Bí quyết loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm đơn giản, hiệu quả ngay lần đầu tiên

CẬP NHẬT 24/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Nấm mốc xuất hiện ở nhà tắm là tình trạng phổ biến ở nhiều gia đình. Nếu không xử lý kịp thời, khu vực mốc sẽ lan rộng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các bí quyết loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm đơn giản, hiệu quả ngay lần đầu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tác hại của nấm mốc trong nhà tắm

Nhà tắm, nhà vệ sinh là nơi lý tưởng để nấm mốc sinh sôi nảy nở. Nguyên nhân là bởi khu vực này là nơi có độ ẩm cao, khá kín gió, chỉ cần bạn hơi lơ là trong khâu vệ sinh một chút là đã tạo điều kiện để chúng phát triển. Nấm mốc mang đến nhiều ảnh hưởng không tốt dưới đây:

  • Nấm mốc gây ra mùi hôi khó chịu, nếu hít phải mùi hôi này thường xuyên, lâu dài có thể khiến hệ hô hấp của bạn bị ảnh hưởng, gây ra các bệnh như viêm mũi dị ứng, các bệnh ngoài da, hen suyễn…
Nấm mốc nhà tắm có mùi hôi khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Nấm mốc nhà tắm có mùi hôi khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Nấm mốc khiến nhà tắm của bạn trở nên bẩn, mất thẩm mỹ. Nếu không may có khách ghé qua nhà, bạn có thể bị hiểu lầm vì không vệ sinh nhà ở sạch sẽ.
  • Nấm mốc xuất hiện một thời gian dài, lan rộng ra mà không được xử lý có thể khiến các khu vực trong nhà tắm bị xuống cấp, hư hỏng, bạn sẽ phải tốn thêm chi phí để khắc phục tình trạng này.

2. Bí quyết loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm đơn giản, hiệu quả

Nấm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, do đó việc xử lý chúng là điều cần thiết. Bạn có thể áp dụng một số cách loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm đơn giản dưới đây, hiệu quả sẽ làm bạn bất ngờ đấy.

2.1. Loại bỏ nấm mốc bằng Borax (hàn the)

Hàn the là một loại bột dễ tan trong nước, chúng có thể loại bỏ các mảng nấm mốc đen nếu bạn sử dụng đúng cách. Để diệt nấm mốc trong nhà tắm, bạn hãy pha một cốc bột hàn the với một lít nước, khuấy đều cho bột tan hết rồi đổ vào bình xịt. Xịt nước hàn the vào các khu vực nấm mốc, đợi vài phút rồi dùng khăn để lau sạch vùng bị nấm mốc.

Sử dụng hàn the là cách loại bỏ nấm mốc nhà tắm hiệu quả
Sử dụng hàn the là cách loại bỏ nấm mốc nhà tắm hiệu quả

2.2. Nước nóng và baking soda

Baking soda được sử dụng phổ biến để vệ sinh nhiều vật dụng trong nhà, chúng cũng có thể loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm vô cùng hữu hiệu. Baking soda có tác dụng ức chế sự phát triển của nấm mốc, ngăn cho chúng không thể lan rộng ra.

Để diệt nấm mốc bằng baking soda, bạn chỉ cần pha một thìa bột baking soda với một ít nước nóng rồi cho vào bình xịt. Tiếp theo, bạn xịt hỗn hợp nước baking soda vào vùng bị nấm mốc, đợi cho vùng được xịt thật khô rồi dùng bàn chải hoặc khăn để lau sạch nấm mốc, ngăn không cho chúng mọc trở lại.

Ngoài pha với nước nóng, bạn cũng có thể pha bột baking soda với một ít nước giặt, một vài giọt tinh dầu để khử mùi tốt hơn, giúp nhà tắm có mùi thơm dễ chịu. Sau khi xịt hỗn hợp lên khu vực nấm mốc, bạn đợi cho chúng khô lại rồi bắt đầu chà rửa. Sau cùng là dùng nước sạch để dội thật sạch vùng vừa cọ rửa, giúp nhà tắm sạch sẽ như ban đầu.

2.3. Giấm ăn

Dùng giấm ăn để loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm là cách được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả cao. Bạn chỉ cần đổ giấm nguyên chất vào bình xịt rồi xịt vào vùng nấm mốc, mùi hôi sẽ giảm dần và biến mất sau vài giờ.

Xịt giấm lên nhà tắm để loại bỏ nấm mốc
Xịt giấm lên nhà tắm để loại bỏ nấm mốc

Sau khi xịt xong, đợi khoảng 1 tiếng thì bạn dùng bàn chải để chà sạch nấm mốc, rửa lại bằng nước sạch rồi lau khô vùng này.  Giấm có axit, chúng có thể loại bỏ đến 80% nấm mốc nên bạn có thể thử áp dụng xem nhé.

2.4. Diệt nấm mốc bằng cồn

Cồn được sử dụng phổ biến để diệt nấm mốc ở các vật dụng làm bằng vải, da. Bạn cũng có thể dùng cồn để loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm. Cồn giúp diệt nấm mốc, loại bỏ mùi hôi khó chịu do nấm mốc gây ra.

Đặc tính của cồn là bay hơi nhanh nên sẽ không gây ra mùi khó chịu cho nhà tắm của bạn. Bạn chỉ cần dùng khăn nhúng vào cồn, lau nhẹ nhàng lên bề mặt vùng bị nấm mốc là có thể loại bỏ chúng một cách hiệu quả.

2.5. Diệt nấm mốc bằng chanh tươi

Diệt nấm mốc bằng chanh tươi cũng là cách đơn giản, hiệu quả được nhiều người áp dụng. Chanh là nguyên liệu tẩy nấm mốc an toàn, hiệu quả, có mùi hương dễ chịu nên rất được ưa chuộng.

Để diệt nấm mốc trong nhà tắm bằng chanh, trước tiên bạn làm sạch bề mặt bị nấm mốc, sau đó bạn cắt đôi quả chanh và chà chanh vào bề mặt bị nấm mốc, dùng bàn chải chà nhẹ nhàng để loại bỏ các mảng nấm mốc. Nếu không chà bằng lát chanh, bạn có thể vắt lấy nước cốt chanh rồi dùng bàn chải nhúng vào, sau đó làm tương tự như trên. 

2.6. Diệt nấm mốc nhà tắm bằng xà phòng

Xà phòng là chất tẩy rửa hiệu quả và an toàn, bạn có thể dùng chúng để loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm. Nếu nấm mốc mới xuất hiện với mức độ nhẹ, mảng mốc chưa lan rộng thì bạn có thể pha loãng xà phòng rồi xịt lên vết mốc, sau đó chà rửa nhẹ nhàng để loại bỏ nấm mốc.

Xà phòng là chất tẩy rửa hiệu quả và an toàn, bạn có thể dùng chúng để loại bỏ nấm mốc
Xà phòng là chất tẩy rửa hiệu quả và an toàn, bạn có thể dùng chúng để loại bỏ nấm mốc

2.7. Thuốc tẩy nấm mốc

Bạn có thể mua thuốc tẩy nấm mốc trong các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị để sử dụng. Thuốc tẩy giúp loại bỏ nấm mốc hiệu quả, trả lại nguyên trạng nhà tắm như lúc đầu. Bạn có thể tẩy nấm mốc bằng các bước đơn giản dưới đây:

Pha loãng thuốc tẩy với nước rồi dùng khăn hoặc cây lăn sơn để lăn lên bề mặt vết mốc. Đợi khoảng 10-15 phút để thuốc tẩy ngấm rồi dùng bàn chải chà nhẹ vết mốc. Sau cùng là vệ sinh tường sạch sẽ bằng nước rồi lau khô.

2.8. Sử dụng hóa chất chuyên dụng

Dùng hóa chất chuyên dụng là biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng nấm mốc ở mức độ nặng, tồn tại một thời gian dài. Để diệt nấm mốc, bạn xịt hóa chất lên bề mặt nấm mốc, đợi một lúc rồi chà rửa sạch sẽ vùng nấm mốc bám vào.

Dùng hóa chất chuyên dụng là biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng nấm mốc ở mức độ nặng
Dùng hóa chất chuyên dụng là biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng nấm mốc ở mức độ nặng

2.9. Loại bỏ nấm mốc với nhà tắm dùng sơn tường

Nếu trần nhà tắm của gia đình bạn dùng sơn phủ thì bạn có thể tẩy nấm mốc bằng thuốc tẩy chuyên dụng. Trước tiên, bạn trộn nước rửa bát với thuốc tẩy và nước trong xô nhựa, khuấy đều hỗn hợp rồi dùng cây lăn sơn để lăn qua bề mặt trần nhà, nấm mốc sẽ được loại bỏ sau một thời gian.

Nếu nấm mốc có phạm vi nhỏ, chỉ cần trộn một thìa nước rửa bát, ½ cốc nước tẩy clo, một cốc nước ấm, cho hỗn hợp vào bình xịt rồi xịt lên mảng bám, dùng bàn chải chà nhẹ nhàng để loại bỏ nấm mốc.

2.10. Loại bỏ nấm mốc với nhà tắm lát gạch

Với nhà tắm lát gạch, nấm mốc thường xuất hiện ở đường ron xi măng. Để loại bỏ nấm mốc ở khu vực này, bạn chỉ cần pha 1 phần thuốc tẩy với 16 phần nước để xịt lên vùng nấm mốc. Đợi ít nhất khoảng 15 phút để thuốc tẩy ngấm vào rồi tiến hành chà rửa.

Sau cùng là dùng nước sạch để làm sạch khu vực nấm mốc, dùng khăn sạch lau khô tường nhà tắm để ngăn ngừa vết ẩm mốc quay trở lại.

Để loại bỏ nấm mốc ở khu vực này, bạn chỉ cần pha 1 phần thuốc tẩy với 16 phần nước
Để loại bỏ nấm mốc ở khu vực này, bạn chỉ cần pha 1 phần thuốc tẩy với 16 phần nước

3. Cách phòng ngừa nấm mốc trong nhà tắm hiệu quả

Nấm mốc gây ảnh hưởng sức khỏe và làm mất đi tính thẩm mỹ của nhà tắm. Xử lý nấm mốc cũng tốn nhiều thời gian, đôi khi kết quả cũng không được như ý, do đó việc phòng ngừa nấm mốc là điều mà bạn cần lưu tâm. Bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản dưới đây để ngăn ngừa nấm mốc sinh sôi nảy nở trong nhà tắm của gia đình mình:

  • Thường xuyên vệ sinh bồn cầu và nhà tắm thường xuyên nhằm hạn chế mùi hôi, giữ bồn cầu sạch sẽ, ngăn ngừa nấm mốc.
  • Giữ cho nhà tắm khô thoáng, không khí được luân chuyển vì nấm mốc thường xuất hiện ở những nơi ẩm mốc. Bạn có thể lắp cửa sổ hoặc quạt thông gió cho nhà tắm để giúp không khí được lưu thông.
  • Giữ cho các đồ dùng trong nhà tắm như cây lau nhà, rèm, thảm, khăn mặt… luôn khô thoáng nhằm ngăn ngừa nấm mốc hình thành.
  • Sau khi sử dụng, nên vệ sinh nhà tắm sạch sẽ, không để nước và vết bẩn bám lên tường, sàn nhà.
  • Chọn loại sơn chống nấm mốc để ngăn ngừa sự hình thành của các bào tử nấm.
  • Nếu nhà tắm bị rò rỉ đường ống nước cần xử lý ngay để tránh mùi hôi, hạn chế nấm mốc xuất hiện.
Vệ sinh nhà tắm thường xuyên để ngăn ngừa nấm mốc
Vệ sinh nhà tắm thường xuyên để ngăn ngừa nấm mốc

Với bài viết trên đây, Vua Nệm mong rằng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích để loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm nhanh chóng, hiệu quả, giúp nhà tắm luôn sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Tùy điều kiện của bản thân và các nguyên liệu sẵn có mà bạn có thể chọn cách phù hợp. Chúc bạn thành công!

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM