Nhà hay

Kệ giày: tất tần tật những điều cần biết khi lựa chọn kệ giày cho ngôi nhà của bạn

CẬP NHẬT 02/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm nơi cất giữ những đôi giày của mình? Hay chỉ đang tìm cách để tối đa hóa không gian sống? Giải pháp tối ưu mà Vua Nệm mang đến là kệ giày – món nội thất có thể biến ngôi nhà của bạn bớt bừa bộn và đẹp hơn rất nhiều. Dưới đây là bí kíp giúp bạn chọn lựa một chiếc kệ giày ưng ý và phù hợp nhất. 

1. Tại sao nên có một chiếc kệ giày trong ngôi nhà của mình?

Kệ giày là vật dụng tiện lợi mang lại giá trị lớn. Cùng khám phá lý do khiến nó trở nên thông dụng đến vậy nhé.

1.1. Giữ sàn sạch sẽ

Thật khó để giữ cho sàn nhà sạch sẽ, đặc biệt nếu nhà bạn có con nhỏ – những đứa trẻ nghịch ngợm luôn vứt những đôi giày dép lung tung. Giày được sử dụng để ra ngoài, chơi ở trường, hoặc các hoạt động khác là nguyên do khiến sàn nhà của bạn luôn trong tình trạng bụi bẩn.

Sẽ thật tiện lợi nếu như gia đình bạn có một kệ giày riêng để đảm bảo vệ sinh và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

chọn kệ giày
Kệ giày giúp sàn nhà luôn sạch sẽ

1.2. Giày được bảo quản tốt 

Giày dép cần được bảo quản đúng cách để luôn ở trong bền và đẹp hơn. Vứt những đôi giày ướt trên sàn có thể dẫn đến nấm mốc và có mùi khó chịu. Đặt những đôi giày sang trọng, đắt tiền cạnh cửa ra vào cũng không thật sự khôn ngoan vì chúng có thể bị giẫm lên hoặc hư hỏng. 

1.3. Dễ dàng tìm thấy đôi giày mình muốn 

Bạn rất mệt mỏi mỗi khi phải tìm kiếm một đôi giày cho một cuộc hẹn hay một sự kiện đặc biệt? Hoặc, có thể đôi giày của bạn sẽ ở trong tình trạng mỗi nơi một chiếc. Việc sở hữu một chiếc kệ đựng giày giúp bạn chỉ cần lướt qua một lượt là dễ dàng nhìn thấy đôi giày cần tìm. Quá tiện phải không?

có nên dùng kệ giày
Kệ giày sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy đôi giày mình muốn 

2. Những yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn kệ giày

2.1. Một kệ giày lý tưởng sẽ có kích thước như thế nào?

Kích thước có lẽ là một trong những cân nhắc quan trọng nhất khi quyết định lựa chọn đồ nội thất, và việc lựa chọn kệ giày cũng vậy. Thật may mắn, hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu kệ giày dép với đa dạng kích thước.

2.1.1.  Chiều dài

Công việc của bạn là xác định vị trí sẽ đặt kệ giày. Thông thường, món đồ nội thất này được đặt dọc theo tường. Nó có thể ở hành lang hoặc trong nhà gần lối cửa ra vào. Tiếp đó, bạn cần đo kích thước của bức tường nơi kệ giày đặt dọc theo. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, kệ giày của bạn không nên có chiều dài vượt quá một phần ba chiều dài toàn bộ bức tường. 

2.1.2. Chiều sâu

Bên cạnh chiều dài, một kệ để giày lý tưởng sẽ có chiều sâu đủ rộng cho hầu hết các kích cỡ giày. Tối thiểu nó nên có chiều sâu 20cm, điều này sẽ cho phép bạn cất giữ hầu hết các loại giày một cách dễ dàng.

cách chọn kệ giày
Kệ giày lý tưởng có chiều sâu đủ cho hầu hết các kích cỡ giày

2.1.3. Chiều cao 

Để đảm bảo được tính thuận tiện và thẩm mỹ thì tủ giày không nên chọn loại quá cao, mà thông thường sẽ từ 60 – 100cm tùy vào nhu cầu sử dụng cho nhà bạn. Nếu bạn là người sở hữu nhiều đôi giày, việc lựa chọn một chiếc kệ cao là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nó cũng cần đảm bảo thấp hơn bạn để tránh gặp khó khăn khi lấy giày. 

Tùy vào kích thước của kệ giày mà sức chứa sẽ khác nhau. Hãy điểm qua những đôi giày bạn đang sở hữu và khả năng sẽ sở hữu trong tương lai để chọn nhé. 

2.2. Chất liệu nào là tốt nhất cho một kệ giày?

2.2.1. Gỗ

Kệ giày cũng được làm bằng một loạt các vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, gỗ là lựa chọn phổ biến nhất. Kệ giày gỗ là một điểm nhấn đầy tính thẩm mỹ và có thể dễ dàng kết hợp với bất cứ phong cách nào của ngôi nhà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến khâu bảo quản loại vật liệu này bởi nó sẽ rất dễ bị mối mọt nếu không được bảo quản cẩn thận. 

chất liệu kệ giày
Kệ giày gỗ có chất lượng hoàn thiện cao

2.2.2. Kim loại 

Bạn cũng có thể tìm thấy kệ giày bằng kim loại đi kèm với độ bền tuyệt vời. Thông thường, kệ đựng giày kim loại có xu hướng phủ một lớp sơn hoàn thiện màu đen. Đó có thể là điểm nhấn cho một không gian nội thất hiện đại và phá cách. 

2.2.3. Nhựa 

Mặc dù nhựa có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho sự thẩm mỹ, nhưng nó là một lựa chọn lâu dài. Nhựa bền và không thấm nước – có nghĩa là nó sẽ tồn tại mãi mãi, và sẽ khó bị hư hỏng hoặc vỡ. Tủ bảo quản giày dép bằng nhựa sẽ rất phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm một kệ giày để ở bên ngoài hoặc ở lối ra vào thường xuyên ẩm ướt.

kệ giày nhựa
Kệ giày nhựa với ưu điểm độ bền cao

2.2.4. Vải 

Chất liệu vải có ưu điểm là giá rẻ, tủ giày bằng vải sẽ tiện di chuyển bởi đa phần có thể tháo lắp, gấp gọn nhưng tính thẩm mỹ, độ vững chắc không được đánh giá cao. Loại tủ này thích hợp cho những không gian nhỏ, số lượng giày dép ít hoặc tận dụng ở các góc tường nhỏ, treo tường hoặc trong tủ để quần áo.

2.3. Màu sắc của kệ giày được cân nhắc như thế nào?

Màu sắc là yếu tố quan trọng thể hiện tính thẩm mỹ của từng người khi chọn mua tủ giày thông minh. Màu sắc sẽ tạo điểm nhấn, giúp gắn kết mọi thứ trong nhà được hài hòa, cân đối, tạo nên vẻ sang trọng, hiện đại cho ngôi nhà.

Bạn nên tham khảo bảng màu để chọn màu phù hợp. Nên lựa chọn tone màu đơn giản như màu tường. Không nên chọn màu quá khác xa với màu nhà, điều này làm cho người nhìn cảm thấy chói mắt, tổng thể bị rời rạc.

Ngoài ra, cũng có kiểu tủ có mẫu cánh gián, màu vân gỗ đậm, vân gỗ nhạt, xám,.. rất đa dạng để bạn lựa chọn.

2.4. Bạn nên mua một kệ giày đóng hay mở?

Tủ giày đóng hay mở sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Các thiết kế khác nhau sẽ cung cấp các tính năng khác nhau.

2.4.1. Kệ giày mở 

Kệ giày mở không có bất kỳ cánh cửa nào giúp bạn dễ dàng lựa chọn và tìm kiếm đôi giày ưng ý. Thiết kế kệ mở còn giúp thông thoáng khí, một phần giảm bớt mùi của những đôi giày. Tuy nhiên, nhiều người không ưa chuộng kệ giày mở bởi họ không thích trưng bày giày một cách lộ liễu. 

phân loại kệ giày
Kệ giày mở giúp dễ dàng lựa chọn giày dép

2.4.2. Kệ giày đóng

Thay vào đó, người dùng ưa thích những tủ đựng giày có thiết kế đóng. Bởi tủ đựng giày dần trở thành món đồ nội thất tô điểm cho căn nhà. Vấn đề thông thoáng khí cũng không còn là nỗi lo khi các nhà sản xuất thiết kế với những lỗ thông gió hay tấm lưới tán nhiệt phía trước. 

3. Các mẫu thiết kế kệ giày được ưa chuộng hiện nay

3.1. Kệ giày mini

Kệ để giày mini là lựa chọn phù hợp cho những căn phòng có diện tích nhỏ. Ngoài ra, nếu bạn có số lượng giày dép không quá nhiều thì chiếc kệ mini sẽ là giải pháp lý tưởng nhất vừa tiết kiệm không gian và đỡ tốn kém.

kệ giày mini
Kệ giày mini tối ưu hoá không gian

3.2. Kệ tủ trưng bày

Kệ tủ trưng bày thường làm mẫu đựng giày kết hợp trưng bày những đôi giày của bạn. Sản phẩm thường sử dụng chất liệu gỗ, có nhiều màu sắc riêng biệt và thiết kế theo nhiều mẫu mã đa dạng, độc đáo, mới lạ. Ngoài ra, một số dòng còn tích hợp đèn làm cho những đôi giày trở nên lung linh hơn.

3.3. Kệ giày kiêm ghế ngồi

Mẫu kệ giày này khá được yêu thích bởi thiết kế mới lạ, nhờ ứng dụng thêm miếng đệm lót phía trên. Chính vì vậy, khi thay giày dép bạn không cần phải quỳ gối hay bất tiện nữa cho việc mang giày của mình.

Đặc biệt, chất liệu của miếng đệm cũng được thiết kế tùy theo nhu cầu, sở thích của bạn, bạn có thể chọn đệm bằng nhung hoặc bằng salon với nhiều lựa chọn về màu sắc khác nhau.

3.4. Kệ âm tường

Những mẫu kệ để giày âm tường này cũng giúp tiết kiệm diện tích căn nhà, thích hợp cho những căn nhà không quá lớn. Loại giá kệ âm tường mang đến cách trưng bày giày dép mới lạ, thu hút ánh nhìn. Tuy nhiên khi sử dụng sẽ tốn chi phí thi công kiểu dáng của nó hơi cao, do đó bạn nên cân nhắc khi lựa chọn loại tủ này.

kệ giày âm tường
Kệ âm tường tối ưu không gian rất tốt

3.5. Kệ giày thông minh

Mẫu kệ bảo quản giày thông minh được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng bởi có tính thẩm mỹ cao. Chúng còn có thiết kế giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm không gian để ngôi nhà trông gọn gàng hơn. Ngoài ra, sản phẩm này còn có là món đồ nội thất cho căn nhà trở nên hiện đại hơn.

3.6. Kệ treo tường

Thay vì sử dụng kệ để giày đặt trên sàn nhà sẽ chiếm diện tích sử dụng sàn, bạn cũng có thể áp dụng một chiếc kệ treo tường, nhất là với những căn phòng có diện tích nhỏ. 

kệ giày treo tường
Kệ treo tường thích hợp với những căn phòng có diện tích nhỏ

Sản phẩm mang lại nhiều tiện ích khi sử dụng, không những tiết kiệm đáng kể một khoảng không gian mà còn tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà của bạn. Một điểm hạn chế là loại kệ này không chịu được lực quá lớn nếu không sẽ bị rớt.

4. Kết luận 

Sở hữu một kệ giày chất lượng là cách tốt nhất để sắp xếp những đôi giày của bạn, đồng thời tạo điểm nhấn cho không gian. Hi vọng rằng, với những chia sẻ trên bạn có thể tìm và lựa chọn được kệ giày cho riêng mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều