Nhà hay

Bỏ túi 9 cách tẩy vết ố trên gạch lát nền đơn giản và hiệu quả

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Vết ố trên gạch lát nền không chỉ làm mất đi vẻ đẹp của không gian mà còn tạo cảm giác khó chịu cho người ở. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tẩy vết ố một cách hiệu quả, mà không làm hư hại bề mặt gạch. Trong bài viết này, mời bạn cùng Vua Nệm khám phá 9 cách tẩy vết ố trên gạch lát nền đơn giản và nhanh chóng nhé!

1. Nguyên nhân gạch lát nền bị ố vàng

Khi muốn làm sạch vết ố vàng trên nền gạch, việc xác định nguyên nhân là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn có thể chọn phương pháp làm sạch phù hợp và ngăn chặn hiện tượng ố vàng trên gạch lát nền quay trở lại một cách hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Cặn bẩn tích tụ lâu ngày: Sau thời gian sử dụng, cặn bẩn có thể tích tụ trên bề mặt gạch, đặc biệt là khi khả năng chống thẩm thấu của sàn bị giảm, tạo ra những vết ố khó chịu.
  • Oxi hóa từ thành phần trong nước: Hiện tượng oxi hóa của các thành phần trong nước sinh hoạt có thể tạo ra mảng ố vàng trên bề mặt nền gạch.
  • Bám bẩn dầu mỡ và cà phê: Các tác nhân như dầu mỡ, cà phê cũng đóng góp vào việc hình thành vết ố vàng không mong muốn trên gạch.
  • Nước tiểu của thú cưng: Nước tiểu từ chó, mèo ở những vị trí khuất, nếu để lâu ngày không được làm sạch và xử lý, cũng có thể tạo thành vết ố và gây mùi khá khó chịu.
  • Nước sử dụng hàng ngày có chứa sắt: Nước chứa sắt khi bám lên tường gạch sẽ tạo nên vết gỉ sét màu vàng rất khó tẩy.
  • Gạch có khả năng chống thấm kém: Gạch lát nền có khả năng chống thấm kém sẽ khiến nước ngấm vào gạch và tích tụ dần và tạo thành vết ố vàng.
làm sạch vết ố trên gạch lát nền
Sau thời gian sử dụng, cặn bẩn có thể tích tụ trên bề mặt gạch

2. Bảy cách tẩy vết ố trên gạch lát nền

2.1. Dùng nước cốt chanh

Nước chanh với tính axit cao là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ các vết ố vàng trên bề mặt gạch men và đá granite. Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể phun nước cốt chanh trực tiếp lên vết bẩn hoặc ngâm một miếng bọt biển vào nước chanh, sau đó chà xát khu vực đó cho đến khi vết bẩn biến mất. 

Lưu ý rằng, nên chỉ sử dụng nước chanh trên gạch có lớp tráng men dày và không sử dụng trên gạch đá hoặc đá phiến. Bởi vì, tính axit của chanh có thể gây ra vết loang lổ không thể tẩy được trên các vật liệu này.

Nước chanh là phương pháp hiệu quả để loại bỏ vết ố trên bề mặt gạch men, đá granite
Nước chanh là phương pháp hiệu quả để loại bỏ vết ố trên bề mặt gạch men, đá granite

2.2. Tẩy vết ố bằng hỗn hợp muối, giấm và soda

Một phương pháp tuyệt vời để loại bỏ những vết bẩn khó tẩy trên gạch xương sứ là sử dụng hỗn hợp muối, giấm và nước soda. Phương pháp này khá đơn giản. Bạn chỉ cần pha trộn 3 nguyên liệu trên lại với nhau, sau đó sử dụng bàn chải để chà sạch vết ố cho đến khi nó biến mất hoàn toàn là được.

2.3. Pha trộn baking soda và nước để tẩy

Nếu dùng gạch không tráng men để lát nền, bạn nên tẩy vết ố bằng hỗn hợp baking soda và nước để không gây ảnh hưởng đáng kể đến bề mặt. Hỗn hợp này không chứa axit hoặc thành phần ăn mòn mạnh, giúp đảm bảo an toàn cho bề mặt gạch khi loại bỏ các vết bẩn.

Để thực hiện phương pháp này, đầu tiên bạn cần trộn 3 phần baking soda với 1 phần nước trong một bát, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó, phết lên vết ố và để trong khoảng 1 – 2 phút. 

Tiếp theo, sử dụng bàn chải để chà nhẹ lên vết bẩn, loại bỏ vết ố vàng. Cuối cùng, lau sạch khu vực đã làm sạch bằng khăn. Để tránh tạo ra lớp men trắng sau khi sử dụng baking soda, hãy rửa sạch khu vực và lau lại 2 – 3 lần bằng giẻ sạch.

hướng dẫn cách làm sạch vết ố trên gạch lát nền
Nếu dùng gạch không tráng men để lát nền, bạn nên tẩy vết ố bằng baking soda và nước

2.4. Dùng nước giải khát có ga

Ngoài việc áp dụng hóa chất như đã nêu trước đó, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng nước ngọt có ga chứa cacbonat. Điều này sẽ giúp loại bỏ vết ố vàng một cách  nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bước đầu tiên, đổ một lượng soda vừa đủ lên vết bẩn và để yên trong vài phút. Cacbonat có trong nước ngọt sẽ giúp làm mềm và loại bỏ vết bẩn. Sau đó, bạn chỉ cần lau sạch chất lỏng còn lại rồi dùng miếng bọt biển chà lên khu vực cần làm sạch là xong.

Nước ngọt có ga thường hiệu quả nhất đối với việc làm sạch vết ố vàng do dầu mỡ hoặc chất béo. Tuy nhiên, nếu so sánh về hiệu quả, nước ngọt không thể sánh kịp với các dung dịch hóa chất chuyên dụng, đặc biệt là đối với các vết ố cứng đầu và bám lâu năm.

2.5. Tẩy vết ố bằng giấm

Sử dụng giấm để loại bỏ vết bẩn là một phương pháp làm sạch phổ biến mà nhiều gia đình áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, giấm ăn chỉ có tác dụng tẩy rửa nhẹ, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại giấm có độ chua cao hơn để đạt hiệu quả làm sạch tối đa.

Để tận dụng giấm làm sạch vết ố vàng và bụi bẩn trên đường ron gạch, hãy đổ một lượng nhỏ giấm lên miếng bọt biển và chà mạnh vào khu vực đó. Cần lưu ý rằng không nên trộn giấm với baking soda hoặc bất kỳ chất tẩy rửa nào khác, để tránh mất đi đặc tính làm sạch của từng thành phần. Nếu vết ố vẫn còn, hãy lau kỹ giấm bằng nước trước khi thử nghiệm phương pháp làm sạch khác.

Không nên trộn giấm với baking soda hoặc bất kỳ chất tẩy rửa nào khác
Không nên trộn giấm với baking soda hoặc bất kỳ chất tẩy rửa nào khác

2.6. Xử lý bằng vôi tôi hoặc oxy già

Sau thời gian sử dụng, gạch lát sàn thường xuất hiện những vết cặn bám ở kẽ gạch hoặc trên bề mặt. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể sử dụng một chút vôi tôi (vôi ăn trầu) hoặc nước oxy già để làm sạch.

Nếu sàn gạch của bạn là loại gạch thô hoặc đá cẩm thạch, bạn nên thay thế giấm bằng nước oxy già để loại bỏ vết ố. Bởi vì, tính axit của oxy già yếu hơn so với giấm nên có thể tránh tình trạng bào mòn đá.

2.7. Dùng thuốc tẩy

Thuốc tẩy là một loại hóa chất chuyên dụng được thiết kế để làm sạch và loại bỏ các vết bẩn “cứng đầu” trên gạch. Đặc biệt là với những vết ố vàng gây ra bởi mực, cà phê, nước trái cây, máu và những loại khó tẩy bằng các phương pháp thông thường.

Để tẩy sạch vết ố vàng trên gạch bằng thuốc tẩy, bạn có thể thực hiện như sau: Đầu tiên, đổ một nắp dung dịch thuốc tẩy vào một xô nước lạnh (khoảng 3,8 lít) và khuấy đều. Sau đó, sử dụng một miếng vải trắng để chấm vào hỗn hợp và chà lên vết bẩn. 

Nếu độ tẩy chưa đủ mạnh, bạn có thể thêm một nắp thuốc tẩy khác vào xô nước và thử lại. Lưu ý: Chỉ sử dụng dung dịch để chà lau những vị trí có vết ố vàng, tránh đổ trực tiếp lên toàn bộ bề mặt gạch.

mẹo tẩy vết ố trên gạch lát nền
Thuốc tẩy có thể làm sạch và loại bỏ các vết bẩn “cứng đầu” trên gạch

>>> Mời bạn đọc: Cách làm sạch gạch men sáng bóng đơn giản, hiệu quả cao

Hãy nhớ rằng, việc duy trì sự sạch sẽ của gạch lát không chỉ là cách để tạo ra một môi trường sống sạch sẽ, đẹp mắt mà còn là để bảo vệ và gia tăng giá trị của căn nhà. Hy vọng rằng 8 cách tẩy vết ố trên gạch lát nền mà Vua Nệm chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn bỏ túi nhiều thông tin bổ ích.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh