Sống khỏe

Nên lấy khoé móng chân không? Hướng dẫn lấy khoé móng chân đúng cách

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Có rất nhiều người có thói quen lấy khoé chân song không biết lấy đúng cách nên gây ra tình trạng đau nhức, mưng mủ và nhiễm trùng. Vậy nên lấy khoé móng chân không? Và lấy thế nào để không gây tổn thương đến da thịt? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Khoé móng chân là gì? 

Khoé móng chân chính là vùng da nằm rìa 2 bên móng chân, theo thời gian, khoé móng mọc dài ra rồi phủ lên bề mặt móng. Thông thường, khoé móng chân dài ra không gây khó chịu, đau nhức vùng máu, kể cả khi bạn không cắt bỏ thì khoé móng cũng sẽ không chỉa ra ngoài, hay dài và dày lên.  

Dù vậy, có rất nhiều cảm thấy vùng khoé móng bị dày ở bên trong rất khó chịu, đồng thời khiến bụi bẩn, đất cát thường xuyên dính vào. Vậy nên để đảm bảo sạch sẽ, nhiều chị em thường xuyên lấy khoé, cắt tỉa móng gọn gàng và sạch sẽ. 

khoé móng chân là gì
Tìm hiểu khoé móng chân là gì?

2. Có nên lấy khoé móng chân không? 

Có nên lấy khoé móng chân không là điều mà có rất nhiều chị em quan tâm, theo đó, khoé móng chân thực chất không làm ảnh hưởng hay gây khó chịu gì cả bởi đây là phần rìa hai bên móng. Vậy nên cũng không quá cần thiết phải lấy khoé móng chân ra.

Đối với những cô gái có sở thích đi làm nail thì việc cắt bỏ khoé móng sẽ giúp bộ nail được sạch sẽ và đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, việc lấy khoé móng chân nên được thực hiện cẩn trọng và tỉ mỉ, tránh trường hợp cắt quá sát móng gây trầy xước hoặc làm tổn thương đến da. 

Bên cạnh đó, nếu như bạn không biết chăm sóc vết thương đúng cách có thể dẫn đến tình trạng đau nhức, chảy máu, thậm chí có thể bị nhiễm trùng vết thương. Vậy nên tốt hơn hết bạn không nên tự lấy khoé móng chân mà nên đi ra tiệm nail để có chuyên viên thực hiện. 

3. Hướng dẫn lấy khoé móng chân đúng cách

Nếu tự thực hiện lấy khoé móng chân tại nhà, bạn có thể thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Trước khi lấy khoé móng chân, bạn nên ngâm chân với nước sạch để móng chân được mềm ra, đồng thời những vết bẩn trên chân hay ở trong kẽ móng cũng bị rửa trôi ra ngoài. 
  • Bước 2: Sau khi móng chân mềm ra, bạn hãy dùng kềm để cắt vùng khoé móng chân tỉ mỉ, lưu ý là không cắt quá sát hoặc cắt quá sâu để tránh bị trầy xước da.
  • Bước 3: Hãy tiến hành ngâm, rửa bàn chân trong nước ấm một lần nữa, sau đó bạn dùng khăn sạch để lau khô chân là được rồi. 
có nên lấy khoé móng chân không
Hướng dẫn cách lấy khoé móng chân đúng cách

4. Cách tránh trường hợp lấy khoé móng chân để bị sưng mủ

Có không ít người lấy khoé móng chân quá sâu khiến cho phần da và móng bị sưng mủ, tuy nhiên chúng ta có thể kiểm soát tình trạng này bằng những lưu ý sau: 

  • Một là, cắt phần móng chân có độ dài còn lại phải đạt ít nhất là 2mm ở đầu ngón, điều này giúp cho lưỡi kềm không đi quá sâu và đụng phải phần thịt móng.
  • Hai là, không nên lấy khoé hoàn toàn và lấy quá nhiều lần, việc làm có có thể gây tổn thương đến phần thịt khi lấy khoé, làm nhiễm trùng, sưng tấy ở chân.
  • Ba là, dụng cụ lấy khóe cần được vô trùng bằng cồn hoặc oxy già
  • Bốn là, chỉ nên cắt và lấy khoé móng ở vùng da chúng ta có thể thực hiện hiện được
  • Năm là, nên ngâm móng trong nước để làm mềm khoé và móng, nhờ đó bạn dễ dàng luồn lưỡi lấy khoé đơn giản hơn. 
  • Cuối cùng, nếu chẳng may vô tình phạm vào da chân hay tạo vết trầy xước, bạn nên khử trùng, làm khô và bảo vệ vết thương khỏi bụi bẩn để tránh trường hợp khoé bị mưng mủ. 

 

>>>Thông tin thú vị: Cách xem tướng bàn chân nam nữ, đoán vận mệnh tương lai

5. Lấy khoé móng chân sưng đau thì phải làm sao? 

Có không ít trường hợp lấy khoé móng chân mọc bị sưng mủ, nhiễm trùng đến vùng da xung quanh. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể đến như sau: 

  • Sử dụng dụng cụ lấy khoé không vệ sinh sạch sẽ
  • Kỹ thuật lấy móng còn non kém
  • Cắt quá sâu, cắt mạnh gây tổn thương móng cùng vùng da ở xung quanh. 

Bên cạnh có, cộng với việc đôi bàn chân thường xuyên phải tiếp xúc với mặt đất hàng ngày chính là điều kiện lý tưởng để phát triển. Vậy nên sau khi lấy khoé móng nhưng không biết cách chăm sóc, vệ sinh thì dẫn đến nguy cơ bị sưng mủ, đau nhức và nấm chân. 

lấy khoé móng chân bị mưng mủ
Khi khoé móng chân bị mưng mủ nên đến bác sĩ để được điều trị

Khi gặp phải tình trạng này, bạn cần đi đến gặp bác sĩ để xử lý và giảm đau. Theo đó, những bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tê ngón chân và bàn chân của bạn. Tiếp đến họ sử dụng dao mổ để loại phần da trên đầu móng chân khi bị mọc ngược, đối với phần móng mọc ngược họ có thể làm bỏ một phần hoặc toàn bộ. Nếu móng chân bị mọc ngược sưng mủ thì bác sĩ sử dụng phương pháp laser cùng hoá chất để loại bỏ vĩnh viễn khiến khoé móng chân không còn phát triển. 

Sau khi lấy khoé móng chân bị sưng đau xong, bạn hãy tham khảo theo những cách giảm đau sau:

  • Uống thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau (acetaminophen, ibuprofen) theo chỉ định của bác sĩ
  • Sử dụng kem kháng sinh để bôi vào vị trí móng chân bị sưng 2 lần/ngày, hoặc có thể thoa nhiều hơn. 
  • Có thể bôi kem làm tê, hay kem chống viêm trong trường hợp cần thiết
  • Giữ cho khu vực móng chân sạch và tránh ẩm ướt 
  • Tránh đi bộ, chạy bộ trong khoảng 2 đến 4 tuần sau khi phẫu thuật
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng với những loại trái cây, rau củ để mau phục hồi vết thương, tránh ăn thịt bò cùng rau muống, nước tương để không bị mủ. 

6. Những lưu ý để bảo vệ móng chân khoẻ mạnh

Đối với những móng chân bị cong vòng quặp vào thì tốt hơn hết là hãy đến bác sĩ để được xử lý an toàn thay vì đến những tiệm làm móng thông thường. Bởi trong trường hợp các nhân viên làm nail khi chưa có kinh nghiệm lấy khoé móng chân có thể gây ra tình trạng sưng tấy, mưng mủ. 

Bên cạnh đó, nếu bạn chẳng may có những tác động khiến cho móng bị trầy xước dẫn đến bị viêm nhiễm thì hãy đến bác sĩ, cơ sở y  tế để điều trị. 

Ngoài ra, nên sử dụng kềm để cắt móng, đồng thời vệ sinh móng chân thường xuyên bằng bàn chải cùng xà phòng nhằm hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ.

Hướng dẫn cách chăm sóc móng chân khoẻ mạnh giàu sức sống
Hướng dẫn cách chăm sóc móng chân khoẻ mạnh giàu sức sống

Đừng quên luôn giữ cho đôi bàn chân ở trong tình trạng khô ráo, đồng thời không nên đi chân trần bởi có thể khiến cho bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào kẽ móng. Hơn nữa, không nên mang giày dép quá chật để hạn chế tình trạng móng đâm ngược lại vào trong da gây khó chịu, đau nhức.

 

>>>Đọc thêm: Top 30+ mẫu nail chân đẹp 2023 mà bạn không nên bỏ qua

Trên đây là những thông tin hữu ích giải đáp thắc mắc có nên lấy khoé móng chân không mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi tự lấy khoé móng chân tại nhà. Chúc bạn luôn vui khoẻ!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh