Chuyện quanh ta

Mùa mưa bắt đầu từ tháng mấy? Bạn nên chuẩn bị gì khi bước mùa mưa?

CẬP NHẬT 06/10/2023 | BỞI Tiến Kiều

Mùa mưa là một trong những thời điểm phổ biến trong năm. Việc nắm được thời điểm bắt đầu mùa mưa sẽ giúp bạn chuẩn bị, trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết khi ra ngoài để tránh bị ướt. Vậy mùa mưa bắt đầu từ tháng mấy trong năm? Mời bạn hãy cùng khám phá các thời điểm diễn ra mùa mưa tại bài viết dưới đây nhé!

1. Mùa mưa bắt đầu từ tháng mấy ở Việt Nam?

Mùa mưa chính là thời điểm mà lượng mưa trung bình tăng lên một cách đáng kể. Hiện nay, mỗi khu vực đều có những biểu hiện nhất định của mùa mưa, chẳng hạn như:

1.1. Mùa mưa ở miền Bắc thường bắt đầu từ tháng mấy?

Khí hậu ở miền Bắc thường được chia thành bốn mùa rõ rệt, bao gồm mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông. Thông thường, mùa mưa ở miền Bắc thường không rõ ràng và rất khó để xác định. Do đó, khi di chuyển ở miền Bắc, bạn nên xem trước thông tin dự báo thời tiết để có thể lên được lịch trình cho các chuyến đi của mình.

Mùa mưa ở các vùng Tây Bắc và Đông Bắc thường sẽ dao động trong khoảng từ tháng bốn, tháng năm dương lịch đến tháng bảy, tháng tám thậm chí là tháng chín, tháng mười tùy từng năm. Đối với khu vực Đông Bắc Bộ, mùa mưa sẽ rơi vào tháng bốn, tháng năm và kết thúc vào tháng 10, tháng mười một hoặc có thể sớm hơn bởi vì khí hậu ở Đông Bắc Bộ có đặc trưng là mưa nhiều, nóng, có độ ẩm thấp.

mùa mưa ở miền bắc bắt đầu từ tháng mấy
Tổng hợp các thời điểm trong năm thường diễn ra mùa mưa ở miền Bắc Việt Nam

1.2. Mùa mưa ở miền Trung thường hay bắt đầu từ tháng mấy?

Ở miền Nam, mùa mưa thường đến khám muộn, bắt đầu từ tháng chín và thường kết thúc vào tháng hai hàng năm. Tùy vào khí hậu của mỗi năm mà tình trạng mưa bão có thể xuất hiện sớm hoặc xuất hiện muộn hơn.

Lượng mưa ở miền Trung thường rất lớn, lên đến 3.000mm, có khi trời mưa liên tục không ngớt, gây ra tình trạng ngập lụt. Đồng thời, tại miền Trung cũng thường xảy ra các tình trạng bão lũ nên bạn cần cân nhắc cho hành trình của mình.

Thời điểm tháng 9 và tháng 10 là lúc miền Trung bắt đầu vào giai đoạn chuyển mùa. Lúc này, ở miền Trung trời thường sẽ nắng nhẹ, buổi chiều và buổi tối sẽ có chút se lạnh. Trong khi đó, tháng 11 thì thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, cũng là thời điểm bắt đầu một mùa mưa lạnh.

mùa mưa ở miền trung bắt đầu từ tháng mấy
Bật mí các thời điểm thường diễn ra mùa mưa ở miền Trung Việt Nam

1.3. Mùa mưa ở miền Nam thường bắt đầu từ tháng mấy?

Ở miền Nam, mùa mưa thường bắt đầu từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 cho đến hết tháng 10. Lượng mưa ở các tỉnh tại khu vực Nam Bộ thường không đều, những cơn mưa lớn thường có xu hướng tăng theo trục Tây Nam và Đông Bắc.

Khí hậu vào mùa mưa của miền Nam khá mát mẻ, dễ chịu. Những cơn mưa ở đây cũng diễn ra rất nhanh, thoát đến rồi lại thoát đi. Mưa sẽ đổ xuống ào ào rồi tạnh ngay chứ không kéo dài dai dẳng như các khu vực khác.

Do đó, nếu đến miền Nam du lịch vào mùa mưa, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Bởi vì có khi thành phố đang nắng gắt cũng có thể đổ mưa ào ào một cách bất chợt.

mùa mưa ở miền nam bắt đầu từ tháng mấy
Thời gian thường diễn ra mùa mưa ở miền Nam Việt Nam

2. Cần chuẩn bị những vật dụng gì vào mùa mưa?

Dưới đây là tổng hợp một số vật dụng cần thiết mà bạn nên chuẩn bị cho mùa mưa này nhé!

2.1. Chuẩn bị đầy đủ trang phục đi mưa

Vào mùa mưa, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các sản phẩm, trang phục đi mưa phổ biến như bộ đồ đi mưa, áo mưa, mũ đi mưa. Các loại trang phục này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng di chuyển dưới mưa mà không bị ướt, rất thích hợp cho những ai đi xe máy, đi bộ ngoài trời.

Khi chọn lựa trang phục đi mưa, bạn cần chú ý lựa chọn cứt cỡ phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Hiện nay, trên thị trường có các loại áo mưa cho chị em, người lớn đa dạng thiết kế, có giá thành khác nhau, giúp bạn dễ dàng chọn lựa.

2.2. Chuẩn bị đầy đủ giày dép đi mưa

Các loại giày dép đi mưa sẽ giúp cho việc di chuyển của bạn trở nên thuận tiện hơn. Chúng thường được thiết kế chắc chắn, có khả năng chống trơn trượt cao nhờ vào chất liệu nhựa hoặc cao su. 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại giày dép đi mưa phổ biến như dép xanh đan, ủng đi mưa, dép xỏ ngón. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng biệt, tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn lựa phù hợp.

chuẩn bị khi trời mưa
Ủng đi mưa được xem là dụng cụ cần thiết mà bạn nên chuẩn bị vào mùa mưa

2.3. Chuẩn bị dù che mưa

Ô dù chính là vật liệu quan trọng, không thể thiếu khi bắt đầu vào những cơn mưa đầu mùa. Việc chuẩn bị một chiếc dù sẽ giúp bạn có thể dễ dàng đi dưới mưa mà không bị ướt. Nhờ vào chất liệu chống thấm nước, được thiết kế đa dạng kích cỡ khác nhau, giúp cho nhiều người có thể sử dụng cùng lúc.

HIện nay, Ô dù được thiết kế với đa dạng kích thước, màu sắc, kiểu dáng phù hợp, bắt mắt, hợp thời trang. Đồng thời chúng có thể gấp gọn, đảm bảo độ tiện dụng để bạn dễ dàng mang theo trong người.

2.4. Chuẩn bị túi đựng đồ đi mưa

Một chiếc túi đựng đồ đi mưa là vật dụng vô cùng cần thiết và quan trọng nhằm đảm bảo cho các thiết bị, dụng cụ của bạn không bị ướt hay hỏng hóc. Chúng có thể chống nước, giữ cho đồ đạc bên trong luôn được khô ráo và sạch sẽ.

2.5. Chuẩn bị bọc giày đi mưa

Các loại bọc về được thiết kế dành riêng cho những đôi giày vào thời điểm trời mưa bất chợt. Chúng được xem là áo mưa mặt riêng cho đôi giày. Được làm từ lớp nilon chống nước hiệu quả, bọc giày đi mưa sẽ giúp giữ cho đôi giày của bạn luôn khô ráo, sạch sẽ khi di chuyển dưới trời mưa.

chuẩn bị gì khi trời mưa
Bọc giày đi mưa là dụng cụ cần thiết giữ cho giày bạn luôn được sạch sẽ, khô ráo

2.6. Chuẩn bị đầy đủ kính đi mưa

Nước mưa không những gây khó chịu mà còn có thể khiến cho mắt bạn dễ bị đau rát, bị mờ, khó thấy đường khi di chuyển. Do đó bạn nên trang bị cho mình một chiếc kính chuyên biệt dùng để đi mưa. Dòng kính này có thể giúp bạn nhanh cạn dòng nước chảy xối xả vào mắt cũng như hạn chế được tình trạng mờ nhòe ngăn cản tầm nhìn.

Khi chọn lựa kính đi mưa, bạn nên lựa chọn loại kính phù hợp với mình. Cần tránh chọn kính quá lỏng hay quá chật vì chúng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và đi dưới mưa của bạn.

2.7. Chuẩn bị miếng dán chống thấm đi mưa

Các loại miếng dán kính chống thấm có khả năng ngăn nước, hạn chế tình trạng mờ, nhòe khi đi trên đường. Bạn có thể dán chúng lên kính nhằm đảm bảo cho kính luôn được trong suốt, giúp cho quá trình di chuyển trở nên an toàn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn cần chọn các loại miếng dán chống thấm chất lượng, uy tín nhằm đảm bảo sự an toàn cho bản thân nhé!

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp mùa mưa bắt đầu từ tháng mấy? Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có được đáp án chi tiết, giúp bạn có thể chuẩn bị đầy đủ vật dụng và lên kế hoạch phù hợp cho các chuyến đi của mình thêm phần suông sẻ hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều