Chuyên gia nệm

9 mẹo vặt giúp vệ sinh phòng ngủ sạch đẹp đón Tết

CẬP NHẬT 27/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Vệ sinh phòng ngủ là một trong những công việc chiếm rất nhiều thời gian của chị em phụ nữ mỗi dịp Tết đến. Để rút ngắn thời gian khi thực hiện công việc mệt nhọc này, Vua Nệm sẽ chỉ ra cho bạn 9 mẹo vặt giúp vệ sinh phòng ngủ sạch đẹp đón tết. Các mẹo ấy là gì, mời các bạn theo dõi ngay bài viết sau để có câu trả lời.

1. Chuẩn bị vật dụng dọn dẹp đầy đủ

Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh
Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để công cuộc vệ sinh phòng ngủ không bị gián đoạn.

Trước khi dọn dẹp phòng ngủ, hãy chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để công cuộc vệ sinh phòng ngủ không bị gián đoạn. Túi đựng rác, thùng giấy, máy hút bụi, khăn lông sạch, chổi, giấm, baking soda, đồ phủi bụi là những vật dụng không thể thiếu khi bắt đầu vệ sinh phòng ngủ.

Ngoài ra, trước khi bắt tay vào cuộc chiến dọn dẹp, hãy nhìn một lượt xung quanh phòng và đánh giá các khu vực bạn cần phải làm sạch như giường, nệm, chăn ga gối, cửa sổ, tủ quần áo, sàn nhà….

2. Thanh lọc các vật dụng không còn dùng đến

Đầu tiên, bạn sắp xếp lại các vật dụng trong phòng và xử lý hết những món đồ không cần thiết. Xếp chúng gọn vào trong thùng giấy. Nếu chúng vẫn còn giá trị sử dụng, hãy xếp chúng vào tủ hoặc cất ngay ngắn trong một góc phòng, tránh trình trạng bày bừa lung tung.

Nếu không thể dùng được nữa, hãy đem bán phế liệu hoặc vứt bỏ để không gian được rộng rãi hơn.  

xử lý hết những món đồ không cần thiết
Sắp xếp lại các vật dụng trong phòng và xử lý hết những món đồ không cần thiết khi vệ sinh phòng ngủ

3. Dọn bụi bẩn ở mọi nơi

Cuối năm là khoảng thời gian thích hợp để bạn vệ sinh các vị trí bám bụi nhưng thường bị lãng quên trong phòng ngủ. Hãy bắt đầu từ trần nhà đi xuống, di chuyển đồ đạc xung quanh để đảm bảo có thể làm sạch bụi ở tất cả mọi nơi. Bạn có thể sử dụng vỏ gối cũ hoặc một miếng vải lau bụi kèm nước lau kính để làm sạch bụi tích tụ trên quạt

4. Vệ sinh vỏ chăn ga gối

Vỏ chăn ga gối được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau, mỗi loại đều có một đặc tính riêng. Bạn phải giặt vỏ chăn ga gối đúng cách để chúng không bị hư hỏng. 

  • Vỏ chăn ga gối bằng Polyester: Loại chất liệu này có khả năng khô nhanh mà không bị co rút. Tuy nhiên, loại vải này rất dễ tạo nếp nhăn vĩnh viễn khi sấy nóng. Do đó, bạn chỉ nên làm khô drap từ nhiệt độ thấp đến trung bình.
  • Vỏ chăn ga gối bằng cotton: Loại vải này thường dễ bị xơ vải và bay màu. Bạn nên giặt riêng các loại drap này để tránh làm ảnh hưởng đến các loại quần áo khác. Khi giặt loại drap bằng máy giặt, bạn nên chọn chế độ giặt nhẹ. Ngoài ra, bạn chỉ nên sử dụng các chất tẩy rửa có độ kiềm trung tính để làm sạch loại vải này. Cuối cùng, thay vì sử dụng bột giặt, bạn nên dùng nước giặt vải để tránh bột giặt còn bám lại trên vải. Phơi vải trong bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp.
giặt vỏ chăn ga gối đúng cách
Bạn phải giặt vỏ chăn ga gối đúng cách để chúng không bị hư hỏng.
  • Vỏ chăn ga gối bằng Tencel: Bạn nên giặt riêng drap giường này để đảm bảo sản phẩm không bị lem màu. Tốt nhất, bạn nên giặt drap bằng tay hoặc giặt máy ở chế độ nhẹ nhất. Đừng quên lộn trái mặt drap ra ngoài và bỏ vào túi giặt để hạn chế hư hỏng. Đặc biệt, không giặt khô, là hơi hoặc sấy vải Tencel. Sau khi giặt, hãy phơi vải ở nơi thoáng mát, tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì có thể làm bạc màu vải. 
  • Vỏ chăn ga gối bằng lụa tơ tằm: Bạn nên giặt tay các loại vỏ chăn ga gối được làm từ lụa tơ tằm. Ngoài ra, không được giặt vải với nước nóng và hóa chất tẩy rửa mạnh. Giặt xong, nên phơi chăn ga gối ở những nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

5. Vệ sinh nệm

Chúng ta thường chỉ lo vệ sinh chăn ga mà quên mất nệm cũng là một vật dụng cần phải được làm sạch định kỳ. Nếu đã lâu rồi bạn chưa “tắm táp” chiếc nệm thân thương, những ngày cuối năm là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bạn thực hiện điều này. Dưới đây là các bước đơn giản bạn có thể thực hiện để vệ sinh chiếc nệm của mình.

Vệ sinh định kỳ nệm
Vệ sinh chiếc nệm của mình

Bước 1 – Hút bụi: Dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn, tóc rụng, da chết, mảnh vụn ra khỏi nệm

Bước 2 – Loại bỏ vết bẩn trên nệm: Pha chế dung dịch gồm 2 thìa oxy già + thìa nước rửa chén. Đổ dung dịch trên vào một chén nhỏ. Lấy bàn chải đánh răng nhúng vào dung dịch và nhẹ nhàng chà rửa. Cuối cùng, dùng khăn ẩm lau sạch lại các vết bẩn

Bước 3 – Loại bỏ vết bẩn sinh học bằng dung dịch enzyme: Xịt dung dịch enzyme lên một chiếc khăn sạch. Chấm khăn vào các vết bẩn sinh học như nước tiểu, máu, mồ hôi và giữ nguyên khoảng mười lăm phút. Sau đó, dùng khăn sạch nhúng nước lạnh thấm sạch vết bẩn một lần nữa. Lưu ý: Chỉ nên thấm dung dịch vào khăn, không nên xịt dung dịch trực tiếp lên nệm

Bước 4 – Rắc baking soda lên đệm: Rắc baking soda lên đệm và giữ nguyên trong vòng 30 phút để khử ẩm và khử mùi.

Bước 5 – Hút bụi lần nữa: Dùng máy hút bụi hút hết baking soda ra khỏi nệm.

Bước 6 – Phơi đệm: Phơi nệm ở nơi thoáng mát một thời gian để nệm được khô ráo. 

6/ Vệ sinh phòng ngủ: tủ quần áo

 lau sạch các ngóc ngách trong tủ.
Hãy dùng khăn ẩm lau sạch các ngóc ngách trong tủ.

Hãy bỏ tất cả quần áo trong tủ ra để sắp xếp và loại bỏ những món đồ không còn dùng đến. 

Kiểm tra xem tủ quần áo có bụi bẩn không? Nếu có, hãy dùng khăn ẩm lau sạch các ngóc ngách trong tủ. Lau bụi cho tủ quần áo lần lượt từ cánh tủ, khoang treo quần áo, đến các ngăn kéo. Đừng quên lau các chi tiết hay bị bỏ sót trong tủ như đường ray trượt, tay nắm, góc tủ.  

Đối với đống quần áo bỏ ra ngoài, hãy phân chúng thành 3 loại: Loại dùng thường xuyên, loại ít dùng, và loại không còn dùng đến. Các loại không còn dùng đến hãy xếp chúng gọn vào một hộp giấy và đem đi từ thiện. Những quần áo ít sử dụng hãy để ở ngăn cao hơn. Trong khi đó, những loại quần áo hay dùng hãy sắp xếp tại vị trí dễ lấy nhất.

7/ Vệ sinh sàn nhà

 vệ sinh sàn nhà phòng ngủ.
Tranh thủ những ngày cuối năm để vệ sinh sàn nhà phòng ngủ.

Người xưa thường kỵ việc quét nhà trong những ngày đầu năm. Do đó, bạn nên tranh thủ những ngày cuối năm để vệ sinh sàn nhà phòng ngủ. 

Nếu phòng bạn không có thảm, hãy dùng chổi quét sạch bụi bẩn trên sàn. Khi quét nhà cần chú ý những khu vực dễ bị bỏ sót như kẹt cửa, gầm giường. Đối với những sàn nhà có thảm, bạn nên mang thảm ra vũ sạch hoặc hút bụi kỹ càng để không tạo không gian cho vi khuẩn trú ngụ. Cuối cùng, hãy dùng nước lau sàn lau lại một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.

8/ Vệ sinh gương và cửa sổ

Gương và cửa sổ là nơi chứa rất nhiều bụi bẩn mà ít ai để ý đến. Chúng ta có thể dùng nước lau kính hoặc giấm để làm sạch những vị trí này. Việc lau chùi cẩn thận những vị trí này sẽ giúp cho căn phòng của bạn trở nên sạch sẽ và sáng bóng hơn. 

—–

Hy vọng với 9 mẹo vặt vệ sinh phòng ngủ trên đây, việc dọn dẹp sẽ không còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của các chị em những ngày cuối năm. Chúc cho tổ ấm của các bạn sẽ thật khang trang và sạch đẹp mỗi ngày xuân về. Cuối cùng, dù bận rộn chuyện nhà cửa bếp núc thế nào, đừng quên dành chút thời gian để quan tâm và yêu thương chính bản thân mình, bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team