Chuyện quanh ta

Ý nghĩa của tập tục dọn dẹp nhà cửa đón Tết và cách dọn dẹp đơn giản, dễ dàng

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về là lúc chúng ta thấy tất cả mọi người trong gia đình hứng khởi cùng nhau dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa để đón Tết. Việc làm này cũng đã trở thành thành tập tục của mỗi gia đình Việt. Vậy ý nghĩa của dọn dẹp nhà cửa đón Tết là gì? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những điều thú vị và ý nghĩa trong bài viết này nhé!

Tập tục dọn nhà đón Tết của người Việt
Tập tục dọn nhà đón Tết của người Việt

1. Ý nghĩa của tập tục dọn nhà cửa đón Tết

Công việc dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa trước Tết không chỉ để ngôi nhà trở nên sạch sẽ mà còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn khác. Đó là:

1.1. Sắp xếp lại “bừa bộn” của năm cũ và chào đón năm mới

Một năm trôi qua với bộn bề lo toan, thời điểm Tết đến Xuân về là khoảng thời gian để mọi người gác lại những chuyện cũ để chào đón điều tốt đẹp hơn. Tất nhiên, niềm vui ngày Tết sẽ không thể trọn vẹn nếu nhà cửa bừa bộn hoặc vướng mùi ẩm mốc. Vì vậy cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp vật dụng ngăn nắp, khử mùi hôi mùi ẩm mốc cho nhà cửa tinh tươm gọn gàng để năm mới được vạn sự như ý.

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết còn mang thông điệp là sắp xếp lại những bừa bộn của năm cũ để chào đón năm mới an khang, thịnh vượng.

Dọn dẹp nhà cửa để xóa bỏ muộn phiền năm cũ
Dọn dẹp nhà cửa để xóa bỏ muộn phiền năm cũ

1.2. Xóa bỏ những âu lo, phiền nào của năm cũ

Vật chất và tinh thần là “bằng chứng” rõ ràng nhất phản ánh hoàn cảnh của gia chủ cùng các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, mọi vật dụng trong nhà sẽ gắn liền với cuộc sống hàng ngày cũng mang những kỷ niệm vui buồn khác nhau.

Vậy nên việc dọn dẹp, lau chùi vật dụng cũng chính là lúc chúng ta ôn lại những kỷ niệm đó. Khi mọi thứ trở nên sạch sẽ cũng là lúc chúng ta xóa bỏ phiền não, điều xấu và không may trong năm cũ, đồng thời giúp cho tinh thần trấn an, vui vẻ.

1.3. Chào đón Phúc Lộc đầy nhà

Theo văn hóa của người Việt, Thần Tài sẽ mang đến sự may mắn và phúc lộc cho những ngôi nhà sạch sẽ, tươm tất và hạnh phúc trong ngày đầu năm. Không chỉ dừng lại ở tín ngưỡng, thực tế thì khi nhà cửa trang hoàng ngăn nắp thì gia chủ cũng cảm thấy tự tin hơn khi họ hàng, bạn bè tới thăm nhà. Hoặc ngược lại, khi đến thăm nhà người khác, bạn cũng cảm thấy được sự tôn trọng khi chủ nhà tiếp đãi trong bầu không khí ấm áp, không gian lịch sự gọn gàng.

Nhà cửa khang trang, đón tài lộc vào nhà
Nhà cửa khang trang, đón tài lộc vào nhà

1.4. Gắn kết yêu thương

Ròng rã suốt một năm trời rất ít khi gia đình được sum họp đông đủ, bởi người thì tất bật làm ăn xa, trẻ nhỏ bận rộn sách vở đến trường… Mặc dù trong năm sẽ có những ngày lễ, tết khác nhau nhưng Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian nghỉ ngơi “dài hơi” nhất ở trong năm, đây cũng là cơ hội để các thành viên trong gia đình gắn kết yêu thương sau khoảng thời gian dài xa cách.

Đặc biệt, từ việc vệ sinh nhà cửa đến những bữa cơm ngon hàng ngày phần lớn đều do người phụ nữ gia đình tạo nên. Quanh năm nội trợ và ngày Tết thậm chí khối lượng công việc sẽ nhân lên gấp bội, và đôi lúc chúng ta quên đi sự hy sinh âm thầm của họ. Vì vậy, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa là một món quà ý nghĩa, thể hiện sự yêu thương dành tặng cho người mẹ, người vợ và người chị…

2. Các dọn dẹp nhà cửa đón Tết đơn giản và dễ dàng

2.1. Bàn thờ gia tiên là nơi cần được sắp xếp và dọn dẹp đầu tiên

Trong nhà, nơi linh thiêng nhất chính là bàn thờ gia tiên. Vì vậy bàn thờ cần được lau chùi mỗi ngày để lúc nào cũng sạch sẽ và tinh tươm. Đặc biệt vào ngày Tết, bàn thờ cần được lau chùi sắp xếp và trang hoàng lại để chào đón ông bà về đón Tết cùng con cháu.

Tùy thuộc vào văn hóa vùng miền mà mỗi gia đình sẽ có cách lau dọn bàn thờ gia tiên riêng. Tuy nhiên bạn cần chú ý một số việc như lau chùi nhẹ nhàng, cẩn thận và kỹ lưỡng bằng khăn khô. Nếu trên bàn thờ có lư đồng thì hãy đánh bóng lư đèn cho mới và thay đèn mới.

Bên cạnh đó, đừng quên cọ rửa những bình hoa và cắm hoa tươi đặt ở trên bàn thờ. Đồng thời hãy chú ý thay hoa thường xuyên để ngày Tết luôn tươi mới, tránh để hoa héo và nước ở trong bình hoa bị hôi.

Bàn thờ gia tiên cần được chú ý dọn dẹp trong ngày Tết
Bàn thờ gia tiên cần được chú ý dọn dẹp trong ngày Tết

Mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ phải tươi mới, bạn nên chú ý chọn trái cây không bị hư thối, nếu có thể nên thay hoa quả mới 3 ngày 1 lần để năm mới mọi sự suôn sẻ, tươi mới.

2.2. Chùi rửa, sơn mới cửa cổng, cửa nhà, cửa sổ

Dù cho gia đình bạn luôn lau chùi cửa nhà thường xuyên nhưng chắc chắn Tết đến Xuân về thì cánh cửa lớn, nhỏ đều được tổng vệ sinh. Điều này mang mong ước đón chờ may mắn và phúc lộc gõ cửa ngôi nhà sạch sẽ, tươm tất.

Ngoài ra, cửa cổng là cánh cửa thường xuyên tiếp xúc với nắng và mưa nên việc bị hoen rỉ và phai màu là điều không thể khỏi. Vì vậy, các gia đình có thể chọn cách “khoác lên màu áo mới” cho cửa cổng nhà mình. Một số màu sắc mà bạn có thể lựa chọn để tân trang cho cánh cổng nhà mình là màu xanh lục, mùa vàng, hay màu nâu…

Đối với cửa chính vào nhà, cửa sau, cửa sổ sẽ được gia đình lau chùi hoặc xịt rửa bằng nước để rửa đi những bụi bẩn với mong muốn rửa trôi bao bộn bề, lo toan của năm cũ và chào đón may mắn, tài lộc của mùa xuân năm mới.

2.3. Lau chùi tủ chén và tủ bếp

Khu vực bếp là nơi thường xuyên ra vào của tất cả những thành viên trong nhà và thường ngày cũng đã dọn dẹp, lau chùi tỉ mỉ. Tuy nhiên để đón chào một mùa Tết tươi vui thì bạn nên soạn tủ chén ra và lau chùi thật cẩn thận.

Tủ bếp của gia đình bạn sẽ để những hũ gia vị hoặc trữ tất cả các thực phẩm khô. Vậy nên bạn cần kiểm gia hạn sử dụng của những món đồ và các gói gia vị hết hạn sử dụng để loại bỏ chúng. Điều này vừa giúp tủ bếp trở nên rộng rãi hơn, đồng thời đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, những hũ gia vị cũng nên được “tắm táp” bằng cách rửa sạch, phơi khô và thêm gia vị mới vào cho vừa đầy để đủ dùng cho ngày tết.

2.4. Dọn lại tủ quần áo của gia đình

Tủ ần áo là nơi rất dễ bừa bộn và bạn phải luôn dọn mỗi ngày. Vậy dọn dẹp tủ quần áo như thế nào để dễ dàng tìm kiếm bộ quần áo yêu thích đón Tết?

Bạn nên soạn ra những chiếc áo quần mà bạn sẽ ít mắc đến hoặc không mặc nữa để cất hoặc gửi đi cho hội từ thiện nhận đồ cũ. Bên cạnh đó, bạn nên lau chùi tủ quần áo, kiểm tra xem những đồ nào bị ẩm mốc hay có gián hoặc chuột cắn không để xử lý và loại bỏ ngay.

2.5. Hút bụi sofa và sơn sửa bàn ghế trong nhà

Bộ bàn ghế trong nhà là nơi khách đến chơi và quây quần gia đình. Vì vậy, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc giặt vỏ ngoài của đệm lót sofa để mọi thứ sạch sẽ và thơm tho.

Bàn ghế trong nhà nếu có cái nào bị bấp bênh hay bị rung chân thì cũng cần được đóng và sửa lại để khách đến chơi nhà ngày Tết sẽ có chỗ ngồi êm ái.

Hút bụi cho sofa
Hút bụi cho sofa

2.6. Kiểm tra và sửa hệ thống điện nước trước Tết

Hệ thống điện nước trong nhà cần được kiểm tra tình trạng hoạt động để có biện pháp xử lý trước Tết. Bởi để đến những ngày Tết mà hư hỏng thì sẽ rất bất tiện, và những người thợ sửa chữa sẽ không làm việc nên sẽ khó xử lý.

Trong dịp Tết này, tủ lạnh cũng cần được dọn dẹp và dành những chỗ trống để chứa những thức ăn trong ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, các loại mứt, thịt kho tàu hay thịt kho đông… để ăn dần trong ngày Tết.

2.7. Dọn dẹp và trang hoàng lại phòng ngủ sạch sẽ, gọn gàng

Dịp Tết là khoảng thời gian bạn cùng những người thân yêu được nghỉ xả hơi sau một năm làm việc vất vả. Do đó, thời gian bạn ở trên giường ngủ và phòng ngủ cũng sẽ nhiều hơn, bởi đây là thời gian để bạn tận hưởng cho mình giấc ngủ ngon mà không vướng bận muộn phiền, lo toan của cuộc sống.

Tết là thời gian bạn nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả
Tết là thời gian bạn nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả

Vì vậy, hãy dọn dẹp, giặt giũ lại chăn ga gối nệm để những vật dụng này luôn thơm phức. Bỏ túi ngay 9 mẹo vặt để vệ sinh phòng ngủ trong dịp Tết đầy đủ và chi tiết ở trong bài viết này nhé: https://vuanem.com/blog/ve-sinh-phong-ngu-don-tet.html

Nếu đồ dùng của mình đã cũ kỹ, hãy tự thưởng cho mình bộ nệm & phụ kiện giấc ngủ mới tinh tươm để có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn bao giờ tại hệ thống cửa hàng Vua Nệm.

Chẳng hạn như với chiếc nệm cao su Gummi Classic, sản phẩm được thiết kế với 5644 lỗ nhỏ và 696 lỗ thoáng lớn, đem lại khả năng thoáng khí tối đa. Tính năng này phù hợp với khí hậu gió vmùa ở nước ta, không gây hầm bí hoặc nóng bức cho người dùng.

Không chỉ có chất lượng vượt trội, Gummi Classic còn sở hữu vẻ ngoài vô cùng thu hút. Sản phẩm này được khoác một lớp áo màu trắng sữa sang trọng, giúp tăng tính thẩm mỹ tối ưu cho không gian phòng ngủ. Hương thơm vanilla dịu nhẹ chắc chắn sẽ đưa người dùng vào giấc ngủ thật êm ái và nhẹ nhàng.

Đi cùng với chiếc nệm cao su Gummi là bộ chăn ga Amando Dormi được làm hoàn toàn từ vải cotton. Vải cotton là sợi vải tự nhiên được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông. Sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, vải cotton đã trở thành một loại vải quốc dân được nhiều người ưa chuộng như thấm hút tốt, cực kỳ thoáng mát và an toàn cho người sử dụng.

Bộ chăn ga Amando Dormi
Bộ chăn ga Amando Dormi

Ngoài ra, tại cửa hàng Vua Nệm còn có rất nhiều sản phẩm nệm & phụ kiện giấc ngủ đến từ thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Dunlopillo, Aeroflow, Liên Á, Vạn Thành… để bạn lựa chọn. Hãy gọi điện đến Hotline 1800 2092 để được tư vấn chi tiết.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng