Nhà hay

6 cách chống ẩm mốc tường đơn giản mà hiệu quả

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Tường nhà bị ẩm mốc, rong rêu và cũ kỹ phải làm sao để hết? Đặc biệt với tình trạng ẩm mốc để lâu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến căn nhà ngày càng xuống cấp hơn. Chính vì vậy cách chống ẩm mốc tường là việc quan trọng giúp cho căn nhà luôn sạch đẹp, hạn chế tối đa vi khuẩn gây mầm bệnh. Dưới đây là tổng hợp đến bạn cách chống ẩm mốc tường vô cùng đơn giản, hiệu quả.

1. Điểm danh những nguyên nhân khiến tường nhà bị ẩm mốc

Ẩm mốc tường là tình trạng thường thấy ở nhiều ngôi nhà, đặc biệt là những ngôi nhà lâu năm. Ngoài ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ẩm mốc tường nhà có thể kể đến như: 

  • Nhà xây trong điều kiện khí hậu ẩm ướt quanh năm 
  • Hệ thống đường nước trong nhà bị rò rỉ khiến tường bị ẩm mốc
  • Khi làm tường nhà đã trộn sai tỉ lệ hồ vữa 
  • Sử dụng vật dụng thi công kém chất lượng ảnh hưởng đến chất lượng ngôi nhà
  • Nhà cũ lâu năm, khả năng chống thấp kém
  • Không sơn chống thấm
  • Không vệ sinh nhà cửa thường xuyên
nguyên nhân tường bị mốc
Điểm danh những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng ẩm mốc tường nhà bạn

2. Tác hại khi tường bị ẩm mốc

Mới đây, các chuyên gia người Pháp đã tin rằng các vết nấm mốc từ tường nhà có thể lan tỏa ra không khí và điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Hơn nữa, nấm mốc là nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn ở những người có hệ miễn dịch yếu di truyền và có thể gây nên các triệu chứng khó chịu như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, ngứa họng, chảy nước mắt.

tác hại tường bị mốc
Những bức tường ẩm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình đồng thời còn biến ngôi nhà trở nên mất thẩm mỹ

Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình mà tình trạng tường bị ẩm mốc còn khiến cho ngôi nhà trở nên mất thẩm mỹ. Nấm mốc sẽ khiến cho tường nhà bị mục ẩm, nếu để lâu có thể dẫn đến ngôi nhà bị bong tróc vữa hồ, gạch xây…

Hơn nữa, ngôi nhà cũng vì thế mà trở nên mất thẩm mỹ khi nhìn vào những bức tường chỉ toàn là vết ố vàng, đen bong tróc. Tình trạng ẩm mốc, bong tróc tường có thể làm đồ đạc trong nhà bị bẩn theo cũng như gia chủ tốn kém kinh phí để sửa chữa, sơn sửa lại.

3. Cách chống ẩm mốc tường nhẹ

Với những trường mới chỉ bị mốc nhẹ thì chúng ta có thể có những cách xử lý đơn giản và kịp thời để hạn chế tường mốc nhiều hơn và có thể lan rộng. 

3.1. Sử dụng nước tẩy rửa Javen

Nước tẩy Javen có công dụng chính là tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo và có tính diệt khuẩn cao nên cũng được ứng dụng để tẩy nấm mốc bám trên tường. 

Thực hiện:

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị 0,5ml chất tẩy Javen hòa với 1 lít nước và có thể sử dụng cho khoảng 10m2 tường. 
  • Dùng chổi hoặc khăn làm sạch bức tường có nấm mốc.
  • Tiếp đến hãy nhúng cây lăn sơn vào dung dịch rồi lăn lên phần tường bị nấm mốc.
  • Trường hợp với mốc quá dày, bạn cần thực hiện đi thực hiện lại để đảm bảo vết mốc hết hẳn. 
  • Bật quạt, mở cửa sổ thông thoáng để mùi nước tẩy hóa học nhanh chóng biến mất.

Đây là cách cách chống ẩm mốc tường hiệu quả, tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện. 

3.2. Sử dụng chất tẩy mốc thông dụng

Ngoài Javen ra, bạn có thể sử dụng các chất tẩy mốc thông dụng chuyên dùng để tẩy các vết ố, mốc bám trên tường. Đây là loại khử trùng thông dụng nên đảm bảo tính khử trùng siêu mạnh, có thể tiêu diệt mọi loại nấm, mốc đánh đánh bay mọi vết ố trên tường nhà bạn 1 cách dễ dàng.

cách chống ẩm mốc tường nhà
Sử dụng chất tẩy mốc thông dụng có tính khử trùng cao làm sạch bề mặt tường mốc

Một số chất tẩy mốc thông dụng mà bạn có thể tham khảo để mua về tẩy mốc tường nhà như MOLD REMOVER H+T01, Crocodile Moss Remover KCRE-03003 3 L, SYK Mold Remover 250g, hóa chất tẩy rêu mốc SYK Mold Remover, Crocodile Moss Remover KCRE-00503 0.5L, chất tẩy sạch tường đa năng KIM&S WHITE OUT.

Đặc biệt lưu ý, đây là những chất tẩy rửa mạnh nên khi sử dụng bạn tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn sử dụng nếu không có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên cất gọn chất tẩy mốc thông dụng ở nơi cao ráo, kín đáo, tránh xa tầm tay trẻ em, không để hóa chất rơi vào người hay thực phẩm ăn uống sẽ vô cùng nguy hiểm.

3.3. Dùng giấy dán tường chống ẩm mốc

Thêm 1 cách chống ẩm mốc tường nữa là sử dụng giấy dán tường. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian thậm chí còn giúp căn phòng trở nên thẩm mỹ, sang trọng hơn. Các loại giấy dán tường hiện nay được lựa chọn nhiều như decal, giấy dán tường có lỗ thở. Tuy nhiên, giấy dán tường sẽ chỉ có thể dán ở 1 số không gian như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng sách chứ không phù hợp với những nơi tường đã quá cũ, ẩm dột nhiều như nhà tắm, nhà vệ sinh… 

chống ẩm mốc tường nhà
Dùng giấy dán tường chống ẩm mốc

4. Cách chống ẩm mốc tường nặng

Với tình trạng tường đã ẩm mốc nặng, cũ thì bạn cần xác định tìm hiểu rõ nguyên nhân và xử lý nhanh chóng cả bề mặt bên ngoài và mặt trong của tường.

4.1. Sử dụng sơn chống ẩm mốc

Đầu tiên, bạn có thể sử dụng sơn chống ẩm mốc để xóa bỏ đi những vết ố đen, vàng mất thẩm mỹ trên tường. Các loại sơn có tính năng chống ẩm mốc mà bạn có thể tham khảo như Dulux, Jotun, Nippon, Kova… 

cách chống ẩm mốc cho tường nhà
Sơn chống ẩm mốc giúp bảo vệ bức tường khỏi tình trạng nấm mốc, rong rêu

Khi mua sơn về, bạn thực hiện cách sơn như sau: 

Bước 1: Cạo sạch lớp sơn ở khu vực tường bị ẩm mốc.

Bước 2: Làm sạch đồng thời sử dụng các chất tẩy rửa để tiêu diệt nấm mốc tại vết ẩm mốc trước khi quét sơn lên bề mặt. 

Bước 3: Dùng hồ vữa trám lại về mặt hổng trên tường.

Bước 3: Tiến hành sơn lót, sơn bả cho bề mặt tường.

Bước 4: Quét sơn chống thấm và chống kiềm lên bề mặt tường.

Bước 5: Sau đó, phủ 1 đến 2 lớp sơn chống ẩm mốc và đợi khô. 

Lưu ý, tùy thuộc vào căn nhà, điều kiện thời tiết mà bạn chọn đúng loại sơn có khả năng chống thấm bên ngoài lẫn bên trong để đạt hiệu quả tối ưu nhất nhé. 

4.2. Chống thấm chân tường bằng dung dịch Water Seal DPC

Ngoài sơn chống thấm, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng dung dịch Water Seal DPC để loại bỏ rong rêu, ẩm mốc của toàn bộ tường. Đây là biện pháp giúp xử lý những bức tường bị nấm mốc, rong rêu nặng từ chân tường cho đến toàn bộ tường nhà. 

Loại dung dịch này có thể giúp bảo vệ tường nhà bạn đến 40 năm và hơn nữa, khi sử dụng dung dịch cũng không cần thi công nhiều. 

4.3. Trát lại tường bị ẩm mốc, bong tróc và nứt nhiều

Với những bức tường nấm mốc, rong rêu đi kèm với các tình trạng xuống cấp khác như nứt thì đòi hỏi bạn cần phải thi công lại bức tường. Thi công bức tường sẽ là cách giúp bạn loại bỏ bức tường có lớp vữa cũ đi, sau đó sử dụng vữa mới để trát lại.

chống tường ẩm mốc
Quy trình thi công trát lại tường bị ẩm mốc

Để loại bỏ tường cũ bạn cần dùng máy đục hay máy khoan để xử lý. Tuy nhiên khi xử lý, bạn cần làm ẩm bức tường bằng nước sạch để đảm bảo tường đủ độ ẩm cho công đoạn tiếp theo. Sau khi đã làm sạch bức tường, bạn hãy tiến hành trát lại tường với hỗn hợp cát, xi măng với tỷ lệ 1:3 – 1:4 để đảm bảo độ bám dính. Sau khi tường khô thì sơn tiếp 1 lớp sơn chống thấm sau đó sơn màu.

5. Lưu ý những cách hạn chế ẩm mốc tường nhà đơn giản

Để căn nhà luôn được sạch đẹp, hạn chế mốc, ẩm, rong rêu bám dày trên tường vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe và không gian sống, sinh hoạt của cả gia đình, việc đầu tiên là chúng ta cần lưu ý đến những cách phòng ngừa nấm mốc cho tường nhà, cụ thể:

  • Đừng để nhà nhiều độ ẩm, thường xuyên mở cửa để ánh nắng chiếu vào nhà, giúp hạn chế nấm mốc phát triển.
  • Xử lý đường ống nước kịp thời nhất, không để tình trạng rò rỉ nhất là những nơi sau tủ, nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp…
  • Khi làm tường nhà trộn đúng tỉ lệ hồ vừa
  • Sơn chống thấm để đảm bảo tường nhà không bị xuống cấp
  • Thường xuyên dọn dẹp, lau nhà thường xuyên để không gian sống sạch đẹp

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp đến bạn cách chống ẩm mốc tường hiệu quả giúp tường vẫn luôn như mới. Hy vọng với những cách trên sẽ giúp không gian căn nhà luôn sạch sẽ, sáng như mới và bảo sức khỏe cả gia đình bạn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân