Sức khỏe giấc ngủ

Nến thơm là gì? Tác dụng không ngờ đến của nến thơm

CẬP NHẬT 22/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nến thơm được xem là thứ không thể thiếu trong mỗi căn nhà của những tín đồ cuồng mùi hương. Nếu bạn đã lỡ trót yêu sự mới mẻ hằng ngày, thích tạo ra không gian mang dấu ấn cá nhân cũng như tận hưởng cảm giác thư giãn sau mỗi giờ làm việc căng thẳng thì nến thơm chính là sản phẩm dành cho bạn. Vậy tác dụng của vật dụng này là gì, cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nến thơm là gì? Những tác dụng không ngờ của nến thơm

1.1. Nến thơm là gì?

Thành phần chính của một lọ nến thơm bao gồm sáp thực vật và những thành phần  dầu thơm thêm vào để tạo sự khác biệt với các loại nến thông thường. Chính nhờ vào hương thơm đặc trưng khi đốt lên mà nến mang lại cảm giác dễ chịu và thư thái đồng thời khử đi những mùi không mong muốn trong căn nhà của bạn.

nến thơm là gì
Nến thơm đi kèm với mùi hương giúp tạo cảm giác dễ chịu, thư thái cho không gian sống 

Tùy vào thành phần nguyên liệu mà nến có màu sắc và hương thơm khác nhau, người dùng có thể chọn dựa trên sở thích cá nhân và mỗi mùi tượng trưng cho những cá tính riêng. Nhờ vào vẻ ngoài sang trọng tinh tế mà nến thơm còn được xem là vật trang trí trong nhà mà không ít dân “nghiện decor” lựa chọn. Chúng là phần không thể thiếu để lan tỏa sự lãng mạn cho những buổi tiệc tối.

Nếu sử dụng đúng cách những chiếc bình chứa nến sẽ phảng phất một mùi thơm dễ chịu, giúp bạn tạo ra không gian thoải mái, đó sẽ là một liều thuốc tinh thần sau mỗi giờ làm việc căng thẳng.

Đọc thêm: Nến thơm phòng – Giải pháp tạo hương thơm tự nhiên cho không gian

1.2. Những công dụng không ngờ khi sử dụng nến thơm

Mùi hương có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần và sức khỏe. Đó là lý do vì sao người người nhà nhà chẳng ngại một lần trải nghiệm những mùi thơm mà mình yêu thích. Nước hoa thì sử dụng cho cơ thể còn nến thơm thì giúp không gian nhà bạn vừa đẹp mắt vừa đáp ứng được cả về phần khứu giác.

1.2.1. Tăng cường khả năng tập trung

Khi cơ thể trong trạng thái thư giãn, không áp lực thì bạn thường sẽ tập trung và suy nghĩ chính xác hơn và loại nến mang đến hương thơm có thể làm được điều đó. Công việc, học tập, gia đình đã trở thành gánh nặng vô hình trên đôi vai mỗi người, đồng thời khiến chúng ta có lúc ngộp thở.

tác dụng nến thơm
Hương thơm tỏa ra từ nến một phần giúp tăng sự tập trung 

Những lúc nghỉ ngơi cùng hương thơm yêu thích sẽ khiến đầu óc được thư giãn từ đó cải thiện sự tập trung, nảy ra nhiều ý tưởng mới. Làm việc, thi cử hoặc bất cứ lúc nào cần sự tập trung bạn có thể thử qua hương quế hoặc khuynh diệp.

1.2.2. Tạo cảm giác ấm áp cho căn phòng

Để một căn phòng trở nên ấm áp thì ngoài việc dùng một số loại đèn vàng thì ánh nến cũng là lựa chọn hợp lý đối với nhiều người. Vừa lung linh, tỏa sáng lại mang đến hương thơm dịu nhẹ, làm cho bầu không khí trở nên dễ chịu hơn bao giờ hết.

Bạn có thể trang bị chiếc nến ở một số góc trong nhà hoặc phòng ngủ để tạo cảm giác ấm áp. Ngoài ra nó còn khử được một số mùi hôi khó chịu, ẩm thấp đặc biệt vào những ngày mưa không ngớt làm căn phòng rơi vào tình trạng khó ngửi.

1.2.3. Thư giãn, mang đến giấc ngủ ngon

Bí quyết cho một giấc ngủ ngon là không suy nghĩ quá nhiều hay làm điều gì ảnh hưởng tâm trạng trước khi lên giường. Nến thơm giúp đầu óc thoải mái, dễ vào giấc hơn, là một liệu pháp lý tưởng để bạn thư giãn từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả.

công dụng nến thơm
Mùi hương thoang thoảng, dễ chịu sẽ giúp bạn vào giấc nhanh hơn

Một lọ nến đặt góc phòng thật sự cần thiết cho những ai thường xuyên khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Mùi hương khuyến khích sử dụng để hỗ trợ, cải thiện giấc ngủ là hoa cúc, hoa cam, hoa oải hương, gỗ đàn hương.

Xem ngay: 3 Cách dễ dàng tạo hương thơm tự nhiên cho phòng ngủ

1.2.4. Thể hiện cá tính riêng, tạo cảm giác thoải mái

Cũng giống như chọn nước hoa, mỗi mùi hương đại diện cho một cá tính của người sử dụng, căn phòng có hương thơm khác biệt một phần thể hiện tính cách của chủ nhân. Nếu bạn là một người dịu dàng thì hương hoa nhẹ nhàng sẽ lan tỏa sự ngọt nào đó, một người mạnh mẽ, độc lập thì lại có xu hướng chọn mùi nồng đậm hơn.

Thông qua loại nến thường dùng, chủ nhân căn phòng đồng thời thể hiện được cá tính riêng, tạo không gian thư giãn trong chính ngôi nhà của mình.

2. Gợi ý một số loại nến thơm cao cấp

2.1. D’Mia – Wid Bloom

Wid Bloom là một trong những thương hiệu nến thơm cao cấp và D’Mia được sản xuất từ Mỹ, sử dụng hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

thương hiệu nến thơm
D’Mia sử dụng thành phần tự nhiên, mùi hương mang đến sự dịu dàng, lãng mạn

Mùi hương mà sản phẩm hướng đến là sự dịu nhẹ, lãng mạn, đem đến những phút giây thư giãn mà không phải loại nến nào cũng có được. Hương thơm được nhà sản xuất nghiên cứu và đưa vào công thức trước khi bán ra thị trường nhằm mang lại trải nghiệm có một không ai cho người dùng.

2.2. Votive

Votive cho bạn nhiều sự lựa chọn khác nhau mang đến những trải nghiệm tươi mới, các mùi phổ biến như nho Hy Lạp, cây Xô thơm, gỗ Tuyết Tùng, hoa hồng bạch,…Màu sắc của nến cũng biến đổi theo từng mùi mà bạn chọn, rất đa dạng về thể loại.

các loại nến thơm
Votive mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng, màu sắc và mùi hương phong phú

Được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nến thơm Votive sử dụng rộng rãi trong các khách sạn, trung tâm thương mại, spa, homestay,…Nguyên liệu bấc được làm từ cotton không gây ra khói đen và giữ mùi lâu trong không khí.

2.3. Madagascar Vanilla & Cedar

Madagascar Vanilla & Cedar đến từ hãng Hobby Lobby được sản xuất tại Việt Nam và đạt chuẩn về sức khỏe an toàn, sản phẩm cũng được xuất khẩu ra một số nước. Thiết kế bằng một lọ đựng thủy tinh mini làm tăng tính sang trọng của sản phẩm, màu gỗ tượng trưng cho hương vani và tuyết tùng bên trong.

loại nến thơm
Thiết kế bên ngoài của Madagascar Vanilla & Cedar rất sang trọng và bắt mắt

Từ sự tinh tế của thiết kế cho đến mùi hương đã làm siêu lòng không ích những ai đã sử dụng qua. Hơn thế nữa, nến có thời gian đốt lên đến 80 giờ, bạn có thể sử dụng sản phẩm trong một thời gian dài. Đây sẽ là lựa chọn tiết kiệm chi phí cho những ai đang muốn trang bị nến thơm cho không gian nhà.

2.4. Yankee Candle Elevation Sheer Linen

Yankee Candle Elevation Sheer Linen nằm trong phân khúc hàng cao cấp, bạn có thể cảm nhận 3 tầng hương khác nhau khi đốt nến. Tầng đầu tiên là hương không khí tươi mát và vải lụa mang đến sự dịu nhẹ, tầng giữa chứa đựng hương hoa huệ hương, anh thảo, cuối cùng là xạ hương nồng đậm.

nến thơm cao cấp
Yankee Candle Elevation Sheer Linen có 3 tầng mùi hương, giúp người dùng trải nghiệm những cảm giác khác nhau

Nến được đựng trong các ly thủy tinh với size khác nhau, tùy chọn theo nhu cầu khách hàng. Hương thơm phong phú của Yankee Candle Elevation Sheer Linen chắc chắn khiến bạn không bao giờ quên.

2.5. Lunine Sweet Mango

Lunine Sweet Mango có xuất xứ từ Hàn Quốc với thành phần tự nhiên dầu dừa, dầu olive nên được đánh giá cao về mức độ an toàn khi sử dụng. Phần bấc cấu tạo từ sợi bông và đã thông qua kiểm định nên cực kỳ lành tính cho người tiêu dùng.

các loại nến thơm tốt
Lunine Sweet Mango có độ an toàn cao khi sử dụng các thành phần từ thiên nhiên

Nếu bạn là người yêu thích hương trái cây thì Lunine Sweet Mango chính là lựa chọn không thể bỏ qua. Hương xoài vừa ngọt ngào vừa dịu nhẹ có thể mang lại tâm trạng thư thái cho bạn khi đọc sách, làm việc trong phòng.

3. Cần lưu ý gì khi sử dụng nến thơm để không ảnh hưởng sức khỏe

Tuy nến thơm có nhiều công dụng có lợi nhưng nếu không sử dụng đúng cách chúng có thể gây ra nhiều phản ứng phụ, dưới đây là những lưu ý khi dùng nến để tránh ảnh hưởng sức khỏe:

  • Muội than bay ra từ nến không nên hít trực tiếp điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, hãy cắt bấc chỉ còn ⅛ việc này giúp giảm muội than bay ra
  • Không nên đốt nến trong các không gian kín, phòng phải thông thoáng nhưng không có gió
  • Tránh lạm dụng việc đốt nến, chỉ nên đốt vài tiếng mỗi lần để không mắc phải tình trạng dị ứng, ảnh hưởng hô hấp
  • Đảm bảo không gian đốt nến tránh xa các vật dụng dễ cháy như màn cửa, giấy, quần áo,…
  • Sử dụng đồ dùng dập tắt nến hoặc thổi tắt bên ngoài phòng để tránh muội than và khói bay vào
  • Chống chỉ định với những người đang gặp tình trạng dị ứng hay suy hô hấp

Đừng bỏ lỡ: 8 mẹo giúp phòng ngủ có hương thơm tự nhiên

Nến thơm mang lại những công dụng bất ngờ cho sức khỏe, giúp cải thiện tình trạng mất ngủ và thư thái sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy vậy sử dụng không đúng cách chúng có thể phản tác dụng và mang đến những tác hại cho hệ hô hấp. Hãy dùng nến thơm một cách thông minh để tạo không gian thư giãn lành mạnh cho bản thân.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều