Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn quy trình skincare cho da khô mụn trở nên mịn màng tươi sáng

CẬP NHẬT 15/08/2022 | BỞI Hương Lăng

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng việc sở hữu một làn da khô rất may mắn vì cho rằng loại da này sẽ ít gặp vấn đề về mụn, quá trình chăm sóc da cũng không quá cầu kỳ như da dầu. Nhưng ít ai biết rằng da khô là biểu hiện của một làn da đang thiếu nước tích trữ ở dưới lớp biểu bì của da.

Đặc biệt, da càng khô càng dễ nổi mụn và những nốt mụn chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang chăm sóc làn da của mình không đúng cách. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu cách skincare cho da khô mụn ở ngay dưới đây!

1. Dấu hiệu của một làn da khô

Da khô thường xuyên xuất hiện những lớp vảy khô trên bề mặt. Ngoài ra, da căng và khi sờ cảm thấy hơi nhám, nhất là những ngày giá lạnh thì làn da bị bong tróc, nứt nẻ khiến bạn cảm thấy ngứa rát và khó chịu

Da khô thường rất nhạy cảm, nhiều bạn vẫn nghĩ rằng làn da dầu mới dễ nổi mụn, nhưng da khô cũng không hề kém cạnh khi có nguy cơ gây nên mụn ở trên khắp bề mặt da. Bởi lẽ, khi da khô, cơ chế tự động của da sẽ tiết bã nhờn để giúp da cân bằng độ ẩm. Lượng nhờn sẽ nhiều hơn so với những loại da khác và gây bít tắc lỗ chân lông, gây ra tình trạng mụn.

Nghe đến đây bạn cũng đừng quá lo lắng nhé! Làn da khô mụn sẽ được khắc phục triệt để nếu bạn biết cách skincare cho làn da của mình.

Da khô mụn
Da khô thường xuyên bị bong tróc, nứt nẻ

2. Nguyên nhân khiến da khô 

Có rất nhiều người nghĩ rằng da khô do bẩm sinh, tuy nhiên đây chỉ là một phần nguyên nhân gây nên tình trạng khô da mà thôi. Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng này:

  • Thời tiết khắc nghiệt, khô, nóng hoặc quá lạnh
  • Sự thay đổi của thời tiết từ hạ sang thu, từ mua thu sang mùa đông
  • Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời
  • Khói bụi bên ngoài môi trường
  • Da được làm sạch quá mức
  • Phương pháp chăm sóc da không hợp lý
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp

Những nguyên nên này sẽ tác động và phá vỡ lớp hàng rào bảo vệ lipid của da, khi lipid bị phá vỡ, độ ẩm cũng như chất dưỡng ẩm cho da sẽ nhanh chóng bốc hơi hoặc thoát ra ngoài. Từ đó, độ ẩm tự nhiên không còn, da bị bốc hơi nước sẽ dẫn đến da khô, thậm chí là nứt nẻ.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khiến da bị khô như di truyền, tuổi tác, chế độ ăn uống, da bị lão hóa… Do đó, việc chăm sóc da mỗi ngày sẽ giúp chúng ta khắc phục được những vấn đề da khô mụn và nhanh chóng đẩy lùi mụn.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho da bị khô
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho da bị khô và mụn

3. Các bước skincare cho da khô

Trên thực tế, những bước skincare cho các loại da như da dầu mụn, da khô mụn, da nhạy cảm… cũng tương tự nhau,đầu tiên là bước làm sạch, sau đó cung cấp đầy đủ dưỡng chất để da phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa nốt mụn mới xuất hiện. Sự khác biệt là cách skincare cũng như sản phẩm mà bạn lựa chọn cho da khô. Thông thường, làn da khô mụn sẽ sử dụng sản phẩm cấp ẩm, làm mềm da và nuôi dưỡng da từ sâu bên trong.

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những bước skincare cho da khô mụn cũng như sản phẩm gợi ý cho quá trình này.

3.1. Làm sạch da

Làm sạch da là một việc cực kỳ quan trọng trong các bước skincare cho da khô mụn. Theo đó, làm sạch da sẽ diễn ra theo trình tự sau:

Bước 1: Tẩy trang

Nhiều bạn vẫn nghĩ rằng việc tẩy trang chỉ dành cho da makeup, thường xuyên sử dụng mỹ phẩm, kem chống nắng. Nhưng dù không có bôi bất kỳ chất gì trên da hay bạn chỉ ở nhà suốt một ngày dài thì da của bạn vẫn chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và chất độc hại. Thậm chí là bụi mịn có thể len lỏi vào sâu trong lỗ chân lông và gây vấn đề về da. Vậy nên bạn nên tẩy trang kỹ lưỡng để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn trên da.

Đối với làn da khô mụn, bạn nên ưu tiên sử dụng dầu tẩy trang/ nước tẩy trang cho da khô, chúng sẽ làm sạch sâu, đồng thời cung cấp dưỡng ẩm cho làn da của bạn.

Lựa chọn tẩy trang
Lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với da khô

Bước 2: Sử dụng sữa rửa mặt

Sau khi tẩy trang, bạn cần dùng sữa rửa mặt để làm dịu da, đồng thời làm sạch da lần 2 đối với vi khuẩn và bụi bặm cứng đầu.

Da khô vốn dĩ đã rất nhạy cảm nên lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt không chứa chất tẩy, loại dịu nhẹ và không gây kích ứng. Đồng thời nên sử dụng loại sữa rửa mặt dành riêng cho làn da khô mụn.

Sữa rửa mặt làm sạch bụi bẩn, dầu thừa trên da
Sữa rửa mặt làm sạch bụi bẩn, dầu thừa trên da

Bước 3: Toner (nước hoa hồng)

Toner được coi là bước làm sạch cuối cùng, loại bỏ hoàn toàn những hạt bụi hay chất bẩn nhỏ nhất, nằm thật sâu dưới lỗ chân lông của da. Ngoài ra, toner còn giúp cân bằng da, cân bằng độ pH, giúp da trở nên tươi sáng và nuôi dưỡng da từ bên trong.

3.2. Chăm sóc da

Sau khi da đã được làm sạch sẽ là bước cung cấp dưỡng chất cần thiết để giảm mụn, phục hồi và duy trì sự căng bóng, mịn màng của làn da.

Bước 1: Đắp mặt nạ cho da

Đối với làn da khô mụn, bạn chỉ nên sử dụng các loại mặt nạ giấy. Đây là phương pháp tốt nhất để cung cấp độ ẩm cho da khô. Dù vậy, đừng quá lợi dụng sản phẩm, bạn chỉ nên sử dụng 2 đến 3 lần/tuần và không đắp quá 30 phút/lần đắp, bởi nếu để quá lâu, mặt nạ giấy sẽ hút ngược độ ẩm trên da, khiến da ngày càng khô hơn.

Bạn nên sử dụng mặt nạ giấy vào những ngày giá lạnh và khô để da được căng bóng và ẩm mượt. Một số loại mặt nạ được chiết xuất từ thiên nhiên mà bạn có thể sử dụng như mật ong, lô hội, tinh dầu…

Mặt nạ giấy chiết xuất từ thiên nhiên
Mặt nạ giấy chiết xuất từ thiên nhiên khuyên dùng cho da khô

Bước 2: Sử dụng xịt dưỡng ẩm/kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nghe nói đến xịt dưỡng khoáng nhưng vẫn còn rất xa lạ với xịt dưỡng ẩm. Thật ra, xịt dưỡng ẩm là loại xịt dưỡng cung cấp ngay độ ẩm ở trên da, giúp da không bị khô. Đối với loại xịt dưỡng ẩm, bạn nên lựa chọn sản phẩm uy tín và chất lượng dành riêng cho da mịn.

Ngoài ra, nếu bạn không muốn sử dụng xịt dưỡng ẩm, bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để thay thế.

Bước 3: Sử dụng serum chứa dầu

Serum chứa dầu là sản phẩm có tính chất phân tầng với lớp bên dưới là nước và lớp bên trên là dầu dưỡng. Đối với da khô mụn sẽ cực kỳ cần loại dưỡng chất phân tầng này. Serum sẽ giúp cải thiện mụn, cấp độ ẩm cho da và dưỡng da tốt.

Sử dụng serum mỗi ngày sẽ giúp làn da khỏe mạnh, đánh bại hoàn toàn mụn. Đồng thời, giúp da sẽ luôn mịn màng, căng mướt và không còn khô nữa.

Bổ sung serum chứa dầu cho da
Bổ sung serum chứa dầu cho da

Bước 4: Dùng sản phẩm đặc trị

Sau những bước này, bạn cần sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị như kem trị mụn, nám, tàn nhang, sẹo, xóa vết thâm…

Bước 5: Dùng kem chống nắng vào ban ngày

Dù là làn da đang nổi mụn nhưng khi skincare ban ngày, bạn nhất định không được quên kem chống nắng. Theo đó, bạn nên lựa chọn những loại kem chống nắng chuyên dành cho da khô mụn. Có như vậy thì làn da của bạn sẽ được bảo vệ dưới tác động có hại từ môi trường.

4. Những lưu ý trong các bước skincare cho da khô mụn

4.1. Đừng quên tẩy tế bào chất

Trong những bước skincare kể trên, bạn cần thường xuyên tẩy tế bào chết cho da từ 2 đến 3 lần/ tuần sau bước rửa mặt. Việc tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ được lượng da chết hình thành trên mặt mỗi ngày. Đồng thời giúp lỗ chân lông được thông thoáng, hỗ trợ toner làm sạch sâu cho da. Một điều cần lưu ý là da khô mụn không nên sử dụng sản phẩm tế bào chết chứa hạt. Vì hạt sẽ khiến da trở nên tổn thương nặng nề hơn.

Lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết
Lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết không chứa hạt cho da

4.2. Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Da khô nguyên nhân chính là do cơ thể và da đang bị mất nước cùng dưỡng chất cần thiết duy trì độ ẩm. Do đó, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày một cách hợp lý. Đó là:

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và hạn chế uống nước ngọt, nước có ga, cà phê hay những chất có chứa kích thích.

Cung cấp đủ lượng acid béo omega – 3, cá hồi, cá ngừ và chế biến món ăn có sử dụng bơ.

Bổ sung kẽm: Kẽm tham gia trực tiếp đến hoạt động của tuyến nhờn, đây cũng là lý do vì sao người bị mụn cần cung cấp kẽm cho da. Đừng quên bổ sung kẽm bằng cách ăn các loại đậu, hàu, gà tây, thịt nạc…

Vitamin A, E, C: Rau củ và trái cây thường chứa rất nhiều vitamin, điển hình như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, rau xanh, súp lơ, cam, quýt cùng các loại dưa.

Trái cây chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho da
Trái cây chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho da

4.3. Thay mới phụ kiện chăm sóc giấc ngủ

Bấy nhiêu thôi vẫn chưa đủ? Bạn vẫn cần chú ý vệ sinh sạch sẽ các đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với da. Chẳng hạn như phụ kiện giấc ngủ là chăn ga gối, nếu những vật dụng này chứa đầy vi khuẩn, bụi mạt khi tiếp xúc trực tiếp với da sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn, chưa kể có thể gây dị ứng, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ ở trên da. Theo đó, bạn nên thay chăn ga và vỏ gối định kỳ 1 đến 2 tuần/1 lần.

Nếu bộ chăn ga gối mà bạn đang sử dụng đã cũ kỹ, đừng tiếc rẻ mà thay mới chúng nhé. Những chất liệu tạo thành chăn ga gối được làm từ thiên nhiên rất an toàn cho da được khuyên dùng là cotton, tencel, lụa…

Điển hình như bộ chăn ga cao cấp Amando Dormi được làm từ vải cotton, đây là sợi vải tự nhiên với nguyên liệu chính là sợi bông. Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, vải cotton đã trở thành loại vải quốc dân được nhiều người ưa chuộng.

Vải cotton thấm hút mồ hôi rất tốt và cực kỳ thoáng mát, phù hợp để sử dụng nhiều mùa trong năm. Bề mặt vải khá mềm mại, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nên sản phẩm cực kỳ an toàn cho da và sức khỏe người dùng.

Bộ chăn ga AMD Dormi
Bộ chăn ga Amando Dormi làm từ vải cotton

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/bo-chan-ga-amando-dormi.html

Trên đây là những thông tin hữu ích về những bước skincare cho da khô mụn mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Vua nệm – Hệ thống bán lẻ nệm & phụ kiện giấc ngủ uy tín hàng đầu Việt Nam hiện đang cung cấp và phân phối sản phẩm chăn ga gối nệm đến từ thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Aeroflow, Hanvico, Amando… Mời bạn truy cập website https://vuanem.com/ để lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/acne-prone-skin

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng