Sức khỏe giấc ngủ

Chăm sóc da mùa hè đúng cách cho làn da tươi trẻ 

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Với tiết trời mùa hè nóng bức gay gắt như ở Việt Nam thì việc chăm sóc da mùa hè luôn được rất nhiều chị em phụ nữ chú ý. Bởi trong mùa này, da dẻ thường bị sạm đen, cháy nắng, tàn nhang, nổi mụn, da nhờn, rám nắng, không đều màu da…

Người xưa có câu: “Nhất dáng, nhì da”, cho thấy sự quan trọng của da dẻ. Da đẹp không chỉ giúp mọi người tự tin hơn với vẻ ngoài bắt mắt mà còn giúp thể hiện sự tươi trẻ, đánh bại tuổi tác. Sự khỏe khoắn của làn da sẽ giúp bạn trông trẻ hơn, tự tin hơn và xinh đẹp hơn trong mắt mọi người. Vậy chăm sóc da như thế nào trong mùa hè này để giúp da được bảo vệ tốt nhất và ngăn ngừa được lão hóa da, loại bỏ những tác động xấu từ thời tiết mùa hè.

Chăm sóc da mùa hè
Chăm sóc da mùa hè đúng cách giúp cho làn da trẻ, khỏe mọi thời điểm

1. Những vấn đề thường gặp ở da khi mùa hè tới

Vào mỗi mùa, mỗi tiết trời đều có những đặc điểm thời tiết khác nhau. Cơ thể con người cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ những kiểu thời tiết này. Ví dụ như mùa đông thì hay thường bị cảm lạnh, viêm họng… mùa hè thì cảm nắng, say nắng.

Với da cũng vậy, vào mỗi mùa sẽ gặp những vấn đề khác nhau. Chẳng hạn như mùa đông sẽ bị thiếu nước, nứt nẻ; trong khi đó mùa hè lại bị nổi mụn, rám nắng, tàn nhang…Cùng tìm hiểu những vấn đề thường gặp ở da trong mùa hè.

1.1. Da lão hóa, rám nắng, tàn nhang do ánh nắng 

Các loại tia UV như UVA, UVB từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến cho làn da bị rám nắng, sạm da và đen da. Da cũng xuất hiện tàn nhang nhiều hơn bởi cái nắng gay gắt từ ánh nắng mặt trời.

Mặt khác, tia nắng của mùa hè còn khiến cho da bị lão hóa nhanh hơn. Chính ánh nắng mặt trời khi chiếu lên da sẽ làm kích thích sự sản sinh sắc tố melanin và gây sẫm màu da, lão hóa da sớm hơn, nám tàn nhang hình thành gây mất thẩm mỹ.

1.2. Nổi mụn khi trời nắng nóng

Chúng ta dễ dàng nhận thấy vào mùa hè mọi người thường bị mụn nhiều hơn. Đây là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em, nhất là những người có làn da dầu, nhờn. Tại sao lại như vậy? Bởi mùa hè, da sẽ tiết ra nhiều chất nhờn hơn, khi kết hợp với khói bụi, các tế bào da chết tích tụ lại và không được làm sạch sẽ dẫn tới tình trạng mụn mọc lên nhiều hơn.

Da mụn khiến chị em cảm thấy thiếu tự tin, không thoải mái và tự nhiên trước mặt mọi người. Từ đó ngại đi ra ngoài, ngại tiếp xúc với người khác.

Da nổi mụn vào mùa hè
Da nổi mụn vào mùa hè làm chị em thiếu tự tin hơn khi ra ngoài

1.3. Da khô, sần sùi, thiếu sức sống

Nhiều người vẫn cho rằng, chỉ vào mùa đông thì làn da mới bị khô và thiếu nước; trong khi đó mùa hè sẽ đổ mồ hôi nhiều sẽ uống nước nhiều hơn nên da sẽ không bị khô. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, tình trạng thiếu nước và khô da vẫn thường xảy ra trong cả mùa hè.

Lý do là da đổ dầu nhiều hơn, nhiều chị em cho rằng da sẽ không bị khô nên không chăm sóc và dưỡng ẩm cho da. Lượng nước cung cấp cho cơ thể trong mùa hè không phải khi nào cũng đầy đủ. Nếu không dưỡng ẩm tốt vẫn có thế khiến da mất nước, thiếu nước và sần sùi. Da dẻ thiếu sức sống khiến chị em trở nên già đi nhiều hơn, thiếu sự trẻ trung đấy.

2. Chăm sóc da mùa hè đúng cách cho da tươi trẻ, khỏe

Có thể thấy, vào mùa hè da gặp phải rất nhiều vấn đề. Từ việc đen da đến nổi mụn, từ lão hóa da đến da khô, thiếu ẩm. Vậy làm thế nào để da tươi trẻ, khỏe khoắn và không bị nám, tàn nhang, rám nắng? Tham khảo ngay những cách chăm sóc da mùa hè dưới đây.

2.1. Làm sạch da mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn, bụi bặm và tế bào da chết

Để làn da khỏe và trẻ thì trước tiên cần phải đảm bảo được một làn da sạch. Nên nhớ rằng rửa mặt bằng nước không thể làm sạch da, chất nhờn và bụi bẩn, vi khuẩn vẫn còn bám trên da mặt dù đã rửa nhiều lần.

Chính vì vậy, các bạn cần phải sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da tối ưu hơn. Sữa rửa mặt có tác dụng loại bỏ mồ hôi, chất nhờn, cặn bã, bụi và vi khuẩn bám trên da mặt. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt là phương pháp hiệu quả để ngăn chặn mụn.

Không chỉ vậy, hầu hết các loại sữa rửa mặt còn có tác dụng trong việc làm sáng da, trắng da. Đặc biệt, khi rửa mặt xong, lỗ chân lông trên da mặt sẽ nở ra.

Ngay lúc này nếu sử dụng kem dưỡng trắng hay kem dưỡng ẩm sẽ rất tốt. Nó sẽ giúp gia tăng hiệu quả làm trắng sáng và giữ ẩm tốt cho da nhờ khả năng tạo điều kiện cho các dưỡng chất trong kem được thấm sâu và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên không phải cứ dùng loại sữa rửa mặt nào cũng được, cần phải chọn loại thích hợp với đặc điểm của làn da. Ví dụ như da dễ nổi mụn, nhiều nhờn thì nên chọn loại có tác dụng kiềm nhờn, làm sạch sâu để ngăn ngừa nổi mụn ở da.

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt
Rửa mặt bằng sữa rửa mặt để làm sạch da, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn

Ngoài việc sử dụng sữa rửa mặt thì các bạn đừng quên tẩy da chết đều đặn. Da chết trên mặt nếu không được loại bỏ sẽ dẫn tới tình trạng da xỉn màu, trông thiếu sức sống và gia nua. Mặt khác, da chết cũng hạn chế khả năng thẩm thấu và hấp thụ dưỡng chất từ các loại kem dưỡng.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, chị em nên tẩy da chết đều đặn, từ 2 – 3 lần một tuần để loại bỏ tế bào chết, tăng cường hình thành tế bào da mới, cho làn da trắng sáng và sạch sẽ hơn.

Các bạn cũng cần phải lưu ý sử dụng nước tẩy trang vào cuối ngày nếu trang điểm và sử dụng kem chống nắng. Tẩy trang sẽ giúp làm sạch lớp trang điểm, lớp kem chống nắng ở trên da mặt. Sau khi tẩy trang bạn hãy sử dụng các bước rửa bằng sữa rửa mặt và tẩy da chết như thông thường.

2.2.  Sử dụng kem chống nắng và dưỡng ẩm cho da

Kem chống nắng là vật “bất ly thân” của chị em trong những ngày mùa hè. Thậm chí trong những ngày trời mưa, trời râm mát hay ở trong nhà vẫn cần thiết phải sử dụng kem chống nắng. Tác hại của tia UV là rất lớn và hiện diện ở bất cứ đâu.

Khi ra ngoài bạn có thể đeo khẩu trang, váy – áo chống nắng, đeo kính mắt… nhưng vẫn không thể ngăn cản toàn bộ ánh nắng và sự xâm nhập của tia UV. Do đó, hãy sử dụng kem chống nắng để ngăn ngừa tác hại của tia UV và các tia gây hại từ ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng
Kem chống nắng là vật “bất ly thân” của chị em trong những ngày mùa hè

Cùng với việc sử dụng kem chống nắng là tăng cường dưỡng ẩm cho da. Da vào mùa hè vẫn có thể khô và thiếu nước do cơ thể bị mất nước trầm trọng, mồ hôi ra nhiều mà không được bù đắp đầy đủ thông qua việc bổ sung nước và khoáng chất.

Những người có da nhờn, da dầu thì càng cần phải dưỡng ẩm bởi da thiếu nước và thiếu ẩm nên da mới tiết nhờn để giúp cân bằng độ ẩm cho da. Chính vì vậy, phải tăng độ ẩm cho da đầy đủ bằng việc dùng kem dưỡng ẩm hằng ngày. Nhiều loại kem dưỡng ẩm cũng có tác dụng kiềm dầu, nhờn rất hiệu quả.

2.3. Đắp mặt nạ đều đặn để bổ sung dưỡng chất cho da

Mặt nạ dưỡng da là một loại sản phẩm bổ sung các dưỡng chất cho da và giúp da phục hồi. Đắp mặt nạ dưỡng da mỗi ngày sẽ giúp tái tạo làn da, bổ sung dưỡng chất, cho da căng bóng, tràn sức sống.

Ngày nay, có rất nhiều loại mặt nạ dưỡng da từ nhiều thương hiệu khác nhau. Có loại đắt tiền loại giá rẻ. Tuy nhiên giá cả lại không quá quan trọng bởi có những loại mặt nạ giá rẻ cũng rất tốt. Điều quan trọng hơn cả là thành phần dưỡng chất và sự phù hợp của chúng.

Nên ưu tiên lựa chọn những loại mặt nạ được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Nó không những an toàn tuyệt đối cho da mà còn đảm bảo mang tới những dưỡng chất tốt, ngăn ngừa mụn, cải thiện làn da cháy nắng, rám nắng trong mùa hè. Những loại mặt nạ thiên nhiên có không gây kích ứng, thích hợp với mọi làn da, ai cũng có thể sử dụng.

Đắp mặt nạ mỗi ngày
Đắp mặt nạ mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất cho da, giúp phục hồi làn da

Nếu có thời gian, các bạn cũng có thể tự điều chế và làm mặt nạ tại nhà bằng những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm mà không cần mua mặt nạ có sẵn. Ví dụ như sử dụng các loại hoa quả như dưa leo, cà chua, chuối, bơ, dưa hấu… kết hợp cùng với sữa chua không đường hoặc sữa tươi để làm mặt nạ. Bằng cách này, các bạn vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

2.4. Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể khỏe mạnh và da tươi sáng

Nước là dưỡng chất không thể thiếu nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh và một làn da tươi sáng. Khi thiếu nước, cơ thể con người sẽ rất mệt mỏi, da khô ráp, sần sùi. Vào những ngày nắng nóng của mùa hè thì nước càng cần được bổ sung nhiều hơn.

Do mồ hôi thoát ra nhiều dẫn tới tình trạng cơ thể thiếu nước và làn da bị mất đi độ ẩm cần thiết. Thiếu nước cũng khiến cho chất nhờn, dầu thoát ra nhiều hơn để cân bằng ẩm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng da nổi mụn nhiều vào mùa hè.

Nước
Nước là dưỡng chất không thể thiếu nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh

Hãy bổ sung nước đầy đủ, tùy theo thể trạng của mình, các bạn cần phải cung cấp nước phù hợp với cơ thể. Theo đó, mức nước khoảng 2lit mỗi ngày là mức phù hợp với những người trưởng thành và bình thường.

Cung cấp đủ nước cơ thể sẽ cảm thấy khỏe khoắn, sảng khoái và đầy năng lượng. Đồng thời, nó cũng giúp duy trì độ ẩm cho da luôn khỏe mạnh, căng tràn sức sống và hạn chế tiết dầu nhờn, ngăn ngừa mụn.

Ngoài việc bổ sung nước lọc thì bạn có thể uống thêm các loại nước trái cây, hoa quả ép để tăng cường vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể và làn da.

2.5. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng vốn luôn là vấn đề cần chú ý dù trong bất kỳ mùa nào. Trong mùa hè thời tiết nóng bức rất dễ nổi mụn và làn da bị dị ứng thì càng cần quan tâm hơn tới đồ ăn thức uống. Khi thời tiết nóng bức kèm với việc ăn quá nhiều đồ cay nóng, thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ thì càng làm tăng nguy cơ nổi mụn.

Ăn thêm các loại rau xanh
Ăn thêm các loại rau xanh giúp chống lão hóa da, ngăn ngừa mụn

Vào mùa này, để làn da không bị mụn, lão hóa nhanh thì cần chú ý bổ sung thêm các loại đồ ăn làm từ rau xanh, củ quả mát để thanh lọc và giải nhiệt cơ thể. Rau củ quả có rất nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa giúp tái tạo làn da, ngăn ngừa lão hóa, cung cấp dưỡng chất cho da. Nhờ đó, bạn sẽ có làn da tươi trẻ, căng mịn và mềm mại.

2.6. Chú ý về chất lượng giấc ngủ và ngủ đủ giấc

Chúng ta đều biết giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể con người. Nếu có những giấc ngủ ngon và đủ giấc thì cơ thể sẽ trở nên thoải mái, tỉnh táo, đầy sức sống và khỏe khoắn, tinh thần được thư giãn, thả lỏng và vui tươi hơn.

Nếu như thiếu ngủ, ngủ không ngon thì cơ thể con người sẽ trở nên mệt mỏi, sinh ra căng thẳng và nhiều vấn đề khác về sức khỏe. Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng có ảnh hưởng rất lớn đến “sức khỏe làn da”. Ngủ quá nhiều hay quá ít, ngủ không ngon giấc hay ngủ quá khuya cũng đều có tác động xấu tới da.

Thiếu ngủ, đi ngủ muộn, ngủ ít hay ngủ không ngon giấc sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng giữ ẩm, tự phục hồi và tái sinh của da. Quá trình trao đổi chất của da bị giảm, dẫn tới tích tụ các độc tố và tăng tốc độ lão hóa da. Mặt khác, nó cũng khiến cho quá trình sản sinh nội tiết tố khiến làn da trở nên nám, sạm, nhiều mụn trứng cá.

Ngủ không đủ giấc cũng làm gia tăng những tình trạng xấu của da như da mụn, sạm da sẽ càng trầm trọng hơn.

Thêm vào đó, mất ngủ, ngủ ít sẽ làm tăng các tế bào viêm trong cơ thể, khiến làn da trở nên tối màu, thiếu sức sống, làm giảm vẻ đẹp tự nhiên của da. Đặc biệt là tăng nhanh quá trình lão hóa da, da bị khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Ngủ ngon và sâu giấc
Ngủ ngon và sâu giấc giúp bạn có một làn da tươi trẻ và khỏe mạnh

Vì vậy, hãy tập cho mình một thói quen ngủ sớm và cố gắng ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ cần đảm bảo sâu và ngon giấc. Bởi khi ngủ ngon, làn da sẽ được cung cấp dưỡng chất cho tế bào da hoạt động cân bằng, giúp da láng mịn, tái tạo làn da tươi trẻ.

Để có một giấc ngủ ngon trong mùa hè cần phải chú ý tới các vấn đề về sinh hoạt; hạn chế sử dụng đồ uống có chứa cafein, chất kích thích, cồn; không hút thuốc hay ăn quá no trước khi đi ngủ…Ngoài ra thì việc chọn lựa chất liệu chăn ga, gối, đệm sao cho phù hợp với thời tiết nắng nóng, đảm bảo sự thông thoáng, mát mẻ cũng giúp ích trong việc chăm sóc làn da mùa hè. 

Để được tư vấn và tham khảo những dòng sản phẩm chăn, ga, gối, nệm chất lượng cao giá thành hợp lý hãy đến ngay Vua Nệm – hệ thống bán lẻ nệm và chăn, ga, gối lớn nhất tại Việt Nam. Với hệ thống cửa hàng tại hơn 20 tỉnh thành trên cả nước chắc chắn sẽ giúp khách hàng tiện lợi hơn khi mua hàng. 

Vua Nệm
Tại Vua Nệm có sự xuất hiện của những thương hiệu nổi tiếng thế giới

Tại Vua Nệm có sự xuất hiện của những thương hiệu nệm nổi tiếng hàng đầu như nệm Tempur, Dunlopillo, Amando, Aeroflow, Zinus, Gummi, Nệm Liên Á, Kim Cương…Chăn ga gối đến từ các thương hiệu lớn như Canada, Pyeoda, Amando, Dreamland. Sản phẩm đảm bảo hàng chính hãng, đa dạng mẫu mã, dễ dàng lựa chọn.

Vua Nệm vừa hướng dẫn cho các bạn cách chăm sóc da mùa hè đúng cách để có một làn da khỏe, trẻ và tươi sáng, đánh bại mọi tác động tiêu cực của thời tiết mùa hè. Hãy áp dụng những cách chăm sóc trên một cách phù hợp để có được hiệu quả tốt nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/huong-dan-cham-soc-da-mat-mua-he/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân