Chuyện quanh ta

Cách diệt mọt gạo đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Thúy Hằng

Gạo là nguồn thực phẩm quan trọng trong hầu hết các gia đình, việc lưu trữ gạo trong thời gian dài là cần thiết. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản gạo một cách hiệu quả, có nguy cơ mọt gạo xâm nhập và gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hương vị của gạo. Trong bài viết này Vua Nệm sẽ hướng dẫn cách diệt mọt gạo nhanh chóng và hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Mọt gạo là gì?

Mọt gạo là loài côn trùng có màu sắc chủ đạo thường là nâu hoặc đen, tuy nhiên khi quan sát kỹ, ta có thể thấy ánh cam đỏ trên vùng cánh. Khi trưởng thành, mọt gạo có kích thước dài khoảng 2mm, có vòi nhọn, răng sắc và dáng dài.

Mọt gạo là gì
Mọt gạo là loài côn trùng sản sinh trong gạo có màu nâu hoặc đen

2. Tác động của mọt gạo đến gạo?

Khá nhiều người có quan điểm sai lầm rằng chỉ khi gạo được lưu trữ lâu hoặc tiếp xúc với độ ẩm mới có thể dẫn đến tình trạng mọt xâm nhập. Tuy nhiên, thực tế là trứng của mọt có thể đã bám vào bề mặt của hạt gạo ngay sau khi thu hoạch. Theo thời gian, mọt gạo trưởng thành sẽ sử dụng vòi nhọn để khoan vào bên trong hạt gạo và đặt trứng vào đó. 

Sau khi nở, ấu trùng sẽ bắt đầu phát triển bằng cách tiêu thụ hầu hết tinh bột trong hạt gạo, chỉ còn lại một lớp vỏ mỏng. Tình trạng bị mọt tác động không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của gạo mà còn làm giảm đi giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị tốt của sản phẩm.

Trong trường hợp gạo chỉ mới bị tác động bởi ấu trùng mọt mà chưa kịp phát triển, khi chế biến gạo thông qua việc đun nấu, chất lượng và dinh dưỡng của gạo sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu gạo đã bị mọt ăn mất phần nào thì không chỉ chất lượng mà cả hương vị của hạt gạo cũng sẽ giảm đi đáng kể.

tác hại của mọt gạo
Mọt gạo làm giảm chất lượng dinh dưỡng có trong gạo

Điều này có nghĩa là, dù gạo bị tác động bởi mọt vẫn có thể tiếp tục sử dụng, nhưng giá trị dinh dưỡng và hương vị ban đầu của gạo sẽ không còn như trước.

3. Nguyên nhân dẫn đến gạo bị mọt

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gạo bị tấn công bởi mối mọt. Nguyên nhân phổ biến nhất là do trong vô tình chúng ta tạo điều kiện thuận lợi cho mối mọt phát triển và sinh sôi nảy nở. Điển hình là:

  • Để gạo tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc lưu trữ trong nơi có độ ẩm cao, gây ảnh hưởng đến chất lượng của gạo. Nguyên nhân này có thể gây ra gạo trở nên khô ráp, bị mẻ vỡ hoặc không nở khi nấu.
  • Không làm sạch thùng chứa gạo sau mỗi lần sử dụng hoặc không đảm bảo túi gạo được làm khô đầy đủ sau khi sử dụng.

4. Cách diệt mọt gạo đơn giản và hiệu quả 

Trong trường hợp gạo nhà bạn gặp vấn đề với mối mọt, dưới đây là một số cách diệt mọt mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Dùng ớt

Ớt là một loại gia vị không chỉ được sử dụng để tăng cường hương vị cho các món ăn, mà còn có một ứng dụng khá độc đáo ít người biết, đó là dùng để đuổi mối mọt khỏi gạo. Bạn chỉ cần đặt vài quả ớt đã loại bỏ hạt vào bên trong thùng chứa gạo. Mùi cay nồng của ớt sẽ gây khó chịu cho mối mọt và thúc đẩy chúng rời khỏi.

4.2. Sử dụng tỏi

cách diệt mọt gạo bằng tỏi
Tỏi có khả năng hạn chế sự xâm nhập và diệt mọt gạo

Tỏi có khả năng ngăn mối mọt xâm nhập và hạn chế sự phát triển của chúng. Để bảo quản gạo trong thời gian dài, bạn có thể đặt vài tép tỏi đã lột vỏ lên trên lớp gạo. Số lượng tỏi sẽ tùy thuộc vào số lượng gạo mà bạn lưu trữ. Tỏi không chỉ giúp duy trì chất lượng của gạo mà còn đảm bảo sự sạch sẽ và an toàn khi sử dụng.

4.3. Sử dụng rượu trắng

Nếu bạn không ưa mùi của tỏi hoặc hương cay nồng từ ớt, bạn có thể sử dụng rượu trắng để diệt mọt. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn đặt một cốc rượu vào thùng gạo, nhưng đảm bảo miệng cốc cao hơn mặt gạo. Sau đó, đổ khoảng 50g rượu trắng vào cốc, không đậy nắp. Đặc tính diệt khuẩn của rượu sẽ đẩy mối mọt ra xa, và vì rượu bay hơi dễ dàng, nó sẽ không ảnh hưởng đến hương thơm của gạo.

4.4. Sử dụng muối trắng

Cách sử dụng muối trắng cũng là một cách diệt mọt mà nhiều người thường áp dụng. Bạn chỉ cần rắc một ít muối vào thùng gạo. Lúc này, khi mọt ăn gạo, muối mặn sẽ khiến chúng không thể tiếp tục và chúng sẽ tìm cách rời đi. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên sử dụng quá nhiều muối, vì điều này có thể làm cho gạo trở nên quá mặn hoặc dễ bị ẩm.

4.5. Sử dụng máy sấy tóc

cách diệt mọt gạo bằng máy sấy tóc
Sử dụng máy sấy tóc để diệt mọt gạo nhanh chóng

Nếu bạn không có thời gian để phơi gạo ngoài trời hoặc dưới ánh nắng mặt trời, bạn có thể áp dụng cách tương tự bằng cách sử dụng máy sấy tóc. Đầu tiên, hãy dàn trải gạo thành một lớp mỏng trên một bề mặt phẳng và sau đó sử dụng nhiệt độ cao từ máy sấy tóc để làm khô gạo.

Sức nóng này sẽ khiến mối mọt không thể chịu đựng và chúng sẽ trỗi dậy từ bề mặt gạo. Bạn có thể lựa chúng ra và tiến hành xử lý bằng cách đốt cháy hoặc sử dụng chất diệt côn trùng.

Lưu ý: cách này chỉ nên áp dụng khi số lượng gạo bị mọt ít, nếu bạn có lượng lớn gạo thì cách tốt nhất vẫn là nên đem đi phơi ở bóng râm và thoáng khí. Đặc biệt, bạn nên tránh phơi gạo dưới ánh nắng vì nó có thể khiến gạo bị mất hơi, giảm chất lượng và hương vị của gạo.

5. Một số phương pháp bảo quản gạo không bị mọt

Việc bảo quản gạo đúng cách từ ban đầu sẽ giúp bạn tránh tình trạng gạo bị mọt. Do vậy, trong phần này, Vua Nệm cũng sẽ chỉ ra một số phương pháp bảo quản gạo đơn giản, tham khảo ngay nhé!

  • Bảo quản gạo bằng chai nhựa: Nếu bạn muốn tránh sử dụng thùng để lưu trữ gạo vì lo sợ về mối mọt bạn có thể sử dụng chai nhựa. Đảm bảo chai khô ráo hoàn toàn và không có nước ẩm bên trong để tránh tình trạng gạo bị ẩm hoặc nấm mốc. Khi đã đổ gạo vào chai, hãy vặn nắp chai kín và đặt chai ở nơi khô ráo. Ưu điểm của việc sử dụng chai là tránh được sự xâm nhập của côn trùng, mối, và bụi bẩn.
  • Bảo quản gạo trong tủ lạnh: Vì gạo dễ hút ẩm, bạn cần lưu trữ nó ở nơi khô ráo và thoáng mát. Bạn có thể để gạo trong tủ lạnh trong khoảng 4 đến 5 ngày trước khi đặt vào thùng chứa gạo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản, môi trường lạnh trong tủ lạnh giúp ngăn chặn sự phát triển của mối mọt và trứng mối.
  • Bảo quản gạo trong túi kín: Nếu kích thước tủ lạnh nhỏ, bạn có thể chia gạo thành các túi zipper trước khi đặt vào tủ. Các túi này có khả năng giữ cho gạo luôn khô ráo và không bị nấm mốc.
cách bảo quản gạo
Sử dụng hộp đựng gạo chuyên dụng vừa tiện lợi lại hiệu quả
  • Sử dụng hộp đựng gạo chuyên dụng: Đây là phương pháp tốt nhất để bảo quản gạo, bằng cách nhấn nút, bạn có thể lấy lượng gạo cần thiết mà không cần đong đếm. Hộp đựng gạo chuyên dụng giúp ngăn chặn việc mở nắp thường xuyên, tránh sự xâm nhập của côn trùng.

Lưu ý nên chọn hộp có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Đặt hộp chứa gạo ở nơi thoáng mát và khô ráo, tránh các vùng ẩm hoặc nơi phát sinh nhiệt như lò vi sóng và lò nướng.

Như vậy, trong bài viết trên Vua Nệm đã chia sẻ một số cách diệt mọt gạo. Đừng quên thường xuyên làm vệ sinh thùng chứa gạo và đảm bảo gạo được phơi khô hoàn toàn. Hãy cân nhắc không mua quá nhiều gạo cùng một lúc, để tránh khó khăn trong việc bảo quản và kiểm tra tình trạng gạo thường xuyên.

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng