Cách làm sạch tường trắng nhanh nhất hữu ích cho bạn

CẬP NHẬT 14/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Những bức tường màu trắng luôn mang đến cảm giác sạch sẽ, thẩm mỹ và giúp không gian dường như được mở rộng hơn. Tuy nhiên, chúng lại khá “khó chiều”, đặc biệt là khi cần vệ sinh thì sẽ tốn thời gian và công sức hơn. Đừng lo, những cách làm sạch tường trắng dưới đây sẽ giúp bạn vệ sinh nhà cửa tốt hơn, trả lại bức tường sạch đẹp cho gia đình.

1. Cách làm sạch tường trắng có bụi bẩn thông thường 

Những vết bẩn thông thường là những vết bẩn do sử dụng lâu ngày mà tường bị bám bụi bẩn chứ không có sự tác động của các tác nhân khác như dầu mỡ, vết nấm mốc… Đây là những vết bẩn dễ xử lý nhất. Công việc của bạn là phủi lớp bụi bám lên tường bằng những dụng cụ sẵn có trong nhà là xong. 

Bạn chỉ cần một số dụng cụ dễ tìm để làm sạch các vết bẩn thông thường
Bạn chỉ cần một số dụng cụ dễ tìm để làm sạch các vết bẩn thông thường

Để làm sạch các vết bụi bẩn do lâu ngày không vệ sinh, bạn cần chuẩn bị chổi lông gà, một chiếc thang và một chiếc khăn nếu cần. Bạn nên lau sạch mạng nhện nếu có trước, lau dọn từ trên cao xuống dưới thấp để đảm bảo không làm bẩn ngược những phần tường đã làm sạch. 

Nếu có máy hút bụi, sử dụng chúng để hút đi các loại bụi đã bám vào bức tường cũng là một ý tưởng tốt giúp tiết kiệm thời gian dọn dẹp đáng kể.

2. Làm sạch tường trắng khi có những vết ố khó làm sạch

Khi gặp phải những vết ố khó làm sạch trên tường trắng, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây để giúp làm sạch hiệu quả.

2.1. Sử dụng dung dịch tẩy rửa để làm sạch tường trắng

Nếu vết ố khá cứng đầu, bạn có thể sử dụng dung dịch chất tẩy nhẹ để làm sạch. Hãy đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì và thử nghiệm trên một vùng nhỏ trước khi áp dụng lên toàn bộ vết ố. Sau khi xịt dung dịch, sử dụng bàn chải mềm để chà nhẹ và lau sạch bằng nước sạch.

cách làm sạch tường trắng với dung dịch tẩy rửa
Có nhiều loại dung dịch vệ sinh giúp bạn làm sạch tường trắng

2.2. Cách làm sạch tường trắng với bột giặt

Bột giặt nhẹ cũng có thể giúp làm sạch những vết ố cứng đầu trên tường. Cách làm cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần pha một ít bột giặt với nước ấm để tạo thành một dung dịch tẩy rửa. 

Sau khi có dung dịch này, bạn xịt lên phần tường trắng bị bẩn rồi dùng bàn chải mềm hoặc khăn bông để chà nhẹ và lau lại bằng nước sạch. Một lưu ý khi làm sạch tường trắng với bột giặt là chúng có thể gây trơn trượt, do đó sau khi làm sạch vết bẩn bạn cần phải lau kỹ.

2.3. Cách làm sạch tường trắng với bột baking soda

Bột baking soda nổi tiếng là một chất tẩy mạnh, làm sạch đa năng và an toàn cho tường trắng. Bạn pha một ít bột baking soda với nước, sau đó sử dụng bàn chải mềm để đưa hỗn hợp dung dịch lên vết ố và chà nhẹ, lau sạch bằng nước sạch.

Baking soda, chanh và giấm là những công cụ làm sạch tường hữu hiệu
Baking soda, chanh và giấm là những công cụ làm sạch tường hữu hiệu

2.4. Cách làm sạch tường trắng với giấm trắng

Giấm trắng là một chất tẩy tự nhiên có khả năng loại bỏ vết ố trên tường. Cách làm cũng tương tự, bạn pha một phần giấm trắng với một phần nước và đổ vào một bình xịt, phun dung dịch giấm lên vết ố rồi để ngấm trong ít phút. Sau đó, bạn lau tường bằng khăn và nước sạch một cách nhẹ nhàng.

Ngoài giấm trắng, bạn cũng có thể sử dụng các loại giấm sẵn có khác trong bếp như giấm táo, giấm gạo trong làm chất tẩy rửa để vệ sinh bức tường trắng.

2.5. Cách làm sạch tường trắng có vết dầu mỡ

Vết dầu mỡ trên tường trắng là một vết bẩn cứng đầu và chỉ có thể làm sạch nếu đó là tường gạch. Nếu là tường sơn thì độ khó được tăng lên nhiều lần và đôi khi không thể làm sạch.

Bạn có thể sử dụng cách cắt đôi quả chanh rồi chà lên khu vực tường bị dầu ăn bắn vài phút rồi dùng khăn thấm nước lau bếp lau lại. Cách này cũng có thể dùng cho mặt kính, bếp ga, xoong bị dính dầu mỡ. 

2.6. Cách làm sạch tường trắng với coca cola

Khi sử dụng lâu ngày, các bức tường có nền gạch trắng rất dễ bị ố vàng vì bị oxi hóa. Có thể bạn không biết thì làm sạch bằng coca cola cũng khá hữu ích trong tình huống này. 

Theo đó, bạn chỉ cần đổ coca cola lên tường hoặc sàn trắng đang khô, để một lát cho các vết bẩn ngấm nước coca Cola rồi lau chùi lại là được. Tuy nhiên, cách làm này không áp dụng cho các bức tường sơn bởi chúng sẽ làm vết bẩn trở nên trầm trọng hơn.

2.7. Cách làm sạch tường trắng bằng cách sơn lại tường

Khi các vết bẩn quá cứng đầu và không thể vệ sinh là tiến hành sơn lại. Cách này đảm bảo hiệu quả 100%, tuy nhiên có vẻ lại khá tốn kém thời gian và công sức một chút.

3. Một số lưu ý để tránh tường trắng bị dơ, bẩn

3.1. Sử dụng các vật liệu chống bám bẩn

Khi sơn tường, bạn hãy chọn loại sơn chất lượng tốt, có khả năng chống bám bẩn và dễ dàng lau chùi, làm sạch. Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều loại sơn chống bám bẩn để bạn có thể chọn lựa, hãy đến cửa hàng vật liệu xây dựng uy tín để được tư vấn kỹ lưỡng.

3.2. Thực hiện vệ sinh tường trắng định kỳ 

Nếu bạn sử dụng một bức tường trắng, việc  lau chùi định kỳ để loại bỏ bụi bẩn là điều  vô cùng quan trọng. Thời gian giữa các lần vệ sinh tùy thuộc vào mức độ sử dụng và môi trường xung quanh, nhưng bạn nên làm ít nhất một lần mỗi năm để tránh việc tường quá bám bẩn và không thể làm sạch do để dơ lâu.

những lưu ý khi làm sạch tường trắng
Làm sạch tường trắng định kỳ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian làm vệ sinh

3.3. Sử dụng phương pháp làm sạch nhẹ nhàng

Khi lau chùi tường trắng cần sử dụng các loại bàn chải mềm, khăn mềm và tránh các chất tẩy mạnh hoặc chổi cứng vì chúng có thể làm hỏng hoặc trầy xước bề mặt tường, khiến cho các vết bẩn trở nên trầm trọng hơn.

3.4. Bạn nên tự làm sạch tường trắng hay thuê đơn vị lau dọn?

Đối với những vết bẩn dễ xử lý, bạn có thể tự làm để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên cần thận trọng bởi tường trắng rất dễ bị biến đổi màu và tốt nhất bạn nên thử nghiệm trước. Nếu các chất tẩy rửa thông thường có thể làm sạch được thì bạn có thể tự làm, nhưng khi thấy không khả quan thì bạn nên tìm đến các đơn vị chuyên xử lý vết bẩn.

3.5. Giữ gìn vệ sinh các vật dụng khác trong ngôi nhà 

Trong quá trình vệ sinh tường nhà dơ, các đồ dùng trong nhà có thể bị bụi bẩn dính vào. Do đó, việc giữ cho những đồ dùng khác trong nhà vẫn được sạch sẽ cũng vô cùng quan trọng. Nếu bạn e ngại các vết bẩn, bạn cũng có thể sử dụng các loại vật dụng nội thất có màu sắc trung tính để giữ ngôi nhà nhìn sạch sẽ hơn. 

3.6. Lưu ý vật liệu làm tường khi dọn vệ sinh 

Một điều vô cùng quan trọng nữa khi vệ sinh tường trắng đó là cần chú ý vật liệu làm tường, từ đó mới có cách xử lý phù hợp. Cách làm sạch tường sơn trắng sẽ rất khác với tường trắng ốp gạch. Nếu bạn không am hiểu cách dọn vệ sinh cho từng loại vật liệu thì nên nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia.

>>> Mời bạn đọc: 

Tiết lộ 7 mẹo tẩy vết băng keo dính trên tường đơn giản, hiệu quả

Cách làm sạch gạch men sáng bóng đơn giản, hiệu quả cao

Việc làm sạch những bức tường trắng có thể khó khăn, tuy nhiên sẽ luôn có cách để bạn có thể giữ được bức tường sạch. Điều quan trọng nhất là làm sạch định kỳ và ngăn ngừa các vết ố bởi chúng sẽ dễ hơn là đi xử lý vết bẩn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích bạn trong việc giữ cho bức tường trắng luôn sạch sẽ.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM