hợp bạn đi chơi xa và không mang theo sữa rửa mặt, hãy thay thế bằng phương án sử dụng khăn lau không chứa dầu. Chúng vẫn có tác dụng làm sạch da, đẩy lùi mồ hôi, bụi bẩn và duy trì cho đến khi nào bạn có thể tắm rửa lại.

2. Có nên rửa mặt quá nhiều lần/ngày hay không?

Bên cạnh thắc mắc nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày, nhiều người cũng quan tâm đến việc có nên rửa mặt với tần suất quá nhiều trong ngày hay không. Cụ thể, việc rửa mặt tần suất cao sẽ khiến độ cân bằng lượng axit lành mạnh trên da bị mất đi, từ đó da dễ bị kích ứng. Mặt khác, thói quen rửa mặt quá nhiều sẽ làm kích thích những tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn và gây nổi mụn.

Tuy nhiên, làn da nếu không được vệ sinh, làm sạch đúng cách thì có thể gặp phải tình trạng lỗ chân lông tắc nghẽn, nổi nhiều mụn hơn. Chưa hết, khi da chưa làm sạch hoàn toàn bụi bẩn thì cũng có nguy cơ gây hạn chế hiệu quả của những sản phẩm chăm sóc da mà bạn đang sử dụng.

Việc rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày có thể làm “phản tác dụng”
Việc rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày có thể làm “phản tác dụng”

3. Nên rửa mặt bao lâu/lần?

Không có một nghiên cứu chính thức nào quy định việc bạn nên rửa mặt bao lâu. Đa số các bài viết website đều cho rằng bạn nên rửa từ 20 – 30 giây theo nguyên tắc của CDC. Tuy nhiên, không ít chuyên gia làm đẹp khuyến khích bạn nên tuân thủ quy tắc 60 giây. Đây là thời gian bạn nên dành ra để massage da mặt với dầu dưỡng hoặc sữa rửa mặt. Bởi lẽ, những chuyên da cho rằng rửa mặt trong 60 giây sẽ giúp da được mềm hơn, sạch bụi bẩn và lớp trang điểm, thông thoáng lỗ chân lông.

Việc rửa mặt quá lâu sẽ khiến da dễ kích ứng và mất đi lớp dầu tự nhiên có chức năng bảo vệ. Do đó, bạn chỉ nên duy trì thói quen rửa mặt với tần suất phù hợp để có làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống.

Các chuyên gia làm đẹp cho rằng nên rửa mặt trong 60 giây để da sạch sẽ, mềm mại
Các chuyên gia làm đẹp cho rằng nên rửa mặt trong 60 giây để da sạch sẽ, mềm mại

4. Cách chọn sữa rửa mặt sao cho phù hợp với từng thời điểm trong ngày

Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng một loại sữa rửa mặt duy nhất cho cả sáng lẫn tối. Đây không phải là điều xấu nhưng trên thực tế, buổi sáng và buổi tối là hai thời điểm mà da có tình trạng khác nhau. Do đó, cách làm sạch cũng đòi hỏi sự khác nhau. Cụ thể, bạn nên ghi nhớ những nguyên tắc sau khi chọn sữa rửa mặt cho buổi sáng và tối:

  • Vào buổi sáng, bạn nên hạn chế những sản phẩm sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mạnh, có hạt hay kem tẩy da chết.
  • Vào buổi tối, bạn có thể sử dụng những loại sữa rửa mặt có khả năng hút dầu, làm sạch sâu.
  • Cũng trong buổi tối, dù cho bạn có trang điểm hay không thì cũng nên thoa lên da một lớp kem, nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang trước thao tác rửa mặt. Bởi lẽ ngoài tác dụng làm sạch lớp trang điểm, sản phẩm tẩy trang chuyên dụng còn giúp đẩy lùi bụi bẩn, dầu nhờn.
Sử dụng sữa rửa mặt riêng cho từng thời điểm trong ngày
Sử dụng sữa rửa mặt riêng cho từng thời điểm trong ngày

Bài viết trên đây đã giải đáp cho thắc mắc nên rửa mặt bao nhiêu lần trong một ngày mà nhiều tín đồ skincare quan tâm. Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm trong bài viết, bạn đọc sẽ có cách chăm sóc da mặt hiệu quả nhất!

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM