Sống khỏe

Đi mưa về nên làm gì? Mẹo để bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Như các bạn đã biết mùa mưa nước ta thường kéo dài khá lâu. Trong không khí ẩm ướt, các virus gây bệnh có thể dễ dàng phát triển và gây hại cho con người. Vậy làm thế nào để cơ thể luôn khỏe mạnh trong mùa mưa? Nếu chẳng may dính mưa thì khi đi mưa về nên làm gì để phòng bệnh bạn đã biết chưa?

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn nắm rõ những cách phòng bệnh hiệu quả trong mùa mưa. Theo dõi bài viết và đừng quên lưu lại những mẹo hữu ích nhé. 

1. Tại sao chúng ta hay bị ốm sau khi dính mưa?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao chúng ta thường dễ bị ốm khi dính mưa chưa? Mặc dù bản thân nước mưa không chứa chất độc gây bệnh cho con người nhưng trên thực tế chúng cũng không hề tốt cho chúng ta. Bởi vì nhiễm mưa sẽ rất dễ khiến chúng ta bị cảm lạnh, tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh xâm nhập và hoành hành trong cơ thể. Và sau đây là một số nguyên nhân khiến ta dễ bị ốm khi dính mưa: 

  • Khi dính mưa, nhiệt độ cơ thể chúng ta sẽ giảm xuống. Khi đó, các chủng virus gây cảm lạnh sẽ dễ dàng xâm nhập và gây bệnh. 
  • Khi mưa rơi, nước mưa sẽ cuốn theo những hạt bụi có kèm virus đang lơ lửng trong không khí. Từ đó khiến cho virus phát tán nhanh hơn, khiến virus dính lên cơ thể con người và nhanh chóng nhân bản. Một khi đã đạt được đến mức độ nhất định, số lượng virus này sẽ khiến cơ thể chúng ta mắc bệnh. 
đi mưa về thì nên làm gì
Cơ thể của chúng ta sẽ dễ mắc bệnh khi dính mưa

2. Đi mưa về nên làm gì để tránh bị ốm?

Để bảo vệ sức khỏe khi mùa mưa đến, chúng ta cần biết đi mưa về nên làm gì. Bởi vì dù nước mưa không nguy hiểm nhưng nếu đi mưa về mà không biết cách xử lý ngay chúng ta vẫn có thể mắc rất nhiều căn bệnh về da liễu, hô hấp,… Do đó, ngay khi đi mưa về, bạn cần thực hiện ngay những điều dưới đây: 

2.1. Dùng xà phòng rửa sạch tay chân

Nếu bạn vẫn chưa biết đi mưa về nên làm gì thì hãy nhớ, khi cơ thể dính nước mưa, hãy dùng xà phòng và rửa sạch tay chân ngay khi về đến nhà.

Nguyên nhân là bởi tay và chân chính là hai bộ phận dễ bị ướt nhất khi chúng ta gặp mưa. Và khi tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, tay và chân của chúng ta có thể sẽ dính các virus bị cuốn theo cùng nước mưa. Các virus này có thể sẽ gây bệnh nếu chúng ta giữ chúng quá lâu trên da. 

đi mưa về nên rửa tay bằng xà phòng
Rửa tay chân bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn gây hại sau khi đi mưa về

Hãy sử dụng loại xà phòng có khả năng diệt khuẩn cao để rửa tay chân ngay khi đi mưa về. Chất diệt khuẩn có trong xà phòng sẽ giúp loại trừ các vi khuẩn, virus có hại cho cơ thể, gột rửa bụi bẩn đồng thời cũng làm ấm lại toàn thân. Quá trình rửa sạch tay chân cũng giúp hạn chế tối đa lượng nước mưa có thể thấm vào cơ thể, giảm nguy cơ bị cảm lạnh trong mùa mưa. 

2.2. Dùng khăn sạch lau khô người

Nếu gặp những cơn mưa lớn, khi đi từ bên ngoài về bạn có thể sẽ bị ướt một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Để phòng bệnh, khi về đến nhà bạn cần dùng khăn sạch và lau khô người ngay lập tức. Các bộ phận cần đặc biệt lau thật kỹ phải kể đến gồm có da đầu, tóc, cánh tay, chân. Đây là những bộ phận rất dễ bị nhiễm lạnh nếu bạn để cơ thể dính nước mưa quá lâu. 

Trong quá trình lau khô người, để đảm bảo an toàn cho cơ thể, bạn cần sử dụng một chiếc khăn đã được giặt sạch sẽ. Bởi nếu sử dụng khăn không sạch, cơ thể có thể mắc phải các bệnh về da liễu không đáng có.

Sau khi lau khô cơ thể, hãy giặt sạch và phơi khô khăn. Sau khi lau khô cơ thể khoảng 30-45 phút, bạn nên đi tắm bằng nước ấm hoặc lau lại toàn bộ cơ thể một lần nữa để đảm bảo loại trừ hoàn toàn nước mưa. 

2.3. Làm ấm cơ thể từ bên trong

Lau người hoặc tắm chỉ là cách làm ấm người từ bên ngoài. Để đảm bảo phòng ngừa các căn bệnh có thể mắc phải khi đi mưa về, chúng ta cần làm ấm cơ thể từ bên trong. Việc làm ấm cơ thể từ bên trong sẽ giúp thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

đi mưa về nên làm ấm cơ thể bằng trà gừng
Trà gừng là một trong những loại thức uống làm ấm cơ thể từ bên trong

Vậy thì khi đi mưa về nên làm gì để giữ ấm cơ thể từ bên trong? Để cơ thể được ấm áp từ bên trong, chúng ta cần thực hiện một số biện pháp sau. Ngay khi đi mưa về bạn nên ăn cháo nóng có cho thêm tiêu xay nhuyễn, uống trà gừng mật ong, uống nước ấm, trà xanh,… Đặc biệt, ngay sau khi đi mưa về bạn không nên uống nước đá hoặc thức uống lạnh vì có thể dẫn đến đau rát họng, viêm họng,… 

2.4. Xử lý kịp thời nếu có dấu hiệu cảm lạnh

Bạn có biết, nếu chẳng may bị cảm lạnh sau khi đi mưa về, nếu chúng ta xử lý sớm thì thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn rất nhiều. Đồng thời, các triệu chứng khó chịu cũng chỉ diễn ra ở mức độ nhẹ, đảm bảo cho cơ thể của chúng ta nhanh hồi phục hơn. Vậy đi mưa về nên làm gì để xử lý các dấu hiệu cảm lạnh? 

đi mưa về nên uống thuốc nếu có dấu hiệu cảm lạnh
Uống thuốc kịp thời để bệnh cảm lạnh nhanh khỏi

Nếu sau khi đi mưa về mà bạn cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu như đau đầu, người mệt mỏi, khó chịu,… thì có nghĩa chúng ta cần nhanh chóng xử lý để tránh cho cơ thể bị cảm nặng hơn. Để giúp cơ thể nhanh hồi phục, chúng ta cần giữ ấm cơ thể, ngủ đủ giấc để cơ thể đủ năng lượng, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ,…

Nếu bệnh chuyển nặng hơn, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ khám bệnh và kê thuốc phù hợp. 

3. Một số mẹo nhỏ giúp bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa hiệu quả

Để cơ thể luôn khỏe mạnh trong mùa mưa, ngoài việc tìm hiểu đi mưa về nên làm gì thì cách tốt nhất chúng ta cần làm là chủ động tăng cường sức khỏe cho bản thân. Bởi trong mùa mưa, đề kháng của cơ thể thường rất dễ giảm xuống. Và đây chính là cơ hội để vi khuẩn, virus gây bệnh có thể xâm nhập và gây hại cho sức khỏe.

Để có một cơ thể khỏe mạnh hơn trong mùa mưa, mọi người cần lưu ý một số mẹo nhỏ sau đây: 

3.1. Thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu vitamin cho cơ thể 

Các khoáng chất và vitamin từ xưa đến nay vẫn luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta. Do đó, để cơ thể khỏe mạnh hơn trong mùa mưa, bạn cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Cách đơn giản nhất là hãy bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu vitamin như trà xanh, gừng, mật ong, rau xanh và các loại trái cây giàu vitamin, hải sản,… 

XEM THÊM: 9 thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa mưa, dễ tìm, hiệu quả cao

cách bảo vệ sức khỏe hiệu quả trong mùa mưa
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin vào mùa mưa để nâng cao đề kháng cho cơ thể mùa mưa

3.2. Tập thể dục đều đặn

Một trong những cách để cơ thể luôn khỏe mạnh mà không phải tốn kém quá nhiều đó chính là hãy tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản mỗi ngày như đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội,…. Chỉ cần kiên trì luyện tập, sức đề kháng của chúng ta sẽ được nâng cao lên rất nhiều. 

3.3. Bảo vệ cơ thể khi trời mưa

Cụ thể, hãy luôn mang theo áo mưa, ô dù trong mùa mưa. Nếu chẳng may gặp trời mưa nhưng không đem theo áo mưa hoặc dù, bạn nên tìm chỗ để trú mưa. Hãy tránh để cơ thể dính nước mưa ở mức tối đa nhất, như vậy cơ thể bạn sẽ được đảm bảo an toàn, đề kháng tốt hơn và ít mắc phải các bệnh vặt trong mùa mưa. 

XEM THÊM:

Đi mưa về nên làm gì? Có lẽ bạn đọc đã có được câu trả lời sau khi theo dõi bài viết này của chúng tôi rồi đúng không nào? Hãy áp dụng tất cả các mẹo hay mà chúng tôi đã tổng hợp và giới thiệu để bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng