Chuyện quanh ta

Đá Granite tự nhiên là gì? Không gian nào nên lát đá Granite tự nhiên?

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đá Granite tự nhiên hiện nay được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực xây dựng nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Thế nhưng,không phải ai cũng hiểu rõ đá Granite tự nhiên là gì? Có những ưu điểm cụ thể nào? Không gian nào nên lát loại đá này thì phù hợp và kinh tế? Để giải đáp những thắc mắc bày bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi!

 đá Granite tự nhiên
Tìm hiểu đá Granite tự nhiên là gì

1. Đá Granite tự nhiên là gì?

Hiện nay, đá Granite tự nhiên được sử dụng rất thường xuyên trong lĩnh vực xây dựng trong nước cũng như quốc tế. Loại đá này có khổ lớn, giá tốt và sở hữu vẻ đẹp sang trọng. Bên cạnh đó, độ bền của chúng cũng rất cao.

1.1. Cấu tạo

Granite hay còn được biết tới với tên gọi khác là đá hoa cương. Đây là loại đá được hình thành qua quá trình magma (dạng lỏng) tồn tại ở lõi trái đất trải qua hàng nghìn thế kỷ kết tinh lại. Sau khi magma được làm người sẽ tạo thành hạt dạng thô và cấu thành loại đá Granite cực kỳ cứng và bền.

1.2. Tính chất

Mỗi loại đá đều có những tính chất riêng và đá Granite cũng vậy. Do đá được tạo nên bởi nhiều loại khoáng chất và tỷ lệ khác nhau nên có kết cấu, đặc điểm, màu sắc và hoa văn rất riêng biệt.

Kích thước của đá Granite sau khi thai thác rất lớn. Do đó, người ta phải dùng máy để cắt thành những phần nhỏ hơn với kích thước và độ dày cụ thể, tùy theo nhu cầu sử dụng. 

Đặc biệt, đá Granite còn đủ cứng chắc để có thể chống lại sự mài mòn, đủ trơ trước sự tác động từ khí hậu khắc nghiệt, đủ mạnh để có thể chịu được tải trọng cực lớn và cũng đủ thẩm mỹ để khiến công trình thêm phần hút mắt hơn.

2. Ưu và nhược điểm của đá Granite tự nhiên là gì?

Bất kỳ loại đá nào, bao gồm cả đá Granite tự nhiên đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp khách hàng cân nhắc có nên sử dụng loại đá này hay không.

Đá Granite tự nhiên ứng dụng
Đá Granite tự nhiên được ứng dụng rất rộng rãi

Ưu điểm:

  • Có độ cứng và độ bền cao, tuổi thọ lâu dài nên tiết kiệm chi phí bảo dưỡng về sau 
  • Tính thẩm mỹ cao, có thể giúp không gian thêm phần sang trọng 
  • Phù hợp để xây dựng tại nhiều công trình và không gian khác nhau 

Nhược điểm:

  • Khả năng chống cháy kém do trong loại đá này có chứa thạch anh dễ bị giãn nở ở nhiệt độ 870 độ C trở lên khiến cho đá bị vỡ
  • Giá bán trên thị trường rất đắt đỏ, gây tốn kém chi phí đầu tư ban đầu 
  • Đòi hỏi người thi công, bảo trì phải có trình độ chuyên môn cao 

3. Tác dụng của đá Granite tự nhiên là gì?

Ngoài thắc mắc đá Granite là gì thì nhiều người còn tò mò về tác dụng của nó. Trong lĩnh vực xây dựng, đá Granite thường được dùng để lát sàn, trang trí mặt bếp, bàn ăn, cầu thang bộ,… để giúp công trình vừa tăng tính thẩm mỹ lại vừa bền vững với thời gian.

4. Phân loại đá Granite 

Về cơ bản có thể chia đá Granite thành 2 loại và mỗi loại lại có những đặc điểm riêng biệt. Cụ thể: 

  • Đá Granite tự nhiên: Được khai thác từ tự nhiên sau đó cắt thành những viên gạch với kích thước khác nhau, ví dự như 40x40cm, 60x60cm, 80x80cm,… Tuy nhiên, để tăng thêm tính thẩm mỹ cho loại đá này người ta sẽ tiến hành mài bóng đá trước khi bán ra thị trường
  • Đá Granite nhân tạo: Tức là loại đá Granite được con người tạo ra qua quá trình sản xuất công nghiệp. Loại đá này trong thành phần chứa 70% bột đá và 30% đất sét. Sau quá trình nung ở nhiệt độ cao, từ 1.200 – 1.220 độ C mà tạo thành

Trong 2 loại đá Granite này thì đá Granite tự nhiên có giá thành đắt hơn bởi chúng có độ cứng và bền cực cao. Hơn nữa, do trong tự nhiên loại đá này ngày càng khan hiếm nên giá thành của chúng trên thị trường cũng trở nên đắt đỏ hơn.

5. Khám phá các mẫu đá Granite tự nhiên đẹp 

Sau khi đã hiểu rõ đá Granite tự nhiên là gì, có đặc điểm như thế nào rất nhiều khách hàng đều muốn chọn loại đá này để lát sàn, mặt bếp, bàn bếp,… Các loại đá Granite tự nhiên ngày nay cũng rất đa dạng mẫu mã. Trong đó được yêu thích nhất có thể kể tới:

Đá Granite tự nhiên trắng xứ
Đá Granite tự nhiên trắng xứ
  • Đá Granite trắng sứ: Là loại đá có màu trắng, mang lại vẻ đẹp hiện đại, sạch sẽ. Loại đá này cứng và không xốp, thích hợp để làm mặt bàn bếp, ốp quầy bar, sàn nhà – khu vực có lượng người qua lại cao
  • Đá Granite màu đỏ Ruby: Loại đá này có màu đỏ Ruby rất bắt mắt. Tùy từng loại đá mà sắc đỏ có thể khác nhau, ví dụ như Mungeria Red, New Imperial Red, Lakha Red, Red Multicolor,… Đá Granite tự nhiên màu đỏ thường được dùng để làm bàn bếp, lát sàn hay đài tưởng niệm
  • Đá Granite đen kim sa: Ưu điểm của loại đá này đó là có độ cứng và độ bền cao. Hơn nữa, với màu đen kim sa, đá mang tới vẻ đẹp vừa sang trọng lại huyền bí cho không gian. Đá Granite đen kim sa cũng được chia làm nhiều loại, cụ thể gồm: Agatha Black, Nero Mist, Black Galaxy Granite,…
Đá Granite đen kim sa
Đá Granite đen kim sa cũng được chia làm nhiều loại
  • Đá Granite màu vàng da báo: Có không ít khách hàng lựa chọn loại đá này cho công trình của mình bởi vẻ đẹp độc đáo, đầy nghệ thuật. Đặc biệt, loại đá này rất thích hợp với những người mệnh Kim
  • Đá Granite màu nâu Anh Quốc: Đặc điểm của loại đá này đó là có màu sắc pha trộn giữa 3 màu cơ bản, gồm vàng, đỏ và xanh lam. Lát sàn bằng loại đá này có thể giúp không gian vừa mang vẻ đẹp sang trọng, cổ điển lại vừa tạo cảm giác ấm áp, gần gũi

6. Lựa chọn đá Granite tự nhiên phù hợp cho không gian

Như đã chia sẻ, đá Granite tự nhiên hiện nay có rất nhiều loại. Vì vậy, bạn nên dựa vào không gian xây dựng cũng như mục đích sử dụng mà lựa chọn loại đá Granite tự nhiên phù hợp. Cụ thể:

6.1. Lát mặt bàn ăn, nhà bếp, nền ốp tường nhà bếp

Nếu muốn lát mặt bàn ăn, ốp tường nhà bếp hay bàn bếp bạn nên lựa chọn loại đá Granite tự nhiên có khả năng chịu nhiệt tốt. Loại đá này vừa khó bị xước, nứt hay phồng rộp lại vừa có thể chịu được nhiệt độ cao khi nấu ăn hoặc đặt nồi xoong nóng trực tiếp lên bề mặt. Dù có sử dụng trong thời gian dài bề mặt đá vẫn đẹp, bóng, không bị cháy hay hoen ố. 

mặt bàn bếp bằng đá Granite tự nhiên
Làm mặt bàn bếp bằng đá Granite tự nhiên

6.2. Ốp tường, lát nền nhà phòng khách

Phòng khách là một trong các không gian chính, đóng vai trò rất quan trọng trong một ngôi nhà. Không gian này cần đảm bảo sự sạch sẽ, thoáng mát và sang trọng nhưng vẫn phải ấm cúng. Vì vậy, qua tìm hiểu đá Granite tự nhiên là gì chúng tôi nhận thấy đá Granite bóng kiếng là phù hợp nhất. Loại đá này dù là lát nền hay ốp tường phòng khách đều rất đẹp.

6.3. Ốp cầu thang

Nếu muốn ốp cầu thang thì đá Granite tự nhiên là phù hợp nhất. Các loại đá tự nhiên màu nâu Anh Quốc, đen kim sa,… đều rất thích hợp để lát cầu thang vì chúng vừa bền, cứng, chống trầy xước hiệu quả mà lại ít bám bẩn.

ốp cầu thang thì đá Granite tự nhiên
Nếu muốn ốp cầu thang thì đá Granite tự nhiên là phù hợp nhất.

7. Có nên chọn đá Granite tự nhiên không?

Việc có nên chọn đá Granite tự nhiên cho công trình không còn tùy thuộc vào mỗi khách hàng. Trước khi quyết định khách hàng nên xác định rõ mục tiêu, nhu cầu, ngân sách của mình. Nhìn chung, đá Granite tự nhiên có khá nhiều ưu điểm nổi trội. Tuy nhiên, do mức giá khá cao nên không ít khách hàng chuyển sang lựa chọn đá Granite nhân tạo.

XEM THÊM:

Trên đây là giới thiệu đá Granite tự nhiên là gì, các ưu nhược điểm và ứng dụng. Nếu đây là loại đá phù hợp cho công trình của bạn thì có thể tìm tới địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp để đặt mua.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên